ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: น่าจะมีแจ้งข่าวเรื่องบวช แม่ชีน้อย สามเณรี บ้างนะคะ  (อ่าน 3418 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

inlove

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 51
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0


แม่ชีน้อยจากสำนักรัตนไพบูลย์ค่ะ

ไปเห็นภาพมา อยากให้เพื่อน ๆ ชาวธรรมช่วยแจ้งข่าวของผู้หญิงกันบ้างคะ ดิฉันไปเห็นมาแล้วก็ปลื่มใจคะที่ไม่ใช่มีแต่เด็กผู้ชายที่มีโอกาสเข้าศึกษาธรรม เด็กผู้หญิงก็มีโอกาสคะ


   :88: :58: :25: :25: :25:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2012, 05:29:11 pm โดย inlove »
บันทึกการเข้า

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
เส้นทางฝึก ‘ตน’ สู่การเป็น ‘คน’ ของพุทธศาสนา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 12, 2012, 01:05:40 pm »
0

เส้นทางฝึก ‘ตน’ สู่การเป็น ‘คน’ ของพุทธศาสนา
บนเส้นทางฝึกฝน ‘ตน’สู่การเป็น‘คน’ของพุทธศาสนา : มองนอกดูใน โดย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

     เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๕ ข้าพเจ้าได้นำตัวแทน ๖ คนจากผู้บวชทั้งหมด ๖๕ คน ในโครงการ “บวชพุทธสาวิกาสองแผ่นดินครั้งประวัติศาสตร์” ณ แดนพุทธภูมิ...พุทธคยา-พาราณสี-สาวัตถี-ลุมพินี-กุสินารา-ไวสาลี-ราชคฤห์-พุทธคยา เพื่อฉลองพุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า,

     เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา, เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ ๘๐ พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมายุ ๖๐ พรรษา,

    วาระก้าวย่างแห่งปัญญาสู่ปีที่ ๒๕ ของเสถียรธรรมสถาน และ ๕ ปี สาวิกาสิกขาลัย การศึกษาที่ส่งเสริมให้คนบรรลุธรรม ระหว่างวันที่ ๓-๒๒ เมษายน ๒๕๕๕ เข้ากราบ พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ น.ธ.เอก) เจ้าคณะภาค ๑๐ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กทม. เพื่อขอลาบวช

    พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ น.ธ.เอก) ได้เมตตาให้กำลังใจว่า “ผู้หญิงทำงานรับใช้พระศาสนาอย่างหนักมาก แต่ไม่ค่อยมีคนรู้ ดังนั้น การบวชแม่ชีศีล ๑๐ จึงเป็นเรื่องดี อาตมาก็อยากให้การบวชนี้ได้รับการเผยแผ่ออกไปผ่านทางสื่อต่างๆ หรือช่วยกันทำให้เป็นสื่อออกมาเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงในการทำความดีเพื่อรับใช้พระพุทธศาสนา”

    ในโอกาสนี้ คณะของเราได้มีโอกาสเข้านมัสการ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช และรายงานความคืบหน้าในการทำงานของ 'สาวิกาสิกขาลัย' และ การบวชพุทธสาวิกาศีล ๑๐ ในโครงการ ‘บวชพุทธสาวิกาสองแผ่นดินครั้งประวัติศาสตร์’ ด้วย

    รุ่งขึ้น ในวันที่ ๑ เมษายน ซึ่งเป็นวันปลงผม พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จ.นครพนม ได้มาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจการทำงานของเสถียรธรรมสถาน และได้เมตตาให้โอวาทและกำลังใจแก่ผู้บวชอีกด้วย ยังความปลื้มปีติแก่ชุมชนของเราเป็นอย่างยิ่ง

     “คุณแม่ชีศันสนีย์ท่านมีเมตตาเสียสละเพื่อทุกคน ผู้ที่ได้ไปประเทศอินเดียคือผู้มีบุญ ผู้ที่บวชแล้วได้ไปอินเดียแสดงว่าเป็นลูกหลานของพระพุทธเจ้าในอดีต...คุณแม่ชีท่านดูแลอย่างใกล้ชิด ขอสนับสนุน และขอส่งเสริมในกิจการนี้...สิ่งที่ลูกหลานของเราขาดอย่างที่สุด คือ ศีลธรรม

    วัตถุสิ่งของเงินทองมีเยอะแยะแล้ว ที่ขาด คือ อาหารใจ มาเห็นแล้วก็รู้สึกดีใจมากที่คุณพ่อคุณแม่และทุกคนมาร่วมให้อาหารใจแก่ลูกๆ  ซึ่งก็คือบุญกุศล คือ ศีลธรรม กายมีศีลสุขล้ำ ใจมีธรรมสุขเลิศ ถ้าลูกหลานมีทั้งศีลทั้งธรรม ก็มีแต่ความล้ำเลิศเกิดขึ้นในชีวิต

     ฉะนั้น อาตมาในนามตัวแทนของพระสงฆ์ ขอเจริญพรขอบคุณคุณแม่ชีศันสนีย์ที่ท่านมีวิสัยทัศน์กว้างไกล เสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อพระพุทธศาสนา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา

    ขอขอบคุณและอนุโมทนาคุณพ่อคุณแม่ของลูกทุกคน และผู้ที่ให้ความสนับสนุนกิจการนี้ ขอให้ลูกๆ ทั้งหลายตั้งอกตั้งใจ ตั้งไว้ให้ดี ตั้งแต่บัดนี้  ขอเชิญตั้งใจ ตั้งตัวตั้งตน ตั้งต้นตั้งมั่น ฝึกฝนใฝ่ฝัน ฝ่าฟันฝันใฝ่ อบรมบ่มเพาะ เจาะจิตเจาะใจ ส่งเสริมสอดไส้ สวมใส่ศีลธรรม...”

     ต่อมาในเช้าตรู่ของวันที่ ๒ เมษายน คณะผู้บวชพุทธสาวิกาและผู้ติดตามได้เดินทางมุ่งสู่แดนพุทธภูมิ และพิธีปลงผมพุทธสาวิกาเริ่มขึ้นในเช้าวันที่ ๓ เมษายน ที่ วัดไทยพุทธคยา

     จากนั้นขบวนแห่พุทธสาวิกาได้เคลื่อนสู่ปริมณฑลพุทธคยาสัตตมหาสถาน ข้าพเจ้าได้กล่าวรายงานต่อ พระราชรัตนรังษี เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา / หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล เกี่ยวกับโครงการ “บวชพุทธสาวิกาสองแผ่นดินครั้งประวัติศาตร์” ซึ่งเป็นงานที่ท่านอาจารย์ได้เคยดำริกับข้าพเจ้าหลายครั้งว่า ให้ทำเรื่อง “อริยสาวิกา” หลังจากนั้น ท่านอาจารย์ได้กล่าวให้โอวาทแก่เหล่าพุทธสาวิกาว่า

      “อนุโมทนาต่อความกล้าหาญของเสถียรธรรมสถาน โดยคุณแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ที่กล้าที่จะบวชผู้หญิง พวกเราซึ่งเป็นชาวพุทธ ควรมาดูความหมายของพุทธชยันตีกันให้ดีว่า พุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ธรรมขององค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า เราได้ทำอะไรไว้ให้เป็นอนุสรณ์ของการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาบ้าง เช่น

      เราจะทำอย่างไรให้เด็กที่มาเกิดในปีพุทธชยันตีเป็นเด็กที่ดี
      เราจะทำอย่างไรให้พ่อแม่ หรือคู่แต่งงานในปีพุทธชยันตีเป็นคู่ที่ดี
      เราทำอย่างไรที่จะเริ่มให้การศึกษาในปีพุทธชยันตีเป็นการศึกษาที่ดี ที่จะพาเราพัฒนาได้เจริญได้ การบวชผู้หญิงเราจะเรียกว่า อริยสาวิกาก็ได้ เป็นการเริ่มต้นที่ดี


     เพราะเป็นการนำเอาคนมาถวายให้กับพระพุทธเจ้า เอาคนเป็นๆ มาถวาย ไม่ได้เอาหมู เห็ด เป็ด ไก่ มาถวาย แต่เป็นการเอาคน เอาหัวใจของคน มาถวายให้เป็นลูกของพระพุทธเจ้า นี่เป็นการเริ่มต้นการทำงานในปีพุทธชยันตีที่ดี ทำให้เราได้คนของพระพุทธศาสนา” ในตอนท้าย ท่านอาจารย์ได้เมตตาชื่นชมความกล้าหาญของผู้หญิง และกล่าวว่า
 
    “ผู้หญิงมีคุณูปการต่อพระศาสนาอย่างไร  เรื่องบางเรื่องพระสงฆ์ก็ทำไม่ได้ คุณแม่ชีศันสนีย์มีความกล้าหาญในการทำงานเรื่องผู้หญิง และช่วยพระสงฆ์ได้มากในการทำงานเพื่อพุทธศาสนา ก็ขออนุโมทนาด้วย”

ธรรมสวัสดี


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20120412/127731/เส้นทางฝึก‘ตน’สู่การเป็น‘คน’ของพุทธศาสนา.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 12, 2012, 01:10:51 pm โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


แม่ชีน้อย พอฟ้า พรรณเชษฐ์ วัย 5 ขวบ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เสถียรธรรมสถาน

    ในขณะที่เด็กคนอื่น ๆ กำลังกิน กำลังนอน หรือวิ่งเล่นซุกซนไปตามประสาเด็ก แต่ ณ มุมเล็ก ๆ ใน เสถียรธรรมสถาน เด็กหญิงพอฟ้า พรรณเชษฐ์ หรือ น้องฟ้า วัย 5 ขวบ กลับตัดสินใจโกนผมนุ่งขาวห่มขาว บวชชีหน้าไฟเป็น "แม่ชีน้อย" อุทิศส่วนกุศลให้กับคุณชวดและคุณย่าผู้ล่วงลับ โดยถือวัตรปฏิบัติที่งดงามเหมือนแม่ชีทุกประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกรับบาตรพร้อมแม่ชีผู้ใหญ่ สร้างความทึ่งและซึ้งใจแก่ผู้พบเห็น

    และเรื่องราวของ แม่ชีน้อย กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่โลกไซเบอร์กำลังเป็นที่กล่าวถึงกันอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องการแสดงความกตัญญูกตเวที ซึ่ง แม่ชีน้อย หรือ น้องฟ้า-เด็กหญิงพอฟ้า พรรณเชษฐ์ อายุ 5 ขวบ กำลังศึกษาอยู่เกรด 1 ที่โรงเรียนนานาชาติ นิว อินเตอร์เนชั่นแนล สคูล ออฟ ไทยแลนด์

    เป็นลูกสาวคนเล็กของ นายคมกฤช สัจจาอนันตกุล อายุ 46 ปี เจ้าของบริษัทผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ และ นางปิยพร พรรณเชษฐ์ อายุ 42 ปี ผู้บริหาร บริษัทเอกชน มีพี่ชาย 1 คน คือ เด็กชายพอเพียง พรรณเชษฐ์ หรือ น้องพอ อายุ 7 ขวบ เรียนอยู่เกรด 2 โรงเรียนเดียวกัน




    หากย้อนเวลากลับไปไม่กี่ปีที่ผ่านมา หากใครที่มักแวะเวียนไปปฎิบัติธรรม หรือทำกิจกรรมอะไรที่เสถียรธรรมสถาน จะพบเห็น น้องฟ้า เด็กหญิงตัวเล็ก ๆ ที่ติดตามพ่อแม่มานั่งสมาธิที่เสถียรธรรมสถานเป็นประจำ แต่เมื่อกลับจากงานศพคุณยายชวดและคุณย่า

     น้องฟ้า ได้บอกกับคุณแม่ว่า "อยากจะบวชต่อ" ทั้งที่จริง ๆ แล้ว น้องฟ้า ตั้งใจจะบวชเพียงวันแค่ 1 วัน เพื่อจูงศพคุณชวดและคุณย่าขณะไปประกอบพิธีฌาปนกิจเท่านั้น ซึ่งคุณแม่จึงได้ไปปรึกษากับ แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน และ แม่ชีศันสนีย์ ก็อนุญาตให้ น้องฟ้า บวชได้ 14 วัน เพราะต้องลาสิกขาไปเรียนหนังสือ

      ทั้งนี้ น้องฟ้า บวชเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2552 และลาสิกขาไปเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2553 รวมเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ ที่ น้องฟ้า บวชเป็น แม่ชีน้อย นั้น ได้ถือวัตรปฏิบัติที่งดงามเหมือนแม่ชีทุกประการ 

     และการบวชชีครั้งนี้ ไม่มีการบังคับจากผู้ปกครอง แต่เป็นความสมัครใจของ น้องฟ้า ด้วยจิตกุศลที่บริสุทธิ์ เป็นการอุทิศส่วนกุศลให้คุณยายชวดชื่อ นางทองดี บัณฑุรัตน์ อายุ 105 ปี ที่เสียชีวิตด้วยโรคชรา และ คุณย่าดวงพร สัจจาอนันตกุล อายุ 72 จนกลายเป็นแม่ชีที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทย





    อย่างไรก็ตาม แม่ชีศันสนีย์ กล่าวถึง แม่ชีน้อย ว่า น้องฟ้าเป็นเด็กที่มีความอดทนสูง เห็นได้จากการโกนผมที่ต้องใช้เวลาถึง 45 นาที จากนั้นต้องเข้าสู่พิธี โดยเฉพาะการทำความเข้าใจในหลักปฏิบัติการถือศีลของแม่ชี โดยเริ่มอธิบายรายละเอียดเป็นภาษาที่เด็กเข้าใจง่าย ๆ แล้วถึงเริ่มฝึกเป็นภาษาบาลี

    หลังจากบวชแล้วต้องปฏิบัติ ทำวัตร ออกบิณฑบาต ฉันเสร็จต้องล้างบาตรด้วยตัวเอง ทำความสะอาดซักผ้า ซึ่งน้องฟ้าปฏิบัติได้เองทุกอย่าง ถือเป็นเด็กที่เก่งและมีความตั้งใจดีมาก

     "ความประทับใจในตัวน้องฟ้าอีกหนึ่งอย่างคือ ก่อนที่น้องฟ้าจะสึกในวันที่ 1 มกราคม เสถียรธรรมสถานได้จัดงานร่วมทำบุญตักบาตรขึ้นปีใหม่ มีประชาชนราว 500 คนเข้าร่วม น้องฟ้าได้ออกบิณฑบาตแบบแม่ชีทุกคน ตนได้ถามน้องฟ้าว่าไหวหรือไม่ หนักหรือไม่ที่ต้องถือบาตร

     ขณะที่เหงื่อออกเต็มใบหน้าน้อย ๆ แต่น้องฟ้าตอบทันควันว่า "ไหว" ซึ่งเมื่อผู้เข้าร่วมงานเห็นทำให้เกิดความศรัทธาเลื่อมใสในแม่ชีตัวน้อย พร้อมกับยกมือไหว้พุทธในใจของเด็กคนนี้

    จุดนี้เองทำให้มีการฟอร์เวิร์ดในเว็บไซต์นับแสนราย น้องฟ้าถือเป็นเด็กหญิงคนแรกที่อายุน้อยที่สุดที่ตนเคยบวชให้ และเป็นผู้ที่จุดประกายให้ตนจัดโครงการบวชชีพุทธสาวิกา ภาคฤดูร้อนระหว่างวันที่ 9-19 เม.ย.นี้ โดยจะรับเด็กอายุ 7 ขวบขึ้นไป ซึ่งเป็นวัยที่สามารถเรียนรู้ได้ดี เข้ามาบวชที่เสถียรธรรมสถาน" แม่ชีศันสนีย์ กล่าว





     ทั้งนี้ น้องฟ้า เปิดใจถึงการบวชว่า การบวชครั้งนี้เป็นความตั้งใจขอหนู ที่ต้องการบวชเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับคุณชวดและคุณย่าที่เสียชีวิตไป จากการบวชชีนี้ได้เห็นความรู้สึกของตัวเองที่ชอบการบวชชี เพราะมีความสุขมากและอยากกลับมาบวชอีก สิ่งที่ประทับใจก็คือเวลาออกบิณฑบาต เห็นผู้คนญาติโยมใส่บาตรแล้วรู้สึกปลื้มปีติ สุขใจอย่างยิ่ง และเชื่อว่าคุณชวดและคุณย่าที่ล่วงลับจะได้รับผลบุญจากการบวชชีของหนูครั้งนี้

    "รู้สึกว่าบวชชีแล้วได้อะไรหลายอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องใจ อย่างเช่น เมื่อคุณยายจ๋า (แม่ชีศันสนีย์) บอกว่าอะไรมากระทบ ให้รู้ทันกระเทือน จะได้ไม่กระแทก และไม่อยากจะสึกเลย แต่ที่สึกเพราะโรงเรียนเปิด จึงตั้งใจจะบวชอีกครั้งในโครงการบวชพุทธสาวิกา ภาคฤดูร้อน ในเดือนเมษายนนี้ และคราวหน้าที่จะบวชชี คุณแม่ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องมานอนค้างด้วยก็ได้ เพราะหนูอยู่กับแม่ชีพี่เลี้ยงได้" แม่ชีน้อย เปิดใจ




     ในขณะที่ นายคมกฤช สัจจาอนันตกุล และ นางปิยพร พรรณเชษฐ์ คุณพ่อคุณแม่ของ แม่ชีน้อย กล่าวว่า การบวชของลูกสาว ทำให้ตนเกิดความรู้สึกที่ทำให้ทึ่งอย่างน่าประหลาดใจในเด็กวัย 5 ขวบ เพราะตลอดเวลาพี่ชายจะมามาแกล้งยั่วยุเสมอ เช่น เอาขนมมาล่อ แต่น้องไม่มีอาการตอบโต้แต่อย่างใด กลับสงบนิ่ง รักษาศีลได้ปกติ และขณะที่ปฏิบัติธรรมจะอธิษฐานจิตทุกวันให้คุณชวดที่ล่วงลับ ในอาการที่ปกติไม่มีโกรธ หรืองอแงและไม่เจ้าอารมณ์ ผิดกับที่เคยอยู่บ้าน

      "ดีใจและภูมิใจมากที่ลูกมีความผูกพันกับพุทธศาสนา แม้ว่าจะลาสิกขาไปแล้ว น้องฟ้ายังคงนั่งสมาธิและไปช่วยสอนเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนให้นั่งสมาธิด้วย ส่วนอนาคตน้องฟ้าอยากเป็นหมอ เพราะอยากช่วยเหลือคน ช่วยเหลือสัตว์ ซึ่งเราได้ปลูกฝังให้ลูก ๆ เข้าถึงธรรมะ โดยเน้นเรียนรู้เรื่องสมาธิ

      นอกจากนี้ ที่เสถียรธรรมสถานกำลังจะจัดโครงการบวชชีพุทธสาวิกา ภาคฤดูร้อน น้องฟ้าได้ขออนุญาตมาบวชชีอีก ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็อนุญาต เพราะเห็นว่าเป็นความตั้งใจจริงของลูกที่จะก่อให้เกิดกุศลอันสูงส่งแก่ ชีวิตของลูกต่อไป" คุณพ่อคุณแม่ของน้องฟ้า กล่าว




      นายคมกฤช และ นางปิยพร กล่าวอีกว่า หากน้องฟ้าตั้งใจจะบวชชีแล้วไม่สึกก็คงไม่ว่าอะไร ตอนนี้เปรียบเสมือนเรากำลังทอผ้าอยู่ ได้เห็นเส้นใยเพียงแค่เส้นเดียวจากหลาย ๆ เส้นที่จะรวมมาเป็นผ้าหนึ่งผืน ดังนั้น ตนไม่ได้ตั้งเป้าอะไรกับชีวิตของน้องฟ้า ขึ้นอยู่กับตัวเขาเอง เป็นวิถีของเขา
      และนี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างดี ๆ ที่เอามาฝากกันค่ะ...



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://hilight.kapook.com/view/45816
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ