ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 8 วิธี ทำบุญโดยไม่ต้องใช้เงิน ได้บุญ ได้สุข ดีต่อใจจริงๆ  (อ่าน 521 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


8 วิธี ทำบุญโดยไม่ต้องใช้เงิน ได้บุญ ได้สุข ดีต่อใจจริงๆ

การบริจาคเงิน ทอง หรือของมีค่า คือวิธีทำบุญ ที่เราคุ้นเคยกันมานาน จนอาจลืมไปว่า ยังมีวิธีทำบุญอีกหลายแบบ ที่ส่งผลต่อจิตใจ ทำให้จิตใจผ่องใส และได้ผลบุญไม่ต่างกัน ถือเป็นวิธี ทำบุญโดยไม่ต้องใช้เงิน

ว่าแต่…เราต้องทำบุญกันอย่างไรนะ มาอ่าน 7 วิธี ทำบุญโดยไม่ต้องใช้เงิน กันค่ะ

@@@@@@

วิธีที่ 1.  รอยยิ้มสร้างบุญ
การมอบรอยยิ้มที่จริงใจ ถือเป็นการทำบุญที่ง่ายที่สุด รู้ไหมว่า ทุกครั้งที่คุณมอบรอยยิ้มให้ใคร จะก่อให้เกิดความสุขในใจของผู้รับเสมอ ใครจะไปรู้ว่า บางทีบางครั้ง วันทั้งวันเขาอาจเจอเรื่องราวหนักหนามา แต่แล้วก็มีรอยยิ้มสดใสของคุณช่วยเป็นหนึ่งกำลังใจให้เขา รอยยิ้มเล็กๆ นี้ อาจช่วยเปลี่ยนวันเวลาแห่งความเศร้าหมองของเขาให้กลับมาสดใสอีกครั้งก็เป็นได้ ที่สำคัญคือความสุขที่คุณมอบให้ผู้อื่นนี้ก็ไม่ได้หายไปไหน แต่สะท้อนกลับมาเป็นบุญ เป็นความสุขใจแก่คุณด้วยเช่นกัน

วิธีที่ 2.  คำชมปลอบโยนจิตใจ
เพียงคำชมสั้นๆ ที่คุณเปล่งออกมาด้วยความจริงใจ ก็สามารถช่วยให้ผู้รับมีความสุขได้ยาวนานกว่าที่คุณคาดไว้เสียอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคนๆ นั้นกำลังวิตกกังวล หรือรู้สึกไม่มั่นคงในจิตใจ คำชมที่ออกมาจากใจของคุณจะช่วยเพิ่มพลังให้เขาได้อย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

@@@@

วิธีที่ 3.  มองโลกในแง่ดี มีแต่ความสุข
การมองโลกในแง่ดีเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย อีกทั้งยังทำให้ใจของคุณรู้สึกเบาสบายขึ้นด้วย เพราะการมองโลกในแง่ดีนั้นทำให้คุณไม่นั่งจับผิด คิดร้าย และไม่เพ่งโทษใคร แม้ในยามที่คุณกำลังทุกข์เพราะคนอื่น การมองโลกในแง่ดีนี้จะช่วยให้คุณทุกข์ไม่นาน และมีความสุขมากขึ้น เมื่อใจสุข จิตก็เบาสบาย บุญกุศลก็จะบังเกิด

วิธีที่ 4.  พลังแห่งการ “ให้”
คุณสามารถบริจาคสิ่งของ เครื่องใช้ หรือสิ่งใดก็ได้ที่เคยเป็นของคุณ แล้วแบ่งปันส่งต่อให้คนอื่น อาทิ เสื้อผ้า หนังสือที่คุณไม่ได้ใช้แล้ว หรือแม้แต่เลือด และอวัยวะร่างกาย ซึ่งการแบ่งปันนี้จะช่วยลดโมหะ หรือความหลงผิดในตัวตนว่านี่เป็นของฉัน อีกทั้งยังช่วยลดโลภะ หรือลดความตระหนี่ลงไปด้วย แล้วคุณจะพบว่า สิ่งของที่สละไป เทียบไม่ได้กับความสุขใจที่ได้รับกลับมา

@@@@

วิธีที่ 5.  “ให้” สุดประเสริฐ คือ “ให้อภัย”
การ “ให้” อีกอย่างหนึ่ง ที่ได้บุญไม่แพ้กัน นั่นคือ “ให้อภัย” แม้เป็นคำสั้น ๆ แต่ทำได้ยากยิ่ง เพราะคนที่คุณต้องให้อภัยส่วนใหญ่คือคนที่เคยทำให้คุณเจ็บช้ำน้ำใจ หรือเคยทำร้ายคุณมาก่อน แต่เชื่อเถอะว่าการให้อภัยที่ออกมาจากใจจริงนั้น ให้คุณประโยชน์อนันต์ เพราะนอกจากจะเป็นการปลดห่วงโซ่แห่งความบาดหมางระหว่างกันแล้ว จิตใจของคุณจะรู้สึกโล่ง เบา สบาย อย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนเลย

วิธีที่  6.  อานิสงส์ของการอนุโมทนาบุญ
คำว่า “อนุโมทนา” คือการ ยินดีตาม ยินดีด้วย พลอยยินดี เพียงคุณเห็นคนอื่นทำความดีแล้วพลอยยินดี มีความสุข และอนุโมทนาบุญไปกับเขา หรือ แค่กล่าวคำ “สาธุ” จากใจ หากมีใครนำบุญมาฝาก จิตอันเป็นกุศลนี้จะทำให้คุณเกิดความปีติ เบิกบานใจ  ราวกับคุณได้ทำบุญนั้นด้วยตัวเองเลยทีเดียว

@@@@

วิธีที่ 7.  แค่ศีล 5 ก็เพียงพอ
เพียงถือศีลทั้ง 5 ข้อ ที่เราก็คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ทั้งการไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่พูดปด รวมทั้งไม่ดื่มสุราและของมึนเมา คือแหล่งสะสมบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ หากคุณตั้งใจปฏิบัติอย่างไม่บิดพลิ้ว อานุภาพของการทำความดี ละเว้นความชั่วนี้จะส่งผลให้ชีวิตของคุณมีแต่ความปกติสุข อีกทั้งยังทำให้คุณมีแรงกายและพลังใจที่จะทำความดีอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย

วิธีที่ 8.  ปฏิบัติธรรม ที่สุดของบุญ
การทำบุญที่ได้รับผลบุญสูงสุดและก้าวเข้าใกล้นิพพานมากที่สุดคือ การปฏิบัติธรรม ซึ่งมีหลากหลายวิธีให้เลือกปฏิบัติตามความถนัด เช่น การตามดูลมหายใจเข้า-ออก เฝ้าดูกายที่เคลื่อนไหว เป็นต้น ซึ่งทุกวิธีนั้นมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญอย่างเดียวกันคือ การฝึกสติให้รู้เท่าทันจิตของตนเองจนเกิดปัญญารู้แจ้งและได้บรรลุธรรมในที่สุด


@@@@@@

ผลบุญจากการที่คุณได้ใช้แรงกายและความตั้งใจในการทำด้วยจิตอันบริสุทธิ์ย่อมมีพลัง และอานิสงส์มากกว่าบุญที่ได้มาเพราะการบริจาคเงินตรา แต่ไร้ซึ่งแรงศรัทธาอย่างแท้จริง 



ข้อมูลจาก : นิตยสาร Secret คอลัมน์ Life Management
ภาพประกอบ : www.pexels.com
http://goodlifeupdate.com/healthy-mind/3915.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ