สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ ธันวาคม 25, 2011, 08:07:14 am



หัวข้อ: ทำไม? "พระอาจารย์ไม่ตอบกรรมฐาน ส่วนที่มากกว่าพื้นฐาน"
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ ธันวาคม 25, 2011, 08:07:14 am
คำถามจากเมล
 
  ปุจฉา 

       ทำไม? "พระอาจารย์ไม่ตอบกรรมฐาน ส่วนที่มากกว่าพื้นฐาน"

  วิสัชชนา

       ด้วยเห็นเป็นภาพรวมของคำถาม ที่ซ้ำ ๆ กันอย่างนี้ จึงขอนำมาตอบเพื่อคลายข้อกังขา นะจ๊ะ

  เนื่องด้วย วิชากรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ โดยปกติถ่ายทอดแก่ศิษย์ที่ขึ้นกรรมฐาน เท่านั้นแต่โดยส่วนคนที่ไม่ได้เป็นศิษย์แล้ว ถ่ายทอดแล้วเป็นโทษมากกว่า โดยเฉพาะผู้ที่จะเรียนกรรมฐาน แต่ไม่เคารพผู้ถ่ายทอดกรรมฐาน อันนี้เป็นผลเสียกกํบการสืบทอดพระกรรมฐาน และการถ่ายทอดในกาลต่อไปภาคหน้า วิชาก็จะผิดเพี้ยนไปจากของเิดิม ทำให้พระกรรมฐาน สูญสิ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงต้องมีการรักษาธรรมเนียมแบบแผนส่วนนี้ไว้

  ปัจจุบันมีผู้สนใจ วิชากรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับจำนวนมากแสดงความประสงค์ในการศึกษากรรมฐานส่วนนี้เป็นเมลกับมาที่อาตมาเป็นจำนวนมาก แต่ท่านทั้งหลายเหล่านั้น ไม่ต้องการขึ้นกรรมฐานเพียงแต่ต้องการให้เปิดเผยกรรมฐาน กันเป็นข้อความ ซึ่งวิธีการนี้ก็ช่วยเหลือในเบื้องต้นทุกท่าน มิได้ปกปิดในส่วนเริ่มต้นแต่ประการใด ดังนั้นวิชากรรมฐาน ในส่วนที่เป็นพื้นฐานนั้น ท่านก็ไปต่อยอดตามที่ท่านเห็นสมควรกันต่อไป

   ในส่วนศิษย์กรรมฐาน ที่สอบถามอารมณ์มาแจ้งกรรมฐานนั้น ถ้าเป็นอาตมาไม่รับแจ้งกรรมฐานทั้งทางโทรศํพท์ข้อความ การแจ้งกรรมฐานกับอาตมาต้องมานั่งกรรมฐานกันต่อหน้าแล้วค่อยแจ้งกรรมฐานเท่านั้น ส่วนคำถามใดที่ท่านแจ้งเข้ามาก็ให้คำปรึกษาพอประมาณ มิได้ไม่ตอบแต่ไม่ได้ตอบทั้งหมด เพื่อรักษาธรรมเนียมของกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับไว้เช่นเดิม ดังนั้นขอให้ท่านทั้งหลายเข้าใจ

   เนื่องด้วยกรรมฐาน นั้นเวลาแจ้งกรรมฐาน ต้องแจ้งเป็นส่วนบุคคลเพื่อป้องกัน ศิษย์ด้วยกันจำอารมณ์สภาวะผิดเป็น สภาวะขวางกั้นเพราะเข้าใจผิด และป้องกันการเกิด อิจฉา ริษยา เมื่อผู้อื่นได้ดีกว่าด้วยเพราะอาจจะมีศิษย์บางท่านที่ยังไม่เป็นวิญญูชน อนุโมทนากับผู้ที่ปฏิบัติได้ดีกว่า ซึ่งก็เป็นอย่างนี้มาแต่ไหน แต่ไรอยู่แล้วเพราะเป็นธรรมชาติของผู้มีเกิเลสกันอยู่

   ดังนั้นการแจ้งสภาวะกรรมฐาน อารมณ์กรรมฐาน สำหรับอาตมาิมิได้อนุญาตแจ้งทางเมล หรือ โทรศัพท์ จึงควรที่ท่านทั้งหลายต้องใส่ใจกันไว้ เพื่อรักษาแบบแผน ธรรมเนียมกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ให้คงไว้ต่อไป

   เจริญธรรม

   ;)
(http://www.madchima.net/images/789_hpwaterman.jpg)


หัวข้อ: Re: ทำไม? "พระอาจารย์ไม่ตอบกรรมฐาน ส่วนที่มากกว่าพื้นฐาน"
เริ่มหัวข้อโดย: เสกสรรค์ ที่ ธันวาคม 25, 2011, 10:35:34 am
อนุโมทนา ด้วยครับผมพอจะเข้าใจจุดมุ่งหมายบ้างแล้วครับ

 :25: :25: