ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ภาพสุดประทับใจ มิตรภาพ 2 ศาสนา "บังมะ" วัย 68 ช่วย "หลวงตา" ขณะบิณฑบาตที่ปัตตานี  (อ่าน 853 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ภาพสุดประทับใจ มิตรภาพ 2 ศาสนา
"บังมะ" วัย 68 ช่วย "หลวงตา" ขณะบิณฑบาตที่ปัตตานี (คลิป)

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่ามกลางเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่มิตรภาพการช่วยเหลือกันระหว่างชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามกับพระสงฆ์ชาวพุทธในพื้นที่ยังมีให้เห็น จนกลายเป็นภาพสุดประทับใจท่ามกลางความหลากหลายของเชื้อชาติศาสนา โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ก่อนนี้เคยเห็นข่าว นายอุเซ็ง แวหลง หรือ บังเซ็ง อายุ 79 ปี คอยปั่นจักรยานสามล้อรับส่งพระวีระ จิตตธัมโม หรือ หลวงตาวีระ อายุ 75 ปี จากวัดตานีนรสโมสร หรือวัดกลาง ออกบิณฑบาตไปตามชุมชนทุกๆ เช้า แต่หลายเดือนมานี้ บังเซ็งป่วย และจากอายุมาก ร่างกายไม่แข็งแรง จึงเลิกอาชีพปั่นสามล้อและการช่วยเหลือหลวงตา

 :49: :49: :49: :49: :49:

แต่มิตรภาพต่างศาสนาไม่ได้ยุติลงเมื่อภาพอันสุดประทับใจที่ห่างหายไปนานหลายเดือนได้กลับมาให้ชาวเมืองปัตตานีได้พบเห็นคุ้นตาอีกครั้ง เมื่อ นายมะ แวหามะ หรือ บังมะ อายุ 68 ปี ชาวไทยมุสลิม ได้ขอเข้ามาช่วยเหลือ คอยรับส่งหลวงตาจากวัด รับบิณฑบาตจากญาติโยมเขตเทศบาลเมืองปัตตานี โดยภาพชินตา เนื่องจาก หลวงตาอายุมาก เดินเหินไม่ค่อยสะดวก แต่ยังคงทำกิจสงฆ์  มีบังมะทำหน้าที่ปั่นสามล้อตามรับสิ่งของบิณฑบาตไว้บนรถสามล้อ 

หลังเสร็จกิจจะปั่นสามล้อกลับไปส่งหลวงตาที่วัด  ได้รับแบ่งปันสิ่งของและค่าเหนื่อยจากการปั่นสามล้อเป็นการตอบแทนให้กับมิตรไมตรีต่อกันด้วยความรู้สึกถ้อยทีถ้อยอาศัยให้เกียรติกันและกัน อีกทั้งภาพที่ผู้คนทั่วไปได้พบเห็นนั้นต่างบอกในทางเดียวกันว่าเป็นภาพที่ดีเป็นภาพสุดประทับใจ เพราะศาสนาทุกศาสนาไม่ได้สอนให้มีการแบ่งชนชั้นและมีความแตกแยกกัน

 :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

ด้าน นายมะ แวหามะ หรือ บังมะ อายุ 68 ปี กล่าวว่า อยู่ในประเทศไทย เราทุกคนก็เป็นคนไทยเหมือนกัน ต่างกันก็ตรงแค่การนับถือศาสนา เช่น ยามคนไทยที่นับถือศาสนาอิสลาม ไปเสียชีวิตอยู่ต่างประเทศ เขาก็จะบอกว่าคนไทยที่เสียชีวิต ส่วนที่มาช่วยเหลือรับส่งหลวงตาออกบิณฑบาตนั้น เพราะบังเซ็งไม่สบาย จึงอาสาจะมาช่วยเหลือ 

ตอนนี้ยิ่งรู้สึกว่าสนิท ผูกพัน เพราะหลวงตาเป็นคนใจกว้าง ช่วยเหลือเกื้อกูลตลอด แม้กระทั่งตอบแทนค่าเหน็ดเหนื่อยจากการปั่นสามล้อรับส่ง  ส่วนใครจะมองว่าไม่เหมาะสม มาช่วยเหลือคนต่างศาสนา โดยเฉพาะกับพระสงฆ์ด้วยนั้น  มองว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะเคยสอบถามเพื่อนสมัยเรียนที่ตอนนี้เขาเป็นครูสอนศาสนาแล้ว  เพื่อนบอกว่าเราแค่ช่วยเหลือ  รับจ้างปั่นสามล้อรับส่ง ไม่ได้กราบไหว้บูชา จึงไม่ได้ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม


ชมคลิปได้ที่
https://youtu.be/1Z5XnsEf0so
ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1447123241
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ