ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เส้นทางดอกไม้ 2 ฤดู คูนกำลังไป บัวกำลังมา  (อ่าน 1677 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


เส้นทางดอกไม้ 2 ฤดู คูนกำลังไป บัวกำลังมา
โดย...กาญจน์ อายุ

พฤษภาคม ฝนกำลังมา ดอกไม้เดือนเมษาฯ ถึงเวลาร่วงโรย

ฤดูกาลกำลังเปลี่ยนอีกครั้ง เทศกาลชมดอกไม้ก็เปลี่ยนเช่นกัน อย่างพระเอกหน้าร้อน “ดอกคูน”หรือราชพฤกษ์ ใกล้ถึงเวลาโรยเต็มทีหลังออกพวงเหลืองสดริมสองข้างทางมาแรมเดือน ถึงตอนนี้หน้าดินถูกปูด้วยพรมสีเหลือง ฝักดำร่วงลงพื้น และกิ่งก้านเริ่มแตกใบใหม่ อีกไม่นานสีเขียวอ่อนของหน้าฝนจะกลับมาครองอีกครั้ง


คู่เพื่อนนั่งใต้ต้นคูนชมพระอาทิตย์ตกที่บึงแก่นนคร


ดอกคูนกำลังจะไป

คนไทยคุ้นกับดอกคูนเพราะมันคือดอกไม้ประจำวันสงกรานต์ งานบุญทั้งหลายที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นจะมีดอกคูนร่วมด้วยเสมอ ทั้งสรงน้ำพระ ก่อเจดีย์ทราย แห่ต้นดอกไม้ พวงเหลืองสดจะถูกเด็ดจากต้นมาเพื่อบูชา นอกจากนี้ ยังคุ้นตานักเดินทาง เพราะสองข้างทางจากกรุงเทพฯ ไปอีสานมักมีให้ชมแต่ถนนดอกคูนที่โด่งดังที่สุดต้องยกให้ถนนใน ขอนแก่น เมืองดอกคูนเสียงแคนที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยกให้เป็น 1 ใน 22 สายดอกไม้โครงการดรีม เดสทิเนชั่น 2 (Dream Destination 2) ของปีนี้

ถนนหลายสายสามารถขับรถชมดอกคูนได้ เช่น ถนนมะลิวัลย์ เป็นถนนเส้นหลักมีเกาะกลางถนนหลายจุด ปลูกดอกคูนเรียงเป็นทาง แต่จะลงไปถ่ายรูปยากเพราะเป็นถนนใหญ่ รถวิ่งเร็ว ถ้าจะหยุดรถเก็บภาพต้องไปที่ ถนนกัลปพฤกษ์ ถนนด้านข้างมหาวิทยาลัยขอนแก่นจนถึงศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มีต้นคูนปลูกบนเกาะกลางและริมฟุตปาท เวลาที่ดอกคูนออกดอกพร้อมกันจะเป็นพุ่มใหญ่ทั้งสองฟาก ดูเหมือนอุโมงค์สีเหลืองยักษ์ตระการตามาก


สะพานไม้เดินไปยังศาลากลางนาบัว

อีกที่คือริม บึงแก่นนคร บึงขนาดใหญ่ใจกลางเมืองที่เป็นสวนสาธารณะของคนขอนแก่น ช่วงเย็นจะเต็มไปด้วยคนวิ่ง คนปั่นจักรยาน คนจูงหมา คู่รัก มาออกกำลังกายและรอชมพระอาทิตย์ตก ซึ่งในช่วงที่ดอกคูนออกพวงจะเป็นกิจกรรมพิเศษประจำปี คนจะมาเดินชมและถ่ายรูปเล่นเหมือนเทศกาลชมดอกซากุระที่ญี่ปุ่นอย่างไรอย่างนั้น บึงแก่นนครเวลานั้นเป็นเหมือนบึงแห่งความสุขความสดใส ที่ไม่น่าเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตชื่อดอกไม้จะทำให้คนมีความสุขกับธรรมชาติเพียงแค่ได้มอง

เห็นอย่างนั้นแล้วก็คิดถึงถนนสายดอกคูนตามริมถนน ว่าหากมีการทำบาทวิถีดีๆ เดินได้อย่างสะดวกและปลอดภัยจะกลายเป็นเส้นชมดอกคูนที่คนอยากมายิ่งกว่าปัจจุบัน หนำซ้ำจะกลายเป็นเทศกาลชมดอกคูนประจำปีที่คนต่างรอคอย

บัวฉัตรบงกชถูกเด็ดด้วยมือดอกต่อดอก

 
ดอกบัวกำลังจะมา

วันนี้เข้าเดือน พ.ค.แล้ว พื้นที่ที่ยังโดนน้ำฝนไม่มากจะยังมีพวงเหลืองให้ชมกันต่อไป ซึ่งอาจจะอยู่ถึงราวกลางเดือนนี้ แต่ดอกไม้อีกชนิดที่จะกลายเป็นนางเอกคือ บัวฉัตรบงกช ขนาด 15 ไร่ที่นาบัวคลองมหาสวัสดิ์ จ.นครปฐม

คลองมหาสวัสดิ์เป็นเส้นทางท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตริมคลอง นักท่องเที่ยวต้องไปลงเรือที่ท่าวัดสุวรรณาราม อยู่ถัดจากมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ประมาณ 10 นาที ที่วัดจะมีศูนย์บริการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ล่องเรือชมสวนเลียบคลองมหาสวัสดิ์ มีเรือของชาวบ้านให้เช่าเหมาลำ ลำละ 350 บาท นั่งได้ไม่เกิน 6 คน


ป้าประไพแบกบัวที่เก็บได้ขึ้นมามัดบนศาลา

เรือจะแล่นตรงไปยังนาบัวลุงแจ่ม ซึ่งอยู่ริมคลองลุงแจ่มอีกที ที่นี่ถือว่าเป็นไฮไลต์ ป้าประไพ สวัสดิ์โต เจ้าของนาบัวเล่าให้ฟังว่า บัวที่ปลูกไม่ใช่บัวหลวง แต่คือบัวฉัตรบงกช มีจุดเด่นตรงที่ดอกจะแข็งกว่า ทนกว่า และเป็นที่ต้องการของตลาด

ดอกบัวที่เราใช้ไหว้พระตามวัดต่างๆ ก็คือบัวฉัตรบงกช ดังนั้น ทุกๆ วันพระราคาบัวจะแพงกว่าวันธรรมดา โดยเฉพาะวันสำคัญที่มีวันเวียนเทียนจะต้องการบัวมากที่สุด ราคาจากเดิมที่ขายดอกละ 50 สตางค์ จะพุ่งขึ้นเป็นดอกละ 3 บาทเลยทีเดียว นาบัวของป้าประไพมีขนาด 15 ไร่ ดูแลกัน 3 คนโดยจะลงเก็บดอกวันเว้นวัน ในช่วงเวลา 08.00-12.00 น. และเลือกเก็บแต่ดอกตูม หากใครต้องการมาชมวิถีควรมาเวลานี้ ถ้าเป็นวันธรรมดาจะเก็บ 4,000 ดอก แต่ถ้าเป็นวันพระจะเก็บขาย 6,000 ดอก (ย้ำว่าเก็บกัน 3 คน) แล้วพ่อค้าคนกลางจะมารับไปขายอีกที


ดอกบัวห่อในใบบัว

หลักการเลี้ยงบัวนั้นเป็นการลงทุนใหญ่ครั้งเดียว นั่นคือบัวรุ่นแรกจะเป็นเหง้าใต้ดิน เติบโตไม่รู้จบมันจะโตได้ดีในหน้าร้อน เพราะน้ำจะอุ่นทำให้บัวโตเร็วกว่าน้ำเย็น จากนั้นทุกๆ 4 เดือนต้องถ่ายน้ำออกครึ่งหนึ่ง และนำรถมาไถกลบโดยเว้นระยะให้ห่างแถวละ 2 ศอก การไถกลบไม่ใช่การฆ่าบัวแต่คือการให้บัวกลับมาเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง ซึ่งใช้เวลาโต 2 เดือน ถึงเก็บดอกต่อได้

ถ้าพูดตามความจริง นาบัว คลองมหาสวัสดิ์ สามารถมาชมได้ทั้งปี เพราะแม้ช่วงไหนจะมีการไถกลบป้าประไพก็ยังเก็บอีกส่วนไว้ขาย แต่ช่วง พ.ค. จะเป็นช่วงที่สวนริมคลองเขียวชอุ่ม อากาศกำลังดีที่จะพายเรือกลางบึงบัว ทำให้นาบัวเป็นแหล่งชมดอกไม้ของเดือนนี้ตามเส้นทางสายดอกไม้ในโครงการดรีม เดสทิเนชั่น 2 (เช่นกันกับดอกคูนในเดือน เม.ย.)


ใยบัว

หลังจากพบป้าประไพและสนุกกับการเก็บบัว เรือยังรอเราไปที่อื่นต่อในเส้นทางขากลับ ทั้งไปชิมข้าวตังข้าวไรซ์เบอร์รี่ที่บ้านศาลาดิน ชมสวนผลไม้ป้าแจ๋วและซื้อผลิตภัณฑ์จากกล้วย และหยุดแวะที่กลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรแม่บ้านเกษตรกร และเรือจะกลับไปยังท่าเรือวัดสุวรรณารามใช้เวลาทั้งทริปประมาณ 3 ชั่วโมง

เส้นทางดอกคูนและดอกบัวเป็นตัวแทนของ 2 ฤดูกาล มันคือเส้นทางที่ธรรมชาติได้วางไว้ให้แล้วเราแค่เดินทางตามสีธรรมชาติก็จะได้พบความงามโดยที่ไม่ต้องพยายามค้นหา เพราะมันจะอยู่ตรงนั้นตามเวลาของฤดู


อุโมงค์ต้นคูนริมถนนกัลปพฤกษ์

 
เส้นทางสายดอกไม้ 22 เส้นทางตลอด 1 ปี ในโครงการดรีมเดสทิเนชั่น 2 ได้แก่

มกราคม ดอกพญาเสือโคร่ง ภูลมโล อ.ด่านซ้าย จ.เลย สวนทิวลิป เทศกาลเชียงรายดอกไม้งามอ.เมือง จ.เชียงราย และ สุพรรณิการ์ จ.นครนายก


มองพระอาทิตย์ตกใต้ต้นคูน

กุมภาพันธ์ ดอกเบญจมาศ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ทะเลบัวแดง อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี
ดอกปรีดียาธร จ.สุพรรณบุรี และ ดอกเสี้ยว อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง
มีนาคม ชมพูพันธุ์ทิพย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม
เมษายน ถนนสายดอกคูน จ.ขอนแก่น และ บึงล้านบัว อุทยานนกน้ำทะเลน้อย จ.พัทลุง
พฤษภาคม นาบัว คลองมหาสวัสดิ์ จ.นครปฐม


ปั่นจักรยานผ่านต้นคูนขนาดใหญ่ริมบึงแก่นนคร

มิถุนายน ดอกเปราะภูขาว อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก
กรกฎาคม ดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ
สิงหาคม ดอกเทียนปีกผีเสื้อ ดอยหัวหมด อ.อุ้มผาง จ.ตาก และ ดอกปอเทือง อ.สิงหนคร
จ.สงขลา กันยายน ดอกหงอนนาค อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์
ตุลาคม และทุ่งดอกไม้ป่า อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี
พฤศจิกายน ดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน และ สวนชวนชม สวนนงนุช จ.ชลบุรี
ธันวาคม ไร่กาแฟบาน จ.ชุมพร ต้นคริสต์มาส อ.ภูเรือ จ.เลย ทุ่งทานตะวันเขาจีนแล จ.ลพบุรี


ชมพวงดอกคูนบนเกาะกลางถนนมะลิวัลย์

ขอบคุณภาพและบทความจาก
www.posttoday.com/กิน-เที่ยว/เที่ยวทั่วไทย/362649/เส้นทางดอกไม้-2-ฤดู-คูนกำลังไป-บัวกำลังมา
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

ประสิทธิ์

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +14/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 639
  • จิตว่าง ก็เป็นสุข
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เส้นทางดอกไม้ 2 ฤดู คูนกำลังไป บัวกำลังมา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2015, 09:37:30 pm »
0
 thk56
บันทึกการเข้า
ใครชอบ ใครชัง ช่างเถิด
ใครเชิด ใครชู ช่างเขา
ใครด่า ใครบ่น ทนเอา
ใจเรา ร่มเย็น เป็นพอ

:;