ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: โครงการ "ค่ายพุทธบุตร" วัดป่าเจริญราช  (อ่าน 2417 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28503
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
โครงการ "ค่ายพุทธบุตร" วัดป่าเจริญราช
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2014, 10:32:42 am »
0

โครงการค่ายพุทธบุตรวัดป่าเจริญราช
เริ่มวันที่ 17/01/14 สิ้นสุดวันที่ 30/04/14

กรอกใบสมัครออนไลน์
โครงการค่ายพุทธบุตรวัดป่าเจริญราช รุ่นที่ ๗/๑ และ ๗/๒ ประจำปี ๒๕๕๗
*คลิก*เข้าสู่แบบฟอร์มสมัครออนไลน์
*คลิก*ตรวจสอบรายชื่อผู้สมัคร


ผู้สมัครเข้ามาเช็คตรวจสอบการตอบรับของเจ้าหน้าที่ ได้ทุกวันที่ 15 และ 30 ของเดือน ค่ะ
วันที่ ๑๙-๓๐ เมษายน งดรับผู้ปฏิบัติธรรมทั่วไป เนื่องจากเตรียมงานโครงการค่ายพุทธบุตร และขอใช้สถานที่ภายในวัดให้ยุวชนทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่

๒๑-๒๔ เมษายน ๒๕๕๗  โครงการค่ายพุทธบุตรรุ่นที่ ๗/๑
๒๖-๒๙ เมษายน ๒๕๕๗  โครงการค่ายพุทธบุตรรุ่นที่ ๗/๒


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.watpacharoenrat.org/home/news.php?newsid=23
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2014, 10:58:01 am โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28503
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: โครงการ "ค่ายพุทธบุตร" วัดป่าเจริญราช
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2014, 10:57:08 am »
0


โลกพุทธบุตร

ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์
พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท


คณะที่ปรึกษา
รศ.ดร.สุจิตรา อ่อนค้อม
ดร.วิลเลียม วิมุกตายน
คุณน้ำทิพย์ ภูธนชัย
อาจารย์ดรุณี พัวพันธ์สกุล

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
    ๑. พุทธบุตรมีความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อ แม่ ครูบาอาจารย์ และปฏิบัติหน้าที่ของพุทธบุตรได้อย่างดีและมีความสุข
    ๒. พุทธบุตรได้รับความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และสามารถนำหลักธรรมปฏิบัติไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข “ฉลาด เก่ง ดี และมีความสุข”
    ๓. พุทธบุตรมีจิตสำนึกในการรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เป็นเยาวชนที่มีคุณภาพในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป


ติดต่อสอบถามข้อมูลเจ้าหน้าที่ชมรม
• คุณบุษรัตน์ มกรแก้วเกยูร โทร. 085 1202005
• คุณอณิระ โพธินิล โทร. 081 6223204
• คุณดวงกมล มณีกุล โทร. 089 2053385
• คุณธัญฑ์มรรฆศ์ สุนันท์กิ่งเพชร โทร. 081 9841920

ติดต่อฝ่ายรับใบสมัครเข้าร่วมโครงการ
• คุณสิรินภา สินตระการผล โทร. 081 5596679
• คุณอโนทัย สินตระการผล โทร. 081 6825088

 



หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันสังคมโลกอยู่ในท่ามกลางกระแสยุคโลกาภิวัฒน์  มีความเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเทคโนโลยี  สังคม  เศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรมอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะความเจริญทางด้านเทคโนโลยีการสื่่อสารผ่านโลกอินเตอร์เน็ต ทำให้มีการสื่อสารได้อย่างเสรีภาพ การรับกระแสวัฒนธรรมตะวันตก เข้ามาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตของสังคมไทย จึงมีมากขึ้น ทำให้สภาพสังคมไทยมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  มีผลต่อแนวคิดความถูกต้อง จริยธรรม ตลอดจนศีลธรรมอันดีของคนในสังคม ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีปัญหาทางสังคมต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะปัญหาวัยรุ่น เช่น ปัญหาวัยรุ่นติดยาเสพติด ปัญหาวัยรุ่นติดเกมคอมพิวเตอร์ ปัญหาวัยรุ่นฆ่าตัวตาย ปัญหาวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ปัญหาสี่อลามกอนาจาร เป็นต้น

วัยรุ่น (adolescent) คือวัยหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต ซึ่งคาบเกี่ยวระหว่างความเป็นเด็กต่อเนื่องกับความเป็นผู้ใหญ่ เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการต่างๆ ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา บุคลิกภาพ และสังคมตลอดจนพัฒนาการด้านอารมณ์อย่างรวดเร็วมาก นักจิตวิทยาได้แบ่งช่วงวัยรุ่นเป็น 3 ช่วงดังนี้ คือ ช่วงอายุประมาณ ๑๒-๑๕ ปี เป็นช่วงแรกรุ่นที่มีพฤติกรรมความเป็นเด็กมาก ช่วงอายุ ๑๖-๑๗  เป็นช่วงวัยรุ่นตอนกลาง มีพฤติกรรมก้ำกึ่งระหว่างความเป็นเด็กและผู้ใหญ่ ช่วงอายุ  ๑๘-๒๕  เป็นระยะวัยรุ่นตอนปลาย มีพฤติกรรมค่อนข้างไปทางเป็นผู้ใหญ่ โดยจะเห็นว่าช่วงวัยรุ่นเป็นวัยวิกฤตชีวิตที่สำคัญของมนุษย์  คือเป็นช่วยระยะเวลาที่มนุษย์มีความสับสนทางจิตใจมากที่สุด  ซึ่งหากวัยรุ่นผู้ใดได้ดำเนินชีวิตในช่วงเวลานี้ผ่านพ้นไปอย่างราบรื่น เด็กวัยรุ่นผู้นั้นย่อมเข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่ด้วยดี


 :96: :96: :96:

ดังนั้นทางชมรมผู้ปฏิบัติธรรมวัดป่าเจริญราช จึงจัดโครงการค่ายพุทธบุตร อบรมการปฏิบัติสมาธิวิปัสสนากรรมฐาน อันเป็นวิธีการปฏิบัติ ที่เน้นการฝึกสติให้รู้เท่าทันอารมณ์ตนเอง เพื่อปลูกฝังจริยธรรม คุณธรรม และศีลธรรมอันดี ตลอดจนปลูกฝังให้เด็กนำหลักพุทธธรรม มาเป็นอุดมคติประจำตัว เพื่อเป็นเกราะป้องกัน และสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจเมื่อเผชิญกับปัญหา

ในการจัดโครงการครั้งนี้ ได้เลือกพุทธบุตร คือเด็กก่อนวัยแรกรุ่น อายุ ๙-๑๒ และกำลังเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น
อายุ ๑๓-๑๕ ปี เนื่องจากเด็กวัยนี้มักถูกกระตุ้น และผลักดันให้ประพฤติตนเหมือนผู้ใหญ่ เด็กจะถูกคาดหวังให้เข้มแข็ง แข่งขัน มีความสำเร็จใจด้านต่างๆ ทำให้เด็กเกิดความกังวล ความเครียด มีพฤติกรรมต่อต้านพ่อแม่ ครูบาอาจารย์และสังคม เป็นวัยที่เชื่อเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ อีกทั้งชอบเลียนแบบวัฒนธรรมตะวันตก จึงเห็นว่าควรส่งเสริมและปลูกฝังการมีจริยธรรม คุณธรรม และศีลธรรมอันดีในพุทธบุตรวัยนี้ โดยโครงการนี้จะเน้นคุณธรรมความกตัญญูกตเวที ให้เด็กเกิดจิตสำนึกถึงพระคุณแม่ พระคุณพ่อ พระคุณครูบาอาจารย์ ตามหลักพุทธธรรม อันเป็นหลักธรรมพื้นฐานในการเป็นเด็กดีและเยาวชนที่ดีในสังคมต่อไป





กลุ่มเป้าหมาย
รุ่นที่ ๕/๑ อายุระหว่าง ๙-๑๒ ปี จำนวน ๑๒๐ คน
รุ่นที่ ๕/๒ อายุระหว่าง ๑๓-๑๕ ปี จำนวน ๑๒๐ คน


วัตถุประสงค์
    - ปลูกฝังให้พุทธบุตรมีความกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดา และครูบาอาจารย์
    - เพื่อพัฒนาจิตและปลูกฝังจริยธรรม คุณธรรม และศีลธรรมอันดี ตามหลักพุทธศาสนาอันเป็น แนวทางการประพฤติตนที่ดี มีทักษะในการดำเนินชีวิต “ฉลาด เก่ง ดี และมีความสุข”
    - เพื่อฝึกจิตให้มีสติรู้เท่าทันอารมณ์ รู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเอง และแสดงออกทางด้านอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม ทำให้สามารถปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงของวัยอย่างรวดเร็วได้  เนื่องจากวัยนี้เป็นวัยแห่งความคึกคะนอง
    - เพื่อปลูกฝังหน้าที่พุทธบริษัทให้เยาวชนเข้าใจอย่างถูกต้อง  และมีจิตสำนึกในการรักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ระยะเวลาอบรมโครงการ  ๔ วัน ๓ คืน ในเดือนเมษายนของทุกปี (เริ่มเปิดรับสมัครในวันที่ ๑ เมษายน ของทุกปี และปิดรับจนกว่าจะเต็ม)


พระวิปัสสนาจารย์ : พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช และ พระอาจารย์วัดป่าเจริญราช
พระวิทยากรรับเชิญ : พระมหารพีภัทร วชิรปญฺโญ  (ทีมธรรมไซโค วัดทองนพคุณ)
คณะวิทยากร : คุณวีระ ศรีสนิท เจ้าหน้าที่ชมรมกระแสใจ  และวิทยากรรับเชิญ
ผู้รับผิดชอบโครงการ : ชมรมกระแสใจ วัดป่าเจริญราช





พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    "ความเข้มแข็งในจิตใจนี้เป็นสิ่งที่สาคัญที่จะต้องฝึกฝนแต่เล็ก  เพราะว่าต่อไปถ้ามีชีวิตที่ลำบาก ไปประสบอุปสรรคใด ๆ ถ้าไม่มีความเข้มแข็ง ไม่มีความรู้ ไม่มีทางที่จะผ่านอุปสรรคนั้นได้  เพราะว่าถ้าไปเจออุปสรรคอะไร ก็ไม่มีอะไรที่จะมาช่วยเราได้ แต่ถ้ามีความรู้ มีอัธยาศัยที่ดี และมีความเข้มแข็งในกาย ในใจ ก็สามารถที่จะผ่านพ้นอุปสรรคต่าง ๆ นั้นได้ ความเข้มแข็งในใจนั้น หมายความว่า ไม่ท้อถอย และไม่เกิดอารมณ์มาทำให้โกรธ อารมณ์นั้นก็ คือ ความโกรธ ความฉุนเฉียว ความน้อยใจ ทั้งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้คิดไม่ออก"



ถ้าฝึกให้ลูกลำบาก  ลูกจะรู้จักความยากลำบาก
เลี้ยงลูกให้รู้จักแต่ความสบาย  ลูกจะลำบากไม่เป็น


“รางวัลแด่ความดี”  โลกพุทธบุตรฉบับนี้ขอชื่นชมน้องพุทธบุตรทั้ง ๒ รุ่น  น้อง ๆ ทุกคนที่เข้าร่วมโครงการค่ายพุทธบุตร  ก็ล้วนแต่น่ารัก  ตั้งใจ  สร้างความดีให้กับตนเองและคุณพ่อคุณแม่  พุทธบุตรทุกคนมีศักยภาพในตนเอง  มีความถนัดในการทำกิจกรรมไม่เหมือนกัน  แต่ทุกสิ่งสามารถพัฒนา  และปรับปรุงได้ขอเพียงให้ “ใฝ่ดี”   ทีมงานทุกคนอยากให้ความภูมิใจนี้อยู่ในใจน้อง ๆ ถึงแม้จะไม่ได้รางวัล หรือไม่มีใครเห็น  แต่ขอให้ความภูมิใจนี้เป็นกำลังเพื่อทำดี  เป็นเด็กดีของคุณพ่อคุณแม่ยิ่ง ๆ ขึ้นไป  ดังที่พระอาจารย์ได้เมตตาสอนพุทธบุตรเสมอว่า  “เราพุทธบุตรต้องไม่ทำสิ่งต่ำทราม  เราพุทธบุตรจะทำแต่สิ่งดีงาม  เราพุทธบุตรจะช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ...”  อยากให้ประโยคเหล่านี้อยู่ในใจพุทธบุตรของวัดป่าเจริญราชตลอดไป




รางวัลเรียงความยอดเยี่ยม รุ่นที่ ๑ ด.ญ.ธิปณปวีร์  ทองกองทุน (น้องวีวี่)

วันแรกที่ได้มาที่นี่รู้สึกกลัว ๆ เลยคะ  แล้วก็ตื่นเต้นสุด ๆ หนูไม่กล้ามา  แต่พอคุณแม่เล่าให้ฟังว่าพุทธบุตรดีเด่นคนหนึ่งเคยพูดว่า “แม่เลี้ยงเรามาทั้งชีวิตให้โตจนตอนนี้  แล้วทำไมเราถึงทำบางสิ่งบางอย่างตอบแทนท่านบ้างไม่ได้”  พอหนูได้ยินอย่างนั้นหนูเลยเปลี่ยนความคิดไป  จากตอนแรกที่พูดว่า  “ทำไมต้องให้หนูมาด้วย  แม่ไม่เข้าใจหนูเลย”  พอได้ยินคำที่แม่พูดจากคนที่ได้รางวัลพุทธบุตรดีเด่นความคิดก็เปลี่ยนไปมากเลย  จนความคิดหนูกลายเป็น เอ๊..!  ทำไมเราไม่เคยคิดแบบพุทธบุตรตัวอย่างนี้เลย  มีแต่ที่คิดเข้าข้างตัวเอง  แม่อุ้มท้องเรามาหนักแค่ไหน  เหนื่อยแค่ไหน  ท่านไม่เคยบ่นเลยสักนิด  แล้วทำไมทำให้แม่แค่นี้ไม่ได้ 

 :welcome: :welcome: :welcome:

มาวันแรกหนูตั้งใจเต็มที่เพื่อจะนำบุญกลับไปฝากท่านให้มาก ๆ จะได้ตอบแทนบุญคุณท่าน  บุญคุณของท่านยิ่งใหญ่มากจนหนูคิดว่า  ชาตินี้หนูคงตอบแทนท่านได้ไม่หมด  แต่หนูจะทำทุกอย่างเพื่อให้หนูได้ตอบแทนท่าน  ต่อไปนี้หนูขอสัญญาว่า  หนูจะตั้งใจทำความดีให้ท่านเรื่อย ๆ และไม่วันจะหยุด  พอมาวันที่ ๒ หนูก็เจอเพื่อน ๆ มากมาย  ได้เล่นกันได้คุยกัน  แถมยังสนุกมาก ๆ อีก  ได้ไปเล่นเกมปริศนาด้วยกัน  ช่างเป็นเวลาที่สุขอะไรขนาดนี้นะ  เราได้สวดมนต์ก่อนนอน  ได้แผ่เมตตาอุทิศผลบุญความดีมอบให้ท่านอีก หนูตั้งใจนั่งสมาธิสุด ๆ แถมยังได้กวาดโรงอาหารของวัดนี้ด้วยคะ  ตอนกวาดหนูทำจิตให้สงบแล้วขอมอบความดีนี้ให้ท่านอีก 

 :49: :49: :49:

วันที่ ๓ หลังจากรับประทานอาหารเย็นเสร็จ  หนูก็บอกกับลุงเมตต์ว่า หนูจะกวาดโรงอาหารอีกคะ  หนูคิดในใจว่าทำเพื่อแม่อย่างเดียวเลยคะ  พอกวาดเสร็จทุกคนก็ต่างไปอาบน้ำแต่หนูไปกวาดห้องที่พวกเราทุกคนสวดมนต์  ในนั้นมืดมาก ๆ เลย  เพราะยืนกวาดคนเดียว  วันที่ ๔ นี่เป็นวันสุดท้ายแล้วคะ  พวกเราเลยแลกชื่อ facebook กัน  รู้สึกดีสุด ๆ เลยคะ  ปีหน้าหนูจะมาอีก  ที่นี่...เป็นที่ที่ดีมาก ๆ สำหรับหนู...วัดป่าเจริญราช




รางวัลเรียงความยอดเยี่ยม รุ่นที่ ๒  นางสาวพัสชา  เกรียงวัฒนศิริ  (น้องเฟิรสท์) 

   “ค่ายธรรมะที่ไหนก็ไม่สนุก”  คงเป็นสิ่งที่ทุกคนคิด  แต่ไม่ใช่ที่นี่ ...ค่ายพุทธบุตรวัดป่าเจริญราชการมาครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่สองแล้วที่ได้มา  แต่ก็ให้ความประทับใจเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน  เพราะที่นี่ได้สอนในเรื่องต่าง ๆ เช่น พุทธประวัติ  ความพอเพียง  เพื่อน  และที่สำคัญที่สุด คือ การใช้สติ  เหมือนที่พระพุทธเจ้าได้สอนเราไว้ว่า  “จงใช้ชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท”  และ ที่นี่ก็ได้สอนเป็นอย่างดี  และการมาครั้งนี้ก็มีกิจกรรมที่หลากหลาย  ที่ให้ความบันเทิงสอดแทรกความรู้ได้เป็นอย่างดี  สิ่งที่ประทับใจที่สุดใสการมาค่ายครั้งนี้ก็ คือ  พี่ ๆ ที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด  และพระอาจารย์ทุกท่านที่สอนสิ่งต่าง ๆ ให้อย่างสนุกสนาน 

ดังนั้นจึงอยากขอบคุณทุกคนที่คอยดูแลมาตลอด  และจะหาโอกาสมาอีกให้ได้ คำพูดที่ว่า  “ค่ายธรรมะที่ไหนก็ไม่สนุกนั้น  ไม่ใช่เรื่องจริงเลย  เพราะค่ายพุทธบุตรวัดป่าเจริญราชสนุกที่สุดเลย...”   
     




    กองทุนค่ายพุทธบุตร

    ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคปัจจัยเข้ากองทุนค่ายพุทธบุตร เพื่อร่วมสมทบค่าใช้จ่ายในการจัดโครงการอาทิเช่น ค่าอาหาร เครื่องดื่ม นม ขนม ของรางวัล อุปกรณ์จัดกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น กองทุนละ ๑,๐๐๐ บาท หรือ ตามกำลังศรัทธา

    โดยโอนปัจจัยโดยตรงเข้าบัญชี บุษรัตน์ มกรแก้วเกยูร เพื่อโครงการค่ายพุทธบุตร ธนาคารกสิกรไทย สาขาฟิวเจอร์พาร์ครังสิต เลขที่บัญชี 4752027592 ส่งหลักฐานการโอนเงินพร้อมระบุชื่อ-นามสกุล ผู้บริจาคมาที่ e-mail: poo.busarat@yahoo.com หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

    คุณบุษรัตน์ มกรแก้วเกยูร (ปู) โทร 085-120-2005


ที่มา http://www.watpacharoenrat.org/home/article.php?artcode=MK08
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28503
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: โครงการ "ค่ายพุทธบุตร" วัดป่าเจริญราช
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2014, 11:11:05 am »
0


ติดต่อวัดป่าเจริญราช

เลขที่-ซอย-ถนน: ๑๒/๑๙ คลอง ๑๑ (สายกลาง)
ตำบล: บึงทองหลาง
อำเภอ: ลำลูกกา
จังหวัด: ปทุมธานี
รหัสไปรณีย์: ๑๒๑๕๐
โทร.: ๐๒-๙๙๕-๒๑๑๒
โทรสาร ๐๒-๙๙๕-๒๔๗๗


**** กรณีที่ต้องการสอบสอบข้อมูลต่างๆ สามารถ post คำถามได้ที่ facebook ศิษย์วัดป่าเจริญราช

กิจกรรมหรืองานบุญต่างๆ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
อาจารย์ดรุณี พัวพันธ์สกุล (แม่น้อง) โทร. ๐๘๕-๖๖๖๔๘๙๘
คุณศิริภรณ์  วิทยาศิริกุล (เจ๊อิม) โทร. ๐๘๑-๖๖๗๖๖๓๖ 




ที่มา http://www.watpacharoenrat.org/home/article.php?artcode=MK06
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: โครงการ "ค่ายพุทธบุตร" วัดป่าเจริญราช
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2014, 06:35:59 pm »
0
 st11 st12 thk56
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ