ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทุ่งดอกบัวตองบานสะพรั่ง.."ลอยคอ-รอคอย"..ผู้มายลโฉมบนดอยแม่อูคอ (ชมภาพและคลิป)  (อ่าน 1131 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ทุ่งดอกบัวตองบานสะพรั่ง "ลอยคอ-รอคอย" ผู้มายลโฉมบนดอยแม่อูคอ

แม่ฮ่องสอนเปิดเทศกาลเที่ยวทุ่งดอกบัวตองบานดอยแม่อูคออย่างยิ่งใหญ่ ดอกบัวตองบานสะพรั่งเหลืองอร่ามบนยอดดอยกว่า 500 ไร่ สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,600 เมตร

วันนี้ (11 พ.ย.) นางนฤมล  ปาลวัฒน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดงานเทศกาลเที่ยวทุ่งดอกบัวตองบานดอยแม่อูคอ  ต.แม่อูคอ  อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน  โดยมีนายชาญชัย ศรีเสถียร นายอำเภอขุนยวม ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ
         
การเปิดเทศกาลทุ่งดอกบัวตอง จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ นอกจากพิธีรับขวัญดอกบัวตอง ซึ่งเป็นประเพณีของท้องถิ่น เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เจ้าหน้าที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวชมตามประเพณีของชาวไทยใหญ่ในพื้นที่อำเภอขุนยวมแล้ว ยังมีการจัดการแสดงฟ้อนรำรับขวัญบัวตองของชนเผ่าต่าง แม้ว  มูเซอ  กระเหรี่ยง  ไทยใหญ่ ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่างตระการตาอีกด้วย
         
นางนฤมล  เปิดเผยว่า เทศกาลท่องเที่ยวปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนจำนวนมาก โดยเฉพาะทุ่งดอกบัวตองบานดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม ขณะนี้ได้มีนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางสู่ทุ่งดอกบัวตองมากขึ้นเรื่อย ๆ

    โดยเฉพาะรถยนต์ของนักท่องเที่ยวจะจอดยาวเหยียดเต็ม สองข้างทางกว่า 3 กม.ตั้งแต่ทางขึ้นทุ่งบัวตองไปจนถึงเส้นทางไปน้ำตกแม่สุริน ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอมีพื้นที่กว่า 500 ไร่ บนความสูงกว่า 1,600 เมตร นับเป็นทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่และสวยงามที่สุดในประเทศไทย ได้รับคัดเลือกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องไปสัมผัส ภายใต้โครงการ “12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน” ของ ททท.

    เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว
    โดยเฉพาะเดือนพ.ย.ถึงประมาณกลางเดือนธ.ค.ของทุกปี
    ขณะนี้ดอกบัวตองบนดอยแม่อูคอ ออกดอกบานสะพรั่งเต็มยอดดอยแล้วประมาณร้อยละ 90 
    จะออกดอกบานเต็มยอดดอยไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ย.
    คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวทุ่งบัวตองกว่า 2 แสนคน


         




    ด้าน นายชาญชัย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ขุนยวม  ตำรวจท่องเที่ยว  อส.อำเภอขุนยวม ได้คอยอำนวยความสะดวกให้ความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวทุกวัน นอกจากนี้ยังมีแพทย์พยาบาลดอยดูแลหากนักเที่ยวเจ็บป่วยอีกด้วย  อำเภอขุนยวมส่งเจ้าหน้าที่ไปคอยอำนวยความสะดวกในทุกเรื่องมีใบประกาศนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นทุ่งบัวตองไว้ให้อีกด้วย ทุกวันจะมีการแสดงของนักเรียน ประชาชนจากชนเผ่าต่าง ๆ ไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวบนดอยแม่อูคอ 

    สำหรับสภาพอากาศบนดอยแม่อูคอ ซึ่งเป็นภูเขาสูงช่วงเช้าจะมีหมอกลงจัด
    อากาศหนาวอุณหภูมิประมาณ 2 -5 องศา กลางคืนสภาพอากาศจะหนาวเย็นมาก
    นักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นสู่ทุ่งบัวตองควรจะเตรียมเสื้อผ้ากันหนาวไปด้วย

     
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม  เดินทางไปตามเส้นทางหมายเลข 108 (แม่ฮ่องสอน-ขุนยวม) ก่อนถึงตัวอำเภอประมาณ 1 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายตามทางหลวงสาย 1263 เข้าสู่ทุ่งบัวตองอีก 26 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยางมีพื้นที่ครอบคลุมเป็นเขากว้างประมาณ 1 พันไร่ อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ

นอกจากนี้ ยังมีบริการให้เช่าเต็นท์ค้างแรมบนดอย ซึ่งจะมีสถานที่สำหรับตั้งเต็นท์ได้ประมาณ 100 หลัง ผู้สนใจสามารถติดต่อได้โดยตรง บริเวณหน่วยทำการบนทุ่งบัวตอง หรือหากต้องการจองล่วงหน้าให้ติดต่อกับอำเภอขุนยวมโดยตรง ด้านหลังจุดชมวิว ยังมีร้านอาหารไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย.






ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.dailynews.co.th/thailand/166101



เผยแพร่เมื่อ 11 พ.ย. 2012 โดย kringseven
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 13, 2012, 07:38:19 am โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ