ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - แพนด้า
หน้า: 1 ... 3 4 [5] 6 7
161  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ปุพเพ จะ กะตะปุญญะตา.."การมี 'บุญวาสนา'..มาก่อน" เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2012, 04:08:59 pm
 :c017: :25:
162  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ตาเถน ส่องบาตร เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 02:43:56 pm
เคยได้ยิน แต่เรื่อง เถนส่องบาตร นะครับ
 

     เรื่องมีอยู่ว่า

           ที่วัดแห่งหนึ่ง มีพระรูปหนึ่ง ชาวบ้านศรัทธา กันมาก มีคนขึ้นตรงมาหาท่านแทบทุกวัน จนกตาเถน ( หมายถึงคนนุ่งขาวห่มชาว แบบพระแต่เป็นสีขาว ไม่ได้โกนผม ก็เกิดความสงสัยว่า พระเถระท่านมีเคล็ดลับอย่างไร คนถึงขึ้นกันมาก แกก็มาแอบดูทุกวัน จนกระทั่งเห็น พระเถระท่านนำมาบาตรมาส่อง แล้ว ก็เป่าบาตรด้วย ตาเถนก็เลยเข้าใจว่า ต้องทำอย่างนั้น แต่ถ้าจะทำให้เหมือนต้องมีคาถาเป่าด้วย จึงได้เข้าไปหาพระเถระ แล้วถามว่า

     คาถาอะไรทำให้สัมฤทธิ์ผล ตามความปรารถนาครับ พระเถระท่านจ้องหน้า ตาเถน แล้วก็พูดขึ้นว่า

     พุทโธ

     ตาเถน ทวน พุทโธ เท่านี้หรือขอรับ

     ใช่ เท่านี้ ใช้เสก ใช้เป่า ได้สาระพัด

     ตาเถนดีใจ ทุกวันตอนเช้า ก็จะยืนถือบาตร เป่าพุทโธ อย่างนี้ทุกเช้า เลยทำให้ สามเณรที่เห็นเกิดความสงสัยว่า ตาเถน ทำอะไร ทำไมต้องทำอย่างนั้น ก็เลยเข้าไปถามว่า ตาเถนทำอะไร

     ตาเถนก็ตอบว่า  บอกไม่ได้เป็นเคล็ดลับ เณรอยากรู้ก็ต้องลองทำดู

     สามเณรก็ลองทำตาม ปรากฏว่า พฤติกรรมส่องบาตรของตาเถนนี้ ชาวบ้านทราบข่าวก็เลยเข้ามาถาม มาดูกันว่า ตาเถนมีปริศนาอะไร

      ครั้นชาวบ้านมากันมากขึ้น ตาเถนก็คิดว่า มีชาวบ้านมาเพราะการเสกของแก ๆ ก้เลย เสก 3 เวลาเลยตอนนี้ ครั้นนาน ๆ ไปชาวบ้านเห็นกันชิน ก็คิดว่าต้องมีคาถาศักดิ์สิทธิ์ ก้เลยเข้ามาขอเรียนกับแก ตาเถนก็ไม่เคยถ่ายทอดอะไรบอกอะไร นอกจากให้ส่องบาตร และ ว่าพุทโธ

     ที่มาของเรื่อง ตาเถน ส่องบาตร

    เรียบเรียงได้ไม่ค่อยดี นะครับ

    :s_hi:

163  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เด็กชายอินเดียวัย 6 ขวบแสนยากจนรายหนึ่ง ที่ต้องดูดนมสุนัขเมื่อยามหิวโหย เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 02:03:50 pm
บางครั้ง เหตุแห่งอาหาร ก็ไม่ใช่เป็นปัญหา มีองค์ประกอบใหญ่ ๆ หลาย ส่วนที่ผมเคยไปเยี่ยมตามศูนย์อุปถัมภ์ เด็กกำพร้า บางครั้งไม่ใช่เืรื่องอาหารแต่เป็นค่าใช้จ่ายๆอื่น ๆ ด้วยนะครับ

  ประเทศอินเดีย นั้นประชากรมีหลายเผ่า เหมือนประเทศจีน แต่ประเทศจีนจัดการปัญหาได้ เพราะมีทรัพยากร จำนวนมากในประเทศ  แต่ประเทศอินเดียนั้น ทรัพยากรมีน้อยมาก

  อธิษฐานเกิด ก็ขอให้พบพระพุทธเศาสนา ได้เรียนธรรมกับกัลยาณมิตร ไม่ต้องกลับมาเกิดเถอะครับ

  ความเป็นจริงของโลกนี้ ยังมีเรื่องที่เรายังขาดไม่ถึงอีกมากนะครับ

 

164  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ถ้าคุณจับได้ว่า แฟนคุณ มีความสัมพันธ์ กับเพื่อนเรา คุณจะทำอย่างไร ? เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2012, 01:01:48 pm
คุึณ Admax มีเนื้อหาดี ครับ แต่สีตัวอักษร บางชุดอ่านแทบไม่เห็นครับ
 :c017:
165  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เช็คอย่างไร ที่ตนเอง ว่าจิต เราเป็นสมาธิ ระดับไหน? เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2012, 12:54:19 pm
สาธุ  ครับ อ่านแล้วเข้าใจเลยครับ แต่ก็บางส่วนก็ยยังไม่ถึงครับ จึงยังไม่ทราบจะไปต่ออย่างไรครับ
ถ้าได้มีโอกาสเรียนกรรมฐานกับพระอาจารย์ น่าจะได้ประโยชน์มากครับ

  :25: :c017:
166  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอถามวิธีการฝึกให้ได้ ทิพยจักษุ หรือ เจโตปริยญาณ คะ เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2012, 01:34:31 pm
ในแนวทางกรรมฐาน ผมเคยไปฝึกที่บ้านสายลมมาครับ ขอบอกเลยครับว่าถ้าอยากได้แนวนี้ต้องไปในแนวสายหลวงพ่อฤาษีลิงดำครับ มีฆราวาสเก่ง ๆ หลายท่านครับ บางทีผมเองก็อึ้งเหมือนกันครับ เขาไปนั่งคุยกันบนสวรรค์กันรู้เรื่องทั้ง 5-6  คนรวมทั้งเพื่อน ๆ ผมที่ไปครั้งแรก พอออกจากสมาธิมาก็มาสนทนากันเป็นตุ เป็นตะ ผมเองได้แต่นั่งฟังอย่างเดียวเลยครับ
 
  คิดว่า มโนมยิทธิ เป็นคำตอบได้ส่วนหนึ่งครับ บ้านสายลมอยู่ที่ ซอยอารีย์ ใกล้ ๆ สนามเป้าช่อง 5 นะครับ

   :67: :49:
167  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปฏิบัติกรรมฐาน แล้ว กินเจ กับ มังสวิรัติ ทำให้สำเร็จกรรมฐานไวขึ้นหรือไม่คะ เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2012, 01:31:37 pm
ผมคิดว่า โอกาสมีเท่ากันนะครับ เพราะว่า การภาวนาไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องนี้เท่าไหร่ ถ้าดูจากเนื้อหาแล้วอยู่ที่การภาวนา แต่ถ้าพูดถึงความบริสุทธิ์เเรื่องศีลแล้ว คนที่ทานเจ และ มังสวิรัตินั้น ย่อมไม่สร้างปาณาติบาตครับ

 ก็น่าจะอยู่ที่ ความตั้งใจ ศรัทธา กำลังปัญญา ในการภาวนาและ สัปปายะที่เหมาะสมครับ

  :s_hi:
168  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เมื่อมีเพื่อนถามคำถามผม อย่างนี้ ? เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2012, 01:29:33 pm
มีความเห็นที่ดีมากครับ แต่อยากได้คำอธิบาย มากกว่านี้อยู่ครับ
 บางอย่างผมก็เห็นด้วยนะครับ แต่เพื่อเป็นการซักซ้อมก่อนไปตอบให้เพื่อนที่ไม่มีศรัทธา ในกรรมฐานได้รับฟัง จึงอยากได้แง่มุม ที่มากกว่านี้นะครับ

กรณีที่ 1  สมมุติ ว่าถ้าเขารู้อยู่แล้วว่า มัชฌิมา คืออะไร แกล้งถามเราเพื่อทดสอบ
กรณีที่ 2 คือเขาไม่รู้เลยว่าคืออะไร แต่ถามเพื่อต้องการรู้
กรณีที่ 3 คือเขาถามเพราะอยากรู้แต่ จะทำให้เขาศรัทธาาในกรรมฐานได้อย่างไร
กรณีที่ 4 ถ้าเขาไม่ต้องการจะรู้แต่ถามไปอย่างนั้น จะทำให้เขาสนใจในกรรมฐานนี้ได้อย่างไร

 ขอบคุณอยากฟัง ความคิดเห็นของทีมงาน มากกว่าของพระอาจารย์ครับ เพราะน่าจะได้แง่มุมของผู้ที่มีศรัทธาต่อกรรมฐาน ในฐานศิษย์ นะครับ

  :c017: :c017: :c017: :25:
169  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: พิจารณาวิปัสสนา ในรูปฌาน ในแนวทางกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2012, 04:38:32 pm
อ้างถึง
ย่อมรู้ชัดว่าแม้ปฐมฌานนี้ อันเหตุปัจจัยปรุงแต่งขึ้น ก่อสร้างขึ้น ก็สิ่งใดสิ่งหนึ่ง อันเหตุปัจจัยปรุงแต่งขึ้น ก่อสร้างขึ้น สิ่งนั้นไม่เที่ยง มีความดับไปเป็นธรรมดา ดังนี้

 ประโยคนี้จัดเป็นประโยคของครูเลยนะครับ เพราะว่า อยู่ที่เริ่มเห็นปัจจัยปรุงแต่ง คือ สังขาร และเห็นว่า สิ่งนั้นไม่เที่ยง มีความดับไปเป็นธรรมดา อย่างนี้

  :coffee2: :coffee2: :coffee2:
170  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เมื่อมีเพื่อนถามคำถามผม อย่างนี้ ? เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2012, 04:08:41 pm
1. มัชฌิืมา แปลว่าอะไร คืออะไร?

2.หากโลกนี้มีประเทศเพียงประเทศไทยประเทศเดียว เราจะปกป้องอะไร ระหว่าง สถาบัน กษัตริย์ ชาติ ศาสนา

  :49: :s_hi:
171  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การอดอาหาร กันเป็น อาทิตย์เป็นเดือน จัดเป็นการปฏิบัติ ธรรม หรือคะ เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 12:34:35 pm
การอดอาหาร และ การบำเพ็ญแบบโยคี เป็นการเสริมตบะ แบบโยคี จัดเป็น อัตตกิลมถานุโยค เป็นการทำส่วนสุดสองประการ ทางสายกลางเท่านั้นครับ ที่ทำให้ถึงวิมุตติ และ เจริญได้ในวิมุตติ ครับ

  :49:
172  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ผลข้อผิดพลาด ของ ผลกรรมมีบ้างหรือไม่ คะ เช่นการโอนผลกรรมผิดบุคคล เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 12:33:16 pm
ระบบ สารสนเทศ ของ นรก สวรรค์เป็นอย่างไร อันนี้ไม่ทราบ ครับ ตัดสินจากใครและจดกรรมบันทึกลงอย่างไร แบ่งโซน แบ่งประเทศหรือไม่ อันนี้ผมว่า กระจ่างยากครับ.....

    :13: :13: :13:
173  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เช็คอย่างไร ที่ตนเอง ว่าจิต เราเป็นสมาธิ ระดับไหน? เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 12:31:28 pm
สวัสดีครับ พี่เสก ถามคำถามเชิงวิชาการ นะครับ คิดว่าน่าจะหาคำถามที่ถามง่าย แล้วแต่ไม่มีใครตอบ ผมก็รออ่านอยู่ 

    รู้ได้อย่างไรว่า จิต เราเป็น สมาธิ รู้ได้คือความที่จิตของเราไม่ซัดส่ายไปในเรื่องอื่น มีอารมณ์ต่อเนื่องอารมณ์เดียวครับ อำนาจสมาธิ มี ผลคือ ฉันทะ และ ปราโมทย์ ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่ง สงบระงับเป็นพิเศษครับ

   :coffee2:
174  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอคำอธิบายเรื่อง สมาธินทรีย์ ด้วยครับ แตกต่างจาก สมาธิพละ อย่างไร ครับ เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 12:28:53 pm
ผมว่าเรื่องนี้ ถ้าจะให้ตอบอย่างกว้าง หมดคงตอบกันยาวแน่ ๆ ครับเรื่องนี้

แต่จับประเด็นคำถาม คือ
 
   สมาธิ  สมาธิทรีย์ และ สมาธิพละ

  จะจัด สมาธิ ใดเป็น สมาธิ สมาธินทรีย์ สมาธิพละ


   ตามความคิดผม นะครับ

    ขณิกะสมาธิ มีใน สมาธิ ที่กล่าวมาทั้ง 3

    ที่นี้ สมาธิทีเป็นใหญ่ นั้น น่าจะเป็น อุปจาระสมาธิ ถึง ทุติยฌาน ครับ

       ส่วน  ตติยฌาน ชึ้นไป ผมว่า เป็น สมาธิพละ เพราะมีกำลังวิปัสสนาใหญ่ แล้วครับ

   :s_hi:
175  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เคล็ดนั่งกรรมฐานได้นาน ๆ ( นำมาฝาก ) เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 12:25:38 pm
เป็นหัวข้อที่น่าสนใจมากครับ เข้ามาอ่านแล้ว ก็สรุปไม่ได้ว่า จะให้นั่ง แบบไหน กลายเป็นว่านั่งไปหลายแบบ ลองทำวิจัยกันเรื่อง ท่านั่งกันดีหรือไม่ครับ ว่าท่าไหนเหมาะที่สุดในการนั่งภาวนา ครับ

  :s_hi: :s_hi: :s_hi:
176  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: นอนไม่หลับ ในช่วงที่ควรจะหลับ แต่ไปหลับ ในช่วงที่ควรจะตื่น คะ เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 11:01:15 am
ผลวิจัยจากฝรั่งเศสระบุผู้หญิงที่ทำงานดึกเป็นประจำ มีอัตราความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมมากขึ้นถึงร้อยละ 30

ผลการวิจัยของสถาบัน INSERM ซึ่งวิจัยเรื่องสุขภาพของฝรั่งเศส ได้รับการเผยแพร่ในวารสารโรคมะเร็งสากล หรือ International Journal of Cancer ในหัวข้อความสัมพันธ์กันระหว่างการทำงานกลางคืนกับโรคมะเร็งเต้านม โดยผลการวิจัยระบุว่าผู้หญิงที่ทำงานช่วงกลางคืน มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมมากขึ้นร้อยละ 30 และจัดให้การทำงานดึก เป็นปัจจัยความเสี่ยงในกลุ่มเดียวกับ การกลายสภาพของยีนส์ การตั้งครรภ์ในช่วงอายุมาก และ การบำบัดฮอร์โมน
การวิจัยนี้มาจากข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างสตรี ที่เป็นมะเร็งเต้านม จำนวน 1,232 รายในฝรั่งเศส ที่ทำงานกะดึกติดต่อกันมานานกว่า 4 ปีครึ่ง และเฉลี่ยทำงานดึกเฉลี่ย 3 วันต่อสัปดาห์ โดยเป็นการเก็บข้อมูลระหว่างช่วงปี 2005 ถึง 2007
นายปาสกาล เกแนล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัย INSERM เปรียบเทียบความเสี่ยงของการทำงานดึกต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ว่าร้ายแรงในระดับเดียวกับ การสูบบุหรี่ ในกรณีความเสี่ยงมะเร็งปอด ซึ่งผู้สูบบุหรี่มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดมากกว่าคนทั่วไปถึง 8 เท่า นอกจากนี้นาย ปาสกาล ยังบอกอีกว่า กลุ่มผู้หญิงที่ทำงานดึกเป็นประจำก่อนการตั้งครรภ์ครั้งแรก มีความเสี่ยงสูงกว่า กลุ่มที่ค่อยมาทำงานดึกหลังการมีบุตรไปแล้ว
อย่างไรก็ตามกลุ่มนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาต่อไป ถึงสาเหตุที่ทำให้การทำงานดึกและมะเร็งเต้านม มีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งทฤษฎีที่น่าจะอธิบายได้มากที่สุดในขณะนี้คือ ยีนส์ที่ทำหน้าที่เป็น "นาฬิกาชีวิต" ถูกรบกวนการทำงานจากการนอนหลับที่ไม่เป็นเวลาปกติ ซึ่งส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
สถิติปัจจุบันระบุว่าในแต่ละปีมีผู้หญิงทั่วโลกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นมะเร็งเต้านม


 เห็นด้วยครับ ควรจะนอนได้ในเวลาปกติครับ การนอนดึก หรือ นอนน้อยเกินไปไม่ดีต่อสุขภาพครับ

 
177  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ทำอย่างไร ดีครับ ถ้าแฟนเราไม่ชอบให้เราไป วัด ฝึกกรรมฐาน ครับ เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 10:55:01 am
ถ้าคุณยังรักเค้า ก็ต้องรู้จักทำใจให้เป็นและต้องอดทนต่อไป ถ้าจะให้เค้ากลับใจก็ต้องให้เค้ารู้จักธรรมะซะก่อน จึงจะเปลี่ยนเค้าใจเค้าได้ ซึ่งต้องพยายามต่อไปนะครับ

ส่วนตัวคุณก็ต้องรู้จักทำใจให้เป็น ทำใจให้ได้ ถ้าทำได้ความทุกข์ในใจก็จะน้อยลงไปจนไม่รู้สึกอะไร ครับ
ถ้ารู้จักภาวนา ฉลาดในการภาวนา ก็ต้องหมั่นรักษากุศลจิตไว้ดด้วยครับ

ต้องแยกตัวเค้า กับ ตัวเราให้ออก ,
เค้าก็ส่วนเค้า เราก็ส่วนเรา ,
 เราทุกข์ใจแต่เค้าไม่ได้ทุกข์ใจไปกับเราด้วยเลย
แล้วเราจะทุกข์ใจในเรื่องของเค้าไปทำไมครับ
ไปหาอะไรทำที่ทำให้ใจเรามีความสุขจะดีกว่าไหมครับ

ถ้ารักกันแล้วมันลำบากใจมากขนาดนั้น ก็อย่าไปมีความรักมันเลยดีกว่า นะครับ
เจ็บครั้งเดียว ดีกว่า เจ็บหลายครั้ง นะครับ


ลองพิจารณาดูนะ

ขอบคุณครับ


178  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: อยากทราบความเห็นว่า "กรณีที่ลูก ถูกพ่อแม่ตัดความสัมพันธ์การเป็นพ่อแม่ลูกกันด้วย" เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 04:01:50 pm
กรณี ที่เป็นการตรอมใจ เพราะเสียใจเพราะลูกอย่างนี้ ถ้าเป็นความจริงก็จัดเป็นสาเหตุ แต่ไม่เป็นอนันตริยกรรม เพราะความเสียใจ เป็นเรื่องของส่วนบุคคล การฆ่าต้องลงมือด้วยกาย ไม่ใช่เพียงแค่คิด หรือ เสียใจการที่เขาตายเพราะเสียใจนั้น จัดเป็น อัตตวินิบาตกรรม ของตนเอง เพราะความเสียใจ ดีใจ เป็นเรื่องที่บุคคลสร้างขึ้นได้ด้วยตนเองแต่จะมีสาเหตุ มาจากอะไรนั้น ขึ้นอยู่กับโมหะ ดังนั้น ฟันธง ว่าไม่ใช่ ปิติฆาต ครับ สบายใจส่วนนี้ก่อนแต่ปฏิเสธไม่ได้ทั้งหมด เพราะความเสียใจนั้น มีหลายสาเหตุครับ

   ส่วนการภาวนา ย่อมได้ผลการภาวนา จริง
179  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: กรมศิลป์ฟันธง 'ดาบพระนเรศวร' พบที่เชียงใหม่ ไม่เก่าจริง เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 03:58:13 pm
เมื่อความจริงปรากฏชัด ก็ต้องเลิก ฮือฮา กันใช่หรือไม่ครับ
แต่ ข้อมูล ที่บอกว่า พระนเรศวร สิ้นพระชนม์ ที่เชียงใหม่นี้น่าสนใจ ใครรู้ช่วยเล่าหน่อยนะครับ

  :c017: :s_hi: :49: :25:
180  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ตอบคำถามจากเมล "รู้สึกเวียนหัว ปวดหัว เมื่อภาวนาอยู่ที่ พระขุททกาปีติ" เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 03:56:21 pm
อนุโมทนาสาธุ นับว่าเป็นธรรมเบา ๆ ประจำวันนี้ครับ

  :c017: :25:
181  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ส่งครูปฏิบัติธรรม มุ่งลดละเลิกอบายมุข เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2012, 08:17:45 am
งานนี้ ผู้ปกครองหลุด อีกหรือครับ อย่าพึ่งโทษแต่ครูเลยครับ
  สภาพแวดล้อมของเด็ก นี่สำคัญนะครับ

  :49:
182  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: ฤๅ พีซีจะอาสัญ - 1001 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2012, 11:10:30 am
ต่างกันมากครับ ทั้งราคาก็ต่างกันด้วยครับ

  I5 ที่เป็น พีซี นั้น จะมีประสิทธิภาพสูงกว่า เพราะระบบจ่ายไฟมาจาก Power ซึ่งมีกำลังสูงดังนั้นจึงระบุ Spect เรื่องไฟได้ว่า 65 watt เป็นต้น

  I5 ที่เป็น notebook นั้นก็จะมีรหัส M ต่อท้ายครับ และการใช้กระแสไฟฟ้า แน่ละครับ ต้องอยู่ไม่เกินกำลัง Battery ส่วนใหญ่จะเป็น 16-19.5 volt ซึ่งก็ใช้ voltทั้งหมดไม่ได้ เพราะต้องแบ่งไปให้ อุปกรณ์อื่น ๆ เช่น VGA Wifi HDD MB เป็นต้น

     icore มีพัฒนากันตอนนี้ เข้าไปรุ่น 3 แล้ว ครับ

     icore รุ่นแรก ไม่มี Turboboost คือ overclock แต่รุ่นนี้มีการรวม กราฟฟิกไว้ใน CPU ( 1920px )
     icore รุ่นสอง มี Turboboost ไม่ล็อก Unlock
     icore รุ่นสาม มี Ivy support เรื่อง wifi นวัตกรรมใหม่ เช่น widget เป็นต้น

     ที่เห็นก็คือ การพัฒนาให้ Cpu กินพลังงานน้อยลง ประโยชน์ก็คือ ทำให้ Notebook ใช้งานจาก battได้นานขึ้นเมื่อก่อน เห็นใช้ได้ อยู่ประมาณ 1.5 ชม. ปัจจุบัน ใช้ได้เกิน 3 ชม.เป็นส่วนใหญ่ ก็เพราะเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นแต่ ในขณะเดียวกัน ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นมากับการทรัพยากรที่เพิ่มขึ้นด้วย

     ทีเห็น ๆ เลยก็คือ แรม ต้อง 4 GB ขึน โปรแกรมต้องเป็น 64 bitขึ้น hdd ต้องมากกว่า 500 GB และ OS ต้องเป็น win7 ขึ้น ใครจะซื้อเครื่องรุ่นใหม่แล้วจะไปใช้ Winxp หมดหวังเลยครับ เพราะเพื่อน ๆ ผมหลายๆ คนไปซื้อมากันแล้วปรากฏว่า ใช้โปรแกรมที่เคยใช้งานไม่ได้ก็เลยต้องถอยกลับมาใช้เครื่องเก่า และนำเครื่องที่ออกมาใหม่นั้นไปขาย

     ดังนั้น นี่ข้อเสียเปรียบของ notebook ครับ ส่วน PC ได้เปรียบเรื่องนี้เนื่องจาก ทุกเมนบอร์ดยังเปิด support Driver ถึงขั้นต่ำคือ WinXP ดังนั้นถึงจะเป็น Core i ต่าง ๆ เครื่อง พีซี ก็ยังสนับสนุน WinXP อยู่

     :s_hi:


   
183  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: ครั้งแรกของโลก! เนคเทคทำแอพฯ ล่ามอิเล็กทรอนิกส์ 23 ภาษา เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2012, 10:46:53 am
อนุโมทนา กับงานนี้ครับ อันที่จริง น่าจะมีเวอร์ชั่นใช้ notebook หรือ netbook บ้างนะครับ

  :s_hi:
184  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ตอบคำถามจากเมล "มีอะไรเป็นพยากรณ์ ตัวเราเองได้ ว่าจะไม่ตกต่ำเพราะการมาเกิดอีก" เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 01:07:47 pm
อ่านแล้วมีกำลังใจ ในการภาวนาได้บ้าง อย่างน้อยก็ตรวจสอบตัวเราเองให้พ้นจากอบายภูมิก่อนก้เป็นการดีนะครับ

  :25: :c017:
185  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: ฤๅ พีซีจะอาสัญ - 1001 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 12:42:31 pm
น่าจะเป็นไปได้ยาก ในตอนนี้ ครับ มีปัจจัยหลายประการที่เป็นอย่างบทความที่แสดงความเห็นไม่ได้ครับ

  1.บริษัท ซีพียู นั้นเป็นปัจจัยหลัก ที่บังคับนวัตตกรรม อย่างเช่นยุคนี้ ก็จะเห็นได้ว่า


   

   สถาปัตยกรรม เป็นที่บังคับ โปรแกรม ความสะดวกของคอมพิวเตอร์ ทุกวันนี้ สมบูรณ์จนไม่รู้ว่า อัพไปเพื่ออะไร ถ้า เทคโนโลยีใหม่ไม่รองรับ เช่น คุณมี CPU ที่ส่งสัญญาณ Digital ( อย่างที่มีใน Ivy bridge G3 ) แต่คุณไม่มีทีวี ที่รองรับระบบนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะซื้อรุ่นนี้มาทำไม ดังนั้น เทคโนโลยี บางอย่าง ก็ไม่น่าสนใจ เอาง่ายอย่าง Map การเดินทาง จะเป็น 3 D หรือไม่ 3 D ที่เรียกว่า GPS ถ้าคุณไม่ได้เดินทางเลย ก็ไม่มีประโยชน์ หรือบางครั้งเดินทางเอาง่าย ๆ คนพกแผนที่ไปเลยยังไม่ได้ใช้ เลยใช่หรือไม่ครับ

  2. กลุ่มที่ใช้ PC แบ่งออกเป็นดังนี้

     1. กลุ่มองค์กร บริษัท หน่วยงาน ที่ลงทุนระบบกันเป็นแสน ล้าน เช่น Server Pcสำนักงาน โปรแกรมเฉพาะส่วน เชื่อเถอะครับ เปลี่ยนยาก ผมเองก็ทำงานในองค์กร เชื่อหรือไม่ เครื่องที่ใช้ Win95 ยังใช้กับระบบที่สำคัญอยู่หลายส่วนเลยครับ

     2. กลุ่มนักเรียน ที่ใช้เรียน ก็ใช้ PC เป็นหลัก โปรแกรมหลาย ๆ โปรแกรมใช้ Notebook แล้วไม่ได้เรื่องจริง ทั้ง ๆ ที่เป็น Spect คล้ายกัน เช่น I5 pc กับ I5 notebook เวลาประมวลผล Render แล้วต่างกันมาก ผมเคยไปเรียนที่ Nectec วันนั้นมีการ Copy CD แจกอาศัยว่าเครื่องผมเป็นเครื่องรุ่นใหม่ ก็เลยอาสาช่วย Copy ด้วยในขณะที่ทางศูนย์ ก็ใช้เครื่องสำนักงาน Copy แผ่น Linux แจกกัน ปรากฏว่าเครื่องผม DVD ก็spec ก็ขั้นสูง Wirte ที่ 8X แต่ปรากฏว่า ของผม Copy CD 30 นาที ได้เพียง 4 ชุด ในขณะที่เครื่องสำนักงาน นั้นสามารถ Copy ได้ 20 ชุด เลยเห็นความแตกต่าง ของ CPU โน๊ตบุ๊ค กับ PC ทันทีเลยครับ
 และเมื่ออ่านค่า Cpu notebook กับ PC แล้วก็มีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก

    3. เครื่อง พีซี บอกตรง ๆ เลยว่า ผู้ที่ใช้งาน เล่นเกมส์มีมากที่สุด พวกนี้จะไม่ใช้ Notebook เพราะรู้ข้อด้อย ของ Notebook เวลาเสีย ต้องส่งช่าว และต้องใช้เครื่องมือการซ่อม ขั้นสูงเพื่อซ่อม แต่ถ้าเป็น พีซี จะสามารถเปลี่ยน อุปกรณ์ ได้เป็นชิ้น ๆ เป็นส่วน ซึ่งการเปลี่ยน ก็มิได้ใช้ ทักษะอะไรมาก มือใหม่ มือเก่า ก็ทำได้เพียงมีไขควง ชุดหนึ่ง ก็สามารถนิริมิต ซ่อม PC ได้อย่างรวดเร็ว

     4. เกมส์ส่วนใหญ่ ที่สนุก ๆ ผมเห็นมีใช้กันตั้งแต่ Win98 ทำไม คนที่ใช้ WinXP ยังไม่เปลี่ยนไปใช้ Win7 ก็เพราะเกมส์ ที่เป็นขวัญใจนั้น สามารถทำงานได้ดี ในโหมด winxp อยู่นะสิครับ และก็มีเกมส์ แบบนี้เยอะมาก ถึงแม้จะมีการพัฒนา เกมส์ และ การ์ดจอ มากขึ้น แต่ผู้ใช้งานก็ยังเลือกที่จะเล่นในระบบอย่างเดิมเพราะ เกมส์เหล่านี้เป็นขวัญใจ ของเขา

     

     

 4.กลุ่มผู้ใช้ internet ไม่ใช่ชอบใช้บน tablet นะครับ เพราะ ทั้ง ipad และ teblet ต่าง ๆ นั้นไม่ ซัพพอร์ท การพิมพ์ซึ่งบรรดาผู้เรียนคอมพิเวเตอร์ ส่วนใหญ่ ต้องเข้า คอร์ส พิมพ์สัมผัสนะครับ ผมเองก็ต้องเข้าเรียนและสอบพิมพ์สัมผัสเช่นเดียวกัน การพิมพ์สัมผัสมาตรฐาน ก็ต้อง คีย์บอร์ดมาตรฐาน ดังนั้น ถ้ามีระบบพิมพ์ที่เท่ากับคีย์บอร์ดมาตรฐาน ใน Tablet หรือ ipad หรือ serface จริง อันนี้ถึงจะผ่านครับ สำหรับผมเวลาใช้งานจริง ๆ ก็ต้องคีย์บอร์ดใช้งานทุกครั้ง แม้เป็น notebook  ก็ต่อ คีย์บอร์ด ออกมต่างหากเเช่นกันครับ

  5. ถ้าจะทำให้ พีซี หมดสมัยนั้น ต้องพัฒนา คอมพิวเตอร์ที่ตอบสนองต่อการประหยัดพลังงานได้จริง อันนี้จะพิขิตได้ แต่กราฟิก ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น 3d อนิเมชั่น เกมส์ โปรแกรมขั้นสูง ล้วนแล้วแต่ต้องการคุณภาพของ กราฟฟิก ขึ้นสูง ที่ต้องใช้พลังงานมาก ดังนั้น notebook ที่ประหยัดพลังงานจึงไม่ต่อบสนองกับงานด้านที่ก้าวมาเลยสักนิดเตียว

   

186  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมสาระวันนี้ "เข้าใจ ธาตุ ก็เข้าใจ นามรูป รู้ที่ตั้งที่ดับ เพราะ อุปาทายรูป " เมื่อ: มิถุนายน 26, 2012, 12:20:16 pm
ได้ฟังจากหลวงพ่อพระครู ที่ คณะ 5 ว่า

   รูป คือ สี  สี คือ รูป เป็น รูป ปรมัตถ์


   :s_hi:

187  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถ้าไม่อธิษฐาน กรรมฐาน เป็นอะไรหรือป่าวครับ เมื่อ: มิถุนายน 25, 2012, 08:34:40 am

อ่านแล้วน่าจะเป็นเรื่องเดียวกัน ในคำตอบที่น่าจะไปด้วยกันได้นะครับ

เกี่ยวกับเรื่อง การอธิษฐาน กรรมฐาน มีพระสูตรใดกล่าวเรื่องนี้บ้างครับ
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=2225.0

 :25: :25: :25:

188  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: คลิปฮา.!! วิธีทำให้เด็กหยุดร้องไห้ เมื่อ: มิถุนายน 25, 2012, 08:32:49 am
ไม่มีกล้องถ้ายนะสิ ปัญหามันอยู่ที่ตรงนี้
มีแต่ มือถือ ลองแล้วไม่ได้ผล ......

      :67: :13: :13: :13:
189  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ต้องการใช้ กรรมฐาน มารักษา อาการ ไมเกรน ควรฝึกอย่างไรครับ ? เมื่อ: มิถุนายน 25, 2012, 08:31:37 am
น่าสนใจนะครับ ถ้ากรรมฐาน รักษาโรคไมเกรนได้จริง ๆ

 ขอท่านผู้รู้ช่วยแจกธรรม กันด้วยนะครับ


  :c017:
190  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมสาระวันนี้ "มาทำความเข้าใจ กับ วิตก เพื่อ อธิจิต ตั้งนิมิต ที่เป็นกุศล" เมื่อ: มิถุนายน 25, 2012, 08:30:43 am
เรียน ถามว่า นิมิต กับ วิตก คืออันเดียวกันใช่หรือไม่ครับ
 
   :smiley_confused1:
191  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ชาวเวียดนามชื่นชม แอร์โฮสเตสคุกเข่าขอโทษผู้โดยสาร เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 11:44:34 am
ชาวเวียดนามชื่นชม แอร์โฮสเตสคุกเข่าขอโทษผู้โดยสาร

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก http://hilight.kapook.com

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2555 สำนักข่าวของประเทศเวียดนาม ได้เผยแพร่ภาพสุดประทับใจของพนักงานบริการบนเครื่องบินของสายการบินเกาหลี ซึ่งเธอได้คุกเข่าขอโทษผู้โดยสารและแสดงกิริยาท่าทางอย่างจริงใจ หลังจากที่เธอได้กระทำผิดลงไป ทำให้ชาวเน็ตของเวียดนามรู้สึกชื่นชมในพฤติกรรมของเธอและวิพากษ์วิจารณ์ถึงสังคมเวียดนามในปัจจุบันกันอย่างกว้างขวางเช่นกัน

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนเครื่องบินของสายการบินเกาหลี เที่ยวบินจากกรุงโซลไปนครโฮจิมินห์ในวันสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่แอร์โฮสเตสกำลังให้บริการแก่ผู้โดยสารทั่วไป ซึ่งนาทีนั้นเองเครื่องกำลังเผชิญคลื่นลมแรงเหนือทะเลจีนใต้ เธอจึงได้ทำน้ำกระฉอกจากแก้วน้ำโดนผู้โดยสารชายคนหนึ่ง

หลังจากนั้น แอร์โฮสเตสจึงรีบขอโทษผู้โดยสารคนนั้นพร้อมกับใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กซับหยดน้ำที่ติดบนกางเกงของเขาออกไป แต่เขายังโกรธจัด ไม่พอใจ และจะขอพูดกับเพอร์เซอร์ ซึ่งก็คือ หัวหน้าพนักงานบริการบนเครื่อง แต่ทันใดนั้น แอร์โฮสเตสสาวรายนี้ก็ได้นั่งลงพนมมือและขอโทษผู้โดยสารชายอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็ทำให้เขาคลายความโกรธลงทันที อีกทั้งเหตุการณ์นี้ยังได้สร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสารจำนวนมาก ทุกคนเห็นอกเห็นใจแอร์โฮสเตสสาวเป็นอย่างมาก

เหตุการณ์ดังกล่าวได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงอย่างกว้างขวางในสังคมเวียดนาม เนื่องจากในปัจจุบันคนเวียดนามส่วนใหญ่ได้ชื่อว่า "ขอโทษไม่เป็น" แม้แต่การกล่าวขอโทษกันอย่างง่าย ๆ เมื่อทำผิดพลาดก็ยังเป็นสิ่งหาได้ยากยิ่งตามท้องถนนทั่วไป ทั้ง ๆ ที่ผู้คนส่วนใหญ่ล้วนได้รับการอบรมสั่งสอนเกี่ยวกับศีลธรรมจรรยามาเป็นอย่างดี

ประโยชน์ของการนอบน้อม ครับ
192  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: มหัศจรรย์ 2,600 ปี พุทธยันตี พบรอยพระพุทธบาท แห่งแรกของไทยในอ่าวไทย เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 11:35:12 am
อนุโมทนา กับ ทุกท่านที่ไปร่วมเปิดเผย รอยพระพุทธบาทรอยนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมากครับ

 :25: :25: :25:
193  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: บทเพลง 'สัพเพสัตตา'..มีกลิ่นไอความเป็นไทย เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 11:32:13 am
อนุโมทนา ครับ เวลาไปฝึกปฏิบัติธรรมที่วัดได้รับฟัง ประจำครับ เพลงเหล่านี้

 สาธู สาธุ สาธุ

  :25: :25: :25:
194  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การปฏิบัติ ทางจิต ของพระพุทธศาสนานั้น ทำให้วิกลจริต ได้หรือไม่ครับ ? เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 10:09:29 am
การปฏิบัติ ทางจิต ของพระพุทธศาสนานั้น ทำให้วิกลจริต ได้หรือไม่ครับ ?

  ด้วยความสงสัย เพราะเห็นหลาย ๆ ท่านขอบพูดให้ฟังเวลาผมนั่งสมาธิบ้าง อ่านหนังสือธรรมะ บ้างพวกท่านทั้งหลายเหล่านั้น จะบอกว่าระวังเป็นบ้า นะ เดี๋ยวจะบ้ามาก ขึ้น ทำตัวให้เหมือน ๆ ชาวบ้านเขา อย่างนี้เรียกว่าปกติ ทำตัวนั่งสมาธิ ฟังธรรมะ อันนี้มันเกินธรรมดา
 
   ด้วยความสงสัยว่า หลักพระพุทธศาสนา นั้นทำให้คนเป็นบ้า อย่างที่เขาว่าไว้จริง ๆ หรือไม่ครับ

  อยากให้เพื่อนช่วยร่วมวิจารณ์จะได้เป็นประโยชน์กำลังใจแก่ผู้ที่กำลังภาวนาเช่นผมครับ

 ขอบคุณทุกท่านครับ
   :25: :25: :25: :c017: :c017: :c017:
195  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมสาระวันนี้ "อย่าปล่อยลมหายใจ ให้สูญเปล่า" เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 10:02:29 am
อ้างถึง
เริ่มต้นด้วยสติ ที่หายใจเข้า และ หายใจออก

   หายใจเข้า ระลึกรู้ว่า เราหายใจเข้า 
   หายใจออก ระลึกรู้ว่า เราหายใจออก
   หายใจเข้า ระลึกว่า เรายังมีชีวิตอยู่นะ ยังมีโอกาสที่จะภาวนา
   หายใจออก ระลึกว่า เรายังมีช่วิตอยู่ ยังมีโอกาสที่จะภาวนา   
   หายใจเข้า ระลึกรู้ว่า เราหายใจเข้าเป็น พุทโธ   
   หายใจออก ระลึกรู้ว่า เราหายใจออก  พุทโธ   
   พุทโธ กำหนดรู้ว่าเราหายใจเข้า 
   พุทโธ กำหนดรู้ว่าเราหายใจออก 
   ทำไปเรื่อย ๆ ทำไปให้ได้มาก ๆ
   หายใจเข้า ระลึกรู้ว่า เราจักสร้างกุศล และ รักษากุศลไว้ให้มาก ๆ 
   หายใจออก ระลึกว่า เราจักสร้างกุศล และ รักษากุศลไว้ให้มาก ๆ


 อันนี้ คือ วิธีปฏิบัติในหัวข้อนี้ใช่หรือไม่ครับ ต้องนั่งสมาธิด้วยหรือไม่ครับ หรือต้องเดินจงกรมก่อนหรือป่าวครับ

  :smiley_confused1:
196  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ไม่ปฏิบัติกรรมฐาน จะสามารถ บรรลุธรรมได้หรือไม่ครับ เมื่อ: มิถุนายน 17, 2012, 12:18:35 pm
แบบว่า ไม่ชอบการไปนั่งกรรมฐาน เดินจงกรมประมาณนี้ คือในอุดมคติของผม การบรรลุธรรมนั้นเป้นการใช้ปัญญาในการเห็นธรรม น่าจะได้มาจากการอ่าน การฟัง และเห็นในธรรม นั้น ๆ จึงมีความคิดว่า การไปนั่งหลับตา เดินเคร่ง ๆ อยู่นั้น เป็นเรื่อง ที่เป็น การทรมานตน

   เพราะส่วนตัวคิดว่า การนั่งกรรมฐาน นาน ๆ นั้นเป็นการทรมานตน ทางสายกลาง คือ ต้องไม่ทำให้ตนเองเดือนร้อน ใช่หรือไม่ครับ
 
 :smiley_confused1: :c017:
197  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: ชมภาพ พุทธชยันตี-วิสาขสัญจร ๔ มิ.ย.๕๕ ตอนที่ ๒. วัดไตรมิตรฯ เมื่อ: มิถุนายน 06, 2012, 01:25:25 pm
อนุโมทนา ได้ชมภาพสวยงาม ทางพระพุทธศาสนา และมีสาระ 
ที่สำคัญผมเห็นแล้ว ก็อดที่ปลาบปลื้มกับบุญกุศลในครั้งนี้ไม่ได้ ครับ

 ขออนุโมทนาบุญกุศล กับ คณะบุญ ด้วยครับ
 
 สาธุ สาธุ สาธุ

  :25: :25: :25:
198  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ สู่มณฑปบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง พุทธชยันตี 4 มิ.ย.55 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2012, 01:20:54 pm
http://ds.serving-sys.com/BurstingRes//Site-43752/Type-12/8c5be248-3dfa-4431-87cf-6fa4a9e049ba.flv


www.bugaboo.tv/watch/17065/เปิดฉากงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา.html

ห้องข่าว 7 สี - พุทธศาสนิกชนสักการะบูชา พระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา องค์จำลอง อัญเชิญมาจากเมืองนาลันทา ประเทศอินเดีย ประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ก่อนที่จะถึงงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ซึ่งงานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน พระพุทธชยันตีองค์ดำ จะเป็นประธานในงานสวดมนต์ 26 ศตวรรษฉลองปีพุทธชยันตี ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ซึ่งจะมีการสวดพระพุทธคุณ อิติปีโสภควา 2,600 จบ ข้ามคืนวันวิสาขบูชา

อีกจุดใหญ่จุดนึง ก็มีจัดงานมหัศจรรย์วันวิสาขบูชาโลก ณ วัดพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม จัดขึ้นในวันที่ 1 ถึง 4 มิถุนายนนี้ ไฮไลท์จะมีขบวนแห่มหัศจรรย์วันวิสาขปูรณมีพระปฐมเจดีย์ศรีนัครา ประวัติศาสตร์การเผยแผ่พระพุทธศาสนา เข้ามาในไทย นิมนต์พระสงฆ์ 120 รูป จาก 5 ประเทศมาสวด ได้แก่ จีน พม่า ศรีลังกา เวียดนาม และไทย
199  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ สู่มณฑปบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง พุทธชยันตี 4 มิ.ย.55 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2012, 01:14:37 pm
http://202.170.123.23/Krobkruakao/Upload/news/teingwan/obnat290555-1.mp4


ชมคลิปวีดีโอย้อนหลัง พิธีได้ ตรงนี้เลยครับ กับรายงานข่าว ช่อง 3

งานฉลองพุทธชยันตี ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง วันนี้เนืองแน่นไปด้วยพุทธศาสนิกชน ที่ตั้งใจเดินทางมาสักการะพระบรมสารีริกธาตุ จากพระบรมมหาราชวัง ซึ่งตอนนี้ประดิษฐานอยู่ ณ มณฑป ใจกลางพื้นที่จัดงาน

ขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุบนราชรถน้อย เดินทางจากพระบรมมหาราชวัง วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ไปตามถนนรอบมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีประชาชน นักเรียนนักศึกษา ข้าราชการ ทหารและตำรวจ กว่า 10,000 คน พร้อมด้วยพระภิกษุสงฆ์กว่า 2,600 รูป ร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพุทธบูชา เป็นระยะทางยาวกว่า 4 กิโลเมตร ขณะเดียวกันวันนี้ตัวแทนประชาชนจาก 4 ภาค ยังส่งขบวนบุปผชาติ และการแสดงฟ้อนรำ ตามวัฒนธรรมประเพณีในท้องถิ่นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถ่ายทอดเรื่องราวพุทธประวัติ และแสดงความสำคัญของวันวิสาขบูชา

จากนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะเป็นประธานในพิธี อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ มณฑปพิธีท้องสนามหลวง และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมเวียนเทียน และสักการะบูชาตลอดทั้งสัปดาห์นี้

ส่วนที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร มีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งบรรจุไว้ ณ พระบรมบรรพต ภูเขาทอง ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 พุทธศักราช 2442 จากประเทศอินเดีย โดยผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ พร้อมด้วยพระสงฆ์ทำพิธีอัญเชิญ ก่อนประดิษฐานบนเสลี่ยง เคลื่อนขบวนลงจากภูเขาทอง หลังจากนั้นได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก ออกจากวัดสระเกศ ไปยังโรงเรียนนายเรือ จังหวัดสมุทรปราการ และเคลื่อนขบวนต่อในวันพุร่งนี้เพื่อไปประดิษฐานที่พระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ วัดบางนาใน, วัดไตรมิตรวิทยาราม, วัดเสมียนนารี, วัดสร้อยทอง, วัดประยุรวงศาวาส, พลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ และจะกลับคืนสู่วัดสระเกศในวันวิสาขบูชาที่ 4 มิถุนายนนี้ เพื่อจัดพิธีสมโภช ฉลอง พุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

และตลอดทั้งสัปดาห์นี้ พื้นที่ท้องสนามหลวง จะเป็นศูนย์กลางของการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา โดยมีหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดนิทรรศการให้ความรู้และเผยแผ่พระพุทธศาสนา อาทิ พระพุทธรูป 4 ภาค การเสวนาและธรรมะบรรยาย การเดินธรรมยาตราสมาธิ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดนี้มุ่งเน้นให้พุทธศาสนิกชน ทำความดีละเว้นความชั่ว เพื่อเป็นพุทธบูชาถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

พระบรมสารีริกธาตุจากพระบรมมหาราชวัง จะประดิษฐานที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ไปตลอดทั้งสัปดาห์นี้ จนถึงวันที่ 4 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชาโลก และเป็นวันฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี

www.krobkruakao.com/ข่าว/56901/รายงานสด--งานฉลองพุทธชยันตี-2600-ปี-ท้องสนามหลวง.html

www.bugaboo.tv/watch/17065/เปิดฉากงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา.html
ดูตลิป ฉลองพุทธชยันตี อีกมาตรงนี้ครับ

 :25: :25: :25:
200  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ สู่มณฑปบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง พุทธชยันตี 4 มิ.ย.55 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2012, 01:11:53 pm
เป็นพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุหลวง จากพระบรมมหาราชวัง จำนวน 5 พระองค์ โดยได้รับการพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้นำมาประดิษฐาน ณ มณฑลท้องสนามหลวง เป็นที่สักการะบูชาแก่ประชาชนทั่วไป กำหนดการเวลา 6.00-10.00 น. ชมขบวนแห่ตามโบราณราชประเพณี ประกอบด้วย ราชรถน้อย ทหารรักษาวัง ข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร สถาบันแม่ชีไทย นิสิต-นักศึกษา และประชาชน เข้าร่วมพิธีอย่างน้อย 12,600 คนเป็นอย่างต่ำ พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุหลวง เริ่มต้นจาก พระบรมมหาราชวังโดยออกจากประตูสวรรคติโสภา เคลื่อนขบวนมายังถนนสายกลางเข้าสู่ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีมณฑปพิธีจัดเตรียมไว้ พร้อมกับประธานจัดงาน ท่านรองนายกรัฐมนตรี คุณยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ เป็นผู้อันเชิญพระบรมสารีริกธาตุไปประดิษฐสถาน ณ มณฑป และจะเริ่มต้นการเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุหลวง

 

 

 http://www.abt.or.th/activitybuddha.php
หน้า: 1 ... 3 4 [5] 6 7