ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ร่วมบุญ..พิธีสมโภช 'พระอุปคุต' หน้าเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ๒๗ ต.ค.๕๕  (อ่าน 1959 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ร่วมบุญ..พิธีสมโภช 'พระอุปคุต' หน้าเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ๒๗ ต.ค.๕๕
ร่วมบุญพิธีสมโภช'พระอุปคุต' พระอรหันต์ผู้มีฤทธานุภาพสูง : บุญนำพา

    “พระเถระอุปคุต” เป็นพระอรหันต์หลังสมัยพุทธกาล ท่านเป็นชาวเมืองปาตลีบุตร ได้ออกบวชตามสัญญาที่บิดาของท่านให้ไว้กับพระสาณวาสีเถระ เมื่อบวชแล้วได้บำเพ็ญเพียรจนสำเร็จเป็นพระอรหันต์ขีณาสพ สำเร็จอภิญญาต่างๆ โดยเฉพาะเทศนาของท่าน แม้ในวันเดียวกันก็ทำให้พระภิกษุจำนวน ๑๘,๐๐๐ รูป ได้บรรลุสำเร็จเป็นพระอรหันต์ขีณาสพ
     
      พระอุปคุต มีปฏิปทาดำเนินไปในทางสันโดษ มักน้อย นัยว่าท่านเนรมิตเรือนแก้วขึ้นในท้องทะเลหลวง (สะดือทะเล) เข้าฌานสมาบัติเสวยวิมุติสุขอยู่ในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ จะออกจากสมาบัติขึ้นมาบิณฑบาตในโลกมนุษย์เฉพาะในวันเพ็ญพุธ (วันเพ็ญที่ตรงกับวันพุธ) เวลาเที่ยงคืน แล้วจะลงไปอยู่ประจำที่กุฏิแก้วในท้องทะเลหลวงตลอดเวลา

      ยามเมื่อมีเหตุเภทภัยเกิดขึ้นในพระศาสนา หรือเมื่อมีพิธีกรรมใหญ่ๆ ท่านจึงจะขึ้นมาช่วยเหลือ พระอุปคุตจึงเป็นที่เคารพนับถือกันว่า ท่านมีฤทธานุภาพสูง สามารถปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา และต้านภัยพิบัติอันตรายทั้งหลายทั้งปวงได้อย่างดีเยี่ยม
     
     มูลนิธิธรรมดี กลุ่มเพ็ญพุธประจวบคีรีขันธ์ และเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จึงได้จัดสร้าง "พระหลวงปู่อุปคุตอรหันตเจ้า" ขึ้นด้วยแรงศรัทธา จากเงินบริจาคของประชาชน โดยไม่ใช้งบประมาณจากทางราชการ เพื่อเป็นที่สักการบูชา เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชน, ส่งเสริมประเพณีการตักบาตรเพ็ญพุธ
 
     และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญด้วยการเช่าแสตมป์ และเหรียญพระอุปคุต ชุดพิเศษ เพื่อนำรายได้สมทบทุนสร้างบุษบก กำแพงพญานาค และปริมณฑลโดยรอบ


     


     กำหนดการจัดงาน ในวันเสาร์ที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๕ ตั้งแต่เวลา ๑๑.๐๐ น.เป็นต้น โดยเริ่มพิธีสมโภชเบิกเนตรองค์พระหลวงปู่อุปคุตอรหันตเจ้า ณ มณฑลพิธีสวนสาธารณะ หน้าเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ พร้อมกับพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี โดยมีประธานฝ่ายสงฆ์ คือ
 
      พระเทพสิทธิวิมล เจ้าอาวาสวัดคลองวาฬ พระอารามหลวง เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เป็นประธานกิตติมศักดิ์, นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิธรรมดีและสำนักงานทูตความดีแห่งประเทศไทย เป็นประธานอุปถัมภ์, นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็น ประธานฝ่ายฆราวาส และนายเกรียงไกร ไกรทอง นายกเทศมนตรีเมืองประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานอำนวยการและดำเนินงาน
     
     โอกาสนี้ บริษัททิพยประกันภัย ร่วมกับสำนักพิมพ์ดีเอ็มจี และบริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด ได้จัดทำ "แสตมป์พระอุปคุต" ชุดพิเศษ จำนวน ๙๙๙ ชุด หนึ่งชุดประกอบด้วยแสตมป์รูปดอกบัว ขนาด ๓๑x๓๑ มม. จำนวน ๑๒ ดวง ล้อมรอบภาพพระอุปคุต พร้อมบทกราบไหว้บูชา คาถาป้องกันแผ่นดินไหว และภัยพิบัติทั้งปวง รวมทั้งเหรียญพระอุปคุต เนื้อทองทิพย์ ซึ่งได้รับการปลุกเสกโดยพระครูบาอาจารย์ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือ ๘ รูป ได้แก่   
      หลวงพ่อซ่วน เขมิโย เจ้าอาวาสวัดเขาแดง อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์,
      หลวงพ่อสุพรรณ ปัญญาวุโฒ เจ้าอาวาสวัดประชาสนธิ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์,
      หลวงพ่อโปร่ง โชติโก เจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร,
      หลวงพ่อใจ ฐิตาจาโร เจ้าอาวาสวัดพระยาญาติ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม,
      หลวงพ่อมหาสุรศักดิ์ อติสักโข เจ้าอาวาสวัดประดู่ (พระอารามหลวง) อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม,   
      หลวงพ่อไมตรี ฐิตปัญโญ เจ้าอาวาสวัดทางสายเอก อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์,
      หลวงพ่อไพโรจน์ ปภัสสโร เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ
      หลวงพ่อปรีชา ธนวฑฒโก เจ้าอาวาสวัดเขาอิติสุคโต อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

     
      ผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใส ร่วมทำบุญได้ในราคาชุดละ ๔๙๙ บาท รายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย จะนำไปสมทบทุนสร้างวิมานแก้ว พระมณฑปและกำแพงพญานาค ที่ประดิษฐานพระอุปคุต เพื่อความเป็นสิริมงคลสุขสวัสดีต่อไป
      ติดต่อสอบถามได้ที่โทร.๐๘-๙๘๖๖-๔๔๑๕
      ผู้ประสงค์จะเดินทางไปร่วมพิธี ติดต่อได้ที่โทร.๐-๒๖๑๐-๒๓๗๕



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
www.komchadluek.net/detail/20121004/141505/ร่วมบุญพิธีสมโภชพระอุปคุต.html#.UIC3JaDvolh
http://watpacharoenrat.webs.com/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 19, 2012, 09:26:34 am โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ