ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นิวัฒน์ธำรงเผย 2 วิธี.."แก้วัดไม่มีโฉนด"  (อ่าน 1126 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
นิวัฒน์ธำรงเผย 2 วิธี.."แก้วัดไม่มีโฉนด"
« เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2012, 07:06:32 am »
0



นิวัฒน์ธำรงเผย 2 วิธี.."แก้วัดไม่มีโฉนด"

“นิวัฒน์ธำรง” เผยวิธีแก้ปัญหาที่ดินวัดไม่มีเอกสารสิทธิ์ ให้ผู้ว่าฯประสานเจ้าคณะจังหวัด สำรวจออกโฉนดเฉพาะราย และให้กรมที่ดินสำรวจออกโฉนดแก่พุทธศาสนา

      11พ.ย.2555 สำนักข่าวอิศรารายงานว่า ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 129 ตอนพิเศษ 170 ง ลงวันที่ 9 พ.ย.2555 ได้เผยแพร่ “กระทู้ถามที่ 550 ร.” ที่นายประอบ จิรกิติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตั้งกระทู้ถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรื่องปัญหาเอกสิทธิ์ที่ดินของวัด โดยขอให้ตอบคำถามลงในราชกิจจานุเบกษา มีใจความว่า

       ปัจจุบันการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินของวัดส่วนใหญ่มักประสบปัญหาเกี่ยวกับการไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ถูกต้องหรือเอกสารสิทธิ์สูญหาย สาเหตุมาจากในสมัยก่อน ไม่มีการจัดระบบการออกเอกสารสิทธิ์และการเก็บรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้วัดหลายแห่งไม่มีหลักฐานสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมีหน้าที่สำคัญในการทำนุบำรุงตลอดจนดูแลรักษาจัดการศาสนสมบัติ ดังกล่าว จึงขอเรียนถามว่า

      1.รัฐบาลได้มีการสำรวจและดำเนินการเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิ์และจัดทำทะเบียนหรือระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารสิทธิ์ที่ดินของวัดทั่วประเทศไว้อย่างครบถ้วนแล้วหรือไม่ อย่างไร ขอทราบรายละเอียด และ
       2.รัฐบาลมีแนวทางในการแก้ปัญหาสำหรับวัดที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ถูกต้องอย่างไร ขอทราบรายละเอียด
       ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้มอบหมายให้นายนิวัตน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตอบกระทู้ถามดังกล่าวแทน โดยนายนิวัฒน์ธำรงตอบว่า


        คำตอบข้อที่ 1
        ขอเรียนว่า จากข้อมูลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติทราบว่า
        การจัดทำทะเบียนหรือระบบฐานข้อมูลของที่ดินพระพุทธศาสนา ได้แก่ ที่วัด ที่ธรณีสงฆ์ ที่วัดร้าง และที่ศาสนสมบัติกลางในเขต กทม. ได้จัดทำบัญชีที่ดิน และเก็บรักษาหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน และเอกสารสิทธิที่ดินไว้ ณ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
        สำหรับในส่วนภูมิภาคได้จัดทำบัญชีที่ดิน และเก็บรักษาหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน และเอกสารสิทธิที่ดินไว้ ณ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัด


        คำตอบข้อที่ 2
        ขอเรียนว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ดำเนินงานเกี่ยวกับการออกหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดินพระพุทธศาสนา ได้แก่ ที่วัด ที่ธรณีสงฆ์ ที่วัดร้าง และที่ศาสนสมบัติกลาง โดยมีการเร่งรัดออกโฉนดที่ดินอย่างต่อเนื่องทุกปี กล่าวคือ
        ได้แจ้งประสานงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าคณะจังหวัดฝ่ายมหานิกายและฝ่ายธรรมยุต ในการเข้าร่วมโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน และการขอออกโฉนดที่ดินเฉพาะราย ตลอดจนเข้าร่วมโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อการศาสนาที่ผ่านมา ทำให้ที่ดินพระพุทธศาสนาได้มีหนังสือกรรมสิทธิ์ที่ดินอย่างถูกต้องเป็นจำนวนมาก


        สำหรับที่ดินพระพุทธศาสนาที่ยังไม่ได้ออกหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน หรือไม่มีเอกสารสิทธิที่ดิน จะรวบรวมข้อมูลเพื่อเข้าโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินของกรมที่ดิน ในปีงบประมาณ 2556

        และอีกแนวทางหนึ่งจะประสานความร่วมมือกับกรมที่ดิน ในการจัดทำโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินให้แก่พระพุทธศาสนา เพื่อให้ที่ดินพระพุทธศาสนาได้มีหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดินอย่างถูกต้อง มีแนวเขตที่ดินและเนื้อที่ถูกต้องชัดเจน ครบทุกแปลง



ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20121111/144497/นิวัฒน์ธำรงเผย2วิธีแก้วัดไม่มีโฉนด.html#.UKGM2Wfvolh
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ