ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: งานนมัสการหลวงพ่อปู่ประจำปี 2554 18-24 ม.ค. 2554 วัดโกรกกราก  (อ่าน 2148 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ปักษาวายุ

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 96
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
งานนมัสการหลวงพ่อปู่ประจำปี 2554

ที่จะถึงนี้ กำหนดจัดระหว่าง

วันที่ 18-24 ม.ค. 2554 รวม 7 วัน 7 คืน






ภายในงานมีมหรสพให้ชมฟรี พร้อมร้านค้าต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละร้านล้วนเป็นเจ้าเก่าแก่ที่อยู่เคียงคู่กับงานวัดโกรกกรากมาตลอด ระยะเวลากว่า 30 ปี

ที่สำคัญเป็น "งานวัดปลอดอบายมุข" เนื่อง จากทางวัดไม่อนุญาตให้เปิดการละเล่น หรือตั้งร้านค้าที่เข้าข่ายแฝงอบายมุข เช่น เกมปาเป้า ปาลูกโป่ง ยิงปืน บิงโก โชว์มายากล อย่างเด็ดขาด เพราะถือว่าอาจทำให้ญาติโยมเกิดความลุ่มหลงจนได้ความทุกข์กลับไป มากกว่าจะได้ความสุข โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่ยังแยกแยะไม่ออก

พระ ครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ หรือพระมหาสัมฤทธิ์ วิสุทธสีโล เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน กล่าวว่า สำหรับปี 2554 ทางวัดได้จัดทำป้ายงานประจำปีเป็น 2 ภาษา คือ ภาษาไทย และภาษาพม่า เนื่องจากในจังหวัดสมุทรสาครมีชาวพม่าเข้ามาอาศัยและทำงานอยู่จำนวนมาก การขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อให้ชาวพุทธพม่าได้มีโอกาสร่วมสร้างบุญกุศล และเป็นการกระชับสัมพันธ์อันดีของคนไทย และพม่าไปในตัว

"ชาวพม่า นั้นส่วนใหญ่ก็คล้ายคนไทยที่ชอบทำบุญ ชอบกราบไหว้สักการะพระพุทธรูป และพระสงฆ์ เมื่อมีงานวัดในย่านนี้ก็มักจะไปเที่ยวและร่วมทำบุญ อย่างเช่น ที่วัดโกรกกราก เมื่อมีงานบุญประจำปีพวกเขาก็จะมากราบไหว้บนบานหลวงพ่อปู่เพื่อขอบารมีความ ศักดิ์สิทธิ์ เหมือนกับที่ชาวประมงเวลาล่องเรือผ่านหน้าวัด ก็จะยกมือไหว้ขอพร และวักน้ำหน้าวัดลูบหัวและร่างกายเพื่อเป็นสิริมงคลช่วยคุ้มครองภยันตราย ต่างๆ"

วัดโกรกกราก เป็นหนึ่งในวัดที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือพระพุทธ เจ้าหลวงเสด็จประพาสต้นในปี 2447 และปี 2527 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ โดยทางเรือมานมัสการ "องค์หลวงพ่อปู่" และพักเยี่ยมข้าราชการ พ่อค้าประชาชนที่วัดนี้

งานประเพณีที่มีมายาวนาน เปรียบเสมือนงานรวมจิตใจชาวพุทธไทย-พม่า หนึ่งปีมีหนึ่งครั้งได้ทั้งบุญและอิ่มกายอิ่มใจ

อีกหนึ่งทางเลือกของการ "ทัวร์บุญ" ช่วงต้นปีกระต่ายทอง

 

ที่มาจากหนังสือพิมพ์ :
บันทึกการเข้า