สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2017, 02:58:57 pm



หัวข้อ: ไล่ยุงวิถีพุทธ 10 ต้นไม้ไล่ยุง ปลูกได้หลายประโยชน์ในรั้วบ้าน ปลูกเถอะคนดี
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2017, 02:58:57 pm

(http://decor.mthai.com/app/uploads/2017/02/geranium_mosquito_02_2017_02_600_thumbnail.jpg)


ไล่ยุงวิถีพุทธ 10 ต้นไม้ไล่ยุง ปลูกได้หลายประโยชน์ในรั้วบ้าน ปลูกเถอะคนดี

อยากนั่งชิลล์ กินลมชมวิว แบบ Open Air ในสวน หรือ ระเบียงบ้าน แต่ความเป็นจริง กับ ภาพที่คิดในมโนนั้นห่างไกลกันลิบลับ นอกจากจะไม่ชิลล์ แล้ว ยังไม่โรแมนติกอีกต่างหาก เพราะยุงจะหามเอา ทั้งกัด ทั้งบินว่อนวนก่อกวนอยู่ข้างหูให้ หึ่งๆๆ จนลำไย เอ๊ย รำคาญ ลองมาไล่ยุงวิถีพุทธฉบับไม่ผิดศีล 5 กันดูไหมคะ แบบไม่ฆ่า ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย เอ้า นี่พูดเรื่องจริง ของแบบนี้ ทำได้ ด้วยให้ธรรมชาติจัดสรร ปลูก ต้นไม้ไล่ยุง เข้าช่วยค่ะ ซึ่งต้นไม้ที่มีกลิ่นไล่ยุงได้ก็มีหลากหลายชนิด แถมยังให้ประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายด้วยค่ะ


(http://decor.mthai.com/app/uploads/2017/02/clove_tree_decor_mthai_02_2017.jpg)
กานพลู

ต้นกานพลู เครื่องเทศมากประโยชน์ที่หากปลูกต้นกานพลูไว้ในบ้าน จะช่วยไล่ยุงได้ค่ะ หรือ สามารถนำน้ำมันสกัดจากต้นกานพลูมาพ่นไล่ยุงก็ได้เช่นกัน


(http://decor.mthai.com/app/uploads/2017/02/basil_decor_mthai_02_2017.jpg)
โหระพา

ต้นโหระพา เป็นพืชผักสวนครัวที่กินได้ อร่อยด้วย แต่ประโยชน์ของ โหระพาไม่ได้มีเพียงเท่านี้ค่ะ ใบโหระพาจะมีน้ำมันที่สามารถนำมาสกัดเป็น เอสเซนเชี่ยล ออยล์ ได้ สามารถนำมาบรรจุขวดใช้เป็น สเปรย์ไล่ยุงก็ได้ หรือ แม้แต่การปลูกไว้ในรั้ว บ้าน บริเวณต้นโหระพา ยุงก็จะไม่มากวน


(http://decor.mthai.com/app/uploads/2017/02/catnip_decor_mthai_02_2017.jpg)
แคตนิป

ต้น Catnip (แคทนิป) หรือ หญ้าแมว บ้างก็เรียกว่า กัญชาแมว โดยในต้นจะมีน้ำมันหอมระเหยชื่อ Nepetalactone ซึ่งหาก แมวกลิ่น หรือ กินเข้าไปก็จะมีอาการเคลิบเคลิ้ม เกลือกกลิ้งกับต้นไม้ หรือ พื้น จึงเป็นที่มาของชื่อกัญชาแมวค่ะ ซึ่งนอกจากจะมีผลต่อแมวแล้ว ก็ยังมีผลต่อยุงอีกด้วย มีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า มีประสิทธิภาพไล่ยุงได้ดีกว่า สาร DEET ซึ่งเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ยาทากันยุงต่างๆ ถึง 10 เท่า โดยที่ไม่เป็นพิษต่อมนุษย์อีกด้วย


(http://decor.mthai.com/app/uploads/2017/02/cedar_plant_02_2017.jpg)
ต้นสนซีดาร์

ต้นสนซีดาร์ เป็นไม้ที่มีกลิ่นหอม หากใครชอบเครื่องหอม ก็มักจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วกับ กลิ่น ไม้ซีดาร์ ซึ่งมักใช้เป็นส่วนผสมในน้ำหอม ธูป กำยาน หรือ เครื่องหอมประเภทอื่นๆ เพราะในต้นสนซีดาร์ จะมีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยไล่ยุง และแมลงศัตรูพืชได้เป็นอย่างดีค่ะ


(http://decor.mthai.com/app/uploads/2017/02/garlic_plant_decor_mthai_02_2017_01.jpg)
ต้นกระเทียม

ต้นกระเทียม นอกจากไล่ยุงแล้วยังไล่คนและไล่ผีจีนได้ เอ๊ย ไม่ใช่ค่ะ ! แอดแซวเล่น แต่กลิ่นกระเทียมสดนี่เหลือร้ายจริงๆ นะ ขนาดคนยังต้องเบือนหน้าหนีเลย นอกจากจะปลูกไล่ยุงได้แล้ว เรายังสามารถนำผลกระเทียมมาสับ แล้วไปโรยไว้ตามจุดนั่งเล่นจุดต่างๆ นอกบ้าน หรือ จะพ่นลงในสวนก็สามารถเช่นกันค่ะ


(http://decor.mthai.com/app/uploads/2017/02/lavender_decor_mthai_02_2017_01.jpg)
ลาเวนเดอร์

ลาเวนเดอร์ ต้นนี้ต้องปลูกบริเวณที่มีอากาศหนาวเย็น ทำเลที่สูงในภาคเหนือของไทยเราสามารถปลูกได้ตามฤดูกาลที่เหมาะสมค่ะ โดยมากมักปลูกเป็นแปลงลาเวนเดอร์ ซึ่งให้กลิ่นหอม ผ่อนคลายความเครียดมนุษย์เราได้ดี แต่กลิ่นของลาเวนเดอร์จะทำให้ยุงเครียดแทน โดยน้ำมันหอมระเหยที่ได้จากดอกลาเวนเดอร์สามารถนำมาใช้ทาผิวเพื่อไล่ยุงได้อีกด้วยค่ะ


(http://decor.mthai.com/app/uploads/2017/02/lemongrass_decor_mthai_2017_02.jpg)
ตะไคร้

ต้นตะไคร้ จัดเป็นสมุนไพรไทย เป็นผักสวนครัวที่ปลูกไว้ประกอบอาหารก็ได้ จะนำมาเป็นยารักษาโรคก็ดี ผู้สูงอายุมักนำมาต้มชาดื่ม ขับลมได้ แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แต่ประโยชน์อื่นๆ ก็ยังมี ชาวอินเดียถือเป็น สุดยอด อโรม่าชั้นดี เพราะต้นตะไคร้ให้น้ำมันหอมระเหย ที่นำมาทำเป็นส่วนผสมในเครื่องหอมต่างๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์พื้นบ้านที่เวิร์คสุดๆ คือไล่ยุงได้นั่นเอง


(http://decor.mthai.com/app/uploads/2017/02/cat_mint_decor_mthai_2_2017.jpg)
สะระแหน่

ต้นสะระแหน่ เอ่ยชื่อไทย เด็กรุ่นใหม่ๆ อาจจะไม่รู้จัก ถ้าบอกว่า คือต้นเดียวกันกับ ต้นมิ้นท์ จะถึงบางอ้อกันไหมหนอ ? ในต้นมิ้นท์มีน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นฉุนสำหรับยุง วิธีง่ายๆ คือ บดขยี้ใบมิ้นท์สดให้มีกลิ่นออกมา นำไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ ที่มีฤทธิ์ไล่ยุง นำมาพ่นตามร่างกาย หรือ บริเวณที่เรานั่งเล่นอยู่ได้ค่ะ


(http://decor.mthai.com/app/uploads/2017/02/bergamot_wild_02_2017.jpg)
มะกรูด

ต้นมะกรูด สมุนไพรไทยที่ปลูกง่าย มีกลิ่นฉุน สามารถนำมาทำสเปรย์ไล่ยุงได้ ด้วยการนำน้ำมันหอมระเหยของใบมะกรูดมาเจือจางด้วยการผสมน้ำ เพราะ ใบมะกรูดมีฤทธิ์ที่อาจทำให้ผิวแพ้ง่ายระคายเคืองได้ค่ะ จากนั้น ให้ลองพ่นลงบนผิวจุดเล็กๆ อย่างบริเวณข้อพับ เพื่อทดสอบอาการแพ้



(http://decor.mthai.com/app/uploads/2017/02/geranium_mosquito_02_2017.jpg)
เจอราเนียม

ต้นเจอราเนียม มีชื่อไทยว่า ปากนกกระเรียน มักส่งกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นตะไคร้ในช่วงพลบค่ำ ซึ่งเป็นกลิ่นจากน้ำมันหอมระเหยตามธรรมชาติของต้นไม้ชนิดนี้ ทำให้ยุงบินหนีค่ะ แนะนำให้ปลูกไว้หลายๆ ต้น ในบริเวณโต๊ะนั่งเล่นจะช่วยไล่ยุงได้ดีทีเดียวค่ะ



ที่มาจาก bestplants.com
http://decor.mthai.com/garden/29661.html?utm_source=line&utm_medium=feed&utm_campaign=LineFeed (http://decor.mthai.com/garden/29661.html?utm_source=line&utm_medium=feed&utm_campaign=LineFeed)


หัวข้อ: Re: ไล่ยุงวิถีพุทธ 10 ต้นไม้ไล่ยุง ปลูกได้หลายประโยชน์ในรั้วบ้าน ปลูกเถอะคนดี
เริ่มหัวข้อโดย: rainmain ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2017, 10:09:05 pm
 thk56 :49: