ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - nimit
หน้า: 1 [2] 3
41  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: ศูนย์ศึกษาปฏิบัติ "พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ สระบุรี" เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2010, 11:33:49 pm
สรุป แล้ว ทางออกของปัญหา ตามความนิยมของ ญาติโยม วัยรุ่น คนสมัยใหม่แล้ว

เพื่อหลีกเลี่ยง จากปัญหาการปกครองสงฆ์

จึงได้ก่อตั้ง ชมรม ศูนย์ สถานที่ ธรรมสถาน ในการปฏิบัติธรรม

แต่ก็มีพระรูปหนึ่ง หรือ หลายรูป มาช่วยชี้นำให้เกิดมีการปฏิบัติ ตามที่ ความต้องการ ของกลุ่มคนนั้น ๆ

ผมไปศึกษาตามวัด พอสมควร ก็พบว่า พระสงฆ์ ที่มีการปฏิบัติ จริง ๆ ในสมัยนี้มีน้อยมากเีทียบกับ อัตรา พระสงฆ์

ที่มีอยู่จริง ในปัจจุบัน เนื่องจากการสนับสนุนในด้านการภาวนา

สำหรับ พระสงฆ์ในปัจจุบัน ไม่คิดจะภาวนากันครับ ส่วนใหญ่ก็จะปล่อยให้ชีิิวิตอยู่ไปวัน ๆ

หรือ ก็อาศัยเรียนหนังสือ

หรือ ก็ไม่มีที่ไป....


ข้อมูลอาจจะจริงไปบ้าง แต่ก็ต้องการชี้ให้เห็นความเป็นจริง

ผมไปที่วัด ถามพระแทบจะทั้งวัด ว่ามีการภาวนากันบ้างหรือป่าวครับ

บางวัดญาติโยม ไปนั่งสวดมนต์ นั่งกรรมฐานครับ แต่พระไปนอนดูทีวี เสียนี่

สิ่งเหล่านี้ ผมสะท้อนให้เห็นความเป็นจริง ในยุคนี้

ดังนั้นการปฏิบัติภาวนา สำหรับผมแล้วต้องช่วยตัวเองก่อนครับ


==============================================

สนับสนุนครับ แต่การจัดตั้งทำศูนย์ ศึกษา และภาวนา นี้ ก็ใช้งบเยอะนะครับ

ควรจะศึกษา รายละัเอียด ปลีกย่อย ให้รอบคอบ ดูกำลังของสมาชิก ด้วยนะครับ

จะได้ทำสำเร็จ ลำพังผม ทำที่ นครสวรรค์ ยังไม่ประสพความสำเร็จ เนื่องจากหาพระ

ที่เก่งด้านการภาวนา มาดูแลยังไม่ได้ครับ ที่เราเลือก ท่านก็ไม่มา
==============================================


เป็นกำลังใจ ให้ทำได้สำเร็จนะครับ

 :25: :25: :25: :25:
42  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: ศูนย์ศึกษาปฏิบัติ "พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ สระบุรี" เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2010, 11:22:35 pm
http://www.skyd.org/html/priest/bad-good_news.html

ข้อมูลจากหน้าเว็บนี้ครับเป็นบางส่วน นำมาสนับสนุนคุณ ธรรมธวัชหน่อย

เมื่อเดือนที่แล้วมีข่าวเล็กๆ ชิ้นหนึ่ง ซึ่งได้รับความสนใจจากสำนักข่าวชั้นนำทั่วโลก ข่าวนั้นก็คือ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ ๒ แห่ง ในสหรัฐอเมริกาได้บทสรุปตรงกันอย่างมิได้นัดหมายว่า ชาวพุทธมีความสุขและความสงบใจมากกว่าคนกลุ่มอื่น ข้อสรุปดังกล่าวมิได้มาจากการทำแบบสอบถามอย่างที่มักนิยมทำกันในเวลานี้ แต่เกิดจากการตรวจสอบหรือวัดการทำงานของสมองนักวิทยาศาสตร์พบว่าในหมู่คนถือ พุทธนั้น สมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ความรู้สึกที่ดีๆ จะถูกกระตุ้นให้ทำงานมากกว่าสมองของคนกลุ่มอื่น ซึ่งก็หมายความว่าความสุขและความรู้สึกนึกคิดในทางบวกจะเกิดขึ้นกับคนถือ พุทธมากกว่า นอกจากนั้นเขายังพบอีกว่า ชาวพุทธมีแนวโน้มจะตื่นตระหนกตกใจหรือโกรธน้อยกว่าคนกลุ่มอื่น

อ่านถึงตรงนี้แล้วก็ดีใจว่า การภาวนามีประโยชน์ จริง ๆ

จิตแพทย์ประจำโรงพยาบาลสงฆ์ผู้หนึ่งเปิดเผยว่า มีพระสงฆ์ไทยจำนวนมากป่วยเป็นโรคซึมเศร้า โรคเครียดและและวิตกกังวล

          คงไม่มีข่าวใดที่จะตัดกันมากเท่านี้อีกแล้ว ในดินแดนซึ่งได้ชื่อว่าเป็นประเทศบริโภคนิยมสุดๆ ชาวพุทธที่นั่น(ซึ่งเกือบร้อยทั้งร้อยเป็นฆราวาส) เป็นผู้ที่มีความสุขมากกว่าใครๆ ขณะที่ในประเทศซึ่งถูกขนานนามว่าเป็นเมืองพุทธ พระสงฆ์ซึ่งเป็นลักษณ์แห่งความสงบกลับมีความเครียดและปัญหาจิตใจกันมากขึ้น แม้จะไม่มีการทำสถิติพระสงฆ์ไทยที่มีปัญหาทางจิต แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าพระสงฆ์ไทยเป็นกลุ่มคนที่มีอัตราการสูบบุหรี่สูงที่ สุดกลุ่มหนึ่งในประเทศไทย ก็เป็นตัวชี้วัดระดับความเครียดของพระสงฆ์ไทยได้ไม่น้อย

อ่านตรงนี้แล้ว ผมก็กังวลขึ้นมาทันที พระสงฆ์มีสถิติเป็นโรคจิต พบแพทย์เพื่อรักษาโรคจิต

โอ ...... อะไรเช่นนี้ แล้วเราจะไปพึ่งใครนี่


จากนี้เป็นบทสรุปที่น่าเป็น ห่วงอย่างยิ่ง

  ข้อสังเกตนี้สามารถโยงไปถึงปัญหาการปกครองสงฆ์ ไม่เฉพาะในระดับวัดเท่านั้นหากสัมพันธ์ไปถึงระดับประเทศ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการปกครองสงฆ์ทุกวันนี้มิได้ใช้อำนาจเป็นหลัก เมื่อมีปัญหาใดเกิดขึ้นในวงการสงฆ์ไม่ว่าระดับใดก็ตาม วิธีที่นิยมใช้กันก็คือ การออกกฎหรือคำสั่ง(ดังกฎมหาเถรสมาคมฉบับล่าสุด ซึ่งว่ากันว่ามีขึ้นเพื่อห้ามพระเที่ยวห้างหรือใช้โทรศัพท์มือถือ) แต่นั่นยังไม่ร้ายเท่ากับปัญหาที่ว่าการใช้อำนาจนับวันจะอิงคุณธรรมน้อยลง เรื่อยๆ กลายเป็นการใช้อำนาจแบบอัตตาธิปไตย คือเอาความเห็นหรือผลประโยชน์ของผู้ปกครองเป็นหลัก

          ผลประโยชน์และเส้นสายได้มามีอิทธิพลต่อการปกครองสงฆ์ยิ่งกว่า หลักคุณธรรม ทำให้วงการสงฆ์เต็มไปด้วยการแก่งแย่งผลประโยชน์ (ตั้งแต่เงินค่าสวดไปจนถึงรายได้จากการขายวัตถุมงคลและเงินก่อสร้างโบสถ์) ยิ่งผลประโยชน์เหล่านี้เกี่ยวข้องกับสมณศักดิ์และตำแหน่งปกครองด้วยแล้ว วัดและคณะสงฆ์จึงกลายเป็นวงการที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง จะขับเคี่ยวในทางสมณศักดิ์และตำแหน่งปกครอง ไม่เว้นแม้แต่ระดับเจ้าอาวาส

          การปรับปรุงการปกครองสงฆ์เพื่อให้คุณธรรมเป็นหลักยิ่งกว่าผล ประโยชน์ เป็นเรื่องสำคัญการทำให้คณะสงฆ์รวมศูนย์อำนาจน้อยลง กระจายอำนาจมากขึ้น และปกครองในรูปกลุ่มบุคคลแทนที่จะอิงตัวบุคคลเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยลด ระบบเส้นสาย และทำให้การปกครองมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประการต่อมาคือ ทำให้คณะสงฆ์มีความโปร่งใสมากขึ้น ทั้งในด้านการบริหารและการเงินตั้งแต่ระดับวัดเข้าไป

          แต่ทำแค่นั้นหาพอไม่ สิ่งสำคัญที่ละเลยไม่ได้คือการปฏิรูปการศึกษาของคณะสงฆ์ การละเลยสมาธิภาวนา เน้นแต่ด้านปริยัติ เป็นจุดอ่อนสำคัญของการศึกษาสงฆ์ตลอด ๘๐ ปีที่ผ่านมา การที่สมาธิภาวนาขาดหายไปจากชีวิตของพระสงฆ์ ทำให้ท่านขาดความสุขประณีตที่จะมาหล่อเลี้ยงชีวิตพรหมจรรย์ และดังนั้นจึงเข้าหาความสุขทางวัตถุมากขึ้น หมกมุ่นในลาภสักการะ และถลำสู่วังวนแห่งการแก่งแย่งผลประโยชน์ รวมถึงการวิ่งเต้นในทางสมณศักดิ์ จนไม่เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาของญาติโยม

          การศึกษาที่เน้นปริยัติ หากสอนให้ผู้เรียนรู้จักคิดและสามารถนำธรรมะมาใช้กับชีวิตและสังคมได้ ก็ยังไม่นับว่าสูญเปล่า เพราะผู้เรียนสามารถเอาไปใช้ประโยชน์ได้จริง แต่การศึกษาของสงฆ์ในปัจจุบันเป็นปริยัติศึกษาแบบท่องจำล้วนๆ แถมเนื้อหายังล้าสมัย ห่างไกลจากชีวิตและสังคมสมัยใหม่ จึงไม่ทำให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจใฝ่รู้ เรียนอย่างแกนๆ เพียงเพื่อให้จบ การศึกษาแบบนี้สร้างความทุกข์ แก่พระเณรเป็นอันมากจนเป็นโรคเครียดกันมิใช่น้อย

          การศึกษาและการปกครองอย่างที่เป็นอยู่นี้แหละ ที่ทำให้พระสงฆ์ไทยทั้งหนุ่มและชราเป็นโรคเครียดกันมาก จนนำไปสู่ปัญหามากมายรวมถึงการหาทางออกที่ไม่พึงประสงค์ เช่นการหมกมุ่นกับความบันเทิงเริงรมย์จากโทรทัศน์และวีซีดี ทั้งโป๊และไม่โป๊ การเข้าหาอบายมุข การสะสมลาภสักการะ และการแย่งชิงอำนาจกันมิพักต้องพูดถึงเรื่องเอื้อฉาวต่างๆ อีกนับไม่ถ้วน.. .
43  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: RDN ( Radio net online ) ทดสอบสถานีวิทยุ มัชฌิมา อาร์ดีเอ็น เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 09:07:05 am
วันนี้ เป็นวันดี จริง ๆ ผมนั่งฟัง พระอาจารยเทศน์เรื่อง อนัตตลักขณสูตร แล้วสบายใจมาก ๆ เลยครับ


เพราะพี่น้อง ผมบางส่วน ไปอยู่กรุงเทพ กันครับ เป็นห่วงทุกคน ได้ฟังแล้ว สบายใจจัง
44  ธรรมะสาระ / กระดานข่าวทางวัดแก่งขนุน / Re: โปรดแสดงความเห็นกับการฝึกอบรมครั้งต่อไป เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 09:53:16 am
ปกติ แล้ว พวกผม ซึ่งก็ถือว่ามีกลุ่มผู้ปฏิบัติ รักษาศีล 8 เป็นส่วนใหญ่ ชอบไปภาวนก็ส่วนมากจะันัดกันไปในวัน
ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ก่อนสิ้นเดือน ครับเพราะว่าถือว่าให้รางวัลชีวิตสักครั้ง ปีหนึ่งก็จะจัดออกไปร่วมปฏิบัติธรรมที่วัดต่างจังหวัด ส่วนมากก็จะไป วัดท่าซุง วัดอัมพวัน เพราะอยู่ใกล้ นครสวรรค์ครับ ถ้าไปสระบุรี...ก็กำลังคิดอยู่ครับ
45  ธรรมะสาระ / กระดานข่าวทางวัดแก่งขนุน / Re: เดินทางขึ้นเหนือ แล้วจ้า เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 09:49:40 am
พระอาจารย์ เริ่มเดินทางอีกแล้ว สาธุ มาเยี่ยม( โปรด ) ผมที่ นครสวรรค์ ด้วยนะครับ


 :25:
46  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / อย่ามัว แต่โทษเวรโทษกรรม เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 03:08:30 pm
เรื่องหลายเรื่อง เรามักจะโทษเวร โทษกรรม ในอดีต

แต่เรื่องทุกเรื่อง ส่วนใหญ่แล้วเป็นเหตุจากปัจจุบัน เท่าที่ผมเก็บเรื่องกฏแห่งกรรมที่บันทึกไว้

ดังนั้น ก่อนที่เราจะโทษว่าเป็นเรื่องเวร เรื่องกรรม ในอดีต เราลองพิจารณา กรรม ในปัจจุบัน ก่อนดีกว่าครับ

มีโฆษณา ที่ทำได้คอนเซ็บดี ดี ในส่วนนี้ ตอนที่มีชื่อว่า อย่ามัวไปโทษว่าเราซวย
ซึ่งเขาสรุป คอนเซ็บว่า เป็นเพราะปัจจุบันไม่ใส่หมวกกันน๊อค จึงทำเด็กหนุ่มที่ขับมอร์เตอร์ไซด์ต้องมาตายเพราะหัวกระแทกพื้น
47  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ฟังแต่ชาวบ้าน อย่างเดียวจะยุติธรรมหรือป่าว เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 02:53:39 pm
ข้างบ้านผม มีเด็กคนหนึ่งเป็นเด็กขยัน เพราะฐานะยากจนจึงพยายามหารายได้ช่วยครอบครัว ผมเฝ้ามองเด็กคนนี้มาเป็นเวลา 3 ปีกว่า เด็กคนนี้ก็เป็นคนเือื้อเฟื้อ ทุกคน ขยันทุกเช้าจะไปขายหนังสือพิมพ์มาขาย ตั้งแต่ตี 4 จน 7 โมงเช้าเขาก็จะมาซื้อกับข้าว ที่ข้างร้านผม ผมมองเด็กคนนี้ก็ชื่นชอบ แต่ต่อมาก็มีข่าวว่าเด็กคนนี้ไปชอบลูกสาวของเจ้าของร้านขายขนมในตลาด ซึ่งเป็นคนมีฐานะดี ซึ่งผมก็เห็นเด็กหนุ่ม เด็กสาวก็ค่อนข้างจะมีใจให้กัน ต่อมาพ่อแม่ฝ่ายผู้หญิงรู้ข่าวเข้า ก็พยายามกีดกัน ตั้งแต่นั่นมาก็มีการพูดถึงเด็กหนุ่มคนนี้ไปในทางไม่ดี แต่เขาก็ไม่ท้อถอย จนเรื่องไปถึง พ่อ แม่ ของเขาว่า เด็กชายคนนี้ไปขโมยขนมที่บ้าน พ่อ แม่ ของเด็กหญิง ทำให้ พ่อ แม่ ของฝ่ายเด็กชายโกรธ มีการลงโทษด้วยการตี และให้ตัดความสัมพันธ์ ของคนทั้งสอง ผมเองมองดูอยู่มาตลอดเวลา และเข้าไปไกล่เกลี่ยกับ พ่อ แม่ ทั้ง สองฝ่ายให้ แต่ ทั้งสองฝ่าย ก็อ้างแต่ว่า คนข้างนอก พูดกันอย่างนั้น คนข้างนอกพูดกันอย่างนี้ สุดท้ายก็ไม่ยอมกัน ทำตามทิฏฐิ กันทั้งสองฝ่าย
===================================================
ผลเสีย ที่เกิดกับเด็กไม่มี ใครออกมาปกป้อง น้ำใจ เด็ก เพียงแต่มองว่าชาวบ้านพูดกัน แล้วลงโทษเด็ก โดยไม่ไ่ต่สวน เลย นี่ สำหรับผมว่า การกระทำเยี่ยงนี้ไม่ใช่เป็นการกระทำของผู้ใหญ่ครับ
===================================================
ตอนนี้ เด็กทั้งสอง ก็ยังแอบคบกันอยู่ ส่วนเด็กทั้งสองก็เป็นเด็ก ดี คงอยู่ในศีลธรรม เพราะผมพยายามชักนำให้เด็กทั้งสองยึดมั่น ในธรรมะ ซึ่งบางครั้งผมก็น้ำตาตกเหมือนกัน ที่เห็นเด็กทั้งสองคนมาเล่าเรื่องที่ประสพกันให้ฟัง
====================================================


ผมเองก็เล่าไม่เก่ง แต่อยากให้ทุกท่าน เวลาฟังคนอื่นให้ร้ายคน เราควรจะให้โอกาสเขาชี้แจง ไม่ใช่เอะอะก็ลงโทษเขาผู้นั่นเลย
===========================================

คนเป็นผู้ใหญ่ ควรจะมีใจหนักแน่น ไม่ใช่หูเบา
------------------------------------------------

เล่าพอให้ท่านทั้งหลาย เป็นคติเตือนใจกันทุกท่านครับ
48  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / ห้องภาษาธัมม์ ไม่เพิ่มกระทู้ครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 02:28:57 pm
ช่วยพิจารณาห้องนี้หน่อยครับ
49  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ปฏิบัติ พุทธานุสสติ ไม่เห็นยากเลยครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 02:11:37 pm
ที่แท้ คุณ sangtham ก็เป็นศิษย์วัดพลับ นี่เอง มาลองภูมิพวกผมหรือนี่ :043:
50  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: มีกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ที่ฝึกพลังจิตได้เร็ว มีหรือป่าวครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 02:08:58 pm
รวมจิตเข้าในฐานจิต ครับเป็นวิธีที่เร็วที่สุดแล้วครับ
51  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ประเภทของบุตร ในพระพุทธศาสนา กับวิธีจัดการแบบชาวพุทธ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 02:07:58 pm
อ่านแล้วก็ชื่นชม หายไปหลายวันนะครับ คงไปฝึกฝนพิเศษมาแน่

ผมมีคำพูด ที่พ่อผมมักจะพูดให้ผมฟังประจำว่า

เราไม่มีทางสอนลูกให้เป็นอย่างที่เราเป็น แต่เรามีหลายล้านวิธีที่จะทำให้ลูกเราเป็นคนดี และเรามีหัวใจของความเป็นพ่อและแม่

เพราะคำพูดนี้ แม้ผมสิ้นพ่อ คงเหลือแม่ ที่ต้องดูแลผมต้องลาสิกขาออกมาดูแลท่าน เปิดร้านโชว์ห่วยเล็ก พอจุนเจือตัวผมและคุณแม่ท่านได้

อนุโมทนากุศลด้วยครับ หัวข้อนี้ผมก็ผ่านตามาตั้งนานแล้ว ก็ไม่ได้ช่วยตอบ
 :25:
52  ธรรมะสาระ / บทสวดมนต์ มนต์พิธี / Re: ชัยยะ บทเล็ก เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 02:02:19 pm
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=258.0

วีดีโอประกอบ ในตอนสวด พร้อมเสียงครับ ช่วยหาให้แล้วครับ
53  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ จะฟื้นฟูได้หรือครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 01:48:40 pm
อ่านแล้ว ผมเข้าไปติดตามในเว็บที่มาแล้ว ก็เป็นไปตามที่ผมคาดการณ์ไว้แล้วจริง ๆ

สำหรับปัญหา มีทุกที่ แต่การมองปัญหาที่แท้จริงนั้น อยู่ที่ใจเราครับ ว่าต้องการอะไรกันในการมาภาวนา
สำหรับเวลาอย่างนี้ ถ้าใครมีจิตไม่เข้มแข็ง ส่วนใหญ่ก็เลือกการถอยคือไม่เข้าไปยุ่ง

ผมว่าลองไปดูปริศนา ที่
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=330.msg1283#msg1283
54  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: อัตตา ตัวตนอันนี้ มีความหมายอย่างไรคะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 01:45:02 pm
สำหรับผม ก็ง่าย ๆ แบบลูกทุ่ง

อัตตา ก็คือความถือตัวถือตนมีมานะ ยึดมั่น ถือมั่น ใน กาม อัตตวาทะ ทิฏฐิ และ ความเห็นผิดจากทำนองคลองธรรม
 
อปจายนะ ความอ่อนน้อมก็จะทำลายความถือตัวถือตน เบื้องต้น มีความหมายแรกคือคำว่า "ยอม"
ภาวนา ความหมั่นอบรมจิต จะทำลายความถือตัวถือตน เบื้องกลาง มีความหมายที่สองคือคำว่า "อยู่"
ยถาภูตญาณ การเห็นตามเป็นจริง จะทำลายความถือตัวถือตน เบื้องสูง มีความหมายที่สามคือคำว่า "เย็น"

================
พิมพ์มากเดี๋ยวหลงวาทะตนเอง เฮ้อ :85:
55  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: น้ำใจ น้ำคำ น้ำใส คุณธรรมพื้นฐานของมนุษย์ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 01:38:15 pm
เอื้อเฟื้อชุมชน
วจีไพเราะ
โอบอ้อมอารีย์ 
เสมอต้นเสมอปลาย
ศิลาแห่งความดี
พระอาจารย์เคยบรรยายธรรมเรื่องนี้ให้ฟังตอนที่ท่านมานครสวรรค์
56  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: อยากทราบคาถา พุทธคุณ 8 บท และวิธีใช้คาถานี้ครับ เมื่อ: มกราคม 25, 2010, 01:32:20 pm
พระอาจารย์ สอนผมไว้ภาวนากับตะกุดโทน ใช้ โส มา ณะ กะ ริ ถา โธ ใช้ประจำทุกวันครับ

ศรัทธาก็ต้องว่านะครับ  :D :D :D
57  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: พระสูตร ที่จัดเป็น ธัมมาภิสมัย มีกี่พระสูตรครับ เมื่อ: มกราคม 25, 2010, 01:30:02 pm
สาธุ กับคุณธวัชชัย ด้วยครับแม้ตอบได้ดีครับ

ที่จริงแล้วผมอยาก ให้ศิษย์ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
สนใจใน พระสูตร ที่ชื่อว่า ราหุโลวาทสูตร ให้มาก ๆ หน่อยครับ

ถ้าให้ดี ลงเนื้อหาให้อ่าน สักกระทู้ก็ดีนะครับ

 ;D ;D ;D ;D ;D
58  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เมื่อศรัทธา หวั่นไหว ควรทำอย่างไร เมื่อ: มกราคม 25, 2010, 01:26:01 pm
เมื่อศรัทธา ใดหวั่นไหว ก็ให้กลับไปพิจารณาความจริงในใจเราครับ

มีคำตอบครับ..........

 8)
59  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ขอทราบอานิสงค์ การสร้าง หรือ ซ่อมแซมพระพุทธรูปครับ เมื่อ: มกราคม 25, 2010, 01:24:39 pm
อานิสงค์ ที่ผมไปตามวัดที่มีการหล่อพระ นะครับมักจะพูดถึงเรื่องการต่ออายุ ครับ
60  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: อสิคิริสูตร คือพระสูตรอะไรครับ เมื่อ: มกราคม 25, 2010, 01:23:43 pm
อสิคิลิสุตร เป็นพระสูตร ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสแสดงพระนามของพระปัจเจกพุทธเจ้า ทั้งหมด


พระสูตร นี้น่าสนใจสำหรับบุคคลที่ปรารถนา เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า ครับ
61  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำไมผู้หญิงชอบทำบุญมากกว่าผู้ชาย? (ยกเครดิตให้คุณฟ้าใส) เมื่อ: มกราคม 25, 2010, 01:21:46 pm
สตรี โดยกำเนิดในศาสตร์แห่ง ซินแส ถือว่าเป็นผู้มีธาตุเย็น ดังนั้น สตรี จึงมีความอ่อนไหว ต่อความดี อ่อนโยน นุ่มนวล ซึ่งเป็นคุณสมบัติ ของผู้ปฏิบัติธรรม เบื้องต้น

บุรุษ โดยกำเนิดจัดเป็น ธาตุไฟ เป็นผู้มีความเข้มแข็ง กระด้าง เร่าร้อน


5555555 ;D
62  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อาชีพ ที่ชาวพุทธบริษัทไม่ควรประกอบ มีกี่อาชีพครับ เมื่อ: มกราคม 25, 2010, 01:17:54 pm
อาชีพที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ปรากฏเป็นข้อความในพระไตรปิฏกครับ
วณิชชา 5
1 สัตถะวณิชชา ค้าขายอาวุธ
2 สัตตะวณิชชา ค้าขายมนุษย์
3 มังสะวณิชชา ค้าขายเนื้อสัตว์
4 มัชขะวณิชชา ค้าขายน้ำเมา
5 วิสะวณิชชา ค้าขายยาพิษ

อาชีพทั้ง 5 นี้ พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ พุทธบริษัท ไม่ควรประกอบอาชีพทั้ง 5
63  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: หายสงสัยแต่ยังข้องใจ เมื่อ: มกราคม 25, 2010, 01:12:03 pm
ขอเสนอแนะครับ ว่าช่วงนี้พึ่งเปิดเว็บใหม่ ๆ อย่าพึ่งทำอย่างนั้นเลยครับ
น่าจะให้ผ่านไปสัก 1 ปีก่อน จะได้มีเพื่อนสมาชิก มาช่วยกันหลาย ๆ คน
ผมอ่านดูจากเว็บ แล้ว ตอนนี้พึ่งจะเปิดศูนย์

ยังมีเรื่องเกี่ยวกับเปิดศุนย์ ที่มีปัญหาอีกหลายเรื่อง
ผมเอง ก็เคยไปช่วยเรื่องเกี่ยวกับเปิดศุนย์ปฏิบัติ มีเรื่องตามประสพการณ์ดังนี้

1 พระก็มีปัญหา เพราะธรรมดาพระที่ปฏิบัติจริงมีน้อยมาก เมื่อมีพระปฏิบัติ ก็มีปัญหา
2 ปัญหาจาก อุบาสก อุบาสิกา ที่ศรัทธาพระทั้ง สองด้าน ทะเลาะกันเอง
3 ฝ่ายปฏิบัติ ระดมทุนในการตั้งศูนย์ไม่ได้ เพราะยิ่งปฏิบัติ ก็ไม่ชอบขอ หรือบอกบุญญาติโยม
4 คนมาช่วยไม่มีเงินเดือน มีแต่มาเสียสละ ดังนั้น เมื่อถึงเวลาคนที่มาช่วยเหล่านี้ก็จะจากไปเมื่อต้องมาเผชิญร่วมกับพระปฏิบัติ
5 ศูนย์ปฏิบัต ยิ่งอยู่ในเมืองยิ่งมีปัญหา มาก เพราะบัณฑิตมีมาก
6 กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับนั้น ปัจจุบันนี้ไม่มีพระรู้จักแบบเมื่อก่อน ( ไม่เชื่อไปถามพระตามวัด หรือที่คิดว่าน่าจะรู้นี่ ผมมั่นใจ ) สิบวัดจะมี สักวัดที่รู้จักพระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

วิเคราะห์ให้ฟังแค่นี้ก่อน เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ
64  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: กรรมที่เราเคยล่วงเกินพระอริยะจะหมดหรือป่าว ถ้าเราได้ไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เมื่อ: มกราคม 25, 2010, 01:00:06 pm
อ้างถึง
1 การที่กล่าววาจาล่วงเกิน พระอริยะสงฆ์ นั้นแล้วไปกราบสังเวชนียสถานจะทำให้พ้นนรกได้หรือป่าวครับ

การกล่าววาจาล่วงเกิน พระอริยะสงฆ์ ทั้งที่เป็น คำหยาบ เพ้อเจ้อ ส่อเสียด และโกหก เพื่อให้พระอริยะสงฆ์รูปนั้น มีความลำบาก ด้วยอาการเคียดแค้น ชิงชัง พยาบาท เป็นกรรมที่ปิดกั้นการบรรลุธรรม ย่อมมีวิบากตามกรรมนั้น
ที่นี้การกราบไหว้ สังเวชนียสถาน มีอานิสงค์ปิดกรรมอันเป็นอบาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นบุคคลผู้นั้นต้องเป็นพระโสดาบันขึ้นไปด้วย ดังนั้นหากปุถุชน ทั่วไปก่อกรรมไม่ว่าเป็นกรรมที่ขั้นกรรม หรือขั้นหนักก็ไม่สามารถพ้นจากอบายได้ เหมือนพระเจ้าอชาตสัตรู ที่ทำปิตุฆาต พระเจ้าพิมพิสาร แล้วภายหลังก็กลับตัวกลับใจมานับถือพระพุทธศาสนา สร้างสถูปเจดีย์ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุด้วยซ้ำไป ก็ยังไม่พ้นอเวจีเช่นเดิม แต่กรรมที่ทำดีในภายหลัง จะส่งผลเมื่อใช้กรรมหมดสิ้นแล้ว
ส่วนกรณีของพระองคุลีมาลนั้น ท่านมีบารมีเข้าไปในข่ายพระญาณของพระพุทธเจ้า ท่านจึงพ้นจากอเวจี กล่าวได้ว่า ท่านเกิดถูกยุค ไม่เช่นนั้นก็มีอเวจีรออยู่เบี้องหน้า ดังนั้นยกกรณีพระองคุลีมาลไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นกรรมที่เนื่องด้วยพระอริยะ

อ้างถึง
2 การที่เพื่อนผมจะอดกรรมและโทษ กล่าวขอขมาต่อหน้าพระพุทธรูปนี้จะใช้ได้หรือป่าวครับ เนื่องด้วยพระอริยะสงฆ์รูปนี้มรณะภาพแล้วครับ ( มรณะภาพด้วยท่านั่ง สังขารท่านก็ยังอยู่ครับ )

ผมว่า กรณีนี้ไม่ควรไปทำลับหลังพระสงฆ์ ควรจะไปขอขมาที่พระสงฆ์ที่ล่วงเกิน ทำการประกาศให้พระสงฆ์รูปอื่น ๆ รับทราบเป็นทางการถ้าเป็นไปได้ควรนิมนต์พระอริยะสงฆ์ไปเป็นประธานสักรูป กรรมนี้ก็น่าจะน่าสิ้นสุดลงด้วยการกล่าวคำขอขมาลาโทษ เพราะธรรมดาของพระอริยะสงฆ์ทุกรูปนั้น ท่านไม่โกรธเคืองผู้ก่อกรรมกับท่าน ท่านอาจจะนิ่งเฉยเพราะวางใจจากโลกแล้ว มีพระอริยะสงฆ์อีกมากที่ทำงานเพื่อพระศาสนา แล้วก็โดนกระทำกลั่นแกล้ง จากทั้งอุบาสก อุบาสิกา และ พระสงฆ์ ด้วยกัน ผมว่าทางศูนย์กรรมฐาน สระบุรี อย่างพระอาจารย์สนธยา ก็น่าจะโดนมรสุมอย่างนี้เหมือนกัน เพราะผมเป็นศิษย์วัดพลับรู้ดีว่า พระที่มาเผยแผ่พระกรรมฐาน อย่างเปิดเผยอย่างนี้ ย่อมได้มรสุม หลายทาง ดังนั้นผมเชื่อว่าพระที่ปฏิบัติดีย่อมถึงพร้อมด้วยธรรมคือเมตตา อยู่แล้ว

อ้างถึง
3 ที่เพื่อนผมต้องล้มลุกคลุกคลานเพราะพิษเศรษฐกิจตอนนี้เป็นผลจากกรรมที่กล่าวร้ายกับ พระอริยะสงฆ์ หรือป่าวครับ

การล้มลุกคลุกคลานเพราะพิษเศรษฐกิจนั้นก็เป็นกรรมส่วนหนึ่ง แต่จะเกิดเพราะกรรมด้วยการปรามาสนั้นอย่างเดียว ย่อมเป็นไปไม่ได้ อาจจะเกิดจากกรรมอื่น ๆ อีกที่ได้ก่อไว้
ดังนั้นไปอ่านในเรื่อง ศรัทธา ในกระทู้นี้ก็ได้ครับ


65  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เรื่องสื่อเสียง วีดีโอ เมื่อ: มกราคม 05, 2010, 07:48:04 pm
ขอด้วยครับ คุณทินกร
66  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ปฏิบัติอานาปานสติ กำหนดแบบเดียวได้หรือไม่ครับ เมื่อ: มกราคม 05, 2010, 07:42:12 pm
อานาปานสติ เมื่อภาวนา
1.โดยการนับ 2.การติดตาม 3.การกำหนดจุดกระทบ และ4.การกำหนดฐานที่ตั้ง
ในอานาปานสติ  วัตถุ 16 ญาณสติ 200 ญาณ

คำถามคครับ
1.เรากำหนดจิต เพียงการนับได้หรือป่าวครับ
2.กำหนดจุดกระทบ ส่วนเดียวได้หรือไม่  หมายถึง ไม่ต้องกำหนดทั้ง 9 จุดครับ
3.เมื่อเจริญกรรมฐาน จะเป็นวิปัสสนาตอนไหนครับ
67  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ปัญหาของผมครับ เรื่องหยุมหยิม แต่ก็มีปัญหาพอสมควร เมื่อ: มกราคม 05, 2010, 07:28:39 pm
เป็นเรื่องของผมครับ ผู้ปฏิบัติ นครสวรรค์

ผมเองเป็นคนสนใจในการภาวนามาก เมื่อก่อนบวชพระอยู่แต่ต้องลาสิกขาออกมาดูแลแม่ เพราะว่าบรรดาพี่น้องทั้งหมดทำงานราชการ ในตำแหน่งต่างๆ และไม่ได้อยู่ประจำ ผมก็สงสารท่าน ก็จำใจลาสิกขาออกมาเป็นผู้ดูแลแม่พร้อมกับสัมมาชีพ ด้วยการค้าขายแบร้านโชว์ห่วยครับ พอมีรายได้ครับ ผมนุ่งขาว และ รักษาศีล 5 เป็นประจำ ผมชอบภาวนาชอบไปทำบุญ แต่ติดแม่ผมครับท่านเดินได้ แต่ก็พูดไม่ค่อยรู้เรื่องแล้วเหมือนเด็ก ต้องมีึคนดูแลครับ ผมเองจะไปทำบุญพาท่านไปก็นั่งได้ไม่นาน ไม่พาไปก็ไม่มีคนดูแล บางครั้งต้องยอมจ้างคนมาดูแลครับ ผมอธิษฐานให้พี่น้องมาผลัดเปลี่ยนผมบ้าง แต่ทุกวันนี้ไม่มีใครมาเปลี่ยนผมเลย แต่ผมก็มีความสุขดีในการปฏิบัติธรรม

ที่ผมเขียนเล่าให้ฟังนี่ ต้องการแสดงให้รู้ว่าแท้ที่จริงอุปสรรคในการภาวนาธรรมนั้นมีกันทุกคนแตกต่างกันด้วยรูปแบบของปัญหา แต่ถ้าเรามีความอดทนก็สามารถทำได้ โดยเฉพาะคนที่มีโอกาสไม่มีภาระควรจะรีบขวนขวาย ผมยังนึกอิจฉา้เ้พื่อนสมาชิกที่อยู่ใกล้พระอาจารย์ที่ศูนย์ปฏิบัติ แต่ผมว่าถ้าท่านทั้งหลายมีโอกาสควรจะรีบฝึกฝนกรรมฐานกับท่าน ผมเชื่อว่าท่านพระอาจารย์สนธยา ไม่เป็นพระที่ติดวัด ผมเจอท่านหลายครั้งท่านก็ชอบเดินทางไปเรื่อย ๆ อ่านจากข่าวในเว็บก็เห็นว่าไม่ค่อยอยู่ ผมภาวนาให้ท่านมาเยี่ยมผมที่นครสวรรค์ รอท่านอยู่
68  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ประสพปัญหากับพระอาจารย์ที่ผมนับถือ เมื่อ: มกราคม 05, 2010, 07:17:11 pm
ภาค 2

หลังจากผมได้คุยกับเพื่อน ผมแล้ว ผมก็พาลูกสาว ไปหาพระอาจารย์ที่ผมนับถือ เพื่อให้ซึมซับธรรมะ
แต่เด็กสาวกับไม่ยอมเข้าใจ

พูดจาออกไปทางปรามาส ซึ่งผมห้ามไว้
และเธอก็ขอ พระอาจารย์ ว่า "เลิกสอนธรรมะ แม่หนูได้แล้ว"

ท่านก็นิ่ง และก็รับปากว่าได้ รุ่งเช้า ท่านก็ออกเดินทางเลย
ผมถามท่านว่า "ท่านรับปากอย่างนั้น จะดีหรือ"
ท่านตอบผมว่า "เป็นกฏแห่งกรรม บางคน ธรรมะขั้นสูงคือการพ้นจากสังสารวัฏฏ์ เมื่อปฏิบัติถึงขั้นสูง ก็ไม่มีครอบครัว"

นั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่ผมได้คุยกับพระอาจารย์ รูปนี้ก่อนส่งท่านเดินทางต่อขึ้นภาคเหนือ

เล่าไว้เผื่อสมาชิก ทุกท่านมีคำแนะนำทางออกที่ดี



69  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ประสพปัญหากับพระอาจารย์ที่ผมนับถือ เมื่อ: มกราคม 05, 2010, 07:11:47 pm
มาเล่าไว้ ให้ทุกคนทราบ
เหตุเกิดที่ นครสวรรค์ บ้านผมเองครับ

มีพระอาจารย์ รูปหนึ่งเป็นพระนักเทศน์ ที่เก่ง
ผมมีเพื่อน อุบาสิกา ผู้หนึ่งเป็นคนดีมีศีลธรรม ครอบครัวก็มีความสุขดี เป็นแม่บ้านที่ดี มีลูกสาวหนึ่งคน
ผมเห็นครอบครัวนี้มีความสุขดี ไปไหนก็จะเห็นไปด้วยกันเสมอ ๆๆ

จนกระทั่ง อุบาสิกา ผู้นี้ได้เข้าร่วมปฏิบัติธรรมให้กับนายหลวงในวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา
หลังจากงานปฏิบัติธรรมผ่านไป ผมเองก็เข้าร่วมปฏิบัติธรรมด้วย ประมาณใกล้สิ้นปี
ก็พบลูกสาวของอุบาสิกา ผู้นี้มานั่งร้องไห้อยู่ที่หน้าบ้านผม ผมก็เชิญเธอเข้าไปคุยในบ้าน
ก็ได้ทราบสาเหตุว่า จากปากเขาเล่าว่า
แม่หนู เปลี่ยนไป เดี๋ยวนี้ไม่ไปเที่ยวที่ไหน กับครอบครัวในบ้าน สนทนากับลูกน้อยลง กับพ่อก็น้อยลง
แม่รักษาศึล 8 ตลอดเวลา ตอนเย็นก็ไม่ทานข้าวร่วมกัน พ่อหงุดหงิดมาก เดี่ยวนี้ไม่ค่อยทำอาหารให้ทานด้วย แต่พอวันพระแม่จะรีบ ทำอาหาร แต่งปิ่นโต ไปถวายพระ เป็นประจำอยู่รูปหนึ่ง ( พระที่เทศน์เก่ง ขอสงวนนามครับ )แม่ไม่ไปเที่ยวห้าง ไม่ไปดูหนัง ดูกลุ้มใจมาก เพราะว่าพ่อทำท่าจะหาแม่ใหม่ให้ พูดประชดประชันแม่ แม่ก็เฉย ๆ  ๆๆๆๆ สงบมาก ๆๆๆๆ สงบจนผิดปกติ

ทุกวันนี้ หนูไม่อยากให้แม่ไปวัดเลย เพราะแม่ไปวัดแล้วเปลี่ยนเป็นคนละคนจากเมื่อก่อน
ทำไมคนปฏิบัติธรรม แล้วครอบครัวต้องแตกแยกด้วย ทำไมปฏิบัติธรรมแล้ว ทำไมครอบครัวไม่สามัคคีกัน

ผมฟังเสร็จ แล้วก็นิ่ง
จากนั้นผมก็ลองไปสนทนากับ แม่ของเด็ก ก็คือเพื่อนของผม
อาการที่เจอกัน สงบมาก ๆๆๆ เธออยู่ในชุดขาว ถือศีล 8 จริง ๆ และคำพูดของเธอที่ฟังแล้วผมผู้ปฏิบัติฟังแล้วชื่นใจ ในการภาวนามาก แต่สำหรับชาวโลกและครอบครัวของเธอนั้นอาจจะไม่ปลื้มกับการภาวนาของเธอที่ก้าวหน้า ดูเธอจะต้องเป็นแม่ชีแน่นอน

เพื่อนสมาชิก มีความเห็นและทางออกให้กับครอบครัวนี้ไหมครับ
70  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การถวาย ดอกไม้ ธูปเทียน ในใจ ได้บุญหรือไม่ เมื่อ: ธันวาคม 19, 2009, 12:16:10 am
 ;) ;) รออ่านอยู่นะ
71  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำอย่างไรดีครับ ถ้าคนที่เรารักเหมือนน้องสาว กำลังถูก หน.เจ้าชู้ ตามตื้อ เมื่อ: ธันวาคม 19, 2009, 12:14:42 am
 :o :o >:( >:( ;D ;D
72  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ดอกบัวหิมะ เมื่อ: ธันวาคม 19, 2009, 12:12:47 am
 ;D บา่งปะอิน เส้นบางบัวทองมีเยอะถ้าผมผ่านไปจะนำมาฝากนะ ( เม็ดบัวไทย )
73  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ฝากภาพไว้นั่งเพ่งดู คล้ายการฝึกสิณสี คะ เมื่อ: ธันวาคม 19, 2009, 12:11:00 am
 ;D มหัสจรรย์แห่งสีครับ สีหายไปได้ไงนี่ ;D ;D
74  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / Re: คติธรรมจากหลวงพ่อคูณ เมื่อ: ธันวาคม 19, 2009, 12:10:12 am
 ;D สวยดีครับ เข้าใจหามานะครับ เอามาอีกก็ได้ นะผมชอบภาพแบบนี้
75  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: งุงิ งุงิ งุงิ ถ้าอาการอย่างนี้เกิดขึ้นควรแก่อย่างไรก่อน เมื่อ: ธันวาคม 19, 2009, 12:08:55 am
 ;D ผมว่า งุงิ ภาษาวัยสะรุ่น นี่คงหมายถึง หงุดหงิด นะครับ
แสดงว่าชอบใช้คำย่อแบบ chat
76  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การถวาย ดอกไม้ ธูปเทียน ในใจ ได้บุญหรือไม่ เมื่อ: ธันวาคม 13, 2009, 10:23:21 pm
ผมไปวัด ทำบุญถวายอาหารพระ แต่ถ้าเป็นเรื่องดอกไม้ ธูป เทียน แล้วผมไม่ค่อยใส่ใจ แบบว่าไม่ค่อยถวายกราบอยากเดียวเท่าน้น เพราะอาจารย์ที่ผมนับถือ ท่านสอนไว้ว่า ไหว้พระพุทธระวังสะดุดทองคำ ไหว้พระธรรมระวังสะดุดใบลาน ไหว้พระสงฆ์ระวังสะดุดลูกชาวบ้าน ผมคิดอย่างนี้เลยไม่ค่อยใส่ใจกับพวกวัตถุนิยม

ผิดหรือป่าวครับ ความคิดแบบนี้ วันนี้เรามาจับเข่าคุยกันหน่อย ถ้าผมพิจารณาแล้วผิดจะได้เปลี่ยนใหม่
77  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การที่เราคิดถึงใคร แล้วอธิษฐานจิต หาคนนั้น จะทำให้เห็นคนที่ิคิดถึงหรือไม่ เมื่อ: ธันวาคม 13, 2009, 10:18:05 pm
 ;D ;D ;D สาธุ สาธุ สาธุ
78  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำบุญด้วยของเวียนได้บุญจริงหรือ ไม่จริง เมื่อ: ธันวาคม 11, 2009, 12:07:25 am
ผมไปทำบุญ ตามวัดต่างๆบ่อยมาก ซึ่งวัดก็มักเตรียมดอกไม้ เครื่องสักการะไว้ให้ แต่พอจุดธูปปั๊ปไม่ถึง 3 วินาที ก็ม่คนมาเอาธูปออก พอวางดอกไม้เสร็จ ก็มีคนมาหยิบดอกไม้ที่เราวางไปให้คนอื่นบูชา ต่อหรือแม้แต่สังฆทาน ที่วัดเตรียมไว้ให้ก็เหมือนกัน สรุปแล้วคือเราได้บุญ จริงหรือป่าว ครับ :P
79  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระพุทธเจ้า เวลาเทศนา พระองค์แสดงแต่พระธรรมอย่างเดียวหรือไ่ม่ครับ เมื่อ: ธันวาคม 11, 2009, 12:03:48 am
เพราะเวลาผมไปฟังธรรม ที่วัดพระก็มุ่งแต่แสดงหลักธรรม คือพูดซะส่วนใหญ่ ผมยังไม่เคยเห็นพระสงฆ์นั่งกรรมฐานกับผมเกิน 1 ชั่วโมงเลย :'
( ถ้าข้อความนี้เป็นการปรามาสพระสงฆ์ ผมขอขมาต่้อการล่วงเกินนี้ด้วย ผมไม่มีเจตนาจะกล่าวคำปรามาส ระวังมากๆๆๆ)
80  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระพุทธองค์ แสดงพระอภิธรรม โปรดพุทธมารดา เป็นเรื่องจริงหรือโกหก เมื่อ: ธันวาคม 11, 2009, 12:00:11 am
ผมฟังว่า บางคนพูดว่า การเกิด ดับ มีแต่เพียงการเวียนว่ายโดยสภาวะของกิเลส
แล้ว บอกว่า สวรรค์ ก็ไม่มีจริง มีเพียงสภาวะธรรมความสุขในใจ นรกก็ไม่มีจริง มีเพียงสภาวะแห่งความทุกข์ในใจ ดังนั้นผมอนุมานเอาว่า พระอภิธรรมที่พระพุทธเจ้าขึ้นไปโปรดพุทธมารดา ที่ดาวดึงส์ ก็เป็นเรื่องโกหกใช่ไหมครับ และหรือ วันเทโวโรหณะ ที่พระพุทธเจ้า เปิดโลก 3 โลกนี้คืออะไร ครับ


 ??? ??? ??? ??? ??? ???
หน้า: 1 [2] 3