ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าขึ้นกรรมฐาน แต่ไม่ต้องการปฏิบัติ ห้องที 1 ได้หรือป่าวครับ  (อ่าน 3284 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

มานพ

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 86
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
คือผมมีความสนใจ เรื่องการฝึก กสิณ ครับ

แต่ต้องการฝึก กสิณ ในแนวทาง กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ครับ

 ถ้าขึ้นกรรมฐานแล้ว ขอเรียน กสิณ เลยได้หรือป่าวครับ

   :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า

patra

  • RDNpromote
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรมรรค
  • *
  • ผลบุญ: +100/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 971
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
เคยได้ยิน พระอาจารย์ กล่าวว่า ทำได้แต่ต้องได้รับกรณี พิเศษ ปฏิบัติกรรมฐาน สันโดษ

กรณีนี้ ต้องดูจริต และเห็นแก่สมควรแก่จริต แต่อย่างไรเสีย ก็ยังต้องปฏิบัติ

 พระพุทธานุสสติ พรหมวิหาร4 อาหาเรปฏิกูลสัญญา กายคตาสติ มรณัสสติ อุปสมานุสสติ คู่กันไป

 กับกรรมฐาน สันโดด เพราะเป็นสิ่งที่เนื่องด้วยกัน

 ของหลวงปู่ มีการแนะนำ สติปัฏฐาน สันโดด ไว้แล้วนะครับ อันนี้ก็แสดงว่า สามารถปฏิบัติได้ครับ

 :25:
บันทึกการเข้า
ข้าพจ้า สนับสนุนการเผยแผ่ พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

komol

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +7/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 643
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ผมเข้าไปเยี่ยมชมเว็บ http://www.somdechsuk.org
เห็นพระอาจารย์ นำคำถามไป ถาม ที่เว็บ ( ก็ดีนะครับ )
ลูกศิษย์ จะได้มั่นใจในคำำตอบ และ ที่เว็บบอร์ดที่นั่นจะได้มีคำถาม แต่ถ้าไปถามโดยตรงกันเลยดีไหมครับ



ฝึกกสิณ ในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ฝึกโดยไม่ต้องผ่าน พระพุทธานุสติ ได้หรือไม่ ?

ตอบว่าไม่ได้ ต้องเรียนไปเป็นลำดับของจิตก่อน เมื่อจิตตั้งสมาธิ ได้ตามขั้นตอนของ พระพุทธานุสติ แล้ว จิตก็จะเป็นอุปจารสมาธิเต็มขั้น ถ้าจะให้จิตได้ถึงอัปปนาสมาธิ ให้เปลี่ยนกรรมฐาน เป็นอานาปานสติ เมื่อจบอานาปานสติแล้ว กรรมฐานที่ต่อเนื่องจากอานาปานสติ คือ อาการสามสิบสอง แล้วจึงจะถึงห้องกสิณ เพราะห้องกสิณต่อเนื่องมาจาก อาการสามสิบสอง เพราะห้องกสิณนี้ จิตสมาธิ ต้องได้อุปจารสมาธิเต็มขั้นมาแล้ว จึงจะฝึกห้องกสิณได้ ยกเว้นผู้มีบุญญาธิการมาแต่เก่าก่อน เพียงเห็นผืนน้ำ หรือกองไฟ จิตก็จะยกขึ้นมาเป็นดวงอาโปกสิณ หรือ ดวงเตโชกสิณเลยทีเดียว ที่ทำอย่างนี้ได้จะมี ๑.๐๐๐ ต่อ ๑ คนเท่านั้น ที่ไม่ต้องผ่านห้องพระพุทธานุสสติมาก่อน

ตอบโดย weera2548 ( ไม่แน่ใจว่าใช่ user หลวงพ่อพระครู หรือป่าว )

ที่มา

http://www.somdechsuk.org/node/127
บันทึกการเข้า
พลังจิต พลังปราณ พลังสมาธิ เป็นพลังสมดุลย์ เพื่อปัญญา

วิชชุดา

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 275
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ผมเข้าไปเยี่ยมชมเว็บ http://www.somdechsuk.org
เห็นพระอาจารย์ นำคำถามไป ถาม ที่เว็บ ( ก็ดีนะครับ )
ลูกศิษย์ จะได้มั่นใจในคำำตอบ และ ที่เว็บบอร์ดที่นั่นจะได้มีคำถาม แต่ถ้าไปถามโดยตรงกันเลยดีไหมครับ



ฝึกกสิณ ในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ฝึกโดยไม่ต้องผ่าน พระพุทธานุสติ ได้หรือไม่ ?

ตอบว่าไม่ได้ ต้องเรียนไปเป็นลำดับของจิตก่อน เมื่อจิตตั้งสมาธิ ได้ตามขั้นตอนของ พระพุทธานุสติ แล้ว จิตก็จะเป็นอุปจารสมาธิเต็มขั้น ถ้าจะให้จิตได้ถึงอัปปนาสมาธิ ให้เปลี่ยนกรรมฐาน เป็นอานาปานสติ เมื่อจบอานาปานสติแล้ว กรรมฐานที่ต่อเนื่องจากอานาปานสติ คือ อาการสามสิบสอง แล้วจึงจะถึงห้องกสิณ เพราะห้องกสิณต่อเนื่องมาจาก อาการสามสิบสอง เพราะห้องกสิณนี้ จิตสมาธิ ต้องได้อุปจารสมาธิเต็มขั้นมาแล้ว จึงจะฝึกห้องกสิณได้ ยกเว้นผู้มีบุญญาธิการมาแต่เก่าก่อน เพียงเห็นผืนน้ำ หรือกองไฟ จิตก็จะยกขึ้นมาเป็นดวงอาโปกสิณ หรือ ดวงเตโชกสิณเลยทีเดียว ที่ทำอย่างนี้ได้จะมี ๑.๐๐๐ ต่อ ๑ คนเท่านั้น ที่ไม่ต้องผ่านห้องพระพุทธานุสสติมาก่อน

ตอบโดย weera2548 ( ไม่แน่ใจว่าใช่ user หลวงพ่อพระครู หรือป่าว )

ที่มา

http://www.somdechsuk.org/node/127

อันนี้ ถ้าหมายถึงการฝึกสิณ ที่ต้องมีบุญญาธิการมาก่อน ก็ไม่ต้องฝึกพระพุทธานุสสติ ใช่หรือไม่คะ

 :s_hi: :c017:
บันทึกการเข้า
ขอให้ทุกท่าน จงเป็นผู้มีความสุข กันทุกคนนะจ๊ะ

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
การเป็นผู้มีบุญญาธิการ ที่มีบารมีสะสมมานั้น รู้ได้ยากอยู่ บางท่านก็ถูกปิดกั้นธรรมการบรรลุอยู่ึจึงมองไม่เห็น ธรรมที่มีบารมีนั้นอยู่ อย่างเช่น พระอรหันตสาวิกาปฏาจารา พระจูฬปันถก พระองคุลีมาล เป็นต้นต่อเมื่อได้กระทำภารกิจบางอย่างที่เปิดแล้วจึงมีโอกาสได้เข้าถึง บุญญาธิการนั้น

ดังนั้นการฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นไม่มุ่งที่บารมีเก่า แต่มุ่งที่การฝึกฝนที่บารมีใหม่ คือบารมีที่กระทำเฉพาะหน้าในขณะนั้นตามขั้นตอนของพระกรรมฐาน อย่างมีขั้นมีตอน เป็นไปตามลำัดับ จะช้าจะเร็วขึ้นอยู่ที่ความเพียรว่ามีมาก หรือ มีน้อย

เจริญพร/ เจริญธรรม

  ;)
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ