สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ ธันวาคม 05, 2016, 09:45:40 am



หัวข้อ: การเรียนธรรม กับฉันท่านไม่จำเป็นต้องเป็นศิษย์
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ ธันวาคม 05, 2016, 09:45:40 am
การเรียนธรรม กับฉันท่านไม่จำเป็นต้องเป็นศิษย์ สามารถอ่านศึกษา ได้และก็ไม่มีข้อบังคับใด ๆ ให้ท่านช่วยเหลือฉัน หรือ วัด หรือ พระพุทธศาสนา เพราะเมื่อท่านปฏิบัตตามข้อแนะนำจนจิตท่านสามารถชนะใจตนเองได้ ท่านจะมีจิตสำนึกเรื่องนี้ เอง แม้เป็นพระโยคาวจร หรือเป็นพระโสดาบัน แล้ว

เพราะเนื่องด้วยธรรมในพระพุทธศาสนา ไม่ได้มีการประจักษ์ธรรมได้ง่าย อย่างที่หลายคนไปพูด แนวปัญญากันมาก จนบางท่านก็หลงยึดว่าตนเองเป็นอริยะ ไปแล้วก็มี อาตมาก็เคยหลงผิดมาครั้งหนึ่ง เช่นกัน

ดังนั้นการจะรู้ว่าตนเอง เป็นอริยะ ปัจจุบันมีข้อพิสูจน์เพียงข้อเดียวเท่านั้น วิธีอื่น ๆ ใช้ไม่ได้ เพราะจิตคนซับซ้อน หลอกตัวเองได้ดังนั้นวิธีพิสูจน์ที่ดีที่สุด ก็คือ หากเป็นอริยะ ตั้งแต่พระโสดาบัน ทั้งฝ่ายปัญญาวิมุตติ และ เจโตวิมุตติ อธิษฐานผลสมาบัติ เข้าสุญญตาวิหารสมาบัติ จะสามารถดำรง สุญญตาสมาบัติได้ 24 - 35 ชม ต่อเนื่องด้วย อิริยาบถเดียว เรียกว่า การเสวยวิมุตติ หรือเข้าผลสมาบัติ

ดังนั้นไม่ว่า จะเป็น ปัญญาวิมุตติ หรือ เจโตวิมิตติ ทำได้เหมือนกัน

ถ้าทำไม่ได้ ก็คือยังไม่บรรลุ คำตอบง่าย ๆ แค่นี้ ก็อย่าหลงตน แสดงว่าที่ภาวนาอยู่นั้นยังไม่ถูก ปัจจุบันคนเข้าใจว่า สติ แค่ พุทโธ ก็เป็นอริยะได้

ส่วนความเป็นจริงภาวนา พุทโธ เฉย ๆ เป็นอริยะไม่ได้ ถ้าไม่เข้า ธัมมานุปัสสนา ไม่มีทางเป็นไปได้ ถึงแม้พระพุทธเจ้าตรัสแสดงไว้ว่าเป็นธรรมอันเอก แต่การภาวนา พุทโธ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการภาวนาเท่านั้น ไม่ใช่เป็นที่สุดของพุทธานุสสติ เพราะการใช้บริกรรม พุทโธ เป็นวิธีการขั้นแรก เมื่อจิตประณีต เป็นอุปจารฌานขึ้นไป ก็ต้องเปลี่ยน วิธีการ จะมัวแต่บริกรรม พุทโธ ไม่ได้ เพราะธรรมสภาวะ ที่จะละกิเลสไม่ใช่ ความสงบ แต่เป็นการเห็นจริง เมื่อเห็นจริงแล้วก็ วิปัสสนา พุทธานุสสติ จึงจะเป็น อริยะได้


(http://madchima.net/kjn/sawang.jpg)


หัวข้อ: Re: การเรียนธรรม กับฉันท่านไม่จำเป็นต้องเป็นศิษย์
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ ธันวาคม 05, 2016, 07:18:06 pm
ขออนุโมทนาสาธุ


หัวข้อ: Re: การเรียนธรรม กับฉันท่านไม่จำเป็นต้องเป็นศิษย์
เริ่มหัวข้อโดย: nongyao ที่ ธันวาคม 06, 2016, 04:21:59 pm
 :25: :25: :25:


หัวข้อ: Re: การเรียนธรรม กับฉันท่านไม่จำเป็นต้องเป็นศิษย์
เริ่มหัวข้อโดย: Roj khonkaen ที่ ธันวาคม 07, 2016, 11:00:58 am
 :25:  :25:  :25: