ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รูปเที่ยง หรือ ไม่เที่ยง ถ้าสิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้น เป็นทุกข์ หรือเป็น สุขเล่า  (อ่าน 2225 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
รูปเที่ยง หรือ ไม่เที่ยง  ถ้าสิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้น เป็นทุกข์ หรือเป็น สุขเล่า

พระดำรัสตรัสถาม พระปัญจวัคคีย์ ก่อนที่พระพุทธเจ้า จะทรงตรัสแสดงธรรม หัวใจพระพุทธศาสนา เรียกว่า อนัตตลักขณสูตร

 เป็นการสอบ พระโสดาบัน ทั้ง 5 องค์ ว่าเป็น สัมมาทิฏฐิ ใช่หรือไม่ ?

 เพราะพระโสดาบัน นั้นละ สักกายทิฏฐิ ได้แล้ว ด้วยความไม่สำคัญว่า นี่เป็นเรา นี่เป็นของเรา นี่เป็นตัวเป็นตนของเรา ดังนี้

  ดังนั้นเมื่อพระพุทธเจ้า ตรัสถาม พระโสดาบันทั้ง 5 รูป จึงตอบแบบเดียวกัน


[๒๒]    พระผู้มีพระภาคตรัสว่า    “ภิกษุทั้งหลาย    เพราะฉะนั้น   
             รูปอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต    อนาคต    และปัจจุบัน    ภายในหรือภายนอก    หยาบหรือละเอียด เลวหรือ    ประณีต    ไกลหรือใกล้    ทั้งหมดนั่น    เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า    นั่นไม่ใช่ของเรา    เราไม่เป็นนั่น    นั่นไม่ใช่อัตตาของเรา

            เวทนาอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต    อนาคต    และปัจจุบัน    ภายในหรือภายนอกหยาบหรือละเอียด    เลวหรือประณีต    ไกลหรือใกล้    ทั้งหมดนั่น    เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า    นั่นไม่ใช่ของเรา    เราไม่เป็นนั่น    นั่นไม่ใช่อัตตาของเรา

            สัญญาอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต    อนาคต    และปัจจุบัน    ภายในหรือภายนอกหยาบหรือละเอียด    เลวหรือประณีต    ไกลหรือใกล้    ทั้งหมดนั่น    เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า    นั่นไม่ใช่ของเรา    เราไม่เป็นนั่น    นั่นไม่ใช่อัตตาของเรา

            สังขารทั้งหลายอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต    อนาคต    และปัจจุบัน    ภายในหรือภายนอก    หยาบหรือละเอียด    เลวหรือประณีต    ไกลหรือใกล้    ทั้งหมดนั่น    เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า    นั่นไม่ใช่ของเรา    เราไม่เป็นนั่น    นั่นไม่ใช่อัตตาของเรา

            วิญญาณอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต    อนาคต    และปัจจุบัน    ภายในหรือภายนอก    หยาบหรือละเอียด    เลวหรือประณีต    ไกลหรือใกล้    ทั้งหมดนั่น    เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า    นั่นไม่ใช่ของเรา    เราไม่เป็นนั่นนั่นไม่ใช่อัตตาของเรา

  [๒๓]    ภิกษุทั้งหลาย    อริยสาวกผู้ได้สดับ    เห็นอยู่อย่างนี้   
              ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในรูป   
              ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในเวทนา
              ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในสัญญา
              ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในสังขารทั้งหลาย
              ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในวิญญาณ
             เมื่อเบื่อหน่าย    ย่อมคลายกำหนัด
             เพราะคลายกำหนัด    จิตย่อมหลุดพ้น
             เมื่อจิตหลุดพ้นแล้ว    ย่อมมีญาณว่าหลุดพ้นแล้ว
            อริยสาวกย่อมรู้ชัดว่า    ชาติสิ้นแล้ว    พรหมจรรย์ได้อยู่จบแล้ว
            กิจที่ควรทำได้ทำเสร็จแล้ว    กิจอื่นเพื่อความเป็นอย่างนี้มิได้มี

       [๒๔]    พระผู้มีพระภาคได้ตรัสอนัตตลักขณสูตรนี้แล้ว    ภิกษุปัญจวัคคีย์ก็มีใจยินดีชื่นชมภาษิตของพระผู้มีพระภาค    เมื่อพระพุทธองค์ตรัสเวยยากรณ์นี้อยู่    จิตของภิกษุปัญจวัคคีย์ก็หลุดพ้นจากอาสวะทั้งหลายเพราะไม่ถือมั่น
 
           ครั้งนั้น    มีพระอรหันต์ในโลก    ๖    รูป

           พระรัตนตรัย สมบูรณ์ แบบ ในวันนี้ เพราะมีพระสงฆ์ ที่เป็นพระอรหันตขีณาสพ ครบแล้ววันนี้
 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2012, 04:42:15 pm โดย arlogo »
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ธรรมใด ที่พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์  และครูบาอาจารย์ ได้บรรลุแล้ว
   ข้าพเจ้าขอเอาใจฝักไฝ่ในธรรมนั้น
        ขออนุโมทนาสาธุ
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา