ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วิภัชชวาท : การมองแยกแยะ มองหลายมุม  (อ่าน 262 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
วิภัชชวาท : การมองแยกแยะ มองหลายมุม
« เมื่อ: มกราคม 22, 2024, 06:17:57 am »
0
.



วิภัชชวาท : การมองแยกแยะ มองหลายมุม

คำว่า วิภัชชวาท แปลว่า การมองแยกแยะ มองหลายมุม พระพุทธเจ้าทรงเห็นว่าการบำเพ็ญเพียรใดก็ตามที่ทำให้คนเป็นคนดี สิ่งนี้ควรชม บำเพ็ญเพียรที่ทำให้คนไม่ดีมีแต่ความทุกข์ สิ่งนี้ควรตำหนิ เพราะฉะนั้นเรื่องเดียวกัน ถ้าทำให้คนมีความสุข ก็ชมได้แต่ถ้าหากว่า ถ้าทำให้คนมีความทุกข์ ทำให้แตกสามัคคี ก็ตำหนิได้

    เพราะฉะนั้น พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า
   "ปคฺคณฺเห ปคฺคหารหํ - ยกย่องคนที่ควรยกย่อง , นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ - ข่มคนที่ควรข่ม"
    แต่ไม่ได้หมายความว่า นาย ก. ควรยกย่องก็ยกย่องกันร้อยเปอร์เซ็นต์ นาย ข. ควรตำหนิ ก็ตำหนิกันร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มีใครที่ควรจะยกย่องร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มีใครที่ควรจะตำหนิร้อยเปอร์เซ็นต์

คนที่เราควรจะยกย่องร้อยเปอร์เซ็นต์สำหรับชาวพุทธ ก็คือ พระอรหันต์ แต่ถ้าไปถามศาสนาอื่น เขาอาจจะไม่ยกย่องพระอรหันต์ก็ได้ อย่างเช่น พระโมคคัลลานะก็ถูกทำร้ายโดยศาสนาอื่น

     ฉะนั้น อยู่ที่ว่าเรามองในมุมไหนว่าอะไรดี อะไรชั่ว อะไรถูก อะไรผิด
     คำว่ามุมไหนก็คือ ขึ้นอยู่กับสมมติฐาน ที่ว่านี้เป็นเรื่องระดับโลกิยะ ถ้าเป็นเรื่องโลกุตตระ หรือพระนิพพานนั้นถือว่าดีงามอย่างเดียว แต่เมื่อว่าในระดับโลกิยะนั้นเราต้องเทียบเคียงจากหลายมุมมอง


@@@@@@@

หลวงพ่อพุทธทาสถูกถามว่า ระหว่างทานผักกับทานเนื้อ อะไรดีกว่ากัน ในสมัยโน้น เขายกย่องคนที่เป็นมังสวิรัติ ที่รับประทานผักไม่ทานเนื้อ

ผู้สื่อข่าวจึงไปถามท่านพุทธทาสว่า ทานผักดีกว่าทานเนื้อใช่หรือไม่ ซึ่งในกรณีนี้ท่านพุทธทาสท่านก็แยกตอบเป็นวิภัชชวาที ไม่ได้ตอบเพื่อความสะใจว่าใครดีกว่าใคร

ท่านแยกตอบอย่างนี้ว่า ไม่ว่าจะทานผักหรือทานเนื้อ ถ้าทานแล้วไม่ติดในรสอร่อยของสิ่งที่รับประทาน ทานด้วยจิตว่างปฏิบัติธรรมด้วยการไม่ยึดมั่น ถือมั่น ดีทั้งนั้น แต่ถ้าใครก็ตาม ทานเนื้อสัตว์ด้วยความยึดติดในรสอร่อย คนนั้นก็เป็นยักษ์เป็นมาร คนที่ทานผักเป็นมังสวิรัติถ้าติดในรสอร่อยของผักก็เป็นลิงเป็นค่าง

นี่เรียกว่า วิภัชชวาท แปลว่า แยกตอบ






ขอขอบคุณ :-
ที่มา : บันทึกจากเจ้าอาวาส ลำดับที่ ๑๑๙ | จากพระธรรมเทศนา ๕๗ กัณฑ์ เรื่องวิภัชชวาทกถา ว่าด้วยการมองหลายมุม สมัยดำรงสมณศักดิ์ที่ พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต ป.ธ.๙.,Ph.D) แสดง ณ พระอุโบสถวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เมื่อวันที่ ๓๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๔
URL : https://www.watprayoon.com/main.php?url=about1&code=content157&id=168
Photo : https://www.pinterest.ca/pin/603552787589507143/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ