สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

ธรรมะสาระ => สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธรรมะ ปุจฉา ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2013, 12:57:21 pm



หัวข้อ: พระสูตรประจำวันนี้ : ปฐมมิตตสูตร ว่าด้วยองค์แห่งมิตร
เริ่มหัวข้อโดย: ธรรมะ ปุจฉา ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2013, 12:57:21 pm
                                         ปฐมมิตตสูตร
                                 ว่าด้วยองค์แห่งมิตร สูตรที่ ๑


            {๓๓}[๓๖]    ภิกษุทั้งหลาย    มิตรประกอบด้วยองค์    ๗    ประการ    เป็นผู้ควรเสพ
            องค์    ๗    ประการ    อะไรบ้าง    คือ

                        ๑.    ให้สิ่งที่ให้ได้ยาก
                        ๒.    ทำสิ่งที่ทำได้ยาก
                        ๓.    อดทนถ้อยคำที่อดทนได้ยาก
                        ๔.    เปิดเผยความลับแก่เพื่อน
                        ๕.    ปิดความลับของเพื่อน
                        ๖.    ไม่ทอดทิ้งในยามวิบัติ
                        ๗.    เมื่อเพื่อนสิ้นโภคสมบัติก็ไม่ดูหมิ่น

            ภิกษุทั้งหลาย    มิตรประกอบด้วยองค์    ๗    ประการนี้แล    เป็นผู้ควรเสพ

                                              มิตรย่อมให้สิ่งที่ให้ได้ยาก    ทำสิ่งที่ทำได้ยาก
                                  อดทนคำหยาบแม้ที่อดทนได้ยาก
                                  เปิดเผยความลับแก่เพื่อน    ปิดความลับของเพื่อน
                                  ไม่ทอดทิ้งในยามวิบัติ
                                  เมื่อเพื่อนสิ้นโภคสมบัติก็ไม่ดูหมิ่น
                                              ในโลกนี้    ฐานะเหล่านี้มีอยู่ในบุคคลใด
                                  บุคคลนั้นจัดว่าเป็นมิตร
                                  ผู้ต้องการจะคบมิตร    ควรคบมิตรเช่นนั้น


                                          ทุติยมิตตสูตร
                                    ว่าด้วยองค์แห่งมิตร สูตรที่ ๒


            {๓๔}[๓๗]    ภิกษุทั้งหลาย    มิตรประกอบด้วยองค์    ๗    ประการ    เป็นผู้ควรเสพ    ควรคบ
ควรเข้าไปนั่งใกล้    แม้จะถูกขับไล่ก็ตาม
            องค์    ๗    ประการ    อะไรบ้าง    คือ

                   ๑.    เป็นที่รักเป็นที่พอใจ๑                        
                   ๒.    เป็นที่เคารพ
                   ๓.    เป็นที่ยกย่อง
                   ๔.    เป็นนักพูด๒
                   ๕.    เป็นผู้อดทนต่อถ้อยคำ๓
                   ๖.    เป็นผู้พูดถ้อยคำลึกซึ้งได้๔
                   ๗.    ไม่ชักนำในอฐานะ๕

            ภิกษุทั้งหลาย    มิตรประกอบด้วยองค์    ๗    ประการนี้แล    เป็นผู้ควรเสพ    ควรคบ
ควรเข้าไปนั่งใกล้    แม้จะถูกขับไล่ก็ตาม

                                       มิตรเป็นที่รัก    เป็นที่เคารพ    เป็นที่ยกย่อง
                                  เป็นนักพูด    เป็นผู้อดทนต่อถ้อยคำ
                                  พูดถ้อยคำลึกซึ้งได้    ไม่ชักนำในอฐานะ
                                              ในโลกนี้    ฐานะเหล่านี้มีอยู่ในบุคคลใด
                                  บุคคลนั้นจัดว่าเป็นมิตรผู้มุ่งประโยชน์และอนุเคราะห์
                                  ผู้ต้องการจะคบมิตร    ควรคบมิตรเช่นนั้น
                                  แม้จะถูกขับไล่ก็ตาม

                                         ทุติยมิตตสูตร จบ
 



๑ เป็นที่รักเป็นที่พอใจ  ในที่นี้หมายถึงมีลักษณะแห่งกัลยาณมิตร  ๘  ประการ  คือ  (๑)  มีศรัทธา  คือ  เชื่อการ
   ตรัสรู้ของพระตถาคต  เชื่อกรรมและผลของกรรม  (๒)  มีศีล  คือ  เป็นที่รัก  เป็นที่เคารพ  เป็นที่นับถือของ
   สัตว์ทั้งหลาย  (๓)  มีสุตะ  คือ  กล่าวถ้อยคำที่ลึกซึ้งที่สัมปยุตด้วยสัจจะและปฏิจจสมุปบาท  (๔)  มีจาคะ  คือ
   ปรารถนาน้อย  สันโดษ  ชอบสงัด  ไม่คลุกคลีด้วยหมู่  (๕)  มีความเพียร  คือ  ปรารภความเพียรในการปฏิบัติ
   เพื่อเกื้อกูลแก่ตนและเกื้อกูลแก่ผู้อื่น  (๖)  มีสติ  คือ  มีสติตั้งมั่น  (๗)  มีสมาธิ  คือ  มีจิตตั้งมั่นไม่ฟุ้งซ่าน
   (๘)  มีปัญญา  คือ  รู้อย่างไม่วิปริต ใช้สติพิจารณาคติแห่งกุศลธรรมและอกุศลธรรม  รู้สิ่งที่เกื้อกูลและสิ่งไม่
   เกื้อกูลแห่งสัตว์ทั้งหลายด้วยปัญญาตามความเป็นจริง  มีจิตเป็นหนึ่งในอารมณ์นั้นด้วยสมาธิ  เว้นสิ่งที่ไม่
   เกื้อกูล  ประกอบสิ่งที่เกื้อกูลด้วยความเพียร  (องฺ.สตฺตก.ฏีกา  ๓/๓๗-๔๓/๒๐๓)
๒ เป็นนักพูด  ในที่นี้หมายถึงเป็นผู้ฉลาดในการใช้คำพูด  (องฺ.สตฺตก.อ.  ๓/๓๗/๑๗๙)
๓ อดทนต่อถ้อยคำ  ในที่นี้หมายถึงปฏิบัติตามโอวาทที่ท่านให้แล้ว  (องฺ.สตฺตก.อ.  ๓/๓๗/๑๗๙)
๔ ถ้อยคำลึกซึ้ง  หมายถึงเรื่องเกี่ยวกับฌาน  วิปัสสนา  มรรค  ผล  และนิพพาน  (องฺ.สตฺตก.อ.  ๓/๓๗/๑๗๙)
๕ ไม่ชักนำในอฐานะ  หมายถึงป้องกันไม่ให้ทำในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์เกื้อกูล  มีคติเป็นทุกข์  แต่ชักชวนให้
   ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์เกื้อกูลมีคติเป็นสุข  (เทียบ  องฺ.สตฺตก.ฏีกา  ๓/๓๗/๒๐๓)