ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - painting
หน้า: 1 [2]
41  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ดันหลักสูตรฝึกอบรมกรรมฐานพระสงฆ์บวชใหม่ เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2012, 08:31:26 pm
การปฏิบัติภาวนา ก็ต้องดูจริต ครับ จะให้เป็นมาตรฐาน เหมือนกัน พระพุทธเจ้าก็คงมอบกรรมฐานให้เหมือนกันแล้วนะครับ ดูอย่างพระพุทธเจ้า สิครับ อยู่ในสำนักเดียวกัน มีการปฏิบัติตามครูอาจารย์กันเป็นส่วน ๆ ทีเดียวกันนะครับ มีการภาวนาตามที่ครูอาจารย์ สอน ผมว่า อยู่ที่จริตครับ งานนี้ แต่พื้นฐานการปฏิบัติบางครั้ง ก็ทำให้เกิดการแยกนะครับ

  ปัจจุบัน นะครับ ที่มีการสอนใหญ่ เลย ก็ยก  ให้ธรรมกาย พุทโธสายวัดป่า อานาปานสติ ยุบหนอพองหนอ มโนมยิทธิ ธรรมเปิดโลก แนวสติหลวงพ่อเทียน กสิณวัดยานนาวา เป็นต้นนะครับ

           ถ้าจะถามว่าใครชอบบู๊ ก็ ต้อง มโนมยิทธิ ครับ ผมไปเรียนมาเจอคนด้านพลังจิต ทุกแบบเลยนะครับ ร่างทรงองค์เทพ ปราชญครู ฤาษี ชีปะขาว มีทุกแบบจริง ๆ

 :25: :25: :25:
                                                       
42  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เว็บนอกแสบ!! ขายเก้าอี้ทรงพระพุทธรูป อ้าง ทำให้เข้าถึงการตรัสรู้ เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 09:20:59 pm
อันนี้ ต้องแยกประเด็นออกมาก่อน มิฉะนั้นจะเรียกได้ว่า แทนที่จะไปต่อยตีกับเขา กลับกลายเป็นว่ามาต่อยตีกันเอง ข้าศึกก็กระหน่ำกันต่อไป พวกเราก็ล้มระนระนาดนะครับ

   ประเด็นโลก คือ การกระทำเยี่ยงนี้ เข้าข่าย หมิ่นประมาท เหยียดหยามสิ่งที่ผู้คนจำนวนหนึ่งเคารพนับถือ ในเมื่อเรานับถือ ก็ต้องให้เกรียติ กันด้วย การอยู่ในสังคมร่วมกันถ้าไม่ให้เกรียติอันนี้ซึ่งกันและกัน ก็จะกลายเป็นว่าไม่เคารพสิทธิส่วนบุคคลของคนใดเลย แน่นอน ศึกสงคราม ก็เกิดมาจากตรงนี้ละครับ สันติ สุข ย่อมหายไป เพราะมีคนหนึ่งทำลาย ความเคารพซึ่งกันและกันออกไป

   ส่วนประเด็นธรรม คือ การไม่โกรธ ที่เขามาทำร้าย หรือ เฉย ๆ เมื่อเขามาเบียดเบียนประนาม หยามเหยี่ยดเรานั้น มองต่างมุมเลยครับ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล ที่คุณบอกว่า พุทธคุณอยู่ในใจ ถามเถอะมีจริงหรือไม่ ที่ว่าอยู่ในใจ มีกี่นาทีครับ กี่ชม กี่วัน กี่เดือน อันนั้นเป็นเรื่องส่วนข้างใน .....

   ดังนั้นในกรณี ของ ประเด็นธรรมเป็นภายใน ความเห็นทิฏฐิ ที่ถูกต้อง ควรปรับปรุงครับ แต่ประเด็นโลกควรจะต้องรักษาสิทธิ์นะครับ อันนี้เข่าข่ายหมิ่นประมาท นะครับ

  ผมก้เหนื่อยเหมือนกันพิมพ์ สิ่งที่ยากจะพูด.... พิมพ์ไ่ม่ทัน เท่านี้ก้แล้วกัน

    :49: :s_hi: :coffee2:
43  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เริ่มต้นฝึกกรรมฐาน เอาฐาน ที่ 3 เลยได้หรือไม่ครับ เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 10:37:06 am
เรื่องธาตุ ผมว่าน่าจะไม่มีใครกำหนดมาก่อนครับ ถ้าจะกำหนดก้เป้นเพราะความเข้ากันได้ กับธาตุนั้น ๆ

 :25:
44  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ ณ วัดมหาโพธิธรรม สระบุรี 14-15 เม.ย.55 เมื่อ: มีนาคม 19, 2012, 09:00:20 am
ขอเชิญร่วมสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ  ประจำเดือน
ณ วัดมหาโพธิธรรม ต.ชะอม อ.แก่งคอย จ.สระบุรี




 

เชิญร่วมพิธีสวดสมโภชบูชาพระบรมสารีริกธาตุและร่วมสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ


ในระหว่างวันที่ 14 - 15 เมษายน 2555

พระผู้มีพระภาคเจ้าของเราทั้งหลายทรงอธิฐานว่า เราดำรงอยู่ไม่ยั่งยืนเหล่าสัตว์เป็นจำนวนน้อยเห็นเรา ที่ไม่เห็นเรามีจำนวนมากกว่าสัตว์เหล่านั้นถือเอาบรมธาตุของเราบูชาอยู่ในที่นั้น จะมีสวรรค์เป็นเบื้องหน้าผู้ถวายการ สรงน้ำบูชาพระบรมสารีริกธาตุ มีผลเท่ากับการบูชาพระพุทธเจ้าเมื่อยังทรงมีพระชนม์ชีพอยู่บูชาให้สมในคุณอันประเสริฐสูงสุดเป็นที่ระลึกที่สักการะที่เคารพ


กำหนดการ

วันที่ 14 เมษายน 2555

เวลา 20.00 น. ร่วมสวดสมโภชบูชาคุณองค์พระบรมสารีริกธาตุ ตลอดทั้งคืน


วันที่ 15 เมษายน 2555

เวลา 09.00 น. ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสามเณร

เวลา 11.30 น. พืธีสรงน้ำขอพรพระบรมสารีริกธาตุ (เสร็จพิธี)


 

 

• หมายเหตุ : งานมีทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ ๒ ของเดือน
45  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมพิธียกยอดฉัตร มณฑปเจดีย์ วัดป่าดำรงพุทธธรรม 1-8 เม.ย.55 ศรีษะเกษ เมื่อ: มีนาคม 19, 2012, 08:57:37 am


ขอเชิญร่วมพิธียกยอดฉัตร มณฑปเจดีย์ วัดป่าดำรงพุทธธรรม 1-8 เม.ย.55 ศรีษะเกษ

 :25:

46  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.kammatanclub.com เครือข่ายกลุ่มพุทธธรรมกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น เมื่อ: มีนาคม 19, 2012, 08:43:13 am



http://www.kammatanclub.com
เครือข่าย กลุ่มพุทธธรรมกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

เกี่ยวกับเครือข่าย อ่านที่ลิงก์นี้ ครับ

http://www.kammatanclub.com/index.php
47  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: มนุษยภูมิ...เราไม่ได้อยู่อย่างโดดเดียว เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 03:59:18 pm
คือเรื่องนี้ ฝรั่งอ่านกัน ก็หัวเราะครับ เหมือนเรื่อง ปรัมปรา ที่แต่งมาไว้เป็นตำนานนะครับ เช่น มีคนกล่าวว่า โลกแบน  แล้ว ก็พิสูจน์ได้ว่าโลกกลม มีคนบอกว่า แผ่นดินไหว คือ ปลาอานนท์ พลิกตัว แต่มีการขุดเจาะ กันหาก็ไม่เจอปลาอานนท์ที่ว่านี้ ถึงแม้กระนั้น ก็มีมนุษย์ ที่มีความชำนาญทางด้านเทคโนโลยี พากันไปดวงดาว เพื่อพิสูจน์ สิ่งมีชีิวิตที่อยู่นอกโลก ปรากฏว่า เดินทางไปทั่ว หลายดวงดาวแล้ว ก็ยังไม่พบสิ่งมีชีิวิตที่อยู่ในดาวอื่น ๆ นอกจากโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลก

   สุดท้ายบางที อาจจะเป็นเพียงตำนาน ( เกินไป ) หรือไม่ ที่เล่าขานกันไว้ให้เรา หลงเชื่อ เพื่อจะได้เป็นคนดี มีคุณธรรม อะไรประมาณนี้หรือป่าว

   ดัึงนั้น อย่างเรื่อง ราบละเอียด สิเนรุ นี้ถูกนำมาผสมในพระไตรปิฏกหรือไม่ ?

   แต่อย่างไร ก็ มีความรู้สึกสนใจใน อุตตรกุรุทวีป ตามที่พระอาจารย์เสนอบทความไว้เมื่อวานนี้ครับ

  ขอบคุณครับ กับเนื้อหาที่มาเพิ่มความรู้ในครั้งนี้

  :coffee2: :c017:
48  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อีกหนึ่งคำตอบ 2012 วัน(ไม่)สิ้นโลก เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 03:52:27 pm
สร้างกุศลไว้ให้มากครับ จะรอดครับ คนไหนไม่สร้างกุศลกันไว้เลย สังเกตว่าตอนที่น้ำท่วมที่ผ่านมาจะลำบากกว่าคนอื่น ๆ ครับ งานนี้อย่าประมาท นะครับ พี่ไทยเราก็อยู่ในสภาวะเสี่ยงเรื่องน้ำท่วมครับ สังเกตจากอากาศที่ร้อน นาน ๆ หลาย ๆ วันนะครับ และ จะมี หนาว ขึ้นมา สัก 3 - 4 วัน อันนี้เป็นสัญญาณเตือนเลยนะครับ ว่า ท่วมแน่ๆ

   ตอนนี้ระบบการลอกคูคลอง การขุด ไม่ใช่เป็นไปได้ง่าย ๆ อย่างที่ข่าวออกนะครับ มีติดปัญหาก็มากมาย เพราะบางจุดต้องรอรถลงไม่ได้ เรือขุดไปไม่ได้ ได้แต่ใช้คนไปถากถางป่า ข้างคลองแทน ซึ่งความเป็นจริงต้องขุดดินจากคลอดขึ้นมาเป็นคันมากกว่า ครับ ใครมีฐานะหน่อย ก็ยกบ้านให้สูง ( ดีดบ้าน ) ใครที่บ้านเป็นปูนก็ ทำการยาทำคันกั้น และใช้ปูนกันซึม อีกหลาย ๆ ประการ ครัุบ

    กรุงเทพ ปีนี้ถ้าท่วมอีก ก็จะวิกฤติมากขึ้น สังเกต คำทำนายนั้นระบุไว้ เดือน 12 ( DECEMBER 2012 ) ไว้นะครับ ก็เป็นการไม่ประมาทครับ

   :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:
49  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: 14มี.ค;เชิญร่วมพิธีปลุกเสกพระพุทธมัชฌิมามุนีที่วัดพลับคณะ 5 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 03:46:20 pm
อ่านประกาศไปเมื่อคืน นี้เอง จะลางานก็ไม่ทันแล้วครับ ก็รออนุโมทนา กับเพื่อน ๆ ที่ไปกันมาด้วยนะครับ

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

  :25: :25: :25:
50  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพ สมทบทุนเลี้ยงเพลพระนิสิต ป.ตรี ป.โท ปฏิบัติธรรม 8 - 22 มี.ค. เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 03:45:06 pm
ขอบคุณข่าวสารครับ อยากไปเลี้ยงเพลพระ ระดับผู้นำหลายครั้ง แล้ว น่าจะมีโอกาสในวันที่แสดงไว้สักวันครับ

อนุโมทนา สาธุึ ครับ

  :25:
51  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ใคร ทราบข่าวที่ นาซ่า ประกาศให้ข่าวว่าจะมี อุกกาบัติ ขนาด 460 กม.ชนโลกในอีก..... เมื่อ: มีนาคม 04, 2012, 09:19:31 am
 :c017:

เป็นเรื่องที่ควรติดตาม ครับ เพราะเป็นเรื่องเชิงวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ โหราศาสตร์ ครับมีความน่าเชื่อถือได้ 60 เปอร์เซ้นต์ ผมเชื่อในแนวคิดครับ ว่ามีความเป็นไปได้ ครับ

  :08: :49:
52  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ธรรมะจัดสรร คืออะไร..?? เมื่อ: มีนาคม 04, 2012, 09:17:56 am
เห็นด้วยครับ ธรรมะจัดสรร นั้นถ้าจะกล่าวรวม คือ อำนาจของธรรม คือ เหตุ และ ผล

  หลวงพ่อ พุทธทาส ให้ความหมายของพระธรรม 4 ความหมายคือ
 
   1. ธรรมะ คือ ธรรมชาติ
                 
          คือ ทุกสรรพสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นรูป หรือ นาม ล้วนเป็นธรรมทั้งหมดทั้งสิ้น
   
  2. ธรรม คือ กฏของธรรมชาติ

         คือ กฏที่ไม่เปลี่ยนแปลง คงความเป็นอยู่อย่างนั้น คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

  3. ธรรม คือ หน้าที่
 
         เป็นสิ่งที่ถูกกำหนดลง ไป ทุกสรรพสิ่งต้องมีหน้าที่ ไม่ว่า จะดี หรือ ชั่ว เป็น กลาง ก็ต้องมี หน้าที่

  4.ธรรม คือ ชีวิต หนทางสู่ ความพ้นจากทุกข์

         จำกัดความ ลงไปคือ มรรค


   ดังนั้นถ้ากล่าว ว่า ธรรมะจัดสรร อันนี้เป็นคำพูดที่ผิดอยู่ เพราะ หน้าที่ของธรรมะเป็นอย่างนั้น

    ส่วน คนเราเกิดมาพิการ ยาก ดี มีจน ตายช้า ตายเร็ว อายุยืน ต่าง ๆ นี้ ธรรมะมิได้จัดสรร หากเกิดแต่วิบาก ที่มีผลมากจากกระทำของตนเอง เป็นผู้ได้สร้างไว้

     หากาจะถามว่า เราทำไมจึงจน ให้ย้อนกลับไปดูอดีต ว่าอะไรเป็นเหตุให้จน เป็นต้น

     ดังนั้น ธรรมะไม่ได้เป็นผู้จัดสรร ความเป็นความตาย ต่าง ๆ ให้กับคน หากแต่คนผู้นั้น เป็นผู้จัดสรร ตนเองด้วย กรรมของตนเอง


     เห็นด้วย กับคุณ เท่ากับผลรวม ครับ

   
53  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เปิดให้ต่างชาติสอบ 'นักธรรม' ครั้งแรก จีนนำร่อง เมื่อ: มีนาคม 04, 2012, 09:07:20 am
เป็นไอเดียที่ดูแล้วจะดี นะครับ แต่อยากให้ชี้มุมมองว่า ในทุกวันนี้ ทำไม พระเณร ประชาชน มีสอบกันน้อยลง ยิ่งเป็นการสอบสนามบาลี ด้วยแล้ว ยิ่งน้อยอย่างน่าใจหายเลยนะครับ แต่รายงานว่า พระเณร เข้าศึกษาหลักวิชาทางโลก มีมากขึ้น ในระดับ ป.ตรี ป.โท ป.เอก มีมากขึ้น  แต่ นธ.ตรี นธ.โท นธ.เอก มีสอบน้อยลง

  ไม่เชือข้อมูล ก็ ดูที่เว็บแม่กองธรรมสนามหลวง และ แม่กองธรรมบาลี ก็ได้นะครับ

 http://www.infopali.net/   แม่กองบาลี
 http://www.gongtham.net  แม่กองธรรม
54  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ฮือฮา!! โคราชสร้าง "เจดีย์ยักษ์" ใหญ่ที่สุดในประเทศ เมื่อ: มีนาคม 04, 2012, 09:01:30 am
อนุโมทนา กับข่าวสารนี้ ครับ ชาวโคราชได้รู้สึก ภูมิใจที่เมืองโคราชได้มีสิ่งสักการะ มากที่สุดในประเทศไทย นะครับ คิดดูสิครับ สำนักปฏิบัติธรรม ผมว่าที่มีมากที่สุด น่าจะเป็น จังหวัดโคราชนี้ละครับ ที่วัดแต่ละวัดมุ่งมาใช้เป็นฐาน ในการเผยแผ่ธรรมะ กันมากมาย นะครับ

  เมืองโคราช จึงนับว่าเป็นเมืองที่รวมบันดาชาวธรรม จากหลายสำนัก มารวมกัน โดยเฉพาะเขตเขาใหญ่ ด้วยแล้วผมขับรถตระเวณดู มีทั้ง resort สำนักเผยแผ่พระพุทธศาสนา ค่อนข้างมากเลยนะครับ

  สาธุึ สาธุ สาธุ

 :25: :25: :25:
55  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เปิดสัปดาห์ 'มาฆบูชา' คึกคัก จัดรถรับ-ส่งฟรี 'ไหว้พระ 9 วัด' เมื่อ: มีนาคม 04, 2012, 08:57:14 am
อนุโมทนา ด้วยครับ ข่าวงานบุญ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
คนเมืองกรุง ไม่ควรพลาด ในการปลูกฝัง อุปนิสัยทางธรรมให้แก่ตนเอง และ ครอบครัว นะครับ


 สาธุ สาธุ สาธุ

  :25: :25: :25:
56  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / “คอร์สปฏิบัติธรรมพระอาจารย์นวลจันทร์” วันที่ 7-11 มีนาคม 2555 เชียวใหม่ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2012, 07:09:08 am
www.saratamlanna.net .

คุณสมบัติผู้สมัคร
1.ทานอาหาร 1มื้อได้ ถือศีล8 เคร่งครัด
2.นอนเต้นท์ได้ (หากมีเต้นท์ ก็นามาเองได้ค่ะ)
3.นาอุปกรณ์เครื่องใช้มาเองได้ เช่นหมอน ผ้าห่ม ไฟฉาย เครื่องใช้ส่วนตัวต่างๆ
4.สามารถเดินทางไปเองได้ กลับเองได้
5.รับสมัครผู้ปฏิบัติ อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปนะคะ
6.สุขภาพแข็งแรงไม่มีโรคประจาตัว เดินป่าได้ 7.เตรียมยาประจาตัว ยากันยุง ไปให้พร้อม


*โปรด ส่งใบสมัคร พร้อมติดรูปถ่าย และ สาเนาบัตรประชาชน

มาที่ พญ. ดุลยา ไชยเศรษฐ ถ.โชตนา ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ รหัสไปรษณีย์ 50000
 หรือแฟกซ์มาที่ เบอร์ 053-388132 *แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด สแกน และ

 ส่งมาทาง E-mail: saratamlanna@windowslive.com
*ไม่รับสมัครทางโทรศัพท์ แต่โทรสอบถามได้นะคะ

++เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพ วิปัสสนา และ โรงทาน++
1.บัญชีเจ้าภาพค่าใช้จ่ายต่างๆเช่นค่าเดินทางพระอาจารย์ เครื่องใช้ต่างๆ
ที่บัญชี น.ส.อมรรัตน์ โลหะ วานิชบุตร(กองทุนวิปัสสนาธรรมะเปลี่ยนชีวิต)
ธนาคารกสิกรไทย(ออมทรัพย์)สาขาช้างเผือก เลขบัญชี 279-2-12669-8
ถ้าโอนแล้วกรุณาแจ้งที่เบอร์โทร คุณกิ๊ฟ :081-5306525 หรือ แฟกซ์ 053-388132 หรือ
อีเมล์ E-mail: saratamlanna@windowslive.com
2.บัญชี โรงทาน บัญชี นาง รุ่งฟ้า อุดมวงศ์(กองทุนโรงทานธรรมะเปลี่ยนชีวิต)
ธนาคารกรุงไทย ออมทรัพย์ เลขที่ บัญชี 516-0-29997-1
ถ้าโอนแล้วกรุณาแจ้งที่เบอร์โทร คุณแหวว :081-8838062 หรือ แฟกซ์ 053-388132 หรือ อีเมล์ E-mail: saratamlanna@windowslive.com


ดาวน์โหลดใบสมัคร
http://www.saratamlanna.net/attachments/article/351/samak.pdf
57  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การตัดสินใจเลือกกรรมฐาน ที่จะนำมาปฏิบัติ ควรทำอย่างไร เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2012, 12:26:06 am
ผมว่าอยู่ที่ วาสนา บารมี ร่วมกับครูอาจารย์ ด้วยครับ เรื่องอย่างนี้อธิบายกันเป็นตัวอักษร ก็ว่ายากนะครับ
ผมเคยไปนั่งฟังการบรรยาย อานาปานสติ จากครูอาจารย์ มีชื่อเสียงหลายท่าน แต่ไม่โดนใจ เลยครับ

  วันหนึ่งผมไปฟังพระบวชใหม่ แล้วมาแนะนำอานาปานสติ ผมกับฟังเข้าใจครับ ....

  จะให้พูดอย่างไร ก็คือ บารมีสั่งสมยังไม่เต็ม นะครับ

  เรื่องอย่างนี้ต้อง พิจารณาให้ละเอียดครับ ถึงแม้เลือกกรรมฐานได้ตรงจริต แต่จิตไม่ใ่ผ่ เป็นสาวกภูมิ ฝึกแทบตายก็ไม่มีทางเข้าถึงหรอกครับ

  ใช่หรือไม่ โปรดพิจารณา นะครับ
   :25: :25: :25:
58  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ผู้ปฏิบัติภาวนา โดยเฉพาะสมาธิ นั้นทำไมออกอาการ ผิดปกติ ครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2012, 12:22:55 am
น่าจะเป็นอาการ บ้า ครับ

  ผมเจอหลาย ๆ ท่านครับ มักจะออกอาการชอบอวดแสดง ว่าตนเองมีฤทธิ์ อย่างนั้น อย่างนี้ ครับ

 นอนเูถอะครับ อย่าไปสนใจเขาเลยครับ

   :34: :bedtime2:
59  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ท่านมีความเห็นอย่างไร ต่อการที่ญาติโยม สมาทานศีล เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2012, 12:21:42 am
มองแง่ ดี ก็คือ ผู้สมาทานมีความจริงใจ ที่จะน้อมนำไปปฏิบัติ จึงได้สมาทานไว้ ซึ่งก็ควรจะถูกต้องด้วยการสมาทานกันเอง เพราะต้องรักษาศีลกันเอง

 แต่มองโดยประเพณี แล้ว อาจจะต้องเปลี่ยนวัฒนธรรม ที่ต้องไปรับศีล ที่วัดนะครับ


   :08: :smiley_confused1:
60  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: มรณัสสติ ควรเจริญเมื่อไหร่ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2012, 12:20:09 am
มรณัสสติ ควรเจริญ เมื่อผ่านกรรมฐาน มัชฌิมา อย่างน้อย 3 ห้อง

 กล่้าวว่า มรณัสสติ นั้นจะเป็นคุณธรรมพิเศษ ของ พระอริยะบุคคล

    พระโสดาบัน ระลึกได้อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง
    พระสกิทาคามี ระลึกได้อย่างน้อยวันละ หลาย ๆ ครั้ง
    พระอนาคามี ยิ่งระลึกได้มากครั้ง
    พระอรหันต์ ระลึกได้ทุกเวลา .....

    กล่าวว่า มรณัสสติ ไม่ใช่คุณธรรม ทั่วไปของบุคคลที่ยังไม่บรรลุ ได้ดวงตาเห็นธรรม ครับ

   :25: :25: :25:
61  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญเข้าร่วมปฏิบัติธรรม วันเสาร์ที่25-อาทิตย์ที่26 กุมภาพันธ์ 2555 ที่คณะ ๕ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2012, 12:57:15 am
อนุโมทนา ครับ กำลังชั่งใจอยู่ว่า จะไปหล่อพระ ที่วัดเขาวง หรือ จะไปร่วมปฏิบัติที่วัดราชสิทธาราม

 สาธุ สาธุ สาธุ

  :25: :25: :25:
62  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: QA "ดิฉันฝึก อานาปานสติ มาก่อน ถ้าฝึกกรรมฐาน มัชฌฺมา แบบลำดับ มีผลกระทบอย่างไร" เมื่อ: มกราคม 17, 2012, 08:34:03 pm
อนุโมทนา ครับ ที่พระอาจารย์ตอบให้ ผมเป็นผู้หนึ่งที่ถามคำถามนี้ ครับ ขอบพระคุณมากครับ
 :25: :25: :25:
63  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: จุดเด่นของกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ครับ เมื่อ: มกราคม 17, 2012, 08:31:08 pm
เห็นด้วยครับ แต่อันดับ 9 นี่ยังดีนะครับ เพราะถ้าหลุดจาก topten แย่เลยนะครับ กับกรรมฐาน เก่า ดั้งเดิม ขอให้คุณนักเดินทาง มาแสดงความเห็น ให้ครบทุกข้อเลยนะครับ เมื่อเราได้อ่านแล้ว จะได้มาช่วยกันหาทางปรับปรุง หรือช่วยกันจรรโลงกรรมฐาน กันต่อไป ครับ

  :coffee2: :coffee2: :coffee2: :49: :13: :13:
64  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ฮือฮา! ถ่ายติดวิญญาณ ข้างเมรุ เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 12:20:58 am
แท้ที่จริง ก็คือ ภาพตัดแต่ง อีก โธ่ ......


     :smiley_confused1: :67: :67: :67:
65  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: แปลกใจว่า ดวงตามนุษย์ หรือ กล้อง ทำไม ถ่ายวิญญาณ ไม่เห็น เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 12:20:13 am
น่าจะเกี่ยวกับเรื่อง สี ด้วยครับ
  สุนัข มองเห็นภาพเป็นสองสีครับ
   ตามนุษย์มองเห็นภาพเป็น หลากสี ครับ
  ความสามารถยามที่ใช้แตกต่างกัน

   :49:
66  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำไม ผู้ปฏิบัติธรรมภาวนา ต้องหนี่หายกันไป หัวซุกหัวซุน เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 12:18:03 am
เหตุผล ก็คือ ผู้ปฏิบัติมีน้อยกว่า ผู้ไม่ปฏิบัติ
  สังคม ส่วนใหญ่ยึดหลัก ประชาธิปไตย มิใช่ ธัมมาธิปไตย กัน

  ผู้ปฏิบัติธรรม จึงไม่สามารถอยู่ได้ในหมู่ชนที่ ไม่ปฏิบัติ
  ตั้งแต่ครั้งโบราณมา พระสงฆ์ ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ท่านจึงแบกสัมภาระเดินทาง วิเวกกัน

   :coffee2: :25:
หน้า: 1 [2]