ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ความสำคัญของ "อธิษฐานบารมี"  (อ่าน 5671 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28363
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ความสำคัญของ "อธิษฐานบารมี"
« เมื่อ: มีนาคม 01, 2010, 04:23:40 pm »
0


ความสำคัญของ "อธิษฐานบารมี"

ถาม : ท่านคะ ในบารมี ๑๐ อธิษฐานบารมีสำคัญที่สุดหรือเปล่าคะ

ตอบ
: จะว่าสำคัญที่สุด มันก็สำคัญที่สุดทุกข้อแหละ

ถาม : แล้วอธิษฐานบารมีนี่คืออะไร คือ การที่เราขออย่างนั้นขออย่างนี้

ตอบ : ตั้งใจว่าเราทำอะไร เพื่ออะไร อธิษฐานบารมีถ้าเปรียบแล้วก็เหมือนกับการยิงปืนแล้วเล็งเป้า จะได้ถูกเป้าแน่นอน ถ้าไม่มีการตั้งใจว่าจะทำเพื่อ อะไร บางทีมันก็ไม่ตรงกับเป้าหมายนั้นๆ


บางคนบอกว่าการอธิษฐานคือการโลภ ทำแล้วยังขอนั่นขอนี่ แต่จริงๆ แล้วอธิษฐานบารมีเป็นเรื่องของคนมีปัญญา คือ ไม่ว่าเราทำดีหรือชั่ว ผลของการกระทำนั้นเกิดขึ้นแน่นอน ไม่ว่าช้าหรือเร็ว คราวนี้ถ้าเราทำแล้วตั้งใจอธิษฐานให้เป็นอย่างนั้นอย่าง นี้ พอถึงวาระมันเป็นไปตามความต้องการของตนเอง

แต่คนที่ขาดอธิษฐานบารมี ถึงเวลาทำแล้วไม่ได้อธิษฐาน อาจจะเข้าใจผิดว่าเป็นการโลภหรืออะไรก็ตาม ถ้าถึงเวลาแล้ว สิ่งที่ต้องการอาจจะมาไม่ทัน อย่างเช่นว่า ต้องการจะกินข้าวแล้วอีกสามวันค่อยมากิน ก็อดจนปางตายเลยก็มี หรือไม่ก็เหมือนกับอาฬวีเศรษฐี

ถ้าหากตอนเป็นมหาเศรษฐีได้ฟังธรรมของพระพุทธเจ้าจะได้เป็นพระอนาคามี พอทรัพย์สมบัติลดมาเป็นอนุเศรษฐีถ้าฟังธรรมจะได้เป็นพระโสดาบัน แต่คราวนี้อาฬวีเศรษฐีรักษาทรัพย์สมบัติไม่อยู่กลายเป็นขอทาน พระพุทธเจ้าบอกว่าอาฬวีเศรษฐีตอนนี้ฟังเทศน์ไปก็ไม่มีผล เพราะจิตใจมัวกังวลอยู่กับการทำมาหากิน

พระอานนท์ก็กล่าวว่า พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่าบุคคลถ้ามีวิสัยที่จะได้มรรคผลแล้ว จะไม่เสื่อมจากวิสัยนั้น แล้วทำไมอาฬวีเศรษฐีจึงเสื่อม

พระพุทธเจ้าบอกว่า อาฬวีเศรษฐีขาดอธิษฐานบารมี ไม่ได้ตั้งใจไว้ว่าจะให้บรรลุมรรคผล ถึงเวลาวาระมันก็เลยไป กว่าจะบรรลุก็คงอีกหลายชาติ เพราะฉะนั้นเข้าใจใหม่ว่าอธิษฐาน บารมีเป็นสิ่งจำเป็นมาก เป็นเรื่องของคนฉลาดที่กำหนดเป้าหมายในการกระทำของตนเอง ว่าทำอะไรแล้วต้องการอะไร ถึงเวลาก็จะเป็นไปตามต้องการ แต่ถ้าไม่ได้กำหนดไว้ รอให้มาเองก็อาจจะลืมไปเลยก็ได้


ถาม : แล้วเราควรจะรู้ไหมว่า เราควรจะอยากได้อะไร
ตอบ : ถ้าเป็นอย่างสายของหลวงพ่อก็อธิษฐานขอให้ถึงพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ หรือไม่บางคนก็อธิษฐานขอให้คำว่าไม่มีอย่ามีในชีวิต นี้เลย บางรายก็อธิษฐานเสียยาว จำไม่ได้เพราะเยอะจัด เมื่อวานมีโยมอยู่คนหนึ่ง นั่งอธิษฐานอยู่ตรงนี้ เราหลับไปตื่นหนึ่งก็ยังอธิษฐานอยู่อย่างนั้น




ถาม-ตอบ ที่บ้านอนุสาวรีย์ช่วงเช้า
วันอาทิตย์ที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๒


ที่มา : http://www.watthakhanun.com/webboard...ead.php?t=1056
เครดิต  :  http://board.palungjit.com/f61/อธิษฐานบารมี-228958.html
          ขอขอบพระคุณ คุณ tamsak

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2012, 01:35:14 pm โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ