ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พ.ส.ล.ชงตั้ง ‘พระศากยวงศ์วิสุทธิ์’ อธิการบดี ม.พุทธโลก  (อ่าน 694 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



พ.ส.ล.ชงตั้ง ‘พระศากยวงศ์วิสุทธิ์’ อธิการบดี ม.พุทธโลก

นายพัลลภ ไทยอารี รองประธานองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ พ.ส.ล.ได้จัดการประชุมใหญ่ครั้งที่ 28 ภายใต้หัวข้อ “พระพุทธศาสนาในชีวิตประจำวัน และชีวิตประจำวันของพุทธศาสนิกชน” ที่สำนักงานใหญ่จินกักนิกาย กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลีใต้ โดยมีผู้แทนจากภาคีเครือข่ายมาร่วมประชุม 52 ประเทศ อาทิ ประเทศญี่ปุ่น อินเดีย เนปาล อินโดนีเซีย ศรีลังกา เป็นต้น ว่า ภาพรวมการประชุมครั้งนี้ ชาวพุทธมีความตื่นตัวในด้านต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะด้านเผยแผ่ศาสนา ซึ่งที่ประชุมมองว่าวิธีเผยแผ่ของพุทธศาสนายังล้าหลัง และต้องปรับปรุงให้ทันสมัย

ทั้งนี้ ภาคีเครือข่ายจากประเทศญี่ปุ่นได้แสดงความคิดเห็นว่า ขณะนี้ผู้ที่นับถือศาสนาพุทธลดลง ต่างจากศาสนาอื่นที่มีอัตราเพิ่มขึ้น พ.ส.ล.จะช่วยกันแก้ปัญหานี้อย่างไร เรื่องนี้ตนมองว่าจุดอ่อนของศาสนาพุทธ จะยึดติดกับพิธีกรรมมากเกินไป วิธีการเผยแผ่ไม่ปรับเปลี่ยน ทำให้ผู้คนเริ่มเบื่อ ดังนั้น พ.ส.ล.จึงแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการเปลี่ยนวิธีเผยแผ่ศาสนาเชิงรุก โดยอาศัยโซเชียลมีเดียเข้ามาเป็นตัวช่วย


 :25: :25: :25: :25:

นายพัลลภกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังปรับโครงสร้างภายในโดยเพิ่มตำแหน่งกรรมการบริหารเพิ่มขึ้นอีก 1 ตำแหน่ง เพื่อกระจายงานไปประเทศฝั่งยุโรป และแอฟริกามากขึ้น คาดว่าภายใน 4 ปี จะเห็นเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตาม ยังมอบให้กรรมการบริหาร พ.ส.ล.กระจายการทำงานด้วยการเข้าไปช่วยบริหารมหาวิทยาลัยพุทธศาสนาโลกด้วย ส่วนตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยพุทธศาสนาโลกที่ยังว่างอยู่นั้น พ.ส.ล.ได้เสนอให้พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ (อนิลมาน ธมฺมสากิโย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร และที่ปรึกษา พ.ส.ล.เป็นอธิการบดี ซึ่งตนค่อนข้างมั่นใจว่าท่านจะรับตำแหน่งดังกล่าว และจะอนุมัติตำแหน่งนี้ช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้

“ส่วนปัญหาภายในขององค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (ย.พ.ส.ล.) ซึ่งเป็นองค์กรลูกของ พ.ส.ล.ที่มีปัญหาเรื่องการนำเงินไปใช้ผิดประเภทนั้น เบื้องต้นได้แก้ไขปัญหาแล้วระดับหนึ่ง โดยเลือกตั้งกรรมการชุดใหม่ตามธรรมนูญ เพื่อให้เข้าไปแก้ปัญหาต่างๆ ส่วนปัญหาเรื่องเงินอาจต้องตรวจสอบที่สถาบันการเงิน คงยังไม่ถึงขั้นที่ต้องให้หน่วยงานภาครัฐที่กำกับ พ.ส.ล.ลงมาตรวจสอบ” นายพัลลภกล่าว



ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.matichon.co.th/news/309680
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ