ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อัศจรรย์ 'หลวงปู่ทองบัว' มรณภาพวันวิสาขฯ ศพไม่เน่า  (อ่าน 1559 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

อัศจรรย์ 'หลวงปู่ทองบัว' มรณภาพวันวิสาขฯ ศพไม่เน่า


ตะลึง! ศพหลวงปู่ทองบัว เกจิล้านนาชื้อดัง วัดโรงธรรมสามัคคีสภาพเหมือนพระนอนหลับ ไม่เน่าร่างกายไม่ยุบ คณะศิษย์เปิดโลงดูพบความอัศจรรย์ ศรัทธาประชาชนชาวสันกำแพงจึงจัดโลงแก้วถวาย...


หลังจากหลวงปู่ทองบัว ตันติกโร หรือพระราชพุทธิมงคล อายุ 90 ปี 69 พรรษา อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน (ธรรมยุต) อดีตเจ้าอาวาสวัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดที่คหบดีใน อ.สันกำแพงร่วมกันสร้างขึ้นกว่า 50 ปีมาแล้ว รวมทั้งตระกูลชินวัตรก็อุปถัมภ์วัดดังกล่าว

ซึ่งมรณภาพเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2554 เวลา 04.00 น. เศษ อันเป็นวันวิสาขบูชา ด้วยปัจฉิมวัย 90 ปี พรรษา 69 นับเป็นการสูญเสียพระมหาเถระสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ไปอีกรูปหนึ่ง และเป็นรูปสุดท้ายที่เคยอยู่ร่วมยุคสมัยปรมาจารย์สายกัมมัฏฐานบุกเบิกการ เผยแผ่ธรรมในภาคเหนือ นับตั้งแต่หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม พระปลัดเกตุ วัณณโก หลวงปู่แหวน สุจิณโณ หลวงปู่สิม พุทธาจาโร พระอาจารย์บุญจันทร์ จันทวโร และหลวงปู่หนู สุจิตโต นั้น
 

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่ศาลา 80 ปีเข็มทอง โอสถาพันธ์ วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง คณะสงฆ์ และศรัทธาประชาชน นำโดยพระครูจิตติภัทราภรณ์ เจ้าอาวาสได้ร่วมกันเปิดศพของหลวงปู่ทองบัว ตนฺติกโรหรือพระราชพุทธิมงคล ครั้งแรกนับแต่ได้บรรจุศพในโลงไม้สักทองหลังพิธีถวายน้ำสรงอาบศพเมื่อวันที่ 18 พ.ค.เป็นต้นมา จึงเดินทางไปสังเกตการณ์

ปรากฏว่าเมื่อทุกคนได้กราบศพหลวงปู่ทองบัวแล้ว ต่างก็ต้องตกตะลึง เนื่องจากสรีระสังขารของหลวงปู่เหมือนกับพระจำวัดตาม ปกติ เนื้อหนังไม่ยุบ ไม่มีกลิ่นเน่า คณะศิษยานุศิษย์จึงเห็นควรเชิญสรีระสังขารสู่โลงแก้ว ซึ่งสามารถมองเห็นจากภายนอกได้ และประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลที่ศาลาดังกล่าวต่อเนื่องไปจนกว่าการก่อสร้างวิหารใหญ่ของวัดเสร็จเรียบร้อย จึงจะขอพระราชทานเพลิงศพ
 

พระครูจิตติภัทราภรณ์ เจ้าอาวาส กล่าวว่า การบำเพ็ญกุศลศพหลวงปู่ทองบัว ตั้งแต่วันแรกมาถึงวันนี้รวมได้ 13 วันแล้ว มีศรัทธาประชาชนมาขอเป็นเจ้าภาพตลอดทุกวัน เวลา 19.30 น. เช่นวันอังคารที่ 31 พ.ค. คณะของนางไมตรี โอสถานันต์กุล บ้านสักไทยไมตรีร่วมกับชาวบ้านป่าตาล ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง ก็จะมาเป็นเจ้าภาพ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางวัดได้ปรับปรุงกุฏิของพระราชพุทธิมงคล โดยชั้นล่างจะให้เป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพไปตลอดจนกว่าการสร้างวิหารใหญ่ ซึ่งเป็นดำริของพระคุณท่านแล้วเสร็จ เพื่อให้เป็นอนุสรณ์สถานรำลึกถึง แล้วจึงจะมีงานพระราชทานเพลิงศพในวาระสุดท้าย.

ที่มา  http://www.thairath.co.th/content/region/175041
ขอขอบคุณ  http://www.onab.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=4741:2011-05-29-14-21-50&catid=62:2009-06-13-17-55-08&Itemid=245
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ