ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมวัดในกทม. ต้องเก็บค่าจอดรถ.?  (อ่าน 669 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ทำไมวัดในกทม. ต้องเก็บค่าจอดรถ.?
« เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 06:46:07 am »
0


ทำไมวัดในกทม. ต้องเก็บค่าจอดรถ.?

สัปดาห์นี้มีเรื่องที่เรามักสงสัยมาวิเคราะห์กัน นั่นคือทำไมวัดในกรุงเทพฯ ต้องเก็บเงินค่าจอดรถ คำตอบส่วนใหญ่ของแต่ละวัดคืออะไรไปฟังดูสิ.??

ช่วงวันหยุดยาว เทศกาลเข้าพรรษา ผมพาครอบครัวและลูกๆ ตระเวนไหว้พระสถานที่สำคัญๆ ทั้งวัดรอบกรุงเทพมหานครและวัดในกรุงเทพมหานคร ในขณะเดียวกันก็เป็นมัคคุเทศก์อธิบายความเป็นมาโบราณสถานและพระพุทธรูปที่ไปกราบไหว้ด้วย

กิจกรรมพาครอบครัวเข้าวัดแบบนี้ผมไม่ค่อยได้ทำ เพราะตนเองออกมาจากวัด มีความรู้สึกว่าเวลาเข้าวัดแล้วไม่ได้สิ่งที่เราคาดหวังคือ “ความสบายใจ” แต่คราวนี้พาภรรยาและลูกๆ ตระเวนไหว้พระนิพพานก็บังเกิดช่วงขณะ

 :96: :96: :96:

มาหงุดหงิดกับวัดสุดท้าย คือ “วัดที่มีแหล่งขายรูปเหมือน” เลี้ยวเข้าประตูวัดมีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงกำลังทานข้าวและพูดคุยกันอยู่ เธอฉีกบัตรยื่นมาให้บอกว่าเสียค่าจอดรถ 40 บาท เมื่อถามว่าจอดได้ที่ไหนบ้าง ค่าจอดรถนี้เฉพาะที่ลานจอดหรือที่บริเวณวัดด้วย ผู้หญิงวัยกลางคนท่านนี้ตอบว่า “จอดได้ทุกที่ภายในบริเวณวัด”

เมื่อขับผ่านประตูช่องแคบๆ เข้าไปบริเวณวัดหลวงใจกลางกรุงเทพมหานคร เลอะเทอะสกปรก รถจอดไม่เป็นระเบียบต่างคนต่างจอด ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก เห็นนักท่องเที่ยวท่านหนึ่งดูแล้วกำลังหงุดหงิดพอควรจอดรถขวางทางเข้าออก ได้ยินบอกกับคนข้างๆ ว่าเสียเงินแล้วไม่มีที่จอด ก็จอดตรงนี้แหละ เห็นจดเบอร์โทรศัพท์ทิ้งไว้หน้ารถแล้วก็ไปเข้าไปยังพระอุโบสถ ส่วนผมโชคดีมีรถคันหนึ่งออกไปพอดีเลยมีที่จอด

 :91: :91: :91: :91:

วัดแห่งนี้เป็นวัดที่มีศาสนสถานสำคัญ เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีสมาคมโหราศาสตร์ มีตลาดจำหน่ายรูปเหมือน พระพุทธรูป และเหรียญต่างๆ มากมาย และในตลาดนัดนี้ในวงการพระสงฆ์รู้จัก “เจ๊แดง” ผู้มากด้วยบารมีในวงการผลิตรูปเหมือน เหรียญรูปเหมือน

และ “เจ๊แดง” ก็เป็นคนใจบุญ ทุกๆ ปีจะนิมนต์พระสงฆ์มาฉันเพลช่วงเทศกาลปีใหม่ทุกปี สมัยเป็นสามเณรเคยติดตามหลวงพ่อพระอุปัชฌาย์มาฉันกับเขาด้วย และหากจำไม่ผิดสมัยเป็นสามเณรเรียนบาลีก็เคยเรียนกับท่านเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน

คำถามว่า... “ทำไมวัดต้องเก็บเงินค่าที่จอดรถ?” ส่วนใหญ่วัดทุกวัดคงจะตอบว่า “บำรุงวัด ค่าน้ำ ค่าไฟ” แต่เอาเข้าจริงไม่รู้เป็นไปตามที่ประกาศไว้หรือเปล่า เพราะคงไม่มีใครตรวจสอบหรือเช็คได้ และผมทราบมาว่าวัดแหล่งท่องเที่ยวบางวัดประกอบกิจการหารายได้ด้วยการเปิดร้านกาแฟ ผู้เกี่ยวข้องลองไปตรวจสอบเถอะว่าวัดไหนบ้าง และรายได้เข้าวัด หรือกรรมการวัดหรือกระเป๋าใคร??

 :41: :41: :41: :41:

ปัจจุบันมีวัดในกรุงเทพมหานครหลายแห่ง เวลาชาวบ้านเข้าไปจอดรถที่วัดแล้วเสียค่าจอดรถ บางวัดประกอบเป็นธุรกิจเป็นล่ำเป็นสัน มีทั้งฝากรายวันและรายเดือน ในขณะที่คำสอนติดป้ายอยู่ตามต้นไม้ภายในวัดมักเห็นเสมอๆ ว่า...

“เป็นมนุษย์อย่าโลภมาก มีน้ำใจต่อสังคม ตอบแทนคุณศาสนา ตอบแทนคุณแผ่นดิน” แต่พฤติกรรมคนหากินกับวัดบางวัดกลับกระทำตรงกันข้าม และที่สำคัญเงินที่ได้ก็ไม่รู้ไปอยู่ส่วนไหนของวัด ใครว่าก็ถูกกล่าวหาว่า “ทำลายพระ ทำลายพุทธศาสนา”

ทั้งๆ ที่เหตุเกือบทั้งหมด “สนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อในตน” ทั้งสิ้น!!



…........................
คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง
โดย “เปรียญ10” : riwpaalueng@gmail.com
ขอขอบคุณ Homewithdream , pantip
ที่มา : https://www.dailynews.co.th/article/586004
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ