ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชะลอสร้างมหาเจดีย์ เยียวยาผู้เดือดร้อน  (อ่าน 625 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ชะลอสร้างมหาเจดีย์ เยียวยาผู้เดือดร้อน
« เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2015, 08:15:45 pm »
0


ชะลอสร้างมหาเจดีย์ เยียวยาผู้เดือดร้อน

จากกรณีชาวบ้าน หมู่ที่ 3 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง ร้องเรียนเกี่ยวกับการก่อสร้างเจดีย์บนยอดเขาวัดป่าชัยมงคล ต.บางริ้น ในเนื้อที่กว่า 200 ไร่ มีการตัดต้นไม้เพื่อทำถนนขึ้นเจดีย์ ทั้งยังส่งผลกระทบต่อชาวบ้านทั้งบ่อเลี้ยงปลาตื้นเขิน เป็ดไก่ล้มตายจากการถูกดินโคลนไหลท่วม และอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบว่ามีการก่อสร้างถูกต้องหรือไม่นั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 พ.ย. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดระนอง นายสุริยันต์ กาญจนศิลป์ ผวจ.ระนอง เป็นประธานประชุมแก้ปัญหาการสร้างมหาเจดีย์วัดป่าชัยมงคล โดยมีพระครูภาวนาชัยมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าชัยมงคล นายกรีฑา ยกย่อง นายกเทศมนตรีเมืองบางริ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานการปฏิรูปที่ดิน จ.ระนอง (ส.ป.ก.) สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ระนอง และชาวบ้าน ต.บางริ้น

นักกฎหมาย ส.ป.ก.ชี้แจงว่า การจัดที่ดิน ส.ป.ก. นอกจากจัดให้กับเกษตรกรแล้ว ยังสามารถจัดที่ดินเพื่อกิจการสาธารณูปโภค หรือสาธารณประโยชน์ได้ เช่น วัด โรงเรียน สถานที่ราชการ ฯลฯ จากเอกสารของสำนักงานพระพุทธศาสนา พบว่าได้ขออนุญาตใช้พื้นที่เพื่อสร้างวัด 15 ไร่ และขอใช้ที่ดินเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติกิจทางพระพุทธศาสนา อนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าและก่อสร้างพระบรมธาตุเจดีย์ จำนวน 225 ไร่ 3 งาน 69 ตารางวา


ร่วมประชุมแก้ปัญหาการสร้างมหาเจดีย์วัดป่าชัยมงคล

พระครูภาวนาชัยมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าชัยมงคล เปิดเผยว่า มิได้มีเจตนาบุกรุกหรือทำลายป่า ได้อยู่ที่วัดแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2535 รวม 20 กว่าปี แต่เดิมพื้นที่ดังกล่าวไม่ค่อยมีต้นไม้ใหญ่ จึงร่วมกับชาวบ้านปลูกป่าทั้งบริเวณวัดและบนเขารอบๆพื้นที่วัด โดยจะชะลอการก่อสร้างออกไปก่อน พร้อมเยียวยาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสไลด์ของดินลงทับถมแหล่งน้ำ ส่วนพื้นที่ 225 ไร่ ทางวัดได้กันพื้นที่ส่วนหนึ่งไว้ปลูกป่าด้วย

ทางด้านนายสุริยันต์ กาญจนศิลป์ ผวจ.ระนอง กล่าวว่า ทางวัดจะชะลอการก่อสร้างออกไปก่อนจนกว่าจะขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ที่ผ่านมาการขออนุญาตจากทางท้องถิ่นยังไม่เรียบร้อย และวัดจะต้องแก้ไขปัญหาเยียวยาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน พื้นที่สาธารณะ เช่น คูคลองที่ตื้นเขิน ทางวัดต้องรับผิดชอบและแก้ไขให้เหมือนเดิม รวมทั้งป้องกันดินโคลนถล่ม น้ำป่าไหลหลากในอนาคตด้วย และจะตั้งคณะกรรมการติดตามดูแลในเรื่องนี้.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
https://www.thairath.co.th/content/538321
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ