ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พุทธศาสนิกชนแห่เข้าวัดทำบุญวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา  (อ่าน 1305 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28482
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



พุทธศาสนิกชนแห่เข้าวัดทำบุญวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา

ประชาชนชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธ ต่างจูงมือกันเข้าวัดทำบุญวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษาอย่างคึกคัก เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

วันนี้ ( 22 ก.ค.) ที่บริเวณริมกว๊านพะเยา หน้าลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง นายชูชาติ กีฬาแปง ผวจ.พะเยา นำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นักท่องเที่ยว และเยาวชน ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 86 รูป เนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยมีพระครูสุชาติสังวรคุณ เจ้าคณะตำบลเวียงเป็นประธานสงฆ์

นอกจากการทำบุญตักบาตรพระภิกษุ-สามเณรในช่วงเช้าแล้ว ในเวลา 17.00 น.วันเดียวกัน จ.พะเยา ได้จัดกิจกรรมเวียนเทียนกลางน้ำ ที่วัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา ซึ่งถือปฏิบัติในการเวียนวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือวัน วิสาขบูชา วันมาฆะบูชา และวันอาสาฬหบูชา โดยจะมีพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสในบวรพระพุทธศาสนา ตลอดจนนักท่องเที่ยว มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ด้วยการลงเรือไปเวียนเทียนกลางน้ำหนึ่งเดียวในโลก ที่วัดติโลกอารามกลางกว๊านพะเยา




ที่ จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชนชาวขอนแก่น นักเรียน นักศึกษาร่วมกันตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระสงฆ์  50 รูป ที่บริเวณวัดธาตุ พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2556 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว จากนั้นได้มีพิธีทอดถวายเทียนจำนำพรรษา


 :25: :25: :25:

ส่วนที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง เหล่าพุทธศาสนิกชน พรอมใจกันทำบุญตักบาตรพร้อมเข้ามากราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุ  ที่ประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต  นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันถวายผ้าไตรและเทียนพรรษาอีกด้วย

 :25: :25: :25:

ที่วัดบ้านเอียด  ต.เขวา  อ.เมือง  จ.มหาสารคาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พุทธศาสนิกชนร่วมกันนุ่งข่าวห่มขาว ทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว และถวายเทียนพรรษาแด่พระภิกษุ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา จนแน่น ก่อนที่จะมีการสวดมนต์เจริญจิตภาวนา  ซึ่งในปีนี้พบว่าพุทธศาสนิกชนที่เป็นคนวัยรุ่นหนุ่มสาว ต่างเข้าวัดทำบุญเพิ่มมากขึ้น  ตลอดจนประชาชนที่ทำงานที่ต่างจังหวัด ก็เดินทางกลับมายังภูมิลำเนา เพื่อร่วมทำบุญในวันเข้าพรรษาด้วย


ส่วนที่พลับพลาหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.หนองคาย นายวิรัตน์  ลิ้มสุวัฒน์  ผวจ.หนองคาย พร้อมด้วยข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร ถวายผ้าอาบน้ำฝน ต้นเทียนพรรษา ถวายผ้าป่าทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา รวมถึงถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ จากนั้นได้ร่วมกันเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ ที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองหนองคายเพื่อเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา

สำหรับบรรยากาศทั่วไปที่ จ.หนองคายในเช้าวันนี้มีฝนตกลงมาปรอย ๆ แต่ยังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปได้นำครอบครัว และบุตรหลานเข้าวัดทำบุญตามวัดต่าง ๆ ตามประเพณี ส่วนที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวงในตัวเมืองหนองคายได้มีพุทธศาสนิกชนเข้ากราบขอพรองค์หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นสิริมงคลตลอดทั้งวัน.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.dailynews.co.th/thailand/220747
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ