สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 23, 2013, 05:54:25 am



หัวข้อ: พุทธศาสนิกชนแห่เข้าวัดทำบุญวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 23, 2013, 05:54:25 am


(http://www.dailynews.co.th/sites/default/files/imagecache/620x245/cover/220747.jpg)

พุทธศาสนิกชนแห่เข้าวัดทำบุญวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา

ประชาชนชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธ ต่างจูงมือกันเข้าวัดทำบุญวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษาอย่างคึกคัก เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

วันนี้ ( 22 ก.ค.) ที่บริเวณริมกว๊านพะเยา หน้าลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง นายชูชาติ กีฬาแปง ผวจ.พะเยา นำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นักท่องเที่ยว และเยาวชน ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 86 รูป เนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยมีพระครูสุชาติสังวรคุณ เจ้าคณะตำบลเวียงเป็นประธานสงฆ์

นอกจากการทำบุญตักบาตรพระภิกษุ-สามเณรในช่วงเช้าแล้ว ในเวลา 17.00 น.วันเดียวกัน จ.พะเยา ได้จัดกิจกรรมเวียนเทียนกลางน้ำ ที่วัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา ซึ่งถือปฏิบัติในการเวียนวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือวัน วิสาขบูชา วันมาฆะบูชา และวันอาสาฬหบูชา โดยจะมีพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสในบวรพระพุทธศาสนา ตลอดจนนักท่องเที่ยว มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ด้วยการลงเรือไปเวียนเทียนกลางน้ำหนึ่งเดียวในโลก ที่วัดติโลกอารามกลางกว๊านพะเยา


(http://www.dailynews.co.th/sites/default/files/imagecache/620x245/photos/220747/0.jpg)

(http://www.dailynews.co.th/sites/default/files/imagecache/620x245/photos/220747/1.jpg)

ที่ จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชนชาวขอนแก่น นักเรียน นักศึกษาร่วมกันตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระสงฆ์  50 รูป ที่บริเวณวัดธาตุ พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2556 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว จากนั้นได้มีพิธีทอดถวายเทียนจำนำพรรษา


 :25: :25: :25:

ส่วนที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง เหล่าพุทธศาสนิกชน พรอมใจกันทำบุญตักบาตรพร้อมเข้ามากราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุ  ที่ประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต  นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันถวายผ้าไตรและเทียนพรรษาอีกด้วย

 :25: :25: :25:

ที่วัดบ้านเอียด  ต.เขวา  อ.เมือง  จ.มหาสารคาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พุทธศาสนิกชนร่วมกันนุ่งข่าวห่มขาว ทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว และถวายเทียนพรรษาแด่พระภิกษุ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา จนแน่น ก่อนที่จะมีการสวดมนต์เจริญจิตภาวนา  ซึ่งในปีนี้พบว่าพุทธศาสนิกชนที่เป็นคนวัยรุ่นหนุ่มสาว ต่างเข้าวัดทำบุญเพิ่มมากขึ้น  ตลอดจนประชาชนที่ทำงานที่ต่างจังหวัด ก็เดินทางกลับมายังภูมิลำเนา เพื่อร่วมทำบุญในวันเข้าพรรษาด้วย

(http://www.dailynews.co.th/sites/default/files/imagecache/620x245/photos/220747/2.jpg)

ส่วนที่พลับพลาหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.หนองคาย นายวิรัตน์  ลิ้มสุวัฒน์  ผวจ.หนองคาย พร้อมด้วยข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร ถวายผ้าอาบน้ำฝน ต้นเทียนพรรษา ถวายผ้าป่าทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา รวมถึงถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ จากนั้นได้ร่วมกันเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ ที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองหนองคายเพื่อเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา

สำหรับบรรยากาศทั่วไปที่ จ.หนองคายในเช้าวันนี้มีฝนตกลงมาปรอย ๆ แต่ยังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปได้นำครอบครัว และบุตรหลานเข้าวัดทำบุญตามวัดต่าง ๆ ตามประเพณี ส่วนที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวงในตัวเมืองหนองคายได้มีพุทธศาสนิกชนเข้ากราบขอพรองค์หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นสิริมงคลตลอดทั้งวัน.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.dailynews.co.th/thailand/220747 (http://www.dailynews.co.th/thailand/220747)