ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ศน.หนุนเด็กสวดมนต์สร้างสมาธิ-ขัดเกลาจิตใจ  (อ่าน 693 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28448
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ศน.หนุนเด็กสวดมนต์สร้างสมาธิ-ขัดเกลาจิตใจ

ศน.จัดประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ระดับประเทศ ถวายในหลวง-ราชินี ถือเป็นกุศโลบายใช้สร้างภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจ ให้คิด พูด ทำดี พร้อมหนุนโรงเรียนทั่วประเทศจัดสวดมนต์สัปดาห์ละ 1 วัน ขัดเกลาจิตใจ-สร้างสมาธิให้เด็กมีผลการเรียนที่ดี

วันนี้( 11 พ.ค.)ที่ มหาวิทยาลัยนอร์ท วิทยาเขตรังสิต จังหวัดปทุมธานี พระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรรมการมหาเถรสมาคม กล่าวสัมโมทนียกถาในพิธีประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ระดับประเทศ จัดโดยกรมการศาสนา(ศน.) ว่า เป็นที่น่ายินดีที่ ศน.เห็นความสำคัญของการสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยสำหรับเด็กและเยาวชน นับเป็นกุศโลบายสำคัญที่ใช้ในการสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจ ทำให้ทุกคนคิด พูด ทำด้วยความเมตตา มุ่งดีมุ่งเจริญต่อกัน และเป็นการเสริมสร้างคุณธรรมซึ่งเป็นที่ตั้งของความสามัคคี ซึ่งเกื้อกูลต่อการสืบต่อพระพุทธศาสนาให้มั่นคง

สำหรับบทสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ ถือเป็นบทสรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ ซึ่งเป็นองค์กระกอบของพระรัตนตรัย มีท่วงทำนองที่ไพเราะ ทำให้ผู้สวดเกิดความซาบซึ้งใจ ได้รับความเบิกบานใจ สงบและเป็นสุข เป็นการปิดกั้นมิให้ประพฤติในสิ่งที่ไม่ดีงามทั้งปวง และสิ่งสำคัญคือทำให้เกิดความรู้สึกใกล้ชิดพระรัตนตรัย

"ปีนี้ศน.ได้กำหนดการจัดประกวดให้เป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ซึ่งทำให้คณะครู ผู้ปกครองและพุทธศาสนิกชนทุกคนได้มีโอกาสร่วมสวดมนต์หมู่ และเป็นสิริมงคลยิ่งที่ได้มีโอกาสแสดงความกตัญญูกตเวที จงรักภักดีต่อทั้งสองพระองค์"


 :25: :25: :25: :25:

พระพรหมวชิรญาณ กล่าว ดร.ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การประกวดสวดมนต์หมู่ดังกล่าว เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้เป็นคนดีในสังคม โดยในปีนี้มีเยาวชนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา จากทั่วประเทศเข้าร่วมประกวด ทั้งสิ้น 152 ทีม จำนวน 1,064 คน โดยทีมชนะเลิศจะเข้ารับพระราชทานโล่รางวัล จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เทศกาลวิสาขบูชา วันที่ 14 พ.ค.นี้ ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีศน. กล่าวว่า จากผลวิจัยทั้งในและต่างประเทศ พบว่า การสวดมนต์ ทำให้เด็กมีสมาธิดี สามารถขัดเกลาให้มีจิตใจที่ดีงาม มีผลการเรียนดี และเป็นคนดีของสังคม ดังนั้นศน.จึงกำหนดเป้าหมายให้นักเรียนและครูในโรงเรียนทั่วประเทศมีการสวดมนต์ไหว้พระทั้งโรงเรียน อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน พร้อมพัฒนาการสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ในรูปแบบที่ถูกต้องต่อไป


ขอบคุณข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th/education/396920
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ