ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: (คลิป)ศรัทธาล้น.! พระ-โยมโหนสลิงสูงเฉียด 60 เมตร ทำความสะอาดยอดพระธาตุพนม  (อ่าน 261 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
.



(คลิป)ศรัทธาล้น.! พระ-โยมโหนสลิงสูงเฉียด 60 เมตร ทำความสะอาดยอดพระธาตุพนม

นครพนม-หนึ่งปีมีครั้งเดียว พระ โยม ศิษยานุศิษย์ โชว์ผาดโผนโหนสลิง ความสูงเกือบ 60 เมตร จากยอดพระธาตุพนม โรยตัว สรงน้ำทำความสะอาดองค์พระธาตุพนม ประจำปี เตรียมพร้อมทำบุญใหญ่อีสานงานนมัสการองค์งพระธาตุพนม 9 วัน 9 คืน กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวนครพนมและจังหวัดใกล้เคียง




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ที่ตั้งองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ทุกปี

ก่อนจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ถือเป็นอานิสงค์ยิ่งใหญ่ หนึ่งปีมีครั้งเดียว พลังศรัทธา ทั้งพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ข้าโอกาสพระธาตุพนม ต่างร่วมกันสรงน้ำทำความสะอาดองค์พระธาตุพนม เพื่อความสง่างามเตรียมพร้อม การจัดงานบุญประเพณีใหญ่ของอีสาน “งานนมัสการองค์พระธาตุพนม”ถือเป็นงานบุญประเพณีที่สำคัญจัดยิ่งใหญ่ทุกปี

สำหรับปีนี้กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 17 – 25 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 9 วัน 9 คืน เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในท้องถิ่นทั้งจังหวัดนครพนมและจังหวัดใกล้เคียง มีประชาชน นักท่องเที่ยว พลังศรัทธา ทั้งชาวไทย ชาวลาว เดินทางมาทำบุญปีละนับแสนคน




ที่สำคัญก่อนการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมทุกปี ประชาชน นักท่องเที่ยว จะได้เห็นภาพการแสดงออกของพลังศรัทธา เชื่อกันว่าเป็นอานิสงค์ยิ่งใหญ่ ได้มีข้าโอกาส ลูกศิษย์พระธาตุพนม ทั้งภิกษุสงค์ สามเณร ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ที่มีความชำนาญ เรื่องการปีนที่สูง

ขึ้นไปติดตั้งลวดสลิง รอบองค์พระธาตุพนม จากยอดความสูงเกือบ 60 เมตร เพื่อโรยตัว สรงน้ำทำความสะอาด ตั้งแต่ยอดองค์พระธาตุพนม ลงมาถึงฐานองค์พระธาตุพนม เพื่อให้เกิดความงดงาม สวยสง่างาม รวมถึงเป็นการถวายเป็นพุทธบูชา ถือเป็นประเพณีปฏิบัติทุกปี ก่อนที่จะมีการจัดงานนมัสการขึ้น






อาจารย์หมง อภัยโส ในฐานะประธานชมรมศิษย์พระธาตุพนม เปิดเผยว่า งานนมัสการองค์พระธาตุพนม ถือเป็นงานประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน ตั้งแต่การก่อสร้างองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เป็นที่เคารพของพุทธศาสนิกชน ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า

โดยทุกปีจะมีงานบุญเดือน 3 นมัสการองค์พระธาตุพนม เปิดโอกาสให้ ข้าโอกาสพระธาตุพนม ทั้งชาวไทย ชาวลาว ชาวต่างชาติ มาสักการะบูชาแบบใกล้ชิด อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว กำหนดจัดขึ้น รวม 9 วัน 9 คืน




สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก่อนจัดงาน นอกจากการเตรียมสถานที่ รองรับสายบุญประชาชนนักท่องเที่ยว จะต้องมีการสรงน้ำล้างทำความสะอาดพระธาตุพนม จากพลังศรัทธา ทั้งพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ลูกศิษย์วัดพระธาตุพนม บรรดาตำรวจทหาร ที่มี่ความชำนาญ เรื่องความสูง มาร่วมแสดงออกถึงพลังศรัทธา

ปีนขึ้นไปบนยอดพระธาตุพนม โรยตัวทำความสะอาด ล้างสิ่งปฏิกูลมูลนก หรือฝุ่นละออง ต่างๆ ให้มีความสง่างาม ถือเป็นอีกกิจกรรมสำคัญ ที่แสดงออกถึงความเคารพศรัทธา ไม่ว่าจะมีความสูงหรืออันตราย แต่ศิษย์วัดพระธาตุพนม ยังมีความมุ่งมั่นที่จะสรงน้ำทำความสะอาด เพื่อเกิดอานิสงค์ผลบุญ และเชื่อว่าไม่มีอันตราย เนื่องจากองค์พระธาตุพนมคุ้มครองปกปักรักษา หากใครได้มากราบทำบุญบูชาขอพรองค์พระธาตุพนม ถือเป็นบุญกุศลยิ่งใหญ่ในชีวิต

ชมวิดีโอคลิปได้ที่ : https://www.facebook.com/watch/?v=1403227850325314&t=1





Thank to : https://mgronline.com/local/detail/9670000007963?tbref=hp
เผยแพร่ : 27 ม.ค. 2567 11:59 ,ปรับปรุง : 27 ม.ค. 2567 12:03 ,โดย : ผู้จัดการออนไลน์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 28, 2024, 08:22:00 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ