ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วัดแขวนบนหน้าผา วัดเฉวียนคง(Xuankong)  (อ่าน 1858 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
วัดแขวนบนหน้าผา วัดเฉวียนคง(Xuankong)
« เมื่อ: ตุลาคม 26, 2012, 07:30:57 pm »
0



วัดแขวนบนหน้าผา วัดเฉวียนคง(Xuankong)

วัดแขวนบนหน้าผา  (Overhanging Temple) หรือ วัด Xuangkong สร้างอยู่บนหน้าผาสูงชันช่วง The Golden Dragon Gorge ในเทือกเขา Hengshan เขตป่าสนของเมือง Datong ซึ่งเป็นจังหวัดตั้งอยู่ทิศเหนือสุดของ มลฑล  Shanxi ประเทศจีน   

     วัด Xuangkong ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ที่มนุษย์สร้างและเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศจีน 
     วัดถูกสร้างเมื่อประมาณ 1,500 ปี ในสมัย ราชวงศ์ Wei (Nortern Wei) ระหว่างปีค.ศ. 471-523 
     วัดถูกสร้างให้ แขวนลอยกลางอากาศบนหน้าผาสูง  หากมองจากเชิงผา ด้านหน้าของวัดมีความงามอ่อนช้อยเหมือนกับวัดที่ถูกจำลองดุจงานแกะสลักด้วยหยกฝังอยู่บนหน้าผา





วัด Xuankong  อยู่บนหน้าผาด้วยซ้ายของเขาสองแห่ง มีช่องเขาเป็นทางน้ำตรงกลาง ในอดีตฤดูร้อนหิมะละลายก่อเกิดธารน้ำไหลเชี่ยวลงมาปิดทางขึ้นวัด    ปัจจุบันรัฐบาลจีนได้กั้นช่องเขาดังกล่าวเป็นเขื่อนเก็บน้ำสามารถเก็บน้ำได้ถึง 13 ล้านลูกบาศ์กเมตรสำหรับใช้ในการเกษตร 

ในฤดูร้อนน้ำจะล้นเขื่อนกลายเป็นลำธารใหญ่ ช่วงที่ไปเที่ยวไม่มีลำธารมีแค่ทางน้ำเป็นเพียงทางน้ำเล็กๆ  มีสะพานแขวนให้ข้ามไปยังวัด  ตรงกับช่องเขาที่ถูกกั้นเป็นสันเขื่อนพอดี เป็นช่องลมเขาผ่านกระโชกแรงมาก เวลาเดินข้ามไปชมวัดลอยฟ้าสะพานแกว่งไปมาด้วยแรงลมทำให้ตื่นเต้นก่อนการปีนขึ้นไปยังตัวที่แขวนอยู่บนหน้าผา





ประตูเข้าวัดอยู่ทางทิศใต้ ต้องเดินขึ้นบันไดแคบและชันราว 100 ขั้น ภายในวัดมีห้องโถง 40 ห้อง ประกอบด้วย หอกลอง หอระฆัง และศาลา   มีศาลาสูง (Pavillion) สองหลัง อยู่ทางทิศเหนือและทิศใต้      มีคานไม้ค้ำเป็นเสาที่ทำด้วยไม้สนลำเล็กๆรองรับน้ำหนักศาลาที่ยื่นออกมาในอากาศ  ศาลาถูกสร้างหันหน้าตรงข้ามกับห้องโถงซึ่งอยู่ชิดกับหน้าผา




วัดมีบันไดให้ไต่ขึ้นไปค่อนข้างชันและแคบ ที่สำคัญไม่มีราวสำหรับจับเพื่อการทรงตัว การเดินขึ้นไปบนหน้าผาต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ  โดยเดินชิดด้านในของหน้าผา  หากก้มลงมองด้านล่างอาจไม่สามารถเดินต่อไปได้   คนกลัวความสูงต้องรวบรวมความกล้าหลายเท่า

เพราะไม่ใช่ความสูงอย่างเดียว  ทางเดินยังเป็นแค่ทางไม้ที่พาดตอกตะปู คนข้างหน้าขยับที ก็มีผลไหวยวบยาบเล็กๆสะเทือนไปถึงคนข้างหลัง   

ประการสำคัญวัดยังไม่ได้จัดเจ้าหน้าที่คอยนับจำนวนคนที่ขึ้นลงในแต่ละช่วงของศาลา  มีคนขึ้นไปออบนทางเดินช่วงลอยฟ้า ขยับไม่ได้ก็ยิ่งสร้างความตื่นเต้นและหวาดเสียวเข้าไปอีก





ภายในห้องโถงมีพระพุทธรูปและเทพต่างๆมากกว่า 80 องค์ ทำด้วยทองเหลือง เหล็ก ดินและ หินที่สำคัญๆคือ พระพุทธรูปสักยมุนี Skanda Apasra Laozi  และ ขงจื้อ   ถึงแม้ว่าพระพุทธรูปและรูปปั้นเทพที่อยู่ในวัดจะไม่ได้มีความโดดเด่นมากมายแต่วัด Xuankong มีความแปลกและพิเศษกว่าวัดอื่นๆที่สร้างแขวนลอยกลางอากาศ   

จึงถือเป็นงานสถาปัตยกรรมจีนชั้นสูงที่สามารถก่อสร้างได้  ทั้งๆที่เมื่อ1,500ปีที่แล้วยังไม่มีเครื่องมือและเทคโนโลยี    การก่อสร้างวัดนี้จึงเกิดจากความศรัทธาอันแรงกล้าของผู้สร้างอย่างไม่ต้องสงสัย






วัด Xuankong ถูกยกย่องให้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่มนุษย์สร้างขึ้นของประเทศจีนที่นักเดินทางไม่ควรจะพลาดการชมสักครั้งเมื่อคิดถึงการการท่องเที่ยวในประเทศจีน


ข้อมูลจำเพาะ : Shanxi (ชานซี) ประเทศจีนมีมลฑลที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษคล้ายกันอีกแห่งหนึ่งคือ Shaanxi (ส่านซี) มลฑลShanxi (ชานซี)มีอาณาเขตติดต่อกับมลฑล Inner Mongolia ทางทิศเหนือ ทิศตะวันออกจรด Hebei ทิศใต้ติดกับมลฑล Henan และทิศตะวันตกติดกับมลฑล Shaanxi   ไม่มีทางออกสู่ทะเล มีเมืองหลวงชื่อ Taiyaun มีแม่น้ำและภูเขาสำคัญๆได้แก่ Mt.Hengshan และ Mt.Taishan แม่น้ำหลายสายไหลผ่าน เช่น แม่น้ำ Yellow Haihe และ Fenge

   การเดินทางไม่มีสายการบินตรงจากประเทศไทยไป Shanxi
   เดินทางจำเป็นต้องใช้ด้วยสายการบิน Southern China ไปลงที่เมืองกวางโจว มลฑลกวางตุ้ง
   และต่อเครื่องไปยังเมือง Taiyaun
   ดังนั้นถ้าต้องการไปเที่ยวที่มลฑลนี้ควรใช้บริการจากบริษัทนำเที่ยวจะสะดวกที่สุด


ในสมัยราชวงศ์ Ming และราชวงศ์ Qing  มลฑล Shanxi Shanxi (ชานซี)   มีความสำคัญทางการค้า โดยเฉพาะที่เมือง Pingyoa ซึ่งมีความก้าวหน้าในด้านการค้าและเป็นที่ตั้งของธนาคารแห่งแรกของประเทศจีนสินค้าที่ขึ้นชื่อของมลฑลคือ ถ่านหิน  จิ๊กโฉ่  เหล้าขาว เมล็ดวอลนัท และพุทซาแห้ง



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
http://www.oknation.net/blog/gowithauntie/2011/05/08/entry-1
http://27.254.32.8/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ