ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 5 สเต็ป ดึงสติอย่างด่วน.! เมื่อเจอเรื่องล้มเหลว  (อ่าน 673 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28448
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




5 สเต็ป ดึงสติอย่างด่วน.! เมื่อเจอเรื่องล้มเหลว

ทุกคนต้องพบเจอความล้มเหลวอย่างน้อยก็สักครั้งหนึ่งในชีวิต ไม่มีใครหลีกลี้หนีไปได้ บางคนไม่ได้เตรียมใจไว้ก่อนก็จิตตกถึงขีดสุด ท้อแท้ สิ้นหวัง ในขณะที่บางคนเข้าใจในสัจธรรมของความล้มเหลวและพร้อมที่จะตั้งสติ นำความล้มเหลวมาเป็นประสบการณ์ชีวิตทำให้โตขึ้น แข็งแกร่งขึ้น และก้าวต่อไปอย่างมั่นคงในอนาคตได้ ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะรับมือกับความล้มเหลวอย่างมีสติได้ เรื่องแบบนี้ต้องอาศัยความแกร่งของแต่ละคน ถ้ารู้ตัวว่ายังไม่แกร่งพอ ลองทำตาม 5 สเต็ปเร่งรัดเพื่อดึงสติให้กลับมาสู้ใหม่กันดีกว่า

 :96: :96: :96: :96:

1. ยินดีกับความล้มเหลว
เมื่อเจอความล้มเหลวให้ยิ้มรับก่อนเลย การยิ้มสู้เป็นการตั้งหลักที่ดีที่สุด ไม่ว่าคุณจะเจอเรื่องอะไรมา จะดีหรือร้ายให้ยิ้มไว้ก่อนเพื่อเรียกสติ หลังจากนั้นค่อยร้องไห้ก็ยังไม่สาย เมื่อล้มเหลวกับอะไรบางอย่าง แน่นอนว่าต้องรู้สึกทุกข์ระทม จิตตกพอสมควร แต่พอเวลาผ่านไปคุณควรยินดีกับความล้มเหลวนั้น เพราะสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามานี้จะเป็นบทเรียนและประสบการณ์อันแสนล้ำค่าในอนาคต ถ้าคุณผ่านมันไปได้ คุณก็จะแกร่งขึ้นอย่างแน่นอน

2. หาเหตุผลว่าล้มเหลวเพราะอะไร
เมื่อล้มแล้ว เราต้องรู้สาเหตุว่าทำไมถึงล้ม สะดุดขาตัวเอง สะดุดอะไรบางอย่าง หรือใครผลักให้ล้ม ต้องหาสาเหตุให้ได้เพื่อที่ต่อไปจะแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ถ้าล้มไปเฉย ๆ โดยไม่รู้อะไรเลย โอกาสที่จะล้มอีกบ่อย ๆ ก็มีสูง

3. เสียใจได้แต่ต้องไม่เสียความตั้งใจ
เมื่อล้มเหลวเราก็ต้องรู้สึกทุกข์ระทม ท้อแท้ สิ้นหวัง เสียใจเป็นเรื่องธรรมดา บอกเลยว่าเสียใจเท่าไหร่ก็ได้ เสียใจไปเลย ไม่ใช่เรื่องผิดบาป แต่ต้องหยุดไว้แค่เสียใจเท่านั้น อย่าได้เสียความตั้งใจเด็ดขาด คนเราล้มเหลวได้ เสียใจได้ แหกปากด่ากราดก็ได้ แต่ล้มแล้วต้องลุก นำข้อผิดพลาดมาเรียนรู้และก้าวต่อไป

4. เตรียมพร้อมเพื่อเริ่มต้นใหม่
ก่อนที่จะลงมือสู้ใหม่อีกครั้ง คุณต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสียก่อน เตรียมทั้งร่างกาย จิตใจ และวางแผนให้ดี เพราะคราวนี้คุณรู้แล้วว่าทำอย่างไรจึงล้มเหลว จึงพลาดพลั้ง ซึ่งเจอประสบการณ์มาแล้วย่อมไม่พลาดอีกแน่ เพราะฉะนั้นเตรียมให้พร้อมแล้วทุกอย่างจะดีเอง

5. ได้จังหวะก็ลงมือเลย
จังหวะและโอกาสเป็นเรื่องสำคัญ หลายคนไม่เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ทุกอย่างล้วนมีช่วงเวลาที่เหมาะสม ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะรู้หรือไม่ว่าตอนไหนที่เรียกว่าเหมาะสม ตรงไหนคือจังหวะที่ใช่ของคุณ ซึ่งเมื่อทุกอย่างพร้อม แผนก็วางมาอย่างดี ร่างกายและจิตใจก็พร้อมจะลงมือ แถมจังหวะยังดีอีกต่างหาก รับรองว่าไม่ล้มเหลวอีกแน่นอน


 :49: :49: :49:

อย่าลืมว่าทุกคนต้องเคยล้มเหลว ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณล้มเหลวมากี่ครั้ง แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือคุณลุกขึ้นมาได้แม้จะผ่านความล้มเหลวมาแล้วนับไม่ถ้วนก็ตาม



ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก
https://today.line.me/TH/pc/article/8b5fd9b83e51acc90d74dd1e56f6b6b79876e6b3703187d0e0398ce6d50337f7
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ