ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: การสร้าง "รูปเคารพนอกศาสนาพุทธ" ในวัด เป็นการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา  (อ่าน 2021 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


บทความ : สว่างกลางใจ โดย...สมาน สุดโต

สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (ศ.พิเศษ ดร.สมศักดิ์ ป.ธ. 9) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เตือนเจ้าอาวาสใหม่ให้ระมัดระวังเรื่องการสร้างรูปเคารพนอกศาสนาพุทธในวัดว่า เป็นการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาอย่างหนึ่ง พร้อมทั้งแนะให้รู้จัก สร้าง เสก และสงบ วัดจะได้เป็นที่พึ่งของประชาชน

ในการปัจฉิมนิเทศเจ้าอาวาสใหม่ 350 รูป จากวัดต่างๆ 350 วัด ในจังหวัดภาคกลางที่เข้าอบรม 8 วัน ในโรงเรียนพระสังฆาธิการ ณ ศาลาอบรมสงฆ์วัดสามพระยา เมื่อวันที่ 2 มี.ค. หลังจากพิธีมอบวุฒิบัตร สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ได้กล่าวว่า การอบรม 8 วันนั้น ได้เป็นพระสังฆาธิการที่มีอาวุธพร้อมที่จะเผชิญกับภัยใดๆ ที่ถาโถมเข้ามาได้อย่างดี เพราะวิทยากรที่มาอบรมล้วนแต่ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เข้าอบรมจึงได้สุตาวุธ คืออาวุธจากการฟังแล้วพัฒนาไปสู่ปัญญาวุธ อาวุธคือปัญญา




สร้าง เสก สงบ
เมื่อเป็นพระสังฆาธิการที่ประดับด้วยอาวุธคือ ปัญญา ต้องรู้จักใช้ให้เป็นในการสร้าง เสก และสงบ

เรื่องสร้างนั้นมีการสร้างในหลายรูปแบบ ที่เห็นกันมาก ได้แก่ สร้างเสนาสนะ แต่ต้องสร้างให้เป็น ให้มีระเบียบ และไม่ต้องให้เป็นภาระแก่ตนและญาติโยม ต้องดูให้เหมาะแก่กำลังและปัจจัย อย่าเอาอย่างวัดที่มีกำลัง (ทรัพย์) มิเช่นนั้นจะกลายเป็นภาระแก่ประชาชน หากต้องบอกบุญเรี่ยไร จะทำเกินเลยวัตถุประสงค์ของคณะสงฆ์

ท่านแนะให้สร้างบุคลากรในวัดด้วยการเสก ให้ภิกษุสามเณรในวัดได้ปฏิบัติตามธรรมวินัย ให้มีความรู้ทั้งด้านปริยัติ ปฏิบัติ เป็นการสร้างพระดีให้เกิดในวัด พระที่เสกและสร้างจะเป็นศาสนทายาทช่วยกันรักษาพุทธศาสนาต่อไปในอนาคต

ส่วนการสร้างพระผง พระอิฐพระปูนต้องพยายามสร้างให้มีฤทธิ์มีเดช อย่าสร้างเพื่อธุรกิจ หรือเป็นสินค้าจะหมดฤทธิ์และไม่ขลัง






อย่าสร้างรูปนอกศาสนา

พร้อมกันนั้นสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ได้ขอร้องเจ้าอาวาสใหม่ว่า อย่าสร้างรูปเคารพที่ไม่ใช่รูปเคารพในพระพุทธศาสนาในวัด เพราะเป็นการทำลายพระพุทธศาสนาโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะผู้ที่มุ่งสร้างชื่อเสียง บริวาร สร้างรูปเคารพนอกศาสนาพุทธ โดยไม่รู้ตัวว่าได้เป็นผู้มีส่วนในการทำลายพุทธศาสนาแล้ว

ท่านบอกว่า บางวัดไปสร้างรูปเคารพนอกศาสนาใหญ่กว่าจนค้ำพระพุทธรูปที่เป็นพระประธานในพระอุโบสถ เห็นแล้วน่าอดสูใจ อยากสร้างรูปเคารพนอกศาสนาให้ไปสร้างนอกวัด เพื่อรักษาพระพุทธศาสนาเราไว้

วัดเสก ต้องเสกด้วยการให้เทศน์ ให้ธรรมแก่ประชาชน ให้เขาดำรงชีพตามหลักธรรมในพุทธศาสนา เพราะปัจจุบันสังคมรุนแรงสุดจะพรรณนา จงเสกให้เขากลับสู่หลักธรรมของศาสนาให้ได้ จะเอาสมถวิปัสสนาก็ได้ ศึกษาให้แตกฉาน นำเอามาเสก พุทธศาสนิกชนจะช่วยสังคมที่เลวร้ายให้ดีขึ้น ถ้าทำเช่นนี้ได้ จะสอดคล้องกับมติมหาเถรสมาคมที่ให้วัดอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ใช้วัดปลุกเสกคนให้เป็นคนดี

วัดสงบ คือ ทำอารามของตนให้สะอาด ร่มรื่น มิใช่รกรุงรัง ไม่มีอะไรสวยงาม จึงขอให้ทำวัดให้เป็นวัด สร้างประโยชน์ เสกคนให้ยึดหลักธรรม เป็นวัดที่สอนประชาชน เยาวชน ให้เข้าถึงพุทธธรรมคำสอน และให้เป็นวัดที่สงบ

ในการเผยแพร่และอบรมประชาชน สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ท่านมอบหนังสือธรรโมวาทให้พระสังฆาธิการนำไปเทศน์ไปสอนญาติโยมในงานทำบุญต่างๆ เพราะมีหัวข้อธรรมให้เลือกมาก


หนังสือธรรโมวาทนี้ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ให้ พล.ต.เฉลิมชัย เสียงใหญ่ อดีตอนุศาสนาจารย์กองทัพบก รวบรวมและแต่งในรูปบรรยายธรรม สามารถนำไปกล่าวสัมโมทนียกถาได้ในทุกโอกาส โดยได้แจกจ่ายให้แก่ผู้ที่เข้ามามุทิตา ครั้งสมโภชสุพรรณบัฏเมื่อวันที่ 45 ก.พ.ที่ผ่านมา ละได้นำมาถวายเจ้าอาวาสใหม่ในครั้งนี้ด้วย




ให้สมภารมีอาจาระ
ในพิธีเปิดการอบรมวันที่ 24 ก.พ.นั้น สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ได้เตือนเจ้าอาวาสใหม่น่าสนใจมาก โดยท่านบอกว่า

ที่ผ่านมา คณะสงฆ์พบปัญหาพระสังฆาธิการ หรือเจ้าอาวาสละเลยพระธรรมวินัย ปฏิบัติตนไม่เหมาะสมกับอาจาระ บางรูปแสวงหาวิธีการเลี้ยงชีพอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าหวั่นวิตก จึงขอเตือนพระสังฆาธิการทั้งใหม่และเก่าว่า ทุกวันนี้สังคมทั้งชาวพุทธหรือไม่ใช่ชาวพุทธต่างจับตามองคณะสงฆ์อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องอาจาระ ท่านจึงเตือนว่า หากปฏิบัติไม่เหมาะสม นอกรีต เกิดความเสียหาย อาจจะถูกถอดถอนจากตำแหน่งได้ด้วย

ไม่อยากให้คิดว่า เป็นเจ้าอาวาสแล้วใหญ่ จะทำอะไรก็ได้ แต่ต้องทำคือ เป็นผู้มีอาจาระ มีความประพฤติงดงาม ตั้งตนในไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา เรียนรู้พิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ให้มีวุฒิปัญญาทั้งทางโลกทางธรรม โดยเฉพาะการเทศน์หรือบรรยายธรรม ควรหาเนื้อหาให้สอดคล้องกับกลุ่มผู้ฟังด้วย





ประวัติการอบรม
ส่วนประวัติความเป็นมาการอบรมพระสังฆาธิการนั้น พระธรรมปริยัติโมลี เจ้าคณะภาค 3 เจ้าอาวาสวัดบพิตรภิมุข ได้รายงานสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ที่เป็นประธานในที่ประชุมว่า

พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ มาตรา 37 กำหนดหน้าที่เจ้าอาวาสในการบริหารวัดไว้ว่า “บำรุงรักษาวัด จัดกิจการและศาสนสมบัติของวัดให้เป็นไปด้วยดี ปกครองและสอดส่องบรรพชิตและคฤหัสถ์ในวัดนั้นให้ปฏิบัติตามพระธรรมวินัย กฎมหาเถรสมาคม เป็นต้น เป็นธุระในการจัดการศึกษาอบรมและแนะนำพระธรรมวินัยแก่บรรพชิตและคฤหัสถ์ อำนวยความสะดวกในการบำเพ็ญกุศล”


 โดยที่มหาเถรสมาคมกำหนดคุณสมบัติของพระสังฆาธิการไว้ข้อหนึ่งว่า “มีความรู้สมควรแก่ตำแหน่ง” ดังนี้จึงจำเป็นต้องมีการถวายความรู้แก่พระสังฆาธิการระดับเจ้าอาวาสที่แต่งตั้งใหม่ เพื่อให้มีความคล่องตัวในการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ

อนึ่ง เนื่องจากในสถานการณ์ปัจจุบัน เจ้าอาวาสจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของฝ่ายโลกให้มากขึ้น ควบคู่ไปกับความรู้พระธรรมวินัยซึ่งเป็นความรู้หลัก เพื่อเข้าใจปัญหาและวิธีปฏิบัติ เพื่ออยู่ร่วมกันในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ผิดแผกไปจากสมัยก่อนมาก หาไม่แล้วย่อมไม่สามารถนำความเจริญความวัฒนาสถาพรมาสู่พระพุทธศาสนาวัดวาอารามและสังฆมณฑลได้

ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องนิมนต์เจ้าอาวาสที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่เข้ามารับการอบรม ทำความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและความเป็นเอกภาพของความเป็นพระสังฆาธิการ กล่าวคือ เป็นเจ้าอาวาสที่ดีมีคุณภาพเป็นศรีสง่าแก่พระศาสนาสืบไป ดังคำขวัญที่ว่า “เจ้าอาวาสฉลาดสามารถ วัดและพระศาสนาเจริญ”

โดยหลักการและเหตุผลข้างต้น (อดีต) เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง จึงได้เปิดโรงเรียนพระสังฆาธิการอบรมเจ้าอาวาสในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลางตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 เป็นต้นมา และเมื่อเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะใหญ่หนกลาง (ครั้งนี้) ก็ได้ดำเนินการต่อเนื่องมา บัดนี้นับเป็นรุ่นที่ 16 มีเจ้าอาวาสเข้ารับการอบรมทั้งสิ้นในปีนี้จำนวน 350 รูป กำหนดตารางการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเป็นเวลา 8 วัน

สุดท้าย พระราชปริยัติเวที รองเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เจ้าอาวาสวัดดาวดึงส์ แจ้งพระสังฆาธิการให้กรอกแบบสำรวจภารกิจที่แจกให้กับทุกท่าน กรอกแล้วเก็บไว้ที่วัด ส่วนที่ต้องปฏิบัติคือ เจ้าอาวาสใหม่ต้องเข้าอบรมวิปัสสนากรรมฐานเป็นเวลา 45 วัน ตามนโยบายของเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ซึ่งห้ามหลีกเลี่ยง

สรุปว่า พระสังฆาธิการ หรือเจ้าอาวาสใหม่ในหนกลาง นอกจากสร้าง เสก สงบแล้ว ต้องปฏิบัติสมถกัมมัฏฐานได้ด้วย นี่คือการยืดอายุพระพุทธศาสนาที่ดีที่สุดแนวทางหนึ่ง สาธุ



ขอบคุณบทความและภาพจาก
http://www.posttoday.com/ธรรมะ-จิตใจ/141226/สว่างกลางใจ
http://www.onab.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=5589:2012-03-06-14-23-40&catid=96:2009-09-19-10-13-59&Itemid=326
http://board2.yimwhan.com/,http://www.moohin.com/,http://www.janicha.net/,http://www.bloggang.com/,http://www.oknation.net/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2012, 11:41:52 am โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ