ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'รับน้อง..รับธรรม' ที่วัดเทวราชกุญชร  (อ่าน 1594 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
'รับน้อง..รับธรรม' ที่วัดเทวราชกุญชร
« เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 08:07:30 pm »
0



'รับน้อง..รับธรรม' ที่วัดเทวราชกุญชร
รับน้องรับธรรม ณ วัดเทวราชกุญชร กรุงเทพฯ : เยือนถิ่นเรือนธรรม โดยพาบุญมา

      การดำรงชีวิตย่อมสัมพันธ์กับการดำเนินชีวิต เพราะเมื่อดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้อง การดำรงชีวิตก็จะมีคุณค่าและมีความหมายอันเป็นประโยชน์สุขต่อสังคมส่วนรวมไปด้วย ยิ่งถ้าได้รับการกล่อมเกลาฝึกหัดพัฒนาทักษะการดำเนินชีวิตตั้งแต่เยาว์วัย ก็นับว่าเป็นโอกาสทองของชีวิตเลยทีเดียว
     
      เมื่อเร็วๆ นี้ ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาแบบองค์รวม เพื่อมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้รับโอกาสแห่งการพัฒนาทั้งด้านจิตใจ ทักษะชีวิต และความรู้พื้นฐานในการดำรงชีวิต โดยมีเป้าหมายเพื่อการทำงานอย่างมีสมรรถภาพและมีประสิทธิภาพ อันเป็นผลดีต่อการดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบัน

      โดยนำนักศึกษาน้องใหม่มากราบนมัสการพระเทพคุณาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค ๑๓ และเจ้าอาวาสวัดเทวราชกุญชร ถ.ศรีอยุธยา แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต กรุงเทพฯ เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการเปิดอารามเรียนรู้สู่ปริญญาวิชาชีวิต ผ่านการให้โอวาทธรรมนำทางจากท่าน และธรรมบรรยายจากพระสงฆ์ในวัดเทวราชกุญชร
     
      ทั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้เยาวชนวัยรุ่นหนุ่มสาวในฐานะนักศึกษา ที่จะก้าวไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคม และเป็นต้นแบบให้แก่คนรุ่นต่อๆ ไป ได้มาศึกษาเรียนรู้พื้นฐานการดำรงชีวิต การพัฒนาจิตใจ การมีทักษะชีวิต การพัฒนาสมรรถนะการทำงานตามวิถีพุทธ และการบำเพ็ญประโยชน์ มีหนุ่มสาวกว่า ๒,๕๐๐ คน เป็นนักศึกษาใหม่ชั้นปีที่ ๑ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต แบ่งออกเป็น ๔ รุ่น
     
       นอกจากนั้นนักศึกษาใหม่ ยังได้ศึกษาประเพณีพิธีกรรมของชาวพุทธผ่านการถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ได้ถวายผ้าไตรจีวรแด่พระพุทธเทวราชปฏิมากร พระประธานประจำพระอุโบสถ ได้ชมความงามแห่งพิพิธภัณฑ์สักทอง ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางพระพุทธศาสนาที่ล้ำค่า เพราะรวมสิ่งดีที่ควรศึกษาไว้มากมาย

      อาทิ ประติมากรรมพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ พระรูปปั้นสมเด็จพระสังฆราชของไทยในอดีต ที่มีความสมจริงพร้อมด้วยพระประวัติที่ควรรู้  พระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธรูปโบราณ ฯลฯ

      ก่อนเสร็จการอบรมในแต่ละรุ่น คณะนักศึกษาและครูอาจารย์ ยังได้ร่วมบำเพ็ญบุญกิริยาวัตถุในข้อเวยยาวัจมัย คือ การช่วยกันทำความสะอาดพัฒนาวัด ปัดกวาดวิหารลานอุโบสถ

     



       พระเทพคุณาภรณ์ ได้ให้คติธรรมว่า "ธมฺโม หเว รกฺขติ ธมฺมจารึ ธมฺมจารี สุขํ เสติ (ธรรมโม หะเว รักขะติ ธรรมจารึ ธัมมะจารี สุขัง เสติ) แปลว่า ธรรมแลย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม ผู้ประพฤติธรรมย่อมอยู่เป็นสุข ซึ่งหมาย ธรรมะของพระพุทธเจ้าย่อมคุ้มครอง ย่อมรักษาผู้ประพฤติปฏิบัติตามธรรม และผู้ประพฤติปฏิบัติตามธรรม ไม่เอนเอียงนอกเหนือจากหลักธรรมคำสอนในทางพระพุทธศาสนา คนที่ประพฤติได้ย่อมอยู่เย็นเป็นสุข" 
     
        อย่างไรก็ตามจากการสอบถามนักศึกษาที่ได้มาร่วมกิจกรรมในโครงการดังกล่าว ทุกคนให้ความเห็นตรงกันว่า เป็นโอกาสอันดีมาก ที่ได้มาเปิดหู เปิดตา และเปิดใจรับข้อคิดดีๆ นำไปเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตทั้งในฐานะนักศึกษาและในฐานะชาวไทยพุทธ เป็นทักษะชีวิตที่มีพื้นฐานจากพระพุทธศาสนาโดยตรงพระเทพคุณาภรณ์ ได้กล่าวไว้ในตอนหนึ่งของโอวาทธรรมนำทางแก่นักศึกษาว่า

        “การดำรงชีวิต หมายถึงดำรงทั้งร่างกายและจิตใจ  ดำรงร่างกายด้วยอาหารทั่วไป ดำรงจิตใจด้วยอาหารทางธรรม คือศีล สมาธิ ปัญญา อันหมายถึง ความมีระเบียบวินัย ความหนักแน่นมั่นคง และความรู้เท่าทันโลกและชีวิตตามความเป็นจริงนั่นเอง”

     
         โครงการนี้ นับได้ว่าเป็นแนวทางหนึ่งแห่งการรับน้องใหม่อย่างสร้างสรรค์ อบอุ่น ซึ่งสถาบันการศึกษาอื่นๆ หากจะนำไปประยุกต์ใช้บ้าง โอกาสทองต้องเป็นของนักศึกษาแน่นอน สำหรับที่วัดเทวราชกุญชร ในช่วงนี้ นอกจากระดับอุดมศึกษาแล้ว ยังมีระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนหลายแห่ง ได้มาจัดกิจกรรมเรียนรู้สัญจรเพื่อพัฒนาในด้านคุณธรรมจริยธรรม เป็นการสร้างสรรค์การเรียนรู้ ควบคู่ไปด้วยคุณธรรมอย่างแท้จริง
     
       ปัจจุบันวัดเทวราชกุญช มีพระวิปัสสนาจารย์ ๕ รูป ที่อบรมมาจากประเทศพม่า และจากศูนย์ปฏิบัติธรรมธรรมโมลี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา คอยสอนธรรมนำปฏิบัติ ๒ ช่วง คือ ๐๙.๐๐-๑๑.๐๐ น. และ ๑๓.๐๐-๑๕.๐๐ น.
      สำหรับผู้สนใจปฏิบติธรรม สอบถามข้อมูลได้ที่วัดเทวราชกุญชร โทร.๐-๒๒๘๑-๒๔๓๐
      หรือที่ www.watdevaraj.com และ www.facebook.com/watdevaraj


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20120914/140014/รับน้องรับธรรมที่วัดเทวราชกุญชร.html#.UFMqM6Dvolg
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ