ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อึ้ง.! เด็กไทยติดเกม-เล่นออนไลน์ แค่ปี 56 พุ่งเกือบ 3 ล.  (อ่าน 1159 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


อึ้ง.! เด็กไทยติดเกม-เล่นออนไลน์ แค่ปี 56 พุ่งเกือบ 3 ล.

ผลสำรวจยอดเด็กไทยติดเกม-เล่นออนไลน์ปี 56 พุ่งเกือบ 3 ล้านคน แพทย์ชี้พบพฤติกรรมก้าวร้าว รุนแรง ทำร้ายพ่อแม่ ฆ่าตัวตาย ตามมา ขณะที่มีเด็กเข้ารับการบำบัดรักษาอาการติดเกมปีละ 30-40 คนเท่านั้น...

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 56 ที่สยามเซ็นเตอร์ กระทรวงวัฒนธรรมเปิดตัวโครงการ “เด็กไทยกับไอที” และงาน Thailand Game Show BIG Festival จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 18-20 ต.ค.นี้ ณ รอยัลพารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยนายปรีชา กันธิยะ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า
     ปัจจุบันเป็นโลกของไอที ทุกคนมีโอกาสเข้าถึงสื่อได้ง่าย ทำอย่างไรเด็กจะได้เข้าถึงสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่ผ่านมา วธ.ดูแลเรื่องเฝ้าระวัง ต่อไปต้องสร้างวัคซีนคุ้มกันเด็กและเยาวชน ผลิตสื่อที่ดีช่วยเหลือคุณภาพชีวิต ส่วนการแก้ปัญหานั้น ตนเห็นว่าต้องเริ่มจากฟังเสียงเด็กและเยาวชนก่อน

โดยงาน “เด็กไทยกับไอที” ครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสที่ผู้ใหญ่จะได้ฟังเด็กมาแสดง ร่วมกิจกรรม สุดท้ายแสดงความคิดเห็นต่างๆ ทั้งนี้ ตนยืนยันว่า เด็กติดเกมไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นพฤติกรรมของเด็กที่ใช้เวลาว่างไม่เป็นประโยชน์ และร้านเกมก็ไม่ใช่แหล่งปัญหาแหล่งมั่วสุม แต่ควรจะมองว่าเป็นแหล่งการสืบค้นเรียนรู้ ความบันเทิง โดยชักชวนร้านเกมทั่วประเทศมาเข้าร่วมโครงการร้านเกมสีขาว มีการกำหนดเวลาเล่น บรรยากาศที่ดี มีความปลอดภัย เหมือนเป็นสถานศึกษาแห่งหนึ่ง เป็นตัวอย่างร้านเกมที่ดี รับรองว่าเด็กได้รับความปลอดภัย คนไทยจะใช้อินเทอร์เน็ตสูงขึ้น


 ans1 ans1 ans1

รศ.นพ.ชาญวิทย์ พรนภดล ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า จากการจัดทำแบบสำรวจที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ร่วมกับสถาบันสุขภาพจิตและวัยรุ่น กรมสุขภาพจิต เก็บข้อมูลเด็กและเยาวชนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 20,000 คนทั่วประเทศ ระหว่างเดือน มี.ค.-มิ.ย. 2556 ที่ผ่านมาพบว่า
   ในจำนวนนี้พบเด็กติดเกม 15% เล่นออนไลน์ ไลน์ เฟซบุ๊ก 15%
   และเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับสถิติจำนวนเยาวชนที่มีอยู่ในปัจจุบันจำนวน 18 ล้านคน
   ทำให้ทราบว่า ขณะนี้มีเด็กไทยติดเกมแล้วมากกว่า 2,700,000 คน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงมาก


   ทั้งนี้ พฤติกรรมของเด็กที่ติดเกม คือ
   1.จะมีพฤติกรรมก้าวร้าว รุนแรง จนถึงขั้นทำร้ายพ่อแม่ ผู้ปกครอง พยามฆ่าตัวตายเมื่อถูกห้ามไม่ให้เล่นเกม
   2.หนีเรียน เก็บตัวอยู่บ้านเพื่อเล่นเกม ไม่นอนในเวลากลางคืน
   3.มีปัญหาการเรียนตกต่ำ ไม่เข้าร่วมกิจกรรม อารมณ์แปรปรวนง่าย ซึ่งเด็กกลุ่มนี้ถือว่าเข้าข่ายติดเกมรุนแรง ต้องเข้าบำบัดรักษา ซึ่งปัจจุบันเด็กที่จะเข้ามารักษามีจำนวนน้อยมาก เฉลี่ยปีละ 30-40 คนเท่านั้น


 :41: :41: :41:

     "สิ่งที่ทำให้เด็กเข้ามาบำบัดน้อย เนื่องจากผู้ปกครอง ไม่ทราบว่าจะพาลูกไปรักษาที่ไหน ทั้งนี้ การรักษาเด็กติดเกมถือว่าต้องใช้เวลาพอๆ กับการเลิกยาเสพติด ต้องมีการล้างพิษในระยะแรก คือการนำเด็กออกจากโลกไอทีทั้งหมด วิเคราะห์หาจุดดีของเขาเพื่อส่งเสริมให้ทำกิจกรรมดีๆ มีวินัยในการทำหน้าที่ของตนเอง ซึ่งปัจจุบันจะส่งเสริมให้มีการทำการรักษาแบบครอบครัวบำบัด เพื่อให้การรักษาประสบความสำเร็จ" รศ.นพ.ชาญวิทย์ กล่าว





รศ.นพ.ชาญวิทย์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีพฤติกรรมวัฒนธรรมก้มหน้า คนไม่มองหน้ากัน มองแต่จอมือถือตัวเอง พบเห็นได้ตามท้องถนน ที่สาธารณะ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ชนเผ่าหัวก้ม เป็นอาการอย่างหนึ่ง ชีวิตเราผูกพันไอทีมากเกินไป เหมือนเป็นอวัยวะที่ 33 ในมุมมองผู้ใหญ่ ก็มองว่าน่าจะมีอย่างอื่นทดแทนไอที เราไม่ปฏิเสธประโยชน์ของไอที แต่สิ่งที่ผู้ใหญ่ไม่ยอมรับคือ เด็กไม่สามารถแยกแยะข้อดี ข้อเสีย และทำให้ไอทีมีผลกระทบชีวิตตัวเอง ดังนั้น การจัดกิจกรรมต่างๆ เป็นสิงที่ดีให้เด็กๆ หันเหความสนใจกับสิ่งอื่นๆ รอบตัวบ้าง

 :03: :03: :03:

ทั้งนี้ วธ.จะมีการจัดงาน “เด็กไทยกับไอที” ระหว่างวันที่ 18-20 ต.ค. 56 ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน จะมีกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การประกวดคลิปวิดีโอ “เด็กไทยกับไอที” โดยจะมีการจัดนิทรรศการ “เด็กไทยกับไอที” ใน 3 เรื่อง ได้แก่ นิทรรศการ “พระเจ้าอยู่หัวกับไอที” นำเสนอพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งในด้านการสื่อสาร เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และสายพระเนตรอันกว้างไกล ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยียุคใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


นิทรรศการในประเด็นเรื่องสื่อไอที ประกอบด้วย เกม สื่อดิจิตอล และพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนของเด็กไทย และนิทรรศการ “Kid’s Culture” แสดงให้เห็นพัฒนาการทางการละเล่นของเด็กในรูปแบบดิจิตอล นิทรรศการทั้งหมดใช้เทคโนโลยีอินเทอร์แอคทีฟเข้ามาผสมผสาน เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างสนุกสนาน และได้รับสาระความรู้ไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการเสวนาเกี่ยวกับ “เด็กไทยกับไอที” ในประเด็นต่างๆ ประกอบด้วย เด็กไทยรู้เท่าทัน ‘เกม’ เด็กไทยกับสื่อดิจิตอล และเด็กไทยกับการต่อยอดบนสมาร์ทโฟน.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/edu/376180
http://www.rsunews.net/, http://www.matichon.co.th/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

drift-999

  • ศิษย์ตรง
  • พอพึ่งพาได้
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 239
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เป็นเรื่องที่แก้ไม่ได้ ครับ ให้ติดเกมส์ ดี กว่าติดยา นะครับ


 :s_hi:
บันทึกการเข้า