ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - เด็กวัด
หน้า: 1 [2] 3
41  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากให้ช่วยอธิบาย คำเหล่านี้ หน่อยคะ กายทิพย์ กายหยาบ รูปหยาบ รูปละเอียด เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 11:46:50 am


ไม่อยากอ่าน ก็มาฟังเสียงอ่านดูครับ อาจจะเป็นเรื่องที่แปลกสักนิด เพราะเป็นเรื่องที่เนื้อธรรมชาติของมนุษย์ไปบ้างแต่รู้บ้างก็ดีครับ เพราะเป้นการเสริมศรัทธา ในการภาวนาครับ


  :25: :25: :25:
42  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากทราบขั้นตอนการฝึก กสิณ ในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 11:42:37 am


ทำความรู้จักกลุ่มผู้ภาวนากสิณ วัดยานนาวา และคำแนะนำเบื้องต้นครับ

  :25:
43  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: วันนี้คือวันปีใหม่....คือวันตรุษไทย....ใครรู้บ้างครับ เมื่อ: มีนาคม 22, 2012, 03:05:33 pm
ไม่เคยทราบมาก่อนเลยครับ เลยไม่มีความรู้สึกตื่นเต้น เหมือนเดือน ธันวาคม มกราคม เพราะว่าไม่มีข่าวลุ่้นอะไร โบนัส เงินเดือน อะไรก็ไม่มี เหมือนคนไทยก็ไม่สนใจเหมือนกันว่าวันนี้คือวันอะไร ไม่มีรายการทีวีกล่าวถึง ความสำคัญ คิดว่าวันนี้ รู้ไปก็ไม่เกิดประโยชน์ ใด ๆ ครับ เรียกว่าในสายเลือดตอนนี้ ไม่ปรากฏวันตรุษไทยเลยครับ จำได้แต่วันเชงเม้ง ครับ และ จำได้แต่วันสงกรานต์ ปีใหม่ไทย

  :25: :25: :25:
44  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: 14มี.ค;เชิญร่วมพิธีปลุกเสกพระพุทธมัชฌิมามุนีที่วัดพลับคณะ 5 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 09:15:36 pm
อนุโมทนา ครับ

 สาธุ มาอ่านช้าไปหน่อย ครับ แต่ก็เข้ามาแล้ว นะครับ

  :25: :25: :25: :c017:
45  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ทึ่ง!! พระรักษาผู้ป่วยด้วยสมุนไพรฟรี เมื่อ: มีนาคม 07, 2012, 05:02:07 pm
อนุโมทนา ครับ

 :25: :25: :25:
46  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากถามเพื่อนๆ ว่า ถ้าเราตอบกระทู้ไป แล้ว มีคนมาตอบทีหลังอีก ทำให้ของเราไม่น่า.. เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2012, 09:53:21 am
ที่ไม่โพสต์ ตอบ ก็เพราะว่า ชอบอ่านครับ

 บางวันอ่านแทบไม่ทัน นะครับ อย่างเมื่อวานแค่ชาดก ก็อ่านกันไม่ไหวแล้วครับ

 สาธุ


  :25:
47  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ใครอยากอ่าน เรื่อง เหยียบต้นกล้วยข้ามฝั่ง จดหมายเข้ามา นะจ๊ะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2012, 09:51:54 am

 
    ยังไม่เล่าก็แล้วกัน ดูความสนใจผู้อ่านก่อน รอจดหมายต้องการอ่านเรื่องนี้ก่อน....

    เจริญ

   ติดตามอ่านเรื่องนี้อยู่ด้วยครับ เล่าเป็นการส่วนตัวก่อนได้หรือไม่ ครับ หรือว่ามีศิษย์ท่านไหนได้ฟังแล้วช่วยเล่าได้หรือไม่ครับ


   :25: :c017:
48  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมะสาระวันนี้ "การเจริญมรณัสสติ อย่างพุทธ แบบ ปัญญาวิมุตติ" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2012, 09:50:30 am
อีกข้อนะครับ

 เรียนถามว่า การปรารภความเพียร ทำอย่างไรครับ หรือ การปรารภความเพียรวิธิปฏิบัติ เป็นอย่างไรครับ

 เรียนถามด้วยความนับถือครับ  ( อยากให้พระอาจารย์แยกตอบคำถาม ด้วยครับ )

  ขอบคุณมากครับ

   :c017: :25: :25: :25:
49  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมะสาระวันนี้ "การเจริญมรณัสสติ อย่างพุทธ แบบ ปัญญาวิมุตติ" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2012, 09:48:30 am
ขอเรียนถามพระอาจารย์ ครับว่า
คนปุถุชน กำหนด มรณัสสติ แล้วไม่ดีหรือครับ ?

เรียนถามด้วยความนับถือครับ

  :25: :25: :25: :c017:
50  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน พ.ศ. 2555 ( รวมมาให้ครับ ) เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2012, 09:35:49 am
อนุโมทนา ด้วยครับ มาเพิ่มเติมอีกนะครับ กำลังคิดว่าจะพาลูกหลานไปบวชภาคฤดูร้อนบ้างครับ

  :25: :25: :25:
51  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญร่วมสมทบทุนสร้างบุษบกประดิษฐานพระพุทธมัชฌิมามุนี ๓๐ นิ้ว และฉลอง 4 มิ.ย.55 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2012, 12:31:00 pm
อนุโมทนา ครับกับข่าวสาร สำหรับ บุษบกนี้ มีราคารวมเท่าไหร่ครับ เพื่อจะได้จัดตั้งกองผ้าป่า ไปช่วยสมทบด้วยครับจะได้บอกบุญ เพื่อน ๆ ได้ถูก ใครมีข้อมูลส่วนนี้บ้างครับ

  :25: :25: :25:
52  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / ควรพิจารณาหาทางป้องกัน ด้วยระเบียบสำหรับการควบคุมการลบกระทู้นะครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2012, 11:09:31 am
ในฐานะ คนนอก ที่ผมมีความสนใจในการเผยแผ่ พระกรรมฐาน ของพระอาจารย์ ที่ผมใคร่ครวญแล้วว่า พระอาจารย์ได้มีความตั้งใจเผยแผ่กรรมฐาน ด้วยการไม่นำตัวโปรโมท ( ซึ่งตรงนี้ผมนับถือมาก ๆ ครับ ) พึ่งเห็นว่าเว็บทำออกมา 3 ปี จะหาอ่านประวัติพระอาจารย์ ยังหาอ่านไม่ได้เลยครับ แสดงให้เห็นว่าพระอาจารย์ตั้งใจเผยแผ่พระกรรมฐาน จริง ๆ โดยไม่มีการโปรโมทตนเอง

  ดังนั้นผมขอออกความเห็น เนื่องด้วยพิจารณากระทู้ที่คุณ patra ได้ทำการลบตามคำเรียกร้องทางจดหมายนะครับซึ่งผมก็ทำงานด้านกฏหมาย ส่วนนี้อยู่มิได้มองเห็นความเสื่อมเสีย หรือข้อความโจมตีในกระทู้ที่ลบออกไป นะครับ ดังนั้นจึงไม่เห็นด้วยกับการลบกระทู้ แต่เมื่อลบแล้วก็แสดงให้เห็นถึงคุณธรรม ของผู้ร้องขอทันทีด้วยครับ

  ดังนั้นขอเสนอไว้ในที่นี้นะครับ

   ว่าควรสงวบสิทธิ์การลบกระทู้ ให้เป็นวินิจฉัยของพระอาจารย์ ถึงแม้ผู้โพสต์ จะเป็นผู้ร้องขอ ถ้าไม่ได้สร้างความเสื่อมเสียแก่ สถาบัน หรือ บุคคลใด ๆ ก็ไม่ควรลบนะครับ

   ขอเสนอความคิดเห็นไว้แต่เพียงเท่านี้ครับ

   :welcome:
53  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ที่แท้โมฆบุรุษในโลกนี้ต่างหาก..."ทำให้พระสัทธรรมเลือนหายไป" เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 02:12:38 pm
ในฐานะเด็กวัดเก่า นะครับ

 ผมว่า ยุคนี้ หาพระปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ได้น้อยลงครับ ที่ผมพบส่วนใหญ่ ก็เช้าเอน เพลน้อย หมอดู พระพิธี อยู่ใน พระนิสิต พระนักเรียน พระมหา พระส่องพระเครื่อง พระ..... อีก แยะเลยครับ ใน กทม ส่วนพระปฏิบัติ หรือ ครับ ส่วนมากก็โดนบีบให้ออกจากวัด ด้วยประการ ต่าง ๆ อีกอย่างพระปฏิบัติ ท่านไม่มุ่งอยู่ในเมือง ชอบแบกกลด ออกเดินทาง วิเวก ประมาณนี้ ครับ

  โมฆบุรุษ จะเรียกอย่างไร ก็คงไม่มีประโยชน์ เพราะพระสงฆ์ ในปัจจุบัน ไม่เชื่อมั่นต่อการเป็น พระอริยะ บางรูป บางองค์ สนทนากับผม ส่ายหัวให้เลยนะครับบอกว่า ในปัจจุบัน พระอริยะไม่มีแล้ว ที่มีอยู่ ก็ อริยะเก๊ ผมฟังแล้วอึ้ง ๆๆ

   :41: :s_hi: :49:
54  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญสมัครร่วมปฏิบัิติธรรม ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 30 - 31 ธ.ค.54 - 1 ม.ค.55 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2011, 10:46:02 pm
โครงการนี้ สรุป แล้วเป็นอย่างไรต่อไปครับ ยังคงจะมีอยู่อีกหรือไม่ครับ และจะจัดอีกเมื่อไหร่ ครับ

  :25: :49:
55  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เพื่อนฟุ้งซ่าน หมิ่นครูอาจารย์ ควรทำอย่างไรดีคะ เมื่อ: ธันวาคม 21, 2011, 10:47:34 am
    จากประสบการณ์ ของ ศิษย์ต่างสำนักกันนั้น ผมเองปฏิบัติธรรมในสาย กรรมฐานวัดป่า หลวงปู่มั่นครับ ดังนั้นมองเห็นโอกาสหลายอย่าง ที่แก้ปัญหาไม่ได้ ก็หลายเรื่อง อาิทิ เรื่อง ของ มหานิกาย กับ ธรรมยุต
 แค่ 2 เรื่องนี้ก็ปวดห้วแล้ว เพราะว่า ในแนวทาง ธรรมยุต นั้นเคยเห็นมาแล้วครับ ธรรมยุต ไม่ให้ มหานิกาย ร่วมสังฆกรรม หลายอย่าง

    ที่ผมจะบอกก็คือ ไมมีทางชี้แจงได้ ถ้าแนวทางการปฏิบัติ เป็นคนฝั่ง คนละแบบ ถึงแม้ปณิธาน เป็นที่เดียวกันคือ  เทวดา โพธิสัตว์ พรหม หรือ สาวก ผมว่าเรื่องเหล่านีเป็นไปตามบุญวาสนา ของแต่ละคน

   ตามความชอบใจ แต่ที่บอก สั้น ๆ เลยครับ หนทางที่จะชี้แจง กัน จริง ไม่มี หรอก ครับ  เพราะความเชื่อ ของแต่คนละนั้น ไม่เท่ากัน

   แต่อย่าลืมประเด็น ของ พยนสูตร กรรมที่ทำนั้นยังมีอยู่ ไม่ได้หายไปไหน ?

 :08:

   
56  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เพื่อนฟุ้งซ่าน หมิ่นครูอาจารย์ ควรทำอย่างไรดีคะ เมื่อ: ธันวาคม 19, 2011, 01:38:46 pm
ผม เห็นด้วย กับ คุณ ครูนภา และ คุณ tcarisa ครับ

ว่าไม่ควรร่วมด้วย เหตุเพราะผมเอง ก็นึกถึงครูอาจารย์ ในสายกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำัดับ นึกได้ตอนนี้เีพียง 3 รูปนะครับ  ครูอาจารย์ในสายนี้ ใจกว้าง และ ก็ใจดี ด้วย ที่พบผม และสนทนาด้วยทั้ง 3 รูป โดยเฉพาะถ้าเป็น

ธัมมะวังโส แล้วด้วยละก็ คุยสอนท่าน ผมก็นั่งสอนมาแล้ว ท่านก็นั่งฟังผมทั้งวันผมยังไม่รู้เลยว่าท่านเป็น พระอาจารย์กรรมฐาน สอนกรรมฐาน ด้วยมารู้ก็ผ่านไป 2 วันแล้ว ตอนนั้นรู้สึก โง่ เง่า มากจริง อวดรู้ อวดฉลาด ส่วนพระอาจารย์ ท่านก็นั่งฟังเราได้อย่างตั้งใจ ไม่เสริม ไมแทรก อนุโมทนา ตลอด

   ผมรู้สึกได้เลยครับว่า ครูกรรมฐาน ท่านวางละ มานะทิฏฐิ แล้วจริง ๆ นี่ไปคุยกับครูอาจารย์รูปอื่น ๆ ผมกระเด็นไปตั้งนานแล้วครับ คือ ต้องนั่งฟังตั้งแต่ต้น

   ผมว่าคิดให้รอบคอบหน่อยก็ดีนะครับ

     :13: :13: :13: :13:
57  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เพื่อน ๆ สมาชิก มีความเห็นอย่างไร กับการสอนธรรมะ เมื่อ: ธันวาคม 18, 2011, 01:37:14 pm
ก็ดีนะครับ ทำให้ทุกข์ เขาสงบลงก่อนแล้วมอบธรรมะ เห็นด้วยครับ

          ส่วนสุขทำให้สงบ คงยากนะครับ เพราะใคร ๆ ก็ชอบนะครับ

  :25: :25:
58  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ุถ้าเราจำเป็นต้องภาวนา ในที่ ๆ มีเสียงอึกทึก ควรทำอย่างไรให้จิตเป็นสมาธิไว เมื่อ: ธันวาคม 18, 2011, 01:36:00 pm
น่าจะอุปกรณ์ ช่วยอุดหู ด้วยนะครับ เช่น เอียปลั๊ก เอียมั๊ฟ นะครับ

 

 
59  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ยามที่เราสับสน ผิดหวัง อยู่ในสภาวะเครียด ควรทำอย่างไรดีคะ เมื่อ: ธันวาคม 10, 2011, 03:54:47 pm
คือ อยากให้เพื่อนๆ ยอมรับในความสามารถคะ เพราะตอนนี้เพื่อนๆ ชอบนินทา ลับหลัง แม้แต่คนที่เราเคารพก็พูดถึงเราในทางเสียหาย คะ บางทีฟังแล้ว นึกแล้ว รู้สึกเครียดขึ้นมาทันทีคะ แต่ใช้ธรรมะ ดับอารมณ์คะ
 
  บางครั้งก็อยากจะเรียก เพื่อน ๆ เหล่านั้น มานั่งคุยกัน อธิบายกันจะได้ไม่ต้องพูดกันอีก ในเรื่องของเรา หรือไม่ต้องพูดถึงเรา

   บางครั้งเราก็เลย ถอนตัวจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่ร่วมกับเพื่อน ๆ ไปเลย

  แท้ที่จริง ความทุกข์ที่ไม่สบายใจ ที่เพื่อน ๆ เราชอบพูด ถึงเราในทางเสียหาย นี้สำคัญคะตอนนี้

  เพราะชีวิตโดยส่วนตัวไม่ได้ลำบาก นะคะ
  ครอบครัวก็ดีคะ ทั้งลูก และ สามี ส่วนตัวก็เป็นคนเรียนเก่งคะ

  ขอบคุณสำหรับคำแนะนำเบื้องต้น คะ

  :c017:

ช่วงแรกที่ผมอ่าน กระทู้ครั้งแรกยังไม่่ค่อยจะเข้าใจ พอคุณ รัชนี มาช่วย รีวิวเพิ่มเติม จึงพอนึกภาพคุณออกแล้วครับ

   1.คุณเป็นคนที่มีความคิดว่า ตนเองเก่งเสมอ และ เก่งกว่าใคร ๆ ในกลุ่มเพื่อน

   2.คุณคิดว่าคุณมีความสุข สมบูรณ์ มากกว่า ใคร ๆ

   3.คุณคิดอยากจะแก้ปัญหา ด้วยการพูดคุย ทั้ง ๆ ที่เรื่องนั้น อาจจะจริง หรือ ไม่จริง แต่คุณคิดว่าไม่ใช่เป็นหนทางแก้ปัญหานะครับ

   4.คุณเป็นคนที่แคร์คำพูด หรือ คิดไปเอง ก็ได้เหมือนที่คุณ ตาสว่าง ยกไว้ให้เข้าใจ

   5.แต่ถึงอย่างไรคุณ ก็ยังมีความรู้สึก ผิดชอบ ชั่วดี อยู่ จึงมาขอคำปรึกษาในห้องนี้ รวมถึงเล่าแบ๊กกราวน์ประกอบเพื่อขอคำแนะนำ แต่ช่วงแรก ๆ ที่คุณตั้งปัญหานั้น ไม่มีใครตอบนอกจาก คุณ nathaponson เนื่องจากผมเองก็ยังไม่เข้าใจเหตุ

    ขออภัยหากบทสรุปของผม ผิดพลาด ไปบ้าง หรือไม่โดนใจนะครับ

   คำแนะนำสำหรับ เด็กวัด อย่างผม ก็น่าจะคล้ายคุณ ตาสว่าง นะครับ

   1.อยากให้คุณ พิจารณา ตัวคุณก่อนว่า ตัวคุณเป็นอย่างไร ? สมมุติ คุณมีเพื่อน อยู่ 10 คน เพื่อน 9 คน ตำหนิคุณ ในเมื่อคุณเป็นคนฉลาด ก็ควรจะคิดได้ว่า เราเองนั้นดีจริง หรือไม่ ? บางครั้ง มานะทิฏฐิ ทำให้คนเสียได้นะครับ กระจกส่องเรา ก็คือคนข้างเคียงเรา ทราบว่าคุณ รัชนี ทำงานที่ ศิริราช ก็ต้องมีเพื่อน ซี้ กันบ้างนะครับ มองต่างมุมออกมา ค้นหาตัวเองก่อน ว่าเรามีอะไรที่ผิดอยู่หรือไม่ ? ก่อนที่จะไปกล่าวว่าคนอื่น

   2.หากคุณมีคุณสมบัติที่ดี สิ่งที่คุณต้องทำก็คือการปล่อย วาง โลก ธรรม คือ คำสรรเสริญ หรือ นินทา ลงเพื่อบุญบารมีสั่งสมโดยส่วนรวม ผมมีเพื่อนผมคนหนึ่ง คนนี้ผมนับถือมากครับ เวลาเขาช่วยเหลือเช่นลูกน้องเขา เช่นกล่าวปกป้องลูกน้อง โดยเจ้านายตำหนิ หรือเวลาลูกน้องเดือดร้อน ก็ส่งเงินทองให้คนไปช่วยเหลือ โดยที่ตัวเขาไม่ได้แสดงตนเองให้ลูกน้องเขาทราบ แม้ลูกน้องคนนั้นด่าเขาลับหลัง เขาก็ยังช่วยเหลืออยู่เลยครับ ซึ่งผมเห็นและรู้มาด้วยตัวผมเอง นับถือมาก 

     ข้อนี้ที่อยากจะบอกคุณรัชนี ก็คือ เมื่อเราทำความดี สร้างกุศล ก็อย่าไปติดในกุศล หรือ ความดี หรืออย่าไปหลง ควรทำต่อไปครับ แต่ไม่ได้ทำให้ใครมาสรรเสริญ รู้ไหมครับคำสอนนี้ ผมได้อ่านทางเมลของพระอาจารย์ที่เคยฟังไว้และกล่าวเตือนให้ผม ไว้ว่า เวลาทำอะไรที่เป็นกุศล ก็ให้ทำต่อไป ไม่ต้องให้ใครมาเห็นใจ หรืออวยชัย เพราะเราเป็นผู้เห็นและอนุโมทนา กับตนเองได้ดีที่สุด

    3.ผมอยากให้คุณเปิดใจครับ ว่าในโลกนี้ ไม่มีดีสมบูรณ์ ทุกเรื่องครับ ผมไม่เชื่อหรอกครับ คนเรามีดีเลว ปนกัน บางครั้งเราก็นิ่งดูดายในเรื่องที่ควรจะทำ บางครั้งเราก็ทำในเหตที่ไม่เป็นเรื่อง ผมเองก็บอกว่าผมเป็นคนเก่ง คุณจะเชื่อหรือครับ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดการลดทิฏฐิมานะ ยอมรับผู้ืือื่นบ้างครับในการอยู่สังคม ส่วนรวม ย่อมมีระดับความรู้ คุณธรรมต่างกัน อย่าไปมองว่าเขาแย่ กว่าเรา หรือเราดีกว่า เขา หรือเราเสมอเขาครับ ควรวางอารามณ์ในฐานะเพื่อนกัลยาณมิตร ด้วยกัน

     ไม่ทราบว่าเพื่อนคุณรัชนี เป็นเพื่อนชาวธรรมหรือไม่ครับ หรือเป็นแค่เพื่อนที่ทำงาน

     ในโลกนี้คนดี มีศีลหายาก ถ้าเจอแล้ว ก็อย่าให้เสียครับ เรื่องบางอย่างเราควรใช้หลักการว่า ไม่เป็นไร พอทนได้ ครับ คนเรามีได้เปรียบ เสียเปรียบ บางครั้งเราเสียเปรียบ บางครั้งเราได้เปรียบ ก็อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขครับ

     ขออภัยหากคำแนะนำของผมไม่โดนใจนะครับ

      :08: :49: :13: :13:
60  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: 7 พ.ย.54 ฟังรายการไม่ได้ครับ เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 08:48:20 pm
แ่ต่รายการ ก็จัดได้ดีนะครับ

 อนุโมทนา กับผู้สนับสนุนรายการต่อด้วยทุกท่านะครับ

  :25: :25: :25:
61  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ร่วมอวยพร ส่งความสุข ด้วยการ์ด ดิจิตอล ต้อนรับปี 2555 / 2012 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2011, 03:30:29 pm
62  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ติเหตุกบุคคล คือใคร คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 03:34:14 pm
ต้องรอ ทีม มัชฌิมา แล้ว ครับ

  :25: :25: :25:
63  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำบุญ ใส่บาตร แล้ว พระไม่ได้ ฉัน เอาไปแจกต่อ ได้บุญอย่างไรคะ เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 03:33:45 pm
ลูกศิษย์ ในเมือง ส่วนใหญ่ ที่ผมเจอจะเป็นแบบนี้ คือ เลือกอาหารที่ตนเองชอบ ไว้ก่อนขึ้นนำถวายพระ บางทีอาหารมีมาก พระท่านไม่ทราบ อยู่ที่คนจัดโต๊ะ ขึ้นไปถวายครับ


  เรื่องบาป ของคุณ นี้ไม่แน่ใจ ครับ แต่เรื่อง บุญ แน่ใจว่าคุณ ได้บุญ แล้วครับ
  เพียงแต่คุณอยากได้มากกว่า บุญ จึงไปสดับว่า พระถูกใจ หรือ ไม่ อันนี้เป็นปัญหา อาจจทำให้ คะแนนบุญ ลดลง ไปได้ เพราะเจตนา ผิด

  ส่วนเรื่อง ของ เด็กวัด นั้น เป็นเปตร ครับ

   :49:
64  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญชาวธรรม ร่วม ทริปธรรมเฉพาะกิจ (๑๑) วัด เจตียาคีรีวิหาร (ภูทอก) เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2011, 04:38:56 pm
อยากไปด้วยครับ แต่ 3000 บาท หายาก นะครับ ช่วงนี้

ของพระอาจารย์ จัดไปมีหรือไม่ ครับ เห็นไปปีที่แล้ว 1500 บาท เอง สนใจ นะครับ

 :25: :25: :25:
65  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: ขอแจ้งเรื่องการบวชนะครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2011, 06:49:41 pm
อนุโมทนา สาธุ ด้วยครับ

เป็นข่าวดี ครับ

  :49:
66  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / หน้าที่ของพระสงฆ์ คืออะไร ครับ ใครรู้บ้างครับ ? เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2011, 02:10:54 pm
คือจริง ๆ ผมเองก็เป็นเด็กวัด เมื่อถาม พระที่วัด ก็จะตอบว่า คือ กิจวัตร 10 อย่าง

แต่ก็มีผู้คร้านว่า กิจวัตร 10 อย่างมี อยู่ในมนต์พิธี เท่านั้น แต่ กิจของสงฆ์ จริง มีอยู่ในพระไตรปิฏก คือการภาวนา

แล้วอย่างไรเรียกว่า กิจของสงฆ์ครับ


   หรือว่า พระที่บวชกันเข้ามาจริง ๆ  นั้นมีหน้่าที่อย่างไรกันแน่ ๆ

 ขออภัยทุกท่านครับ แล้วกราบขอขมาพระสงฆ์ ทุกรูป นะครับ ที่ถามคำถามในเรื่องพระสงฆ์

  :s_hi: :25: :c017:
67  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ลําดับการทําบุญสูงสุด เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2011, 12:14:30 pm
ลําดับการทําบุญสูงสุด

ทำทานแก่สัตว์เดรัจฉาน 100 ครั้ง
ผลบุญยังน้อยกว่าทำทานกับคนไม่มีศีลแม้เพียงครั้งเดียว

ทำทานกับคนไม่มีศีล 100 ครั้ง
ผลบุญยังน้อยกว่าทำทานกับผู้มีศีล 5 แม้เพียงครั้งเดียว

ให้ทานผู้มีศีล 5 มากถึง 100 ครั้ง
ผลบุญยังน้อยกว่าให้ทานผู้มีศีล 8 แม้เพียงครั้งเดียว

ให้ทานผู้มีศีล 8 มากถึง 100 ครั้ง
ผลบุญยังน้อยกว่าถวายทานผู้มีศีล 10 แม้เพียงครั้งเดียว

ถวายทานผู้มีศีล 10 มากถึง 100 ครั้ง
ผลบุญยังน้อยกว่าถวายทานแด่สมมุติสงฆ์แม้เพียงครั้งเดียว

ถวายทานแด่สมมติสงฆ์ 100 ครั้ง
ผลบุญยังน้อยกว่าถวายทานแก่พระโสดาบันแม้เพียงครั้งเดียว

ถวายทานแด่พระโสดาบัน 100 ครั้ง
ผลบุญยังน้อยกว่าถวายทานแก่พระสกิทาคามี แม้เพียงครั้งเดียว

ถวายทานพระสกิทาคามี 100 ครั้ง
ผลบุญยังน้อยกว่าถวายทานพระอานาคามีแม้เพียงครั้งเดียว

ถวายทานพระอนาคามี 100 ครั้ง
ผลบุญยังน้อยกว่าถวายทานให้พระอรหันต์ แม้เพียงครั้งเดียว

ถวายทานแก่พระอรหันต์ 100 ครั้ง
ผลบุญยังได้น้อยกว่าถวายทานแก่พระปัจเจกพุทธเจ้า แม้เพียงครั้งเดียว

ถวายทานแก่พระปัจเจกพุทธเจ้า 100 ครั้ง
ผลบุญยังได้น้อยกว่าถวายทานแด่พระสมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้เพียงครั้งเดียว

ถวายทานแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 100 ครั้ง
ยังได้บุญน้อยกว่าการถวายสังฆทานที่มีพระพุทธเจ้าเป็นประธาน แม้จะถวายเพียงครั้งเดียว

ถวายสังฆทานที่มีพระพุทธเจ้าเป็นประธาน 100 ครั้ง
ยังได้บุญน้อยกว่าถวายวิหารทานครั้งเดียว

ถวายวิหารทาน 100 หลัง
ยังได้บุญน้อยกว่าให้ธรรมทานครั้งเดียว

ให้ธรรมทาน 100 ครั้ง
ยังได้บุญน้อยกว่าการให้อภัยทานครั้งเดียว

อภัยทาน 100 ครั้ง
บุญยังน้อยกว่าการถือศีล 5 แม้เพียงครั้งเดียว

ถือศีล 5 มากถึง 100 ครั้ง
บุญยังน้อยกว่าถือศีล 8 แม้เพียงครั้งเดียว

ถือศีล 8 มากถึง 100 ครั้ง
บุญยังน้อยกว่าการถือศีล 10 ครั้งเดียว
( ถือศีล 10 คือบวชเป็นสามเณร)

บวชเป็นสามเณร รักษาศีลไม่ด่างพร้อย 100 ปี
บุญยังน้อยกว่าผู้อุปสมบทเป็นพระ แม้บวชเพียงวันเดียว

พระ พุทธเจ้าตรัสในเบื้องปลายว่า“แม้จะได้อุปสมบทเป็นภิกษุ รักษาศีลครบ 227 ข้อ ไม่เคยขาด ไม่ด่างพร้อย 100 ปี บุญกุศลยังน้อยกว่าผู้ที่ทำสมาธิให้จิตสงบ(ฌาน) แม้นานเพียงไก่กระพือปีก”

“ผู้ ใดเข้าฌาน นาน 100 ปีและไม่เสื่อม บุญยังน้อยกว่าผู้ที่มองเห็นความเป็นจริงว่า สรรพสิ่งทั้งหลายไม่เที่ยง มาจากการปรุงแต่ง เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา แม้จะเห็นเพียงชั่วขณะจิตก็ตาม”

จากหนังสือ เสบียงบุญ
68  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พระสงฆ์ เฆี่ยนตี ลูกศิษย์ ผิดศีล หรือไม่ ครับ ? เมื่อ: ตุลาคม 28, 2011, 01:03:57 pm
ส่วนตัวผมเอง ก็ไม่คิดว่าเป็นเรื่องโหดร้ายครับ

 และเมื่อวานก็ได้ลองคุยกับเพื่อน ๆ ที่เป็นเด็กวัดด้วยกัน เมื่อปี 2515 ก็หลายปีครับ
ไม่มีใครคนไหน โกรธ หรือ เคือง หลวงน้าวาส สักคนครับ กลับมีความรู้สึกขอบคุณและอยากให้
หลวงน้าท่าน รับ ลูก หลาน ไว้อบรม ต่อด้วยครับ

 เด็กวัดที่มาจากวัดบ้านแพะ ก็ไม่เห็นใครตกต่ำ สักคน.... ทำงานสุจริต กันทุกท่าน เท่าที่ผมติดต่อกันได้
มีบ้างบางคนล้มหายตายจากกันไป

  ดังนั้นผมก็คิดว่า เป็นความเมตตาที่ให้การอบรมแก่ศิษย์ ทุกคนครับ

  :c017: :25:
69  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระสงฆ์ เฆี่ยนตี ลูกศิษย์ ผิดศีล หรือไม่ ครับ ? เมื่อ: ตุลาคม 27, 2011, 10:09:31 am
สมัยผมเป็นเด็กวัด นะครับ ก็ผ่านไม้เรียวมาเช่นเดียวกัน ส่วนตัวผมเองนั้นไม่เคยโดนตีครับ

ที่โดนตี ก็เป็นพวกเพื่อน ๆ จอมเกเรพวกเพื่อน ๆ ผมเอง ที่ไปเป็นเด็กวัด อาศัยข้าววัด อยู่วัด

เรียนหนังสือ จนมาได้ดีก็หลายคน ดังนั้นตอนนี้ผมกลับมานั่งนึกดูว่า

  การที่พระเฆี่ยนตีลูกศิษย์ นี้ผิดศีลหรือ ไม่ ? ครับ

  เพราะสมัยนี้ ขนาดพวกครูตีศิษย์ ก็โดนฟ้องกลับแล้วครับ สื่อประโคมว่าโหดร้าย ทารุณแล้วครับ

  :s_hi: :67: :13:

70  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / หลีกเลี่ยงการเดินทางเส้น วังน้อย บางปะอิน เนื่องจาก ถนนพหลโยธิน น้ำท่วมบริเวณนี้ เมื่อ: ตุลาคม 13, 2011, 11:44:09 am
สำหรับท่่านที่เดินทาง เส้น กทม. สระบุรี

ต้องเลี่ยงทาง วังน้อยครับ เพราะถนนพหลโยธิน ช่วงบางปะอิน ถึง วังน้อย ถูกน้ำท่วมอยู่ครับ

ให้ใช้เส้น องครักษ์ บ้านนา ออก หินกอง หรือ หนองแค แทนนะครับ


 :014: :035:
71  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอแรง พุทธศาสนิกชน เข้าช่วยเหลือในการขนย้ายพระไตรปิฏก ที่ มจร. เมื่อ: ตุลาคม 13, 2011, 11:39:56 am
และที่ มจร. ก็มีผู้อพยพ จากภัยน้ำท่วม พักอยู่ร่วม 400 กว่าคน

  :'( :41:
72  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอแรง พุทธศาสนิกชน เข้าช่วยเหลือในการขนย้ายพระไตรปิฏก ที่ มจร. เมื่อ: ตุลาคม 13, 2011, 11:38:54 am
ที่ มจร. บางปะอิน มีพระไตรปิฏกฉบับ เล่มสีฟ้า เก็บไว้จำนวนมาก ตอนนี้ น้ำท่วมขนย้ายไม่ทันต้องการผู้อาสาช่วยขนด่วนครับ ใครอยู่ใกล้ ๆ ก็รีบมากันเลยนะครับ เพราะเป็นทุนทรัพทย์หลายล้านบาท ครับ




73  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: โอกาสทอง ของคนที่ต้องสร้างกุศลบารมี มาแล้วรีบ คว้ากันเถิดครับ เมื่อ: ตุลาคม 08, 2011, 03:21:43 pm
อนุโมทนา กับข่าวครับ

 โดยเฉพาะ ใครเป็นศิษย์ อาจารย์รูปไหน องค์ไหน ก็ควรเข้าไปดูแลทันทีไม่ต้องรอให้ครูอาจารย์
เรียกหานะครับ ..... เป็นช่วงโอกาสทอง แล้วครับ






อ่านแล้วโดนใจ ครับ ผมเองก็ไม่รอเหมือนกันครับ ช่วงนี้ก็เลยยุ่ง ๆ เข้ามาดูเว็บ ครับ
 :25:
74  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: นั่งสมาธิ ได้ไม่เกิน 20 นาที เอาดีทางนี้ไม่ได้ เลยเปลี่ยนเป็นทำบุญอย่างอื่นแทน เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 03:36:31 pm
อยากทราบ วิธี ปล่อยวางครับ

  ปล่อยวาง คือทำอย่างไร ?

  ปล่อยวาง วิธีการ คือการปล่อยตัวตามสบาย อยากจะนั่ง เดิน นอน ยืน ตามใจฉัน

  มรรค หมายถึง วิธีการ ใช่หรือไม่ หรือ เป็น วิถึทาง เท่านั้นครับ

  :25:

 เอ้า คนเดียวกัน เลยนะครับ คุณ modtanoy ช่วยเล่า วิธีการด้วยนะครับ
แจกธรรมทาน ไม่สะดวก ก็หลังไมค์ เลยนะครับ

  :25:
75  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: มาปฏิบัติธรรมในงาน กันดีกว่า อย่ามัวนั่งหลับหู หลับตากันเลย เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 03:35:07 pm
คุณ modtanoy มีวิธีการปฏิบัติ และฝึกอย่างไรครับ ที่ไม่ติดวิธีการ ครับ

อยากทราบครับ

   :88:
76  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: จะดีหรือไม่ ถ้าเราร่วมกัน รณรงค์ ให้พระสงฆ์ เลิกติด ลาภ ยศ สุข สรรเสริญ เมื่อ: ตุลาคม 01, 2011, 05:18:06 pm
ทำไม่ได้ หรอก ครับ เลิกคิด เถอะเรื่องนี้

  หันมาส่งเสริม พระสงฆ์ ได้ศึกษาหลักธรรม ภาวนาดีกว่า ครับ

   :s_hi:
77  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: วิญญาณแสนรู้ เมื่อ: กันยายน 25, 2011, 06:56:58 pm
วิญญาณ ที่เป็นแต่กายแตก คือตาย นั้นก็มีอยู่จริง และ เป็นที่เสวย ภพ ชาติ ที่ันับไม่ถ้วน อีกมากมาย

วิญญาณ ที่เป็นที่กำหนด ในปฏิจจสมุปบาท นั้นเป็นวิญญาณ สภาวะธรรมเป็นต้นทางของการดับภพ ชาติ ในปัจจุบัน

เป็นไปเพื่อนการบรรลุเป็นพระอรหันต์ ในชาติปัจจุบัน

   ความทุกข์ ก็คือ ภพ ชาติ  ไล่ตาม ปฏิจสมุปบาท กลับมานะครับ

   ทุกข์ ชาติ ชรา มรณะ  มาจาก .........

   ดังนั้น เมื่อภาวนาจึงต้องเข้าใจเรื่อง ........ อะไร ? กันหนอ วันนี้ที่พระสงฆ์ บรรดา พุทธบริษัท นำมาสอนกันก็ล้วนแต่เป็นวิธีการ ที่ดับ เหตุปัจจัย ของแต่ ละ เหตุปัจจัย ของภพชาติ

    เช่น สอนดับอวิชชาสวะ โดยตรง โดยมอบความเข้าใจในเรื่อง วิชชา เรื่อง อริยสัจจะ 4 ประการ

    ถ้าหลุดเข้ามา ก็สอนกำหนด สังขาร เช่นกรรมฐาน 40 กองกรรมฐาน  มีอานาปานสติเป็นต้น
   
    ถ้าหลุดเข้ามา ก็สอนกำหนด วิญญาณ คือให้มองเห็นเป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เป็นต้น

    ถ้าหลุดเข้ามา ก็สอนกำหนด ที่นามรูป เช่น สาย ยุบหนอ พองหนอ

    ถ้าหลุดเข้ามา ก็สอนกำหนด สฬายตนะ เช่นกำหนด อนัตตาที่อายตนะ ความเกิด ความดับ เป็นต้น

    ถ้าหลุดเข้ามา ก็สอนกำหนด ที่ผัสสะ

    ถ้าหลุดเข้ามก ก็สอนให้กำหนดที่ เวทนา

     ไล่ไปเถอะครับ จนถึงถึง อุปาทาน แล้ว ถ้าไม่ยังไม่จาง ไม่คลาย ก็ทะลุ เป็น ภพ เป็นชาติ ต่อเนื่อง

 ดังนั้นในบรรดาสำนัก ที่สอนกันแตกต่างกันนั้น ก็แล้วแต่ว่าจะสอนให้กำหนดที่ ตรงไหน

  ส่วนมากกรรมฐาน นั้นจะสอนให้กำหนดที่ เวทนา นะครับ

  สำหรับ พระอริยะบุคคล ขั้นพระอนาคามี ก็สอนให้หยุด สังขาร เป็นต้น

  อันนี้เป็นความเข้าใจ ของกระผมนะครับ ถูกผิดก็ให้ เพิ่มความรู้ได้เลยครับ

  ไม่ต้องเกรงใจ เป็นการเสวนาธรรม กัน ครับ

  :25: :67: :13:
78  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ฟรี! บ้านพักพิงสำหรับญาติผู้ป่วยที่ต้องเดินทางจากต่างจังหวัด มารักษาตัวที่ กทม. เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 01:34:02 pm
อนุโมทนา ด้วยครับ นับว่าเป็นข่าวดี ของผู้ตกยาก ด้วยครับ

น้ำใจคนไทยไม่สูญหาย จริง ๆ นะครับ

 :25: :25: :25:
79  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: สาเหตุการเวียนว่าย ตาย เกิด ของสัตว์โลก เมื่อ: กันยายน 15, 2011, 08:34:47 pm
อนุโมทนา ครับ อ่านเรื่องราว ไปออกตามดูกันมาแล้ว ครับ เห็นคนอื่นทุกข์ ก็ไม่ใช่ว่าใจจะไม่ทุกข์นะครับ

อย่างลุงชิต ที่เรือล่ม ส่งเจ้าหน้าที่ เมื่อวานก็ตายเช้านี้ หรือ เด็กนักเรียนไปช่วยครูเก็บของแล้วพลัดไปกับน้ำ

อีกหลายชีวิต ที่ต้องสูญเสีย จากไป

   ไปเยี่ยมที่ บางบาล ลุงคนหนึ่งร้องไห้ บอกกลัวบ้านจะพัง

   วันนี้คณะไปแจก ถุงยังชีพ ที่วัดบางนมโค ชาวบ้านต้องพายเรือ เข้ามารับของกันนะครับ

  อยุธยา ก็ เป็นเขตที่จะท่วมนานที่สุด อยู่แล้ว นึกแล้ว ก็หดหู่ครับ

  ได้อ่าน ข้อความธรรมะ บ้างพอให้สบายใจ...

  อนุโมทนา ด้วยครับ

 

  :25: :25: :25:
80  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ร่วมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยได้ที่... เมื่อ: กันยายน 14, 2011, 11:56:45 am


ร่วมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยได้ที่...

ชื่อบัญชี "ครอบครัวข่าว 3 ช่วยผู้ประสบอุทกภัย 54"
ธนาคารกรุงเทพ สาขาอาคารมาลีนนท์
บัญชีกระแสรายวัน เลขที่ 014-3004-448

ยอดรวม วันที่ 13 ก.ย 54 : 4,644,514 บาท
อัพเดท ณ เวลา 16.00 น.







ร่วมบริจาคผ่านทาง SMS 
พิมพ์  3  ส่งมาที่หมายเลข  4567899
ค่าบริการครั้งละ 10 บาท (รวม vat 7%)
 
หน้า: 1 [2] 3