ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน Did you miss your activation email?

ผู้เขียน หัวข้อ: ศึกษาพุทธศาสนา จะรู้ได้อย่างไร ว่า แท้ จะรู้ได้อย่างไรว่า เทียม >  (อ่าน 897 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

dam_black

  • ผู้ที่กำลังเ้พิ่มบารมีธรรม
  • **
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 17
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ศึกษาพุทธศาสนา จะรู้ได้อย่างไร ว่า แท้ จะรู้ได้อย่างไรว่า เทียม

คือเราพูดถึงหลักปฏิบัติ อันมีสอนกันในปัจจุบัน หลากสำนัก หลากวัด หลากครูอาจารย์ ทั้งพระ และ ฆราวาส ซึ่งเท่าที่ผมได้ไปได้สัมผัสกันมาแล้ว แต่ละสำนัก ก็บอกว่าสอนตามตำรา พระไตรปิฏก มีครูอาจารย์มากมาย ที่มีชื่อเสียง และ ไร้ชื่อเสียง แต่สำหรับคนที่กำลังแสวงหาหนทางการปฏิบัติแล้ว อย่างผมจะรู้ได้อย่างไรว่า

  ที่สอนกันอยู่นี้ เป็นของแท้ หรือ ของเทียม
   
  ได้ยินมาว่า การเรียนผิด ก็ทำให้เราเสียเวลา เดินทางอาจจะต้อง อ้อม ต้องเดิน สารพัดมากมาย

  ดังนั้นจึงอยากให้เพื่อน สมาชิก ชาวธรรมกรรมฐาน ช่วยเสนอหลักการในการพิจารณา กรรมฐาน ธรรมในการปฏิบัติ ว่าอย่างไร แท้ ว่า อย่างไรเทียม ด้วยครับ


   
   ดอกไม้พลาสติก

   
   ดอกไม้จริง


   :c017:
บันทึกการเข้า

raponsan

  • "อย่าส่งจิตออกนอก"
  • 2.ทีมงานมัชฌิมา
  • มหาบัณฑิตพุทธบริษัท
  • *****
  • ผลบุญ: +39/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 11504
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

รื่องนี้ คุยกันมานานแล้ว ส่วนใหญ่หลายท่านก็จะตามเื่พื่อนๆไป เค้าว่าดี ก็ไปหน่อย เค้าชื่อดังก็ไป
พระองค์นี้อินเทรนด์ ก้ไปดูซะหน่อย เดี๋ยวตกกระแส วัดนี้สวยดีก็ไป วัดนี้ปบรรยากาศดีก็ไป(อะไรๆทำนองนี้)

 มีส่วนน้อยที่จะคำนึงถึง ผลการปฏิบัติธรรม หรือ การวัดผลการปฏิบัติ
 เรื่องแท้หรือเทียม พูดยากครับ เพราะแต่ละที่ก็ต้องบอกว่าของตัวเองดี ของคนอื่น....

 หากจะพูดตามมาตรฐานทั่วไป ก็ต้องบอกว่า อริยมรรคมีองค์ ๘ เป็นของแท้แน่นอน
 แต่ทุกสำนักก็ต้องบอกว่า เค้าก็ปฏิบัติตามมรรค ๘ เช่นกัน

 มันก็เหลือวิีธีดียวก็คือ ต้องเอากิเลสในใจเป็นตัวเอง"เป็นเครื่องวัด"
 หากปฏิบัติแล้ว "โลภ โกรธ หลง ลดลง" ก็ถือว่า ของแท้

 แต่ก็อีกนั่นแหละ บางคนก็ใจร้อนอยากถึงนิพพานเร็วๆ ก็อาจมีคำพูดที่ว่า
 กิเลสมันก็ลดลงบ้าง แต่ปฏิบัติมาหลายปี ทำไมไม่บรรลุเสียที รู้สึกก้าวหน้าช้า

 เรื่องความก้าวหน้านี้ ต้องเสาะหากัลยาณมิตร ครูอาจารย์ที่มีเจโตปริญาณ ช่วยสอบอารมณ์
 ช่วยชี้แนะ แต่คงหายาก ขึ้นอยู่กับวาสนาบารมีว่า เคยทำบุญร่วมกันมารึเปล่า


 เรื่องครูสอนกรรมฐาน หลวงพ่อฤาษีลิงดำเคยพูดไว้ว่า ครูสอนกรรมฐานต้องมี"เจโตปริยญาณ"
 เพื่อนๆ คงเข้านะครับ ท่านฟันธงมาแบบนี้ ขึ้นอยู่ว่า เราจะขวนขวายแค่ไหน
 ท้ายนี้ขอปิดด้วย จักร ๔

 จักร ล้อ, ล้อรถ, ธรรมนำชีวิตไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง ดุจล้อนำรถไปสู่ที่หมายมี ๔ อย่างคือ
       ๑. ปฏิรูปเทสวาสะ อยู่ในถิ่นที่เหมาะ
       ๒. สัปปุริสูปัสสยะ สมาคมกับคนดี
       ๓. อัตตสัมมาปณิธิ ตั้งตนไว้ชอบ
       ๔. ปุพเพกตปุญญตา ได้ทำความดีไว้ก่อน


    ไม่ว่าจะคุณจะเจอพุทธแท้พุทธเทียมหรือไม่อย่างไร ผมให้น้ำหนักคำว่า
     "ปุพเพกตปุญญตา ได้ทำความดีไว้ก่อน"

      :25:
 
 
บันทึกการเข้า
พระพุทธองค์รัก "พระเทวทัต" เท่ากับ "พระราหุล" ฉันใด เราจะรักทุกคนฉันนั้น "เมตตาเจโตวิมุตติ"