ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 17 มกราคม 2554 ได้เกิดเหตเพลิงไหม้ที่วัดศรีชุม จังหวัดลำปาง  (อ่าน 2206 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

นาตยา

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +9/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 136
  • ขอเป็นกัลยาณมิตร กับทุกท่านที่เป็นกัลยาณมิตร
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0


                    เมื่อกลางดึกวันที่ 17 มกราคม 2554 ได้เกิดเหตเพลิงไหม้ที่วัดศรีชุม จังหวัดลำปาง ทำให้กุฎิไม่สักเก่าแก่ ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบพม่าอายุกว่า 100 ปี วอดทั้งหลัง พระพุทธรูปเก่าแก่ถูกเพลิงไหม้ และมีพระภิกษุบาดเจ็บ2 รูป เนื่องจากถูกไฟลวก ขณะพยายามนำถังน้ำเข้าไปดับไฟ โดยวัดศรีชุมแห่งนี้ เป็นวัดที่กรมศิลปากร จัดให้เป็นโบราณสถานสำคัญ เละในเบื้องต้นประเมินความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้าน ขณะที่โบราณสถานและ พระพุทธรูปสำคัญ ซึ่งมีความเก่าแก่นั้นประเมินค่ามิได้ 







เกิดเหตุเพลิงไหม้วัดศรีชุม อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ศิลปพม่า สร้างเมื่อ พ.ศ. 2433 อายุกว่า 120 ปี เปลวเพลิง ได้ไหม้โหมกระหน่ำ อาคารวิหารไม้เก่าแก่ 2 ชั้น เป็นแบบปูนและไม้ เสียหายเกือบทั้งหมด ส่วน พระไม้หอมแก่นจันทร์ ปางมารวิชัยขัดสมาธิ หน้าตักกว้าง 29 นิ้ว พร้อมแท่นไม้สักลาย 12 ราศี ซึ่งเป็นของสำคัญในวัดถูกไฟไหม้เสียหายอีกด้วย ซึ่งประเมินค่าไม้ได้

จากการสอบสวน พระจีรวัฒน์ อายุ 34 เป็นพระลูกวัดเล่าว่า กลางดึกที่ผ่านมาเห็นควันไฟลุกบนเพดานวิหารชั้น 2 ตนเอง พร้อมพระลูกวัด จึงนำน้ำมาช่วยกันดับ แต่พระลูกวัด 2 รูป ถูกไฟไหม้ร่างกายและแขน ได้รับบาดเจ็บ ถูกเจ้าหน้าที่กู้ภัย นำส่ง ร.พ.ทันที ไม่นานนัก มีรถดับเพลิงมา กว่า 10 คัน เข้ามาระงับเหตุไว้ได้ โดยใช้เวลากว่า 40 นาที จึงควบคุมเพลิงได้

ทั้งนี้ วัดศรีชุม เป็นวัดที่ กรมศิลปากร ประกาศให้เป็นโบราณสถานแห่งชาติ เมื่อปี 2524 สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เอกลักษณ์ของวัดศรีชุม คือสถาปัตยกรรมเป็นแบบพม่า มีปูชนียวัตถุ คือ เจดีย์พระพุทธรูปจากพม่า วัดศรีชุม นั้นเคยถูกไฟไหม้ครั้งใหญ่มาแล้ว เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2535 ส่วนในเกิดเหตุ คือ วันนี้ ครบรอบ 1 ปี กับอีก 3 วันพอดี มูลค่าความเสียหาย ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานลำปาง กำลังเดินทางเข้าตรวจสอบแล้ว





ภาพข่าว
http://www.lampang108.com/wb/read.php?tid-6126.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 22, 2011, 09:26:09 am โดย นาตยา »
บันทึกการเข้า