เรื่องทั่วไป > forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน

พระพุทธรูปปางนาคปรก "องค์ใหญ่ที่สุดในไทย" จ.ลำปาง

(1/1)

raponsan:


พระพุทธรูปปางนาคปรก "องค์ใหญ่ที่สุดในไทย"
ทำความรู้จักพระพุทรูปนาคปรกองค์ใหญ่ที่สุดในไทย กับความอัศจรรย์ที่ชาวบ้านนับถือ

เมื่อประมาณช่วงฤดูร้อนของปี พ.ศ. 2541 หลวงปู่หลวงได้มีโอกาสไปพักผ่อนภาวนาที่น้ำตกแจ้ซ้อน อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง โดยไปพักอยู่ที่สวนของลูกศิษย์คนหนึ่ง อากาศที่แจ้ซ้อนเย็นสบายมาก
     วันหนึ่งหลวงปู่บอกว่า ได้นิมิตว่าเทวดามาบอกให้สร้างพระพุทธรูปปางนาคปรกองค์ใหญ่
     โดยเอาเลข 9 ขึ้นหน้า ให้สร้างไว้บนภูเขาใน จ.ลำปาง

     เมื่อสร้างเสร็จแล้วเมืองลำปางจะอุดมสมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้หลวงปู่หลวง กตปุญโญ
     จึงมีดำริโครงการที่จะสร้าง “พระพุทธรูปปางนาคปรก” องค์ใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง 9.99 เมตร สูง 28 เมตร
     เพื่อปกป้องคุ้มครอง แล้วนำไปประดิษฐานไว้ ณ วัดคีรีสุบรรพต (วัดสามัคคีบุญญาราม) บ้านทุ่งสามัคคี ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ปัจจุบัน สำนักสงฆ์คีรีสุบรรพต ได้รับการยกฐานะขึ้นให้เป็นวัดอย่างถูกต้องสมบูรณ์แล้ว ต่อมา วัดคีรีสุบรรพต ได้เปลี่ยนชื่อวัดใหม่โดยมีชื่อทางราชการว่า วัดสามัคคีบุญญาราม

เมื่อออกพรรษาในปี พ.ศ. 2541 แล้ว จึงได้ปรับปรุงเตรียมพื้นที่และได้ทำการประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เพื่อทำการก่อสร้างพระพุทธรูปปางนาคปรกองค์ใหญ่ โดยหลวงปู่หลวงได้มอบหมายงานทุกอย่างให้กับ พระเทพวิสุทธิญาณ (ท่านพระอาจารย์ไพบูลย์ สุมงฺคโล) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระปัญญาพิศาลเถร แห่งวัดอนาลโยทิพยาราม ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา เป็นผู้ควบคุมดูแลทั้งในเรื่องการเขียนแบบแปลน

การจัดหาช่างมาก่อสร้าง ซึ่งงานนี้เป็นงานที่สำคัญมาก โครงสร้างจะต้องแข็งแรงมั่นคงทำให้คำนวณแบบแปลนยาก กระทั่งเป็นเหตุทำให้งานก่อสร้างได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปลายปี พ.ศ. 2545 นี้เอง ซึ่งการก่อสร้างได้ดำเนินการไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง โดยใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาทโดยประมาณ ในที่สุดการดำเนินการก่อสร้างก็สำเร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย เป็นมิ่งขวัญแก่ชาวบ้านในท้องถิ่นแลนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.dailynews.co.th/article/821/169839

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ