ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ฤๅ พีซีจะอาสัญ - 1001  (อ่าน 5170 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ฤๅ พีซีจะอาสัญ - 1001
« เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 11:29:36 am »
0


ฤๅ พีซีจะอาสัญ - 1001

หลังจากปล่อยให้บริษัทแอปเปิลออกมาแย่งซีนอยู่หลายปีจนแฟน ๆ ทั้งพันธุ์แท้พันทางแทบจะถอดใจ บริษัทไมโครซอฟท์เจ้าแห่งตลาดคอมพิวเตอร์ของคุณบิล เกตส์ ก็เริ่มปล่อยของออกมาสู้กับไอโฟน ไอแพดของแอปเปิลในที่สุด

ข่าวที่กระหึ่มวงการเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมาคือแท็บเล็ตของไมโครซอฟท์ชื่อเซอร์เฟซ (Surface) ที่เริ่มเปิดตัวให้เห็นและน่าจะออกมาให้กอดกันในช่วงหลังของปี 2555 นี้

ก่อนที่จะเริ่มงงก็ถอยมาหน่อยหนึ่ง คือวงการคอมพิวเตอร์ปัจจุบันนั้นใช้เครื่องพีซี (ตั้งโต๊ะ) กับโน้ตบุ๊ก (ตั้งตัก) เป็นอุปกรณ์หลักของวงการธุรกิจและการใช้งานส่วนตัวหรือในครัวเรือน ผู้คนใช้กันเพื่อเล่นเกมออนไลน์อย่างที่เห็นกันเกลื่อนตามร้านเกมร้านเน็ต ใช้เพื่อท่องเว็บ หาข้อมูล ใช้ทวิตเตอร์หรือเฟซบุ๊กสังคมออนไลน์ที่ดังระเบิดอยู่ในปัจจุบัน ใช้ส่งอีเมล เล่นแชตกับเพื่อน ๆ ดูหนังฟังเพลง หรือจะใช้ทำธุรกรรมบนเน็ต ตั้งแต่จองตั๋วหนังไปจนซื้อขายหุ้นก็ได้ด้วย

เหล่านี้ส่วนมากทำบนเครื่องพีซีหรือโน้ตบุ๊กผ่านเน็ตไปยังบริการบนเครื่องขนาดมหึมาที่อยู่ไกลออกไปตามบริษัท ห้างร้าน และหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในและนอกประเทศใช้กันจนคุณเกตส์กลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกไปเลยทีเดียว
   
ไมโครซอฟท์นั้นแทบเรียกได้ว่าครองตลาดพีซีและโน้ตบุ๊กเกือบหมดจดแม้บริษัทจะไม่ได้ขายตัวเครื่องโดยตรงแต่ก็ขายโปรแกรมที่ใช้ควบคุมเครื่องพวกนั้นและโปรแกรมใช้งานด้านเอกสารต่าง ๆที่ทำให้พีซีและโน้ตบุ๊กเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจและผู้คนโดยทั่วไป



วงการคอมพิวเตอร์มีพัฒนาการแบบก้าวกระโดดก็จริงแต่การที่พีซีและโน้ตบุ๊กมีสมรรถนะเพียงพอต่อการใช้งานในระดับที่น่าพอใจ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการหรือรูปแบบของเทคโนโลยีนี้ ไม่ว่าจะเป็นแป้นพิมพ์ จอภาพ หรือเมาส์ การเปลี่ยนแปลงนั้นมีอยู่บ้างแต่ก็เป็นไปอย่างผิวเผิน เช่น จอแสดงผลมีความละเอียดสูงขึ้น ลำโพงเสียงใสขึ้น เครื่องแรงขึ้น หน่วยความจำเพิ่มขึ้น เช่น เครื่องพีซีสมัยใหม่มีหน่วยความจำมากกว่าเครื่องพีซีรุ่นแรก ๆ ถึงพันเท่า เป็นต้น

เป็นมาเช่นนี้อยู่กว่ายี่สิบปีจนบริษัทแอปเปิลออกผลิตภัณฑ์พลิกฟ้าทลายดินทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ไอพอดสำหรับฟังเพลง ไอโฟนเป็นโทรศัพท์ จนมาถึงไอแพดสำหรับเป็นคอมพิวเตอร์

แต่วงการพีซีโน้ตบุ๊กก็ยังไม่สะเทือนมากนักด้วยเหตุผลสำคัญสองประการ อย่างแรกคือแอปเปิลพยายามฉีกแนวทำอุปกรณ์ขึ้นมาเพื่อการใช้งานยุคใหม่ ให้ตัวอุปกรณ์มีความโดดเด่นน้อยลงแต่มุ่งเน้นให้สะดวกต่อผู้คนโดยทั่วไป เครื่องของแอปเปิลก็เลยออกมาแบบ “ไม่เสร็จ” คือขาดตรงโน้นตรงนี้ที่พีซีโน้ตบุ๊กเขามีกันเพราะมองว่าเครื่องเคราพวกนั้นไม่จำเป็น เป็นของโบราณ

อีกประการหนึ่งคือความไม่พร้อมของเทคโนโลยีทำให้แอปเปิลต้องใช้ “สมอง” จากอีกตระกูลหนึ่งซึ่งกินไฟน้อยเหมาะกับเครื่องแบบพกพามาใส่ในไอแพด เครื่องแท็บเล็ตจากค่ายแอปเปิลเลยไม่สามารถใช้โปรแกรมของค่ายพีซีโน้ตบุ๊กได้

ด้วยเหตุหลักสองประการนี้ทำให้เครื่องประเภทแท็บเล็ตอย่างไอแพดของแอปเปิลไม่อาจมาทดแทนพีซีและโน้ตบุ๊กที่เป็นอุปกรณ์หลักของธุรกิจได้



    แต่เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นและตลาดแท็บเล็ตขยายตัวอย่างรวดเร็วจนน่าสนใจ           
    ไมโครซอฟท์ที่ซุ่มเงียบมานานก็ออกตัวด้วยแท็บเล็ต “เซอร์เฟซ” ของตัวเองอย่างยิ่งใหญ่
    เรียกได้ว่าเซอร์เฟซนั้นมีสมรรถนะและอุปกรณ์ประกอบต่าง ๆ
    ครบครันจนใช้แทนพีซีและโน้ตบุ๊กได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์


   ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจมีทางเลือกใหม่ เป็นเทคโนโลยีร่วมสมัยที่เบา พกพาสะดวก
   แม้แต่เด็กนักเรียนก็ใช้กันเป็นอุปกรณ์สมัยใหม่ที่มาแทนพีซีโน้ตบุ๊กที่ใหญ่เทอะทะ กินไฟ น้ำหนักมาก


   อาจมองได้ว่าแท็บเล็ตนั้นเป็นอีกขั้นตอนของวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยี จากเครื่องใหญ่เทอะทะค่อยเล็กลงและเบาขึ้น ถูกลงและพกพาสะดวก จากพีซียักษ์ของสมัยโบราณราคาเป็นล้าน (เรียกว่า Workstation) ค่อยลดระดับลงมาเป็นแสน เป็นหมื่นแบบพีซี

   แล้วก็ลดรูปลงมาเป็นแบกได้หิ้วได้แบบโน้ตบุ๊ก ลงไปเป็นหนีบได้เหวี่ยงได้แบบเน็ตบุ๊กและอัลตรา-พอร์ทเทเบิล (Ultra-portable) แล้ว ตอนนี้ก็ตัดแป้นพิมพ์ออก  ใช้จอสัมผัส เล็กและเบาเข้าไปอีกกลายเป็นแท็บเล็ต

ซึ่งหมายถึงการจากไปของเทคโนโลยีเดิมทั้งพีซีและโน้ตบุ๊ก พีซีนั้นคงสูญพันธุ์ชั่วข้ามคืน คงจะในปีนี้ปีหน้า ส่วนโน้ตบุ๊กนั้นอาจหลายปีหน่อยจนกว่าแท็บเล็ตจะมีสมรรถนะแรงขึ้นเพียงพอต่อการใช้งานได้เต็ม ๆ แทนที่โน้ตบุ๊กที่ยังพอพกพาไปไหนมาไหนได้

    ไมโครซอฟท์นั้นโชคดีมากเพราะไม่ได้เป็นผู้ผลิตตัวเครื่องพีซีหรือโน้ตบุ๊ก ดังนั้นการออกผลิตภัณฑ์ที่เหมือนกับมาทุบหม้อข้าวตัวเองแบบนี้กลับไม่มีผลต่อไมโครซอฟท์มากนักเพราะสามารถย้ายฐานผลิตภัณฑ์ที่เป็นซอฟต์แวร์มาลงบนเซอร์เฟซได้สบาย คนที่จะลำบากคือบรรดาผู้ผลิตพีซีโน้ตบุ๊กทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น HP Samsung Dell Lenovo Acer Asus Sony Fujitsu และใครต่อมิใครอีกหลายเจ้าหลายยี่ห้อ

วงการไอทีกำลังจะกระจุยครั้งใหญ่ ปลาอานนท์เริ่มพลิกตัวแล้ว เกาะกันให้มั่นนะครับ.

ดร.ยรรยง เต็งอำนวย
ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อีเมล Yunyong.T@Chula.ac.th


ที่มา http://www.dailynews.co.th/technology/132983
ขอบคุณภาพจาก http://www.dailynews.co.th/,http://www.newtechnology.co.in/,http://notebookspec.com/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

แพนด้า

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +3/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 248
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ฤๅ พีซีจะอาสัญ - 1001
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 12:42:31 pm »
0
น่าจะเป็นไปได้ยาก ในตอนนี้ ครับ มีปัจจัยหลายประการที่เป็นอย่างบทความที่แสดงความเห็นไม่ได้ครับ

  1.บริษัท ซีพียู นั้นเป็นปัจจัยหลัก ที่บังคับนวัตตกรรม อย่างเช่นยุคนี้ ก็จะเห็นได้ว่า


   

   สถาปัตยกรรม เป็นที่บังคับ โปรแกรม ความสะดวกของคอมพิวเตอร์ ทุกวันนี้ สมบูรณ์จนไม่รู้ว่า อัพไปเพื่ออะไร ถ้า เทคโนโลยีใหม่ไม่รองรับ เช่น คุณมี CPU ที่ส่งสัญญาณ Digital ( อย่างที่มีใน Ivy bridge G3 ) แต่คุณไม่มีทีวี ที่รองรับระบบนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะซื้อรุ่นนี้มาทำไม ดังนั้น เทคโนโลยี บางอย่าง ก็ไม่น่าสนใจ เอาง่ายอย่าง Map การเดินทาง จะเป็น 3 D หรือไม่ 3 D ที่เรียกว่า GPS ถ้าคุณไม่ได้เดินทางเลย ก็ไม่มีประโยชน์ หรือบางครั้งเดินทางเอาง่าย ๆ คนพกแผนที่ไปเลยยังไม่ได้ใช้ เลยใช่หรือไม่ครับ

  2. กลุ่มที่ใช้ PC แบ่งออกเป็นดังนี้

     1. กลุ่มองค์กร บริษัท หน่วยงาน ที่ลงทุนระบบกันเป็นแสน ล้าน เช่น Server Pcสำนักงาน โปรแกรมเฉพาะส่วน เชื่อเถอะครับ เปลี่ยนยาก ผมเองก็ทำงานในองค์กร เชื่อหรือไม่ เครื่องที่ใช้ Win95 ยังใช้กับระบบที่สำคัญอยู่หลายส่วนเลยครับ

     2. กลุ่มนักเรียน ที่ใช้เรียน ก็ใช้ PC เป็นหลัก โปรแกรมหลาย ๆ โปรแกรมใช้ Notebook แล้วไม่ได้เรื่องจริง ทั้ง ๆ ที่เป็น Spect คล้ายกัน เช่น I5 pc กับ I5 notebook เวลาประมวลผล Render แล้วต่างกันมาก ผมเคยไปเรียนที่ Nectec วันนั้นมีการ Copy CD แจกอาศัยว่าเครื่องผมเป็นเครื่องรุ่นใหม่ ก็เลยอาสาช่วย Copy ด้วยในขณะที่ทางศูนย์ ก็ใช้เครื่องสำนักงาน Copy แผ่น Linux แจกกัน ปรากฏว่าเครื่องผม DVD ก็spec ก็ขั้นสูง Wirte ที่ 8X แต่ปรากฏว่า ของผม Copy CD 30 นาที ได้เพียง 4 ชุด ในขณะที่เครื่องสำนักงาน นั้นสามารถ Copy ได้ 20 ชุด เลยเห็นความแตกต่าง ของ CPU โน๊ตบุ๊ค กับ PC ทันทีเลยครับ
 และเมื่ออ่านค่า Cpu notebook กับ PC แล้วก็มีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก

    3. เครื่อง พีซี บอกตรง ๆ เลยว่า ผู้ที่ใช้งาน เล่นเกมส์มีมากที่สุด พวกนี้จะไม่ใช้ Notebook เพราะรู้ข้อด้อย ของ Notebook เวลาเสีย ต้องส่งช่าว และต้องใช้เครื่องมือการซ่อม ขั้นสูงเพื่อซ่อม แต่ถ้าเป็น พีซี จะสามารถเปลี่ยน อุปกรณ์ ได้เป็นชิ้น ๆ เป็นส่วน ซึ่งการเปลี่ยน ก็มิได้ใช้ ทักษะอะไรมาก มือใหม่ มือเก่า ก็ทำได้เพียงมีไขควง ชุดหนึ่ง ก็สามารถนิริมิต ซ่อม PC ได้อย่างรวดเร็ว

     4. เกมส์ส่วนใหญ่ ที่สนุก ๆ ผมเห็นมีใช้กันตั้งแต่ Win98 ทำไม คนที่ใช้ WinXP ยังไม่เปลี่ยนไปใช้ Win7 ก็เพราะเกมส์ ที่เป็นขวัญใจนั้น สามารถทำงานได้ดี ในโหมด winxp อยู่นะสิครับ และก็มีเกมส์ แบบนี้เยอะมาก ถึงแม้จะมีการพัฒนา เกมส์ และ การ์ดจอ มากขึ้น แต่ผู้ใช้งานก็ยังเลือกที่จะเล่นในระบบอย่างเดิมเพราะ เกมส์เหล่านี้เป็นขวัญใจ ของเขา

     

     

 4.กลุ่มผู้ใช้ internet ไม่ใช่ชอบใช้บน tablet นะครับ เพราะ ทั้ง ipad และ teblet ต่าง ๆ นั้นไม่ ซัพพอร์ท การพิมพ์ซึ่งบรรดาผู้เรียนคอมพิเวเตอร์ ส่วนใหญ่ ต้องเข้า คอร์ส พิมพ์สัมผัสนะครับ ผมเองก็ต้องเข้าเรียนและสอบพิมพ์สัมผัสเช่นเดียวกัน การพิมพ์สัมผัสมาตรฐาน ก็ต้อง คีย์บอร์ดมาตรฐาน ดังนั้น ถ้ามีระบบพิมพ์ที่เท่ากับคีย์บอร์ดมาตรฐาน ใน Tablet หรือ ipad หรือ serface จริง อันนี้ถึงจะผ่านครับ สำหรับผมเวลาใช้งานจริง ๆ ก็ต้องคีย์บอร์ดใช้งานทุกครั้ง แม้เป็น notebook  ก็ต่อ คีย์บอร์ด ออกมต่างหากเเช่นกันครับ

  5. ถ้าจะทำให้ พีซี หมดสมัยนั้น ต้องพัฒนา คอมพิวเตอร์ที่ตอบสนองต่อการประหยัดพลังงานได้จริง อันนี้จะพิขิตได้ แต่กราฟิก ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น 3d อนิเมชั่น เกมส์ โปรแกรมขั้นสูง ล้วนแล้วแต่ต้องการคุณภาพของ กราฟฟิก ขึ้นสูง ที่ต้องใช้พลังงานมาก ดังนั้น notebook ที่ประหยัดพลังงานจึงไม่ต่อบสนองกับงานด้านที่ก้าวมาเลยสักนิดเตียว

   

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2012, 12:50:53 pm โดย แพนด้า »
บันทึกการเข้า

Jojo

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 237
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ฤๅ พีซีจะอาสัญ - 1001
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 06:11:03 pm »
0
อยากเรียนถาม i5 PC กับ i5 notebook ต่างกันตรงไหนคะ ไหน ๆ ก็คุยมาแล้วขอความรู้ด้วยคะ
 :c017:
บันทึกการเข้า
ฉันมาเพราะเธอนะ ยายกบ มาศึกษาธรรมะบ้าง ยินดีที่รู้จักทุกท่านคะ
ช่วยเมตตา แนะนำด้วยมิตรภาพ นะคะ

แพนด้า

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +3/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 248
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ฤๅ พีซีจะอาสัญ - 1001
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2012, 11:10:30 am »
0
ต่างกันมากครับ ทั้งราคาก็ต่างกันด้วยครับ

  I5 ที่เป็น พีซี นั้น จะมีประสิทธิภาพสูงกว่า เพราะระบบจ่ายไฟมาจาก Power ซึ่งมีกำลังสูงดังนั้นจึงระบุ Spect เรื่องไฟได้ว่า 65 watt เป็นต้น

  I5 ที่เป็น notebook นั้นก็จะมีรหัส M ต่อท้ายครับ และการใช้กระแสไฟฟ้า แน่ละครับ ต้องอยู่ไม่เกินกำลัง Battery ส่วนใหญ่จะเป็น 16-19.5 volt ซึ่งก็ใช้ voltทั้งหมดไม่ได้ เพราะต้องแบ่งไปให้ อุปกรณ์อื่น ๆ เช่น VGA Wifi HDD MB เป็นต้น

     icore มีพัฒนากันตอนนี้ เข้าไปรุ่น 3 แล้ว ครับ

     icore รุ่นแรก ไม่มี Turboboost คือ overclock แต่รุ่นนี้มีการรวม กราฟฟิกไว้ใน CPU ( 1920px )
     icore รุ่นสอง มี Turboboost ไม่ล็อก Unlock
     icore รุ่นสาม มี Ivy support เรื่อง wifi นวัตกรรมใหม่ เช่น widget เป็นต้น

     ที่เห็นก็คือ การพัฒนาให้ Cpu กินพลังงานน้อยลง ประโยชน์ก็คือ ทำให้ Notebook ใช้งานจาก battได้นานขึ้นเมื่อก่อน เห็นใช้ได้ อยู่ประมาณ 1.5 ชม. ปัจจุบัน ใช้ได้เกิน 3 ชม.เป็นส่วนใหญ่ ก็เพราะเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นแต่ ในขณะเดียวกัน ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นมากับการทรัพยากรที่เพิ่มขึ้นด้วย

     ทีเห็น ๆ เลยก็คือ แรม ต้อง 4 GB ขึน โปรแกรมต้องเป็น 64 bitขึ้น hdd ต้องมากกว่า 500 GB และ OS ต้องเป็น win7 ขึ้น ใครจะซื้อเครื่องรุ่นใหม่แล้วจะไปใช้ Winxp หมดหวังเลยครับ เพราะเพื่อน ๆ ผมหลายๆ คนไปซื้อมากันแล้วปรากฏว่า ใช้โปรแกรมที่เคยใช้งานไม่ได้ก็เลยต้องถอยกลับมาใช้เครื่องเก่า และนำเครื่องที่ออกมาใหม่นั้นไปขาย

     ดังนั้น นี่ข้อเสียเปรียบของ notebook ครับ ส่วน PC ได้เปรียบเรื่องนี้เนื่องจาก ทุกเมนบอร์ดยังเปิด support Driver ถึงขั้นต่ำคือ WinXP ดังนั้นถึงจะเป็น Core i ต่าง ๆ เครื่อง พีซี ก็ยังสนับสนุน WinXP อยู่

     :s_hi:


   
บันทึกการเข้า

ประสิทธิ์

  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรมรรค
  • ********
  • ผลบุญ: +14/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 639
  • จิตว่าง ก็เป็นสุข
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
รายละเอียด Spect Cpu INTEL + AMD ปัจจุบัน 1 ก.ค.55
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2012, 12:09:39 pm »
0


จะเห็นว่า ทาง AMD ออก CPU ที่เป็น unlock เอาใจผู้ที่ชอบการ Overclock และ CPU ยังมีขาย หลาย Socket ในขณะที่ Intel ปัจจุบัน มีขายที่ 1155 มากที่สุด ส่วน 775 ไม่มี ซีพียูจำหน่าย



จะเห็นได้ว่า intel พัฒนา Socket MB ที่ 1155(G1+G2) 1156(G2) และ 2011 (G3)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2012, 12:13:16 pm โดย ประสิทธิ์ »
บันทึกการเข้า
ใครชอบ ใครชัง ช่างเถิด
ใครเชิด ใครชู ช่างเขา
ใครด่า ใครบ่น ทนเอา
ใจเรา ร่มเย็น เป็นพอ

:;

ลูกเณร-รัตน์

  • 1.บรรพชิต
  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 31
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ฤๅ พีซีจะอาสัญ - 1001
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 08:29:49 pm »
0
copyมาจาก Face โดยคุณ นพดลเป็นผู้ตอบครับ ใน madchimaRDN ครับ

ไม่มีทางหรอกครับ เพราะจำนวนคนใช้พีซีนั้น ขึ้นอยู่กับนักเล่นเกมส์ครับ ถ้าพีซีอาสัญ หมายความเครื่องเล่นเกมส์ขายไม่ออกครับ จำนวนพีซีขายได้มากกว่า โน๊ตบุ๊คนะครับ ร้านขาย โน๊ตบุ๊คมีจำนวนน้อยกว่าครับ ไม่เชื่อไปเดินตามห้างเลยครับ ร้านขายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ พีซีนั้นมีจำนวนมากกว่าครับ



ไม่ค่อยจะรู้นะครับ แต่เห็นในวัด ในโรงเรียน มี พีซีตั้งโต๊ะ เป็นหลักครับ เห็นมี notebook ไม่กี่เครื่องเองครับ
เชื่อว่าร้านเน็ต ร้านเกมส์ข้างวัดก็มีแต่ พีซีตั้งโต๊ะครับ

  :s_hi:
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 29, 2012, 08:31:35 pm โดย ลูกเณร-รัตน์ »
บันทึกการเข้า