หัวข้อ: ภิกษุที่ื่ืชื่อว่า สักกายทิฐิจึงไม่มี ฯ หมดจดด้วย สักกายทิฏฐิ เริ่มหัวข้อโดย: arlogo ที่ พฤษภาคม 03, 2013, 12:13:08 pm พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ - หน้าที่ 80
พ. ดูกรภิกษุ อริยสาวกผู้ได้สดับแล้วในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้ได้เห็น พระอริยะ ฉลาดในธรรมของพระอริยะ ฝึกดีแล้วในธรรมของพระอริยะ ได้เห็นสัตบุรุษ ฉลาดในธรรมของสัตบุรุษ ฝึกดีแล้วในธรรมของสัตบุรุษ ย่อมไม่เล็งเห็นรูปโดยความเป็นอัตตาบ้าง ไม่เล็งเห็นอัตตาว่ามีรูปบ้าง ไม่เล็งเห็นรูปในอัตตาบ้าง ไม่เล็งเห็นอัตตาในรูปบ้าง ย่อมไม่เล็งเห็นเวทนาโดยความเป็นอัตตาบ้าง ไม่เล็งเห็นอัตตาว่ามีเวทนาบ้าง ไม่เล็งเห็นเวทนาในอัตตาบ้าง ไม่เล็งเห็นอัตตาในเวทนาบ้าง ย่อมไม่เล็งเห็นสัญญาโดยความเป็นอัตตาบ้าง ไม่เล็งเห็นอัตตาว่ามีสัญญาบ้างไม่เล็งเห็นสัญญาในอัตตาบ้าง ไม่เล็งเห็นอัตตาในสัญญาบ้าง ย่อมไม่เล็งเห็นสังขารโดยความเป็นอัตตาบ้าง ไม่เล็งเห็นอัตตาว่ามีสังขารบ้าง ไม่เล็งเห็นสังขารในอัตตาบ้าง ไม่เล็งเห็นอัตตาในสังขารบ้าง ย่อมไม่เล็งเห็นวิญญาณโดยความเป็นอัตตาบ้าง ไม่เล็งเห็นอัตตาว่ามีวิญญาณบ้าง ไม่เล็งเห็นวิญญาณในอัตตาบ้าง ไม่เล็งเห็นอัตตาในวิญญาณบ้าง ดูกรภิกษุ อย่างนี้แล สักกายทิฐิจึงไม่มี ฯ (https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/946327_373082982808152_537961233_n.jpg) หัวข้อ: Re: ภิกษุที่ื่ืชื่อว่า สักกายทิฐิจึงไม่มี ฯ หมดจดด้วย สักกายทิฏฐิ เริ่มหัวข้อโดย: arlogo ที่ พฤษภาคม 03, 2013, 12:17:39 pm กาย กระเพื่อม ก็เพราะิจิต
จิต กระเพื่อม ก็เพราะ ธรรมารมณ์ ธรรมารมณ์ กระเพื่อม เพราะผัสสะ ผัสสะ กระเพื่อม เพราะสังขาร สังขาร กระเพื่อม เพราะ ความไม่รู้ ดังนั้น กาย จิต มีความสัมพันธ์ ในกรรมฐาน มาก ๆ ท่านทั้งหลาย พึ่งใคร่ครวญ ให้ดี ;) หัวข้อ: Re: ภิกษุที่ื่ืชื่อว่า สักกายทิฐิจึงไม่มี ฯ หมดจดด้วย สักกายทิฏฐิ เริ่มหัวข้อโดย: arlogo ที่ พฤษภาคม 03, 2013, 12:22:19 pm ans1
คำสำคัญ ใน พระสูตร นี้ คือ ฉลาดในธรรมของพระอริยะ ฝึกดีแล้วในธรรมของพระอริยะ ได้เห็นสัตบุรุษ ย่อมไม่เล็งเห็น อัตตา มีรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ โดยความเป็นอ้ตตา สักกายทิฐิจึงไม่มี ถ้าถอดส่วนธรรม ออก ก็จะจำแนกธรรม ได้ หัวข้อ: Re: ภิกษุที่ื่ืชื่อว่า สักกายทิฐิจึงไม่มี ฯ หมดจดด้วย สักกายทิฏฐิ เริ่มหัวข้อโดย: MICRONE ที่ พฤษภาคม 03, 2013, 02:54:04 pm st12 st12 st12
หัวข้อ: Re: ภิกษุที่ื่ืชื่อว่า สักกายทิฐิจึงไม่มี ฯ หมดจดด้วย สักกายทิฏฐิ เริ่มหัวข้อโดย: rainmain ที่ พฤษภาคม 04, 2013, 10:30:20 am คิดว่า หัวข้อนี้ ล้ำลึกมากนะครับ ดูจากภาพ คำกลอน เหมือนเป็นเคล็ดกรรมฐาน ที่สำคัญเลยนะครับ
st11 st12 หัวข้อ: Re: ภิกษุที่ื่ืชื่อว่า สักกายทิฐิจึงไม่มี ฯ หมดจดด้วย สักกายทิฏฐิ เริ่มหัวข้อโดย: arlogo ที่ พฤษภาคม 05, 2013, 10:53:47 am ความไม่รู้ ( อวิชชา )
ความไม่รู้ ใน ทุกขสัจจ ทุกขสัจจะ ( ความจริงของทุกข์ ) ความไม่รู้ ใน สมุทัยสัจจ สมุทัยสัจจะ ( ความจริงของเหตุแห่งทุกข์ ) ความไม่รู้ไใน นิโรธสัจจ นิโรธสัจจะ ( ความจริงของความดับสิ้นแห่งทุกข์ ) ความไม่รู้ใน มรรคสัจจ มรรคะสัจจะ ( ความจริงของหนทางภาวนาเพื่อความดับสิ้นแห่งทุกข์ ) ความไม่รู้ใน เวลาที่เป็น อดีต (อตีตารมณ์) ความไม่รู้ใน เวลาที่เป็น อนาคต (อนาคตารมณ์) ความไม่รู้ใน เวลาที่เป็น ปัจจุบัน (ปัจจุปันนารมณ์ ) ความไ่ม่รู้ใน สิ่งที่เนื่องด้วยกันและกัน สิ่งที่เกิดขึ้นดับไป เนื่องด้วยกันและกัน ว่า สิ่งนี้มี สิ่งนั้นจึงมี สิ่งนี้ไม่มี สิ้งนั้นจึงไม่มี่ สิ่งนี้เกิดขึ้น สิ่งนี้เสื่อมไป เป็นต้น ( อิทัปปัจจยาตา ) ทั้งหมดนี้ ชื่อว่า ความไม่รู้เรียกว่า อวิชชาสังโยชน์ ;) หัวข้อ: Re: ภิกษุที่ื่ืชื่อว่า สักกายทิฐิจึงไม่มี ฯ หมดจดด้วย สักกายทิฏฐิ เริ่มหัวข้อโดย: kobyamkala ที่ พฤษภาคม 06, 2013, 01:53:14 pm สาธุ ขอบคุณพระอาจารย์ ที่มาเพิ่มข้อความ ให้อ่าน คะ ช่วงนี้รู้สึกเหงา ๆ นะคะเพราะไม่ค่อยเห็นพระอาจารย์ มาโพสต์ ตอบ เลย ในช่วงนี้
st12 st12 st12 |