ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - keyspirit
หน้า: 1 [2]
41  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เรียนถาม ว่า นิมิต นั้นเกิดขึ้นเอง ใช่หรือไม่ ครับ หรือ ว่า เกิดขึ้นจากการนึก... เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 12:25:51 am
เรียนถาม ว่า นิมิต นั้นเกิดขึ้นเอง ใช่หรือไม่ ครับ หรือ ว่า เกิดขึ้นจากการนึก การคิดของเรา
แท้ที่จริง นิมิต ที่เป็น ฐานจิต ที่เป็น ปัคคาหะ นั้นแท้ที่จริงเป็น รูป อย่างไรครับ เราควรนึกเองใช่หรือไม่ครับ

  :smiley_confused1: :c017:
42  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เรียนถาม ว่า ถ้าผมฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ แล้วไม่ก้าวหน้ายากจะฝึก อานาปานสติ เมื่อ: สิงหาคม 03, 2012, 12:16:21 pm
ขอบคุณทุกท่าน ที่แสดงความเห็น ครับ

  อาจจะจริงก็ได้ครับ ว่า ผมขาดการอนุโมทนา กับเพื่อน ๆ ที่ปฏิบัติแซงเราไปแล้ว บางครั้งมัวแต่มองเขาก็รู้สึกว่า เรานี้ไม่ได้เรื่อง ไม่มีวาสนากับกรรมฐาน ครูอาจารย์ท่านก็ไม่ค่อยใส่ใจในตัวเราเพราะเราอาจจะปฏิบัติไม่ได้ดี

   ความคิดรู้สึกท้อครับ ในเรื่องการภาวนา ประกอบกับที่ทำงานด้วยกันไม่มีเพื่อนที่จะคอยปรึกษาเรื่องกรรมฐานนี้ได้ ผมเองก็ปฏิบัติทุกวันนะครับ วันละ 1 ชม.บางวันก็มากกว่า แต่ก็ไม่รู้สึกว่าได้ผลเหมือนคนอื่น ๆครับ อาจจะมีอะไรบางอย่างที่ผมยังไม่ค่อยจะเข้าใจ เคยแอบไปร่วมปฏิบัติธรรมที่วัดราชสิทธาราม คณะ 5 แล้ว 2 ครั้งในปีนี้ แต่ก็ไม่รู้สึกก้าวหน้าครับ

   ตอนนี้จึงขวนขวายกับมาที่ อานาปานสติ ครับ

   ก็จะขอลองอีกสักพักครับ จนกว่าจะได้พบพระอาจารย์ครับ

    :25: :25: :25:
43  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เรียนถาม ว่า ถ้าผมฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ แล้วไม่ก้าวหน้ายากจะฝึก อานาปานสติ เมื่อ: สิงหาคม 01, 2012, 04:22:21 pm
ขอบคุณมากครับ แต่ผมคิดว่า ส่งมอบให้กับผู้ที่ทำคุณประโยขน์ให้แก่เว็บ ครับ
โดยเฉพาะ คุณที่ช่วยใส่ทำนองเพลง ปณิธานเพื่อเผยแผ่พระกรรมฐาน  นะครับผมว่าเขาควรจะได้รับสิ่งนี้ครับ

 ขออนุญาต ส่งมอบให้ตามนั้นขอรับ

  :25: :c017: :13:
44  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เรียนถาม ว่า ถ้าผมฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ แล้วไม่ก้าวหน้ายากจะฝึก อานาปานสติ เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2012, 12:47:03 pm
ขอบคุณทุกท่าน ที่แสดงความเห็นให็ผมรับทราบ ครับ

  แต่การที่ผมจะเปลี่ยนกรรมฐาน นั้นก็มีสาเหตุหลายประการ คือ

 1. หน่วยงานที่ผมทำงานอยู่นั้น มีการจัดอบรมการภาวนากรรมฐาน ในสาย อานาปานสติ ที่วัดแห่งหนึ่งมีชื่อเสียงครับ และผมก็ถูกบังคับให้ไปเข้าคอร์ส ปฏิบัตธรรมนี้ 6 ครั้ง เริ่มในพรรษานี้  เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคกับการภาวนาที่ไม่ก้าวหน้าของเดิม ผมจึงคิดว่า จะเปลี่ยนเป็นฝึกตามที่เขาอบรมครับ

 2.ผมได้ไปขึ้นกรรมฐานที่วัดราชสิทธาราม 2 ปีแล้ว แต่ไม่ค่อยได้ไปบ่อยครับ เนื่องด้วยอาขีพการงานไม่อำนวย และที่สำคัญ วัด หรือพระสงฆ์ ที่จะปรึกษากรรมฐาน นั้นไม่มีเลยมีเพียงหลวงพ่อ พระครูรูปเดียวที่ผมโทรถามหา ท่านก็ให้ผมปฏิบัติ อยู่ที่ฐานหนึ่ง และลองขึ้นไปฐานสองบ้าง ก็เป็นอยู่อย่างนี้มา 2 ปีแล้วไม่ก้าวหน้า และมีความรู้สึกอึดอัด เนื่องด้วยเพื่อนที่ไปด้วยกันนั้น เข้าห้องที่ 2 หลายท่านแล้ว ผมซึ่งเป็นคนชักขวนพวกเขาไปกัน รู้สึกละอายใจ เหมือนไม่มีวาสนาในกรรมฐาน นี้ครับ
 
 3.ก่อนที่ผมจะมาภาวนากรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับเคยฝึกกรรมฐาน อานาปานสติ ในแนวทางหลวงพ่อพุทธทาสมาก่อนครับ จึงคิดว่า น่าจะกลับไปเริ่มต้นในสิ่งที่ตนเองทำดีกว่าครับ

 4.พิจารณา กรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ นั้นมีความยาก และซับซ้อน ไม่มุ่งรื่องวิปัสสนา ทำให้ผมไม่ชอบหลายส่วน ครับ

   ยังมีอีกหลายเหตุผล แต่ถ้าเพื่อนๆ ชี้นำทางที่ควรให้ผม ตัดสินใจได้ จะเป็นการขอบคุณมากครับ จึงได้มาเรียนถามในห้องกรรมฐาน นี้ครับ

   :c017: :c017: :c017:
45  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เรียนถาม ว่า ถ้าผมฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ แล้วไม่ก้าวหน้ายากจะฝึก อานาปานสติ เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2012, 08:37:18 pm
เรียนถาม ว่า ถ้าผมฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ แล้วไม่ก้าวหน้ายากจะฝึก อานาปานสติ ครับพอดีเคยฝึกมาก่อนครับ ในส่วนนี้ จึงคิดว่าขอฝึกเพียง ฐาน เดียวคือ ขุททกาปีติ และ จะไปฝึกกรรมฐาน อานาปานสติ ใแสำนักอื่น อยากเรียนถามผลกระทบ ตรงส่วนนี้ครับ ว่าถ้าฝึกไม่ผ่าน แล้ว เปลี่ยนกรรมฐาน อย่างนี้ จะมีผลเสียอย่างไรบ้างครับ

   มีความรู้สึกว่า กรรมฐาน นี้ยากมากครับ พยายามมา 1 ปีแล้วไม่ก้าวหน้า

  ( ผมขึ้นกรรมฐาน ที่วัดราชสิทธาราม ครับ ไปไม่ค่อยบ่อยครับ ปีหนึ่งไปสักสองครั้งครับ เรียนถามหลวงพ่อท่านก็ให้อยู่ที่ ฐาน ที่ 1 เหมือนเดิมเลยเหมือนฝึกไม่ก้าวน้า ผมจะนั่งกรรมฐานได้ประมาณ 1 ชม.ครับ )

   :c017: :25:
46  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี ซื้อปูนเทลานปฏิบัติธรรม ณ วัดป่าสุวรรณคูหา เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2012, 08:23:07 pm
อนุโมทนา ด้วยครับ
 :25: :25: :25:
47  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำบุญ ด้วย เทียน กับ หลอดไฟฟ้า อานิสงค์แตกต่างกันอย่างไร คะ เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 12:35:27 pm
ผมว่า ถวายหลอดไฟ น่าจะได้บุญมากกว่า นะครับ

  :49: :49:
48  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญปฏิบัติธรรม สิงหาคม 2555 ที่ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม ( อ่านรายละเอียด คลิ๊ก ) เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2012, 11:10:36 pm
อนุโมทนา สาธุ ครับ
 ขั้นตอนการนั่งกรรมฐานมัชฌิมาแบบลำดับโดยพื้นฐาน

  ปฐมบท

กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เป็นกรรมฐานเหมาะกับทุกจริต



โดยเริ่มแรกของผู้ปฎิบัติลำดับห้อง ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
ในระดับขั้นต้น พระพุทธานุสสติ มี 3 ห้อง
คือรูปกรรมฐาน ตอน ๑ ได้แก่
๑.ห้องพระปีติห้า
๒.ห้องพระยุคลหก
๓.ห้องพระสุขสมาธิ
พระกรรมฐาน ๓ ห้องนี้เป็นพระกรรมฐาน สำหรับฝึกตั้งสมาธิ เป็นพระกรรมฐานต่อเนื่องของจิต จากจิตหยาบ ไปหาจิตที่ละเอียด ถึงขั้นอุปจารสมาธิเต็มขั้น หรือ เรียกว่ารูปเทียมของปฐมฌาน สอบนิมิต เป็นอารมณ์


เมื่อจะเรียนพระกรรมฐานนั้น ต้องมอบตัวต่อพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และ อาจารย์ ผู้บอกพระกรรมฐาน โดยให้จัดเตรียม ดอกไม้ ๕ กระทง ข้าวตอก ๕ กระทง เทียน ๕ เล่ม ธูป ๕ ดอก ใส่เรียงกันในถาดสี่เหลี่ยมผืนผ้า มาขึ้นในวัน พฤหัสบดี ข้างขึ้น หรือ ข้างแรมก็ได้ มาขอขึ้นกรรมฐานที่วัดราชสิทธารามคณะ5


กับพระครูสิทธิสังวร(หลวงพ่อวีระ) ผู้สืบทอดกรรมฐานมัชณิมาในยุคนี้

(โทร. 084-651-7023;weera2548@yahoo.co.th )


ถ้าผู้ใดยังไม่สะดวกมาไหว้ครูกรรมฐานมัชฌิมาแบบลำดับหลวงพ่อว่าก็สามารถภาวนาไปก่อนได้แล้วค่อยมาไหว้ครูกรรมฐานมัชฌิมาแบบลำดับพร้อมแจ้งอารมณ์กรรมฐานภายหลัง

 อ่านต่อที่ลิงก์นี้ นะครับ

 http://www.somdechsuk.org/node/312
49  ธรรมะสาระ / กระดานข่าวทางวัดแก่งขนุน / Re: เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าผ่าสามัคคี สร้างศาลาทำบุญตักบาตร วัดแก่งขนุน 12 ส.ค.55 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2012, 11:06:55 pm
อนุโมทนาสาธุ ครับ จะได้ร่วมทำบุญในช่วงวันแม่ บ้างครับ

  :25: :25: :25:
50  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / รถทัวร์ไทย หรูไม่แพ้ชาติใดในโลก พึ่งทราบจะได้ใช้บริการกันบ้างนะจ๊ะ เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 06:08:39 pm

















ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่
iam.hunsa.com/byline/article/87286/รถทัวร์ไทย-หรูไม่แพ้ชาติใดfont-colorredในโลกfont

รายละเอียดและราคา ได้ที่นี่ครับ
http://www.nca.co.th/runway.php

ขอบคุณภาพและเนื้อหา จากสองเว็บที่ลงลิงก์ไว้ด้วยครับ

51  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พบแมลงวันสายพันธุ์ใหม่ เล็กที่สุดในโลก อาศัยอยู่ในไทย เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 05:56:04 pm
พบแมลงวันสายพันธุ์ใหม่ เล็กที่สุดในโลก อาศัยอยู่ในไทย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ไบรอัน บราวน์ ผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในลอสแองเจลิส เคาน์ตี สหรัฐอเมริกา ค้นพบแมลงวันชนิดใหม่ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก โดยพบในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประเทศไทย

ทั้งนี้ ไบรอัน บราวน์ เปิดเผยว่า แมลงวันตัวดังกล่าวเป็นเพศเมีย ซึ่งมีขนาดเล็กมากจนแทบมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แม้จะเอามันไปวางบนแผ่นสไลด์ของกล้องจุลทรรศน์ก็ตาม

สำหรับแมลงวันพันธุ์ใหม่นี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “ยูรีพลาเทีย นานักนีฮาลี (Euryplatea nanaknihali)” มีปีกสีเทาและมีความยาวเพียง 0.4 มิลลิเมตร เท่านั้น ผู้เชี่ยวชาญยังระบุว่า ขนาดของแมลงวันชนิดนี้มีขนาดเพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้นของแมลงดูดเลือดจำพวกริ้นน้ำเค็ม

นอกจากนั้น จุดเด่นของแมลงวันชนิดนี้คือ ตัวแมลงวันนั้นจะวางไข่ในลำตัวมดขณะที่มดยังมีชีวิตอยู่ พอไข่ฟักตัว ตัวอ่อนก็จะคลานไปยังส่วนหัวของมดเพื่อดูดสารอาหารจากกล้ามเนื้อและสมองของมด จนทำให้มดสูญเสียการควบคุมร่างกายและหัวมดก็จะหลุดออกมา

หลังจากนั้น ตัวอ่อนจะอาศัยในหัวที่ขาดออกของมดตัวนี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนจะเจริญเติบโตเต็มวัย ซึ่งมีพฤติกรรมวางไข่ตามตัวมดคล้ายกับ แมลงวันตัดหัวมด ที่พบในประเทศอิเควทอเรียลกินี ของทวีปแอฟริกา

(ขอบคุณภาพ เรื่องเล่าเช้านี้ , scienceblogs.com)

Mthai News






52  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมสาระวันนี้ "เข้าใจ ธาตุ ก็เข้าใจ นามรูป รู้ที่ตั้งที่ดับ เพราะ อุปาทายรูป " เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 01:03:04 pm
อ่านเหมือนกัน คะ แต่ก็รู้สึกว่า จะไม่เข้าใจ มีศัพท์ที่ยังไม่รู้อีกหลายศัพท์ คะ

  1.วิญญาณ ( นิพพาน )

  2.ธาตุ

  3.อุปาทายรูป

  4.นามรูป

   5.จริมกวิญญาณ อภิสังขารวิญญาณ

 ไม่ทราบคำศัพท์เลย สักนิด ช่วยอธิบาย ที่ละศัพท์ได้บ้างหรือไม่คะ

  :c017: :c017: :c017:


    วิญญาณ เป็น นิพพาน น่าจะหมายถึง นิพพานอายตนะ หรือ อายตนะนิพพาน
  กระทบกับ รูป  วิญญาณ เกิดแล้วรู้แจ้ง ( นิพพาน ) ว่าเป็นเพียงสักว่ารูป อย่างนี้ มั้งครับ
     อันนี้น่าจะอยู่ใน ธาตุ 18     

    ธาตุ  มี ดิน น้ำ ลม ไฟ รวมกันเรียกว่า รูป อากาศธาตุ มนธาตุ นิพพานธาตุ 
    คำว่า ธาตุ หมายถึงสิ่งทรงไว้โดยธรรมชาติ

    อุปาทายรูป หมายถึง รูปที่มีใจครอง คือ อย่างไรต้องรอท่านอื่นมาอธิบายเพิ่มเติมนะครับ

    นามรูป จะปรากฏ ก็ คือ บันธํ์ 5

   ถูกผิดอย่างไร ก็ขอให้เพื่อน ๆ ช่วยกันอธิบายต่อนะครับ

   :25:
     
53  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / Re: แจกตะกรุดพญาไก่เถื่อน! ใครตอบได้ว่าพระนามของพระพุทธเจ้ามีว่าอะไรบ้างได้มากที่สุด? เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 07:38:40 am
พุทธคุณ 9 ประการ
 
 คำว่า “พุทธคุณ” เป็นคำที่ชาวพุทธคุ้นหูกันเป็นอย่างดี แต่เชื่อว่าหลายคนยังไม่เข้าใจคำนี้ได้อย่างถูกต้องนัก จึงขอนำมาอธิบายขยายความไว้ในที่นี้ โดยในพจนานุกรม พุทธศาสน์ ของรองศาสตราจารย์ดนัย ไชยโยธา ได้ให้ความหมายไว้ว่า

พุทธคุณ ๙ คือ คุณความดีของพระพุทธเจ้า ๙ ประการ ดังที่นักปราชญ์ได้ร้อยกรอง เพื่อให้เป็นบทสวดสรรเสริญพระคุณอันประเสริฐไว้ดังนี้

๑. อรหํ เป็นพระอรหันต์ มีคำแปลและความหมายอย่างน้อย ๔ ประการ ดังนี้
๑.๑ เป็นผู้ควร คือ ผู้ทรงสั่งสอนสิ่งใดก็ทรงทำสิ่งนั้นได้ด้วย เป็นผู้มีศีลบริสุทธิ์
๑.๒ เป็นผู้ไกล คือ ผู้ทรงไกลจากกิเลสและบาปกรรม เพราะทรงละได้เด็ดขาดแล้วทั้งโลภ โกรธ และหลง
๑.๓ เป็นผู้ หักซี่กำแพงล้อสังสารวัฏ คือ ผู้ทรงตัดวงจรแห่งการเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในสังสารวัฏได้แล้ว
๑.๔ เป็นผู้ ไม่มีข้อลี้ลับ คือ ผู้ทรงไม่มีบาปธรรมทั้งที่ลับและที่แจ้ง เป็นผู้ควรแนะนำสั่งสอนผู้อื่น และเป็นผู้ควรได้รับความเคารพของผู้อื่น
๒. สมฺมาสมฺพุทฺโธเป็นผู้ทรงตรัสรู้ชอบด้วยพระองค์เอง คือ ทรงตรัสรู้อริยสัจ ๔ อันได้แก่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค เป็นการค้นพบด้วยพระองค์เอง ไม่มีครู อาจารย์เป็นผู้สอน
๓. วิชฺชาจรณสมฺปนฺโนเป็นผู้ทรงเพียบพร้อมด้วยวิชชาและจรณะ คือ มีวิชชาความรู้ตั้งแต่ความรู้ระดับพื้นฐาน จนกระทั่งความรู้ระดับสูงสุด และมีจรณะความประพฤติดีประพฤติได้ตามที่ทรงรู้ เช่น ความสำรวมในศีล เป็นต้น
๔. สุคโต เป็นผู้เสด็จไปดี คำว่า “ไปดี” มีความหมายหลายนัยคือ
๑.เสด็จดำเนินตามอริยมรรคมีองค์แปด อันเป็นทางเดินที่ดี ็น็
๒.เสด็จไปสู่พระนิพพาน อันเป็นสภาวะที่ดียิ่ง
๓.เสด็จไปดีแล้ว เพราะทรงละกิเลสได้โดยสิ้นเชิง
๔.เสด็จไปปลอดภัยดี เพราะเสด็จไปบำเพ็ญประโยชน์แก่สัตว์โลก
๕. โลกวิทู เป็นผู้ทรงรู้แจ้งโลก คือทรงรอบรู้โลกทางกายภาพ เช่นโลกมนุษย์ สัตว์โลก สังขารโลก โอกาสโลก และทรงรู้โลกภายในคือ ทุกข์และการดับทุกข์
๖. อนุตฺตโร ปุริสทมฺมสารถิ เป็นสารถีผู้ทรงฝึกคนได้อย่างยอดเยี่ยม คือ พระองค์ทรงรู้นิสัย (ความเคยชิน) อุปนิสัย(มีแวว) อธิมุตติ(ความถนัด) อินทรีย์(ความพร้อม) ของบุคคลระดับต่าง ๆ และทรงฝึกสอนด้วยเทคนิควิธีการที่เหมาะแก่ความเคยชิน แววถนัด และความพร้อมของเขาให้บรรลุมรรคผลเป็นจำนวนมาก
๗. สตฺถา เทวมนุสฺสานํ เป็นศาสดาของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย คือ พระองค์ทรงประกอบด้วยคุณสมบัติที่ควรเป็นครูของบุคคลในทุกระดับชั้น เพราะพระองค์ทรงรอบรู้และทรงสอนคนได้ทุกระดับ ทรงสอนด้วยความเมตตา มิใช่เพื่อลาภสักการะและคำสรรเสริญ แต่ทรงมุ่งความถูกต้องและประโยชน์สุขของผู้ฟังเป็นใหญ่ ทรงสอนให้เหมาะสมกับอัธยาศัยของผู้ฟัง และทรงทำได้ตามที่ทรงสอนนั้นด้วย
๘. พุทฺโธ เป็นผู้ตื่น ผู้เบิกบาน คือ พระองค์ทรงตื่นเองจากความเชื่อถือและข้อปฏิบัติทั้งหลายที่ยึดถือกันมาผิด ๆ ด้วย ทรงรู้จักฐานะ คือ เหตุที่ควรเป็น เปรียบได้กับคนตื่นจากหลับแล้วทรงปลุกผู้อื่นให้พ้นจากความหลงงมงายด้วย อนึ่งพระองค์ทรงตื่นแล้วเป็นอิสระจากอำนาจของโลภ โกรธ หลง แล้ว เมื่อทรงตื่นแล้วก็ทรงแจ่มใสเบิกบาน มีพระทัยบริสุทธิ์ สะอาด
๙. ภควาเป็นผู้มีโชค ผู้ทรงแจกแบ่งธรรม คือพระองค์ทรงเพียบพร้อมได้ด้วยคุณธรรมทั้งหลาย อันเป็นผลสัมฤทธิ์แห่งพระบารมีที่ทรงบำเพ็ญมา นับเป็นผู้มีโชคดีกว่าคนทั้งปวง เพราะพระองค์ทรงทำการใดก็ลุล่วงปลอดภัยทุกประการ ส่วน “ภควา” แปลว่า “ทรงแจก แบ่งธรรม” หมายถึง มีพระปัญญาล้ำเลิศ จนสามารถจำแนกธรรมที่ลึกซึ้งให้เป็นที่เข้าใจง่าย และมีพระกรุณาธิคุณจำแนกจ่ายคำสั่งสอนแก่เวไนย สัตว์ให้รู้ตาม
พระพุทธคุณทั้ง ๙ ประการนี้ สรุปลงเป็น ๓ ประการคือ
๑. พระวิสุทธิคุณ คือ ความบริสุทธิ์ อันได้แก่ พระคุณข้อที่ ๑,๓ และ ๙
๒. พระปัญญาคุณ คือ ปัญญา อันได้แก่ พระคุณข้อที่ ๒,๕ และ๘
๓. พระมหากรุณาธิคุณ คือ พระมหากรุณา อันได้แก่ พระคุณข้อที่ ๔,๖ และ ๗


 :welcome:
54  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ตะลึงในความงาม!! กับภาพถ่ายแลนด์สเคป อุทยานแห่งชาติเมืองผู้ดี เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 07:36:27 am
 :c017: :c017: :c017:

ขอบคุณมากครับ ถ้าไม่เห็นภาพ โอกาสที่จะได้ไปก็น้อยอยู่แล้วครับ

 
55  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ฮือฮา! "พม่า" ฟื้นชีพ "ทางรถไฟสายมรณะ" สายเชื่อมต่อกับไทย ดึงดูดนักท่องเที่ยว เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 07:35:10 am
ทางรถไฟสายนี้สร้างเสร็จ แรงงานพม่า ก็น่าจะอื้อ เลยนะงานนี้

  :c017:
56  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: คอกาแฟมีหวัง..อายุยืนกว่าคนไม่ดื่ม ช่วยป้องกันภัย 'โรคหัวใจหลอดเลือด' เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 07:29:38 am
อย่างนี้ต้องทานกาแฟ แล้ว ฮิ
 :c017:
57  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากทราบความหมายของคำว่า รูป และ นาม ในการภาวนากรรมฐาน ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 09:59:13 pm
อ่านที่พระอาจารย์ อธิบายเรื่อง รูปแล้วรู้สึกเรื่องรูป ยังเข้าใจไม่พอครับ
แต่อ่านก็พอจะเข้าใจครับ ว่าการภาวนาของเรานั้น ทำให้ยังไม่เห็นจริงครับ เป็นไปตามปรุงแต่งเสียมากกว่าครับ
 :34: :smiley_confused1:
58  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / Re: พระนามของพระพุทธเจ้ามีว่าอะไรบ้าง? ใครตอบได้มีรางวัล! เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2012, 04:59:52 pm
โอ้ อย่างนี้ใครตอบทีหลัง ก็ได้เปรียบสิครับ

  ท่าน mr.งังจัง ต้องกำหนดกติกาใหม่แล้วนะครับ อย่างนี้

 พระสมณโคดม พระศากยบุตร พระอังคีรส  พระชินสีห์ พระชินวร พระบรมศาสนา พระจอมไตร  สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระอรหันต์ พระตถาคต พระธรรมนาถ พระพุทโธ พระโลกนาถ พระภควา พระศาสดา พระอริยะโคดมเจ้า พระพุทธศากยบุตร พระปรมินทร์นาถ พระสมณะศากยะ พระบรมธรรม พระจอมมุนี พระศรีศากยะ พระทศพลญาณ พระจอมปราชญไตรมุนี  พระสุคโต(พระสุคต) พระธรรมราชา
 
  เอาละ ผมก็มากกว่า อีกนิดหนึ่ง แล้วนะครับ
59  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เกร็ด ตำนาน เรื่องเล่าจาก.."เขาวงพระจันทร์" เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2012, 07:54:27 pm
อนุโมทนา สาธุ ครับ
 :25: :c017:
60  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: วิธีการปฏิบัติ และ พิจารณา ใน สมถะ-วิปัสนากัมมัฏฐาน (วิถี Admax) เมื่อ: เมษายน 26, 2012, 02:32:04 pm
อนุโมทนา สาธุ ครับ
 :25: :25: :25:
61  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: วิธีที่คน...จะเดินบนน้ำได้ เมื่อ: เมษายน 18, 2012, 03:17:45 pm
เข้าท่านะครับ แต่ราคานี่ สิ มันเท่าไหร่ บางที อาจจะต้องกลับไป recycle ขวดพลาสติกแทนนะครับ



 
62  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: 14มี.ค;เชิญร่วมพิธีปลุกเสกพระพุทธมัชฌิมามุนีที่วัดพลับคณะ 5 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 09:00:47 pm
อนุโทนา สาธุ ช่วยกันดันกระทู้นี้ครับ

  :25: :25: :25:
63  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เปลี่ยนความคิดถึงของท่าน มาร่วมสวดคาถา พญาไก่เถื่อน กันเถอะ 3 มี.ค.55 เมื่อ: มีนาคม 03, 2012, 03:51:08 pm
ผมเองก็ขอปวารณา ร่วมสวดด้วยครับ

 :25: :25: :25:
64  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เคล็ดกรรมฐานวันนี้ "เท้จเป็นจริง จริงเป็นเท็จ อุปาทานล้วน ๆ" เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 03:15:19 pm
พระพุทธเจ้าสอนในเบื้องต้นให้ระงับนิวรณ์
เมื่อนิวรณ์ดับ ปัญญาก็เกิดได้ ปัญญาที่เกิดก็ทำให้เราละกิเลสได้
ใครที่หมั่นทำให้ปัญญาเกิดได้ต่อเนื่อง ก็ละกิเลสได้ยิ่งๆขึ้นไป ที่สุดก็จะละสักกายทิฏฐิได้ถึงระดับที่เห็นแจ้งว่า ขันธ์ห้าไม่ใช่เราไม่ใช่ของเรา เราไม่มีในมัน มันไม่มีในเรา ซึ่งเป็นอารมณ์พระอรหันต์

แต่ภาคปฏิบัติคือ ทำอย่างไรให้ระงับนิวรณ์ได้ก่อน
ถ้ายังระงับนิวรณ์ได้ไม่ไดี ก็ป่วยการไปพูดปัญญาที่จะมองเห็นได้ชัดว่า ขันธ์ห้าไม่ใช่เราไม่ใช่ของเรา เราไม่มีในมัน มันไม่มีในเรา ซึ่งเป็นอารมณ์พระอรหันต์ นักปฏิบัติต้องฉลาดที่จะรู้กาละเทศะ ว่าตนเองมีกำลังยังเท่ามด อย่าริไปแบกช้าง จึงควรเอาดีเรื่องการระงับนิวรณ์ให้ได้อย่างคล่องตัวก่อน

แต่ละคนก็มีอุบายธรรมที่เหมาะกับตนเองในการระงับนิวรณ์
การสวดมนต์เป็นวิธีหนึ่งที่ดีในการระงับนิวรณ์ เหมาะสำหรับคนที่ชอบการสวดมนต์
เป็นการปฏิบัติชอบแล้วตามหลักอิทธิบาทสี่ของพระพุทธเจ้าคือ
เริ่มจากการใช้อุบายธรรมในการระงับนิวรณ์ที่ตนชอบ คือเริ่มจากฉันทะ
วิริยะ จิตตะ วิมังสา จึงจะตามมาได้ นิวรณ์จึงดับได้ง่าย ปัญญาจึงเกิดได้ง่าย

ด้วยเหตุนี้ ถ้าคนที่ชอบสวดมนต์ไม่ดำเนินความเพียรในการสวดมนต์
โอกาสเกิดปัญญาจึงมีน้อย จึงไม่สามารถแก้ปัญหาใจของเค้าได้
"ทำอย่างไร จิตใจของเราจึงจะไม่มีทุกข์?" จึงไม่สามารถปฏิบัติได้ผล ด้วยเหตุดังนี้แล

จากคุณ    : แมวเปอร์เซีย
65  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำไม จึงบอกว่า การเกิดเป็นทุกข์ คะ เมื่อ: มกราคม 14, 2012, 09:59:03 pm
อ่านแล้วทำให้เห็นภาพความทุกข์มากขึ้นมากทุกที
อะไรกันหนอที่ทำให้คน เป็นทุกข์กันได้ ก็เริ่มมาจากความเกิด แก่ เจ็บ และตาย
เพราะถ้าไม่มีเกิด ก็ไม่มีแก่ ไม่มีเจ็บ และ ไม่มีตาย
  พิจารณาให้ดี จะมองเห็นธรรมกันมากขึ้นนะครับ

   :25: :13:
66  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ร่วมอวยพร ส่งความสุข ด้วยการ์ด ดิจิตอล ต้อนรับปี 2555 / 2012 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2011, 10:14:26 am
67  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปฏิบัติ อานาปานสติ มาก่อนหลายปีแล้ว ฝึกอานาปานสติ ในกรรมฐาน มัชฌิมา ได้หรือไม่.. เมื่อ: สิงหาคม 13, 2011, 11:31:42 am
คงไม่ขอกล่าวนะครับ เพราะอาจจะเป็นความเข้าใจผิดได้ครับ

 :s_hi:
68  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ปฏิบัติ อานาปานสติ มาก่อนหลายปีแล้ว ฝึกอานาปานสติ ในกรรมฐาน มัชฌิมา ได้หรือไม่.. เมื่อ: สิงหาคม 12, 2011, 10:41:15 am
ผมเคยฝึกอานาปานสติ มาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว ก็ได้ฝึกถึง ขั้นที่ 8 แล้วครับ ถ้าต้องการฝึก แบบกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ โดยไม่ต้องไปฝึกห้อง พุทธานุสสติ ได้หรือไม่ครับ คือตอนนี้กำหนดตามดูลมหายใจ โดยส่วนเดียวไม่มีคำบริกรรม กำกับ กำหนดทำแบบการนับ 5 ถึง 10 ปัจจุบัน นับ 10 ครับ และพอเข้าขั้นที่ 4 ก็เลิกนับครับ ถ้าจะฝึกอานาปานสติ ในแนวทางแบบ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำัดับ ควรทำอย่างไร ครับ

  :s_hi: :smiley_confused1:
หน้า: 1 [2]