ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ศอส.เตือน 8 จังหวัดรับมือเจ้าพระยาล้นตลิ่ง  (อ่าน 1289 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

timeman

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 91
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ศอส.เตือน 8 จังหวัดรับมือเจ้าพระยาล้นตลิ่ง

ศอ ส.เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา 8 จังหวัดเตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่งช่วง 18-20 ก.ย ขณะที่นายกรัฐมนตรี มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครัวเรือนละ 5,000 บาท เป็นพื้นที่แรกที่อำเภอชุมแสง และท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์

ศูนย์ สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) ระบุภาวะฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทางพื้นที่ภาคเหนือบริเวณท้ายเขื่อนภูมิพลเป็น บริเวณกว้าง ส่งผลให้ปริมาณน้ำใน ลุ่มน้ำปิงและลำน้ำสาขาในเขตจังหวัดกำแพงเพชร มีปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว โดยคาดว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จังหวัดนครสวรรค์ จะอยู่ในเกณฑ์สูงสุดประมาณ 3,800 – 3,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในช่วงวันที่ 18 – 19 กันยายน 2554 ซึ่งทำให้ระดับน้ำที่จังหวัดนครสวรรค์สูงขึ้นอีกประมาณ 1 เมตร

นอก จากนี้ ยังมีปริมาณน้ำจากแม่น้ำสะแกกรังไหลมาสมทบกับแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเหนือ เขื่อนเจ้าพระยา ทำให้มีปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้ คาดว่าเขื่อนเจ้าพระยาจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุด ในเกณฑ์ประมาณ 3,700 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในช่วงวันที่ 19 – 20 กันยายน 2554 ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตั้งแต่ด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมาในเขตจังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 10 – 15 เซนติเมตรต่อเนื่องหลายวัน โดยจะมีระดับน้ำสูงใกล้เคียงกับปี 2553

จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร เสริม แนวคันกั้นน้ำให้สูงขึ้นไม่ต่ำกว่าหรือเท่ากับปี พ.ศ. 2553 รวมทั้งให้ขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ได้ประสานให้ทั้ง 8 จังหวัดจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ในทุกระยะ พร้อมเร่งจัดกระสอบทรายเสริมเป็นแนวคันกั้นน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่ น้ำ เพื่อป้องกันภาวะน้ำล้นตลิ่ง

ทั้ง นี้ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครัวเรือนละ 5,000 บาท ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 18,954 ราย ในพื้นที่อำเภอชุมแสง และอำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ เป็นพื้นที่แรก ในวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2554 ณ อาคารอเนกประสงค์ อำเภอชุมแสง และโรงสีบุญเหลืออินเตอร์ไรซ์ อำเภอท่าตะโก ซึ่งธนาคารออมสินจะบริการตั้งโต๊ะจ่ายเงินแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ดังกล่าว ด้วย












http://www.krobkruakao.com/ข่าว/44595
บันทึกการเข้า
ทะลุมิติ มาหา ความจริง ของตัวเอง