ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: บุคคลผู้กลัว และ สะดุ้งกลัว ต่อ ความตาย ( มรณานุสสติ ยามเช้า )  (อ่าน 2092 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

paisalee

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 382
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
พระสุตตันตปิฎก  อังคุตตรนิกาย  จตุกกนิบาต  [๔.จตุตถปัณณาสก์]
 ๔.โยธาชีววรรค  ๔.อภยสูตร เล่มที่ ๒๓ หน้าที่ ๒๖๑



        พระผู้มีพระภาคตรัสว่า    “พราหมณ์    บุคคลผู้มีความตายเป็นธรรมดากลัวถึงความสะดุ้งต่อความตายมีอยู่    และบุคคลผู้มีความตายเป็นธรรมดา    ไม่กลัว    ไม่ถึงความสะดุ้งต่อความตายก็มีอยู่

       บุคคลผู้มีความตายเป็นธรรมดากลัว    ถึงความสะดุ้งต่อความตาย    เป็นอย่างไรคือ    บุคคลบางคนในโลกนี้เป็นผู้ยังไม่ปราศจากความกำหนัด    ไม่ปราศจากความพอใจ    ไม่ปราศจากความรัก    ไม่ปราศจากความกระหาย    ไม่ปราศจากความเร่าร้อน    ไม่ปราศจากความอยากในกามทั้งหลาย    โรคหนักบางอย่างกระทบเขาเข้าเมื่อเขาถูกโรคหนักบางอย่างกระทบเข้าจึงมีความคิดอย่างนี้ว่า    ‘กามอันเป็นที่รักจักละเราไปหนอ    และเราก็จักละกามอันเป็นที่รักไป’    เขาย่อมเศร้าโศก    ลำบากใจ    ร่ำไรทุบอกคร่ำครวญ    ถึงความเลอะเลือน    นี้แลคือบุคคลผู้มีความตายเป็นธรรมดากลัว    ถึงความสะดุ้งต่อความตาย

      ยังมีอีก    บุคคลบางคนในโลกนี้เป็นผู้ยังไม่ปราศจากความกำหนัด    ไม่ปราศจากความพอใจ    ไม่ปราศจากความรัก    ไม่ปราศจากความกระหาย    ไม่ปราศจากความเร่าร้อน    ไม่ปราศจากความอยากในกามทั้งหลาย    โรคหนักบางอย่างกระทบเขาเข้าเมื่อเขาถูกโรคหนักบางอย่างกระทบเข้าจึงมีความคิดอย่างนี้ว่า    ‘กายอันเป็นที่รักจักละเราไปหนอ    และเราก็จักละกายอันเป็นที่รักไป’    เขาย่อมเศร้าโศก    ลำบากใจ    ร่ำไรทุบอกคร่ำครวญ    ถึงความเลอะเลือน    นี้แลคือบุคคลผู้มีความตายเป็นธรรมดากลัวถึงความสะดุ้งต่อความตาย


       ยังมีอีก    บุคคลบางคนในโลกนี้เป็นผู้ยังไม่ได้ทำความดีไว้    ยังไม่ได้สร้างกุศลไว้ไม่ได้ทำที่ป้องกันสิ่งน่ากลัว    ทำแต่ความชั่ว    ทำแต่กรรมหยาบช้า    และทำแต่กรรมเศร้าหมอง    โรคหนักบางอย่างกระทบเขาเข้า    เมื่อเขาถูกโรคหนักบางอย่างกระทบเข้าจึงมีความคิดอย่างนี้ว่า    ‘เรายังไม่ได้ทำความดีไว้หนอ    ยังไม่ได้ทำกุศลไว้    ไม่ได้ทำที่ป้องกันสิ่งน่ากลัวไว้    ทำแต่ความชั่ว    ทำแต่กรรมหยาบช้า    ทำแต่กรรมเศร้าหมองเราตายแล้วจะไปสู่คติของผู้ไม่ได้ทำความดีไว้    ไม่ได้ทำกุศลไว้    ไม่ได้ทำที่ป้องกันสิ่งน่ากลัว    ทำแต่ความชั่ว    ทำแต่กรรมหยาบช้า    ทำแต่กรรมเศร้าหมองนั้น’    เขาย่อมเศร้าโศก    ลำบากใจ    ร่ำไร    ทุบอกคร่ำครวญ    ถึงความเลอะเลือน    นี้แลคือบุคคลผู้มีความตายเป็นธรรมดากลัว    ถึงความสะดุ้งต่อความตาย

       ยังมีอีก    บุคคลบางคนในโลกนี้เป็นผู้มีความสงสัย เคลือบแคลงใจ    ไม่ถึงความตกลงใจใสัทธรรม   โรคหนักบางอย่างกระทบเขาเข้า    เมื่อเขาถูกโรคหนักบางอย่างกระทบเข้าจึงมีความคิดอย่างนี้ว่า    ‘เรามีความสงสัยเคลือบแคลงใจ    ไม่ถึงความตกลง    ใจในสัทธรรมหนอ’    เขาย่อมเศร้าโศก    ลำบากใจ    ร่ำไร    ทุบอกคร่ำครวญถึงความเลอะเลือน    นี้แลคือบุคคลผู้มีความตายเป็นธรรมดากลัว    ถึงความสะดุ้งต่อ
ความตาย


       พราหมณ์  บุคคลผู้มีความตายเป็นธรรมดา  ๔  จำพวกนี้แลกลัว  ถึงความสะดุ้งต่อความตาย



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2011, 07:49:33 am โดย paisalee »
บันทึกการเข้า
บุญที่้ข้าพเจ้าได้ทำวันนี้ ขออุทิศให้แก่ บิดาและน้องชายที่ล่วงลับ มารดาที่ยังมีชีวิตอยู่