สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: keyspirit ที่ สิงหาคม 12, 2011, 10:41:15 am



หัวข้อ: ปฏิบัติ อานาปานสติ มาก่อนหลายปีแล้ว ฝึกอานาปานสติ ในกรรมฐาน มัชฌิมา ได้หรือไม่..
เริ่มหัวข้อโดย: keyspirit ที่ สิงหาคม 12, 2011, 10:41:15 am
ผมเคยฝึกอานาปานสติ มาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว ก็ได้ฝึกถึง ขั้นที่ 8 แล้วครับ ถ้าต้องการฝึก แบบกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ โดยไม่ต้องไปฝึกห้อง พุทธานุสสติ ได้หรือไม่ครับ คือตอนนี้กำหนดตามดูลมหายใจ โดยส่วนเดียวไม่มีคำบริกรรม กำกับ กำหนดทำแบบการนับ 5 ถึง 10 ปัจจุบัน นับ 10 ครับ และพอเข้าขั้นที่ 4 ก็เลิกนับครับ ถ้าจะฝึกอานาปานสติ ในแนวทางแบบ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำัดับ ควรทำอย่างไร ครับ

  :s_hi: :smiley_confused1:


หัวข้อ: Re: ปฏิบัติ อานาปานสติ มาก่อนหลายปีแล้ว ฝึ อานาปานสติ ในกรรมฐาน มัชฌิมา ได้หรือไม่..
เริ่มหัวข้อโดย: VongoleX ที่ สิงหาคม 12, 2011, 09:19:11 pm
ผมว่าถ้ารัก ที่จะฝึก อานาปานสติแล้ว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับ
ฝึกได้ถึงขี้นแปดแล้ว แสดงว่า ถึงสุขสมาธิแล้ว นะครับ หายใจเข้า หายใจออก ระงับซึ่ง จิตตสังขาร

.อานาปานัสสะติ     
   1.เป็นผู้มีสติ หายใจเข้า  และ หายใจออก   
   2.หายใจเข้ายาว หายใจออกยาว ก็มีสติรู้ชัด ว่า หายใจเข้ายาว หายใจออกยาว   
   3.หายใจเข้าสั้น หายใจออกสั้น ก็มีสติรู้ชัด ว่า หายใจเข้าสั้น หายใจออกสั้น   
   4.ย่อมศึกษาว่า จักเป็นผู้กำหนดรู้กาย ทั้งปวง หายใจเข้า และ หายใจออก   
   5.ย่อมศึกษาว่า จักระงับกายสังขาร ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก   
   6.ย่อมศึกษาว่า จักกำหนดรู้ปีติ ทั้งหายใจเข้า หายใจออก   
   7.ย่อมศึกษาว่า จักกำหนดรู้จิตตสังขาร ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก   
   8.ย่อมศึกษาว่า จักระงับ จิตตสังขาร ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก  
   9.ย่อมศึกษาว่า จักกำหนด รู้จิต ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
   10.ย่อมศึกษาว่า จักยังจิตให้บันเทิง ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
   11.ย่อมศึกษาว่า จักตั้งจิตให้มั่น ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
   12.ย่อมศึกษาว่า จักเปลื้องจิต ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
   13.ย่อมศึกษาว่า จักเป็นผู้พิจารณาเห็น โดยความเป็นของไม่เที่ยง ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
   14.ย่อมศึกษาว่า จักเป็นผู้พิจารณาเห็น โดยความคลายกำหนัด ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
   15.ย่อมศึกษาว่า จักเป็นผู้พิจารณาเห็น โดยความดับสนิท ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
   16.ย่อมศึกษาว่า จักเป็นผู้พิจารณาเห็น โดยความสลัดคืน ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก


อนุโมทนาด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ปฏิบัติ อานาปานสติ มาก่อนหลายปีแล้ว ฝึ อานาปานสติ ในกรรมฐาน มัชฌิมา ได้หรือไม่..
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ สิงหาคม 13, 2011, 09:42:14 am

 ควรมาให้พระอาจารย์สอบอารมณ์ก่อน สะดวกที่ไหน วัดพลับ หรือ สระบุรี ก็ได้

 แต่โดยส่วนตัว คิดว่า ถ้าไม่ใช่ศิษย์กรรมฐานมัชฌิมาฯ ต้องขึ้นกรรมฐานกราบไหว้หลวงปู่เป็นอาจารย์ก่อน

 และคงต้องเริ่มฝึกตามขั้นตอนที่มีอยู่

  ไม่ต้องกลัวว่า จะทำให้เนิ่นช้า ถ้าทำตามขั้นตอนแล้ว จะเป็นการสร้างพื้นฐานที่ดี และเป็นกุศลอย่างยิ่ง

 ที่สำคัญเป็นการพิสูจน์ตัวคุณเองว่า บุญกรรมฐานที่คุณเพียรพยายามปฏิบัติมา อยู่ขั้นไหนแล้ว

 แข็งแกร่งและชำนาญแค่ไหนอย่างไร   

คุณ KEYSPIRIT พร้อมหรือยัง ? ที่จะพิสูจน์ "spirit" ของตนเอง

  :welcome: :49: :25: ;)


หัวข้อ: Re: ปฏิบัติ อานาปานสติ มาก่อนหลายปีแล้ว ฝึ อานาปานสติ ในกรรมฐาน มัชฌิมา ได้หรือไม่..
เริ่มหัวข้อโดย: จตุพร ที่ สิงหาคม 13, 2011, 10:13:29 am
อ้างถึง
ผมเคยฝึกอานาปานสติ มาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว ก็ได้ฝึกถึง ขั้นที่ 8

อนุโมทนา ด้วยครับ แต่อยากทราบว่า เราจะวัดได้อย่างไรว่า เราได้ถึง ขั้น 8 ได้ยินมาว่า ขั้นที่ 4 เป็น ปฐมฌานใช่หรือไม่ครับ ช่วยเพิ่มความเข้าใจให้ด้วยครับ

  :25:


หัวข้อ: Re: ปฏิบัติ อานาปานสติ มาก่อนหลายปีแล้ว ฝึกอานาปานสติ ในกรรมฐาน มัชฌิมา ได้หรือไม่..
เริ่มหัวข้อโดย: keyspirit ที่ สิงหาคม 13, 2011, 11:31:42 am
คงไม่ขอกล่าวนะครับ เพราะอาจจะเป็นความเข้าใจผิดได้ครับ

 :s_hi:


หัวข้อ: Re: ปฏิบัติ อานาปานสติ มาก่อนหลายปีแล้ว ฝึกอานาปานสติ ในกรรมฐาน มัชฌิมา ได้หรือไม่..
เริ่มหัวข้อโดย: Mahajaroon ที่ สิงหาคม 17, 2011, 09:51:27 am
คุณฝึก อานาปานสติแล้ว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับ
ฝึกได้ถึงขี้นแปดแล้ว แสดงว่า ถึงสุขสมาธิแล้ว นะครับ หายใจเข้า หายใจออก ระงับซึ่ง จิตตสังขาร

เห็นด้วยกับคุณ  VongoleX   ครับ

อุปมา เปรียบเสมือนบุรุษ ต้องการน้ำแล้ว  ขุดบ่อ  เมื่อขุดไปใกล้จะถึงตาน้ำ ละความเพียรหยุดพัก
ไม่ขุดต่อขึ้นมาบนปากบ่อ มีคนเดินมาบอกว่าตรงโน้นหญ้าเขียวขจี มีน้ำแน่นอน มาเถิดเราไปช่วยขุดกัน
ช่วยกันขุดไปได้ครู่ใหญ่ทั้งสองเจอน้ำ  แต่คิดกันว่าบ่อนี้ตั้งอยู่ห่างไกลที่พักเหลือเกินอย่ากระนั้นเลยพวกเราขุดบ่อลูกใหม่ดีกว่า สรุปว่าพวกเขายังไม่ได้ดื่มน้ำ การปฏืบัติก็เฉกเช่นเดียวกัน จุดมุงหมายของการปฏิบัติคือการหลุดพ้น เช่นกัน