ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ตกใจแทบตกเก้าอี้ เมื่อดร.สุเมธเป็นผู้แทนพระองค์ ในหลวง ร.๙ มาขอจดมูลนิธิชัยพัฒนา  (อ่าน 727 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ตกใจแทบตกเก้าอี้!! เมื่อ ดร.สุเมธ เป็นผู้แทนพระองค์ ในหลวง ร.๙ มาขอจดมูลนิธิฯ กลับโดน จนท.ซัก "ทำไมประธานไม่มาเอง" เกือบจดทะเบียนไม่ได้ซะแล้ว!

ความจริงแล้ว ‘โง’ คือคำที่ในหลวง ร.๙ ทรงเรียกกลุ่ม NGOs หรือองค์กรพัฒนาที่ไม่ได้สังกัดภาครัฐนั่นเอง คราวที่พระองค์ตรัสเรื่องนี้ คือเมื่อต้นปี ๒๕๓๑ ทรงเกิดความคิดว่าระบบการทำงานของราชการนั้นช่างล่าช้า เบิกอะไรก็ใช้เวลานาน จนทำให้แก้ไขปัญหาประชาชนได้ไม่ทันท่วงที พระองค์จึงมีรับสั่งกับ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการ กปร.ในสมัยนั้นว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำงานแบบ ‘โง’ ซะที

ในหลวงจึงมีรับสั่งให้ ดร.สุเมธ รีบไปดำเนินการตั้งมูลนิธิเพื่อความคล่องตัวในการดำเนินงาน โดยพระองค์ทรงออกแบบและตั้งชื่อไว้เรียบร้อย และจะทรงรับตำแหน่งนายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิด้วยพระองค์เอง

แต่พอถึงอำเภอ ดร.สุเมธกลับไม่กล้าบอกว่ามูลนิธิที่จะมาจดทะเบียนเป็นของในหลวงเพราะกลัวคนจะเข้าใจว่าไปอวดอ้างแสดงอำนาจ พอถึงคิวก็ยื่นเอกสารแบบปกติธรรมดา เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องอ่านแล้วถามว่า มูลนิธิของคุณเหรอ เมื่อ ดร.สุเมธตอบปฏิเสธ ก็โดนซักต่อว่าทำไมประธานหรือนายกมูลนิธิไม่เดินทางมาจดทะเบียนเอง

@@@@@@

ดร.สุเมธนึกในใจว่า ถ้านายกมูลนิธิมาเองก็คงวุ่นแน่เลย จึงบอกไปว่านายกไม่ว่าง อีกทั้งในใบขอจดก็ยังไม่ได้กรอกที่อยู่และอาชีพของนายกมูลนิธิ ดร.สุเมธก็ทำตัวไม่ถูก ไม่รู้จะกรอกอย่างไรดี ได้แต่บอกไปว่าบ้านมีเนื้อที่หลายไร่และนายกมูลนิธิทำหลายอย่าง

เจ้าหน้าที่จึงพูดด้วยความไม่พอใจว่า “บ้านช่องก็ไม่มีหลักแหล่ง อาชีพก็ไม่แน่นอน แล้วจะมาจดมูลนิธิได้ยังไง” แล้วก็ดึงหัวกระดาษมาดู แต่พอเห็นว่าชื่อผู้ยื่นคือ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ก็ตกใจแทบตกเก้าอี้ รีบบอกว่าทำไมไม่บอกตั้งแต่แรก

หลังจากนั้นก็เร่งดำเนินการจนเสร็จทุกขั้นตอนภายในเวลาเพียง ๗ นาที แล้วกระมิดกระเมี้ยนบอกว่ามีค่าธรรมเนียม ๓๐ บาท ขอจ่ายให้ได้ไหม จึงถือว่าเจ้าหน้าที่คนนี้เป็นผู้บริจาครายแรกของมูลนิธิชัยพัฒนา

 

ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก
http://www.tnews.co.th/contents/y5/362551
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2017, 07:26:21 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ