ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบอานิสงค์ การสวด อิติปิโส ฯ 108 จบ ด้วยคะ  (อ่าน 35200 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

นินนินนิน

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 65
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
อยากทราบอานิสงค์ การสวด อิติปิโส ฯ 108 จบ ด้วยคะ
คือ พึ่งงาน พุทธชยันตี มาและได้ร่วมสวดกับเขามา แต่ก็สวดตามที่ชวน เห็นแต่ละท่านก็บอกว่า ดี ก็สวดตามเขา แต่มาวันนี้ ก็เกิดสงสัยว่า แล้วดีอย่างไร เสียงแหบเลย เจ็บคอด้วย
 
  แล้วที่ว่าดี นี้ดีอย่างไร

  ขอท่านผู้รู้ ช่วยตอบกันด้วยนะคะ ถามครั้งแรก ( เกรงใจมากคะ )

  :c017:
บันทึกการเข้า

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28487
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากทราบอานิสงค์ การสวด อิติปิโส ฯ 108 จบ ด้วยคะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2012, 11:54:25 am »
0


สวดอิติปิโสเท่าอายุ (+1) เสริมดวง ต่อชะตา
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          การสวดมนต์ นอกจากจะเป็นการเคารพบูชาพระรัตนตรัย และรักษาธรรมเนียมปฏิบัติของพุทธศาสนาแล้ว ยังมีความเชื่อกันว่า คนที่สวดมนต์เป็นประจำสม่ำเสมอ จะมีสติปัญญาดี จิตใจนิ่งสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน และมักจะประสบพบเจอแต่สิ่งดี ๆ ในชีวิต...

          และบ่อยครั้งที่เรามักได้ยินเรื่องราวความมหัศจรรย์ของการสวดมนต์จากพุทธศาสนิกชนมากมาย ที่ครั้งหนึ่งชีวิตตกอยู่ในห้วงแห่งความทุกข์ไม่ว่าจะเจ็บป่วยทางกายหรือทางใจอย่างแสนสาหัส แต่ด้วยจิตสงบนิ่งจากการหันหน้าพึ่งพระธรรม ตั้งใจเพียรภาวนา และสวดมนต์ ก็สามารถผ่านพ้นภาวะวิกฤตนั้นมาได้ ดังเช่นคำ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม วัดอัมพวัน อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี กล่าวไว้ว่า "สวดมนต์เป็นยาทา วิปัสสนาเป็นยากิน"

          ทั้งนี้ บทสวดมนต์ ยอดนิยมมากมายล้วนแต่มีอานิสงส์ในทางความเชื่อแตกต่างกัน แต่ว่ากันว่า สวดอิติปิโสเท่าอายุ หรือ  สวดอิติปิโสเท่าอายุ+1 จะช่วยต่อดวงชะตาให้ยืนยาว ป้องกันภูติผีปีศาจ แคล้วคลาดจากโรคภัยต่าง ๆ และอุบัติเหตุ จิตใจเข้มแข็ง  ปัญญาดี หลับสบาย มีสมาธิ เทวดารักษา เป็นคนมีเสน่ห์และเป็นที่รัก เนื่องด้วยการ สวดอิติปิโสเท่าอายุ  เปรียบเสมือนปฐมบทแห่งการบูชาคุณ หรือการถวายพระพรพระศาสดาในศาสนาพุทธนั่นเอง

          สำหรับการ สวดอิติปิโสเท่าอายุ ผู้สวดจะต้องสวด นะโม 3 จบ ก่อนจะเริ่มทำการ สวดอิติปิโสเท่าอายุ โดยให้สวดเกินอายุ 1 จบ เช่น อายุ 20 สวด 20 จบ แล้วบวกอีก 1 เป็น 21 จบ

          ส่วนการ สวดอิติปิโส 108 จบ ก็ได้รับความนิยมกันไม่แพ้ สวดอิติปิโสเท่าอายุ เพราะเชื่อกันว่าเท่ากับกำลังนพเคราะห์รวมกันทั้งหมด ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับพลังอำนาจในจักรราศี หรือเสริมพลังอำนาจให้ดวงชะตานั่นเอง

บทสวดมนต์ สวดอิติปิโสเท่าอายุ
          อิติปิโส ภะคะวา อะระหัง สัมมา สัมพุทโธ
          วิชชาจะระณะสัมปันโน สุคะโต โลกะวิทู อะนุตตะโร ปุริสะทัมมะสาระถิ
          สัตถา เทวะมะนุสสานัง พุทโธ ภะคะวาติ

          (สวดอิติปิโสเท่าอายุ แล้วสวดเพิ่มไปอีก 1 จบ)

          อย่างไรก็ดี การสวดมนต์ ไม่ว่าจะบทใดคาถาใดก็ตาม สิ่งที่ผู้ปฏิบัติได้ประโยชน์แน่นอนคือ สมาธิจากจิตที่สงบนิ่ง ดังนั้น อย่ามุ่งหวังผลพวงจากการสวดมนต์ เพราะสวดมนต์ต้องสวดด้วยปัญญา อย่าสวดเพียงเพื่อศรัทธา มนต์นั้นถึงจะแสดงผล


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://hilight.kapook.com/view/48191
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28487
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากทราบอานิสงค์ การสวด อิติปิโส ฯ 108 จบ ด้วยคะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2012, 12:07:06 pm »
0


เรื่องเล่า คราวไปปฏิบัติธรรม (๓) สวดอิติปิโส ๑๐๘ จบ ทำไม.?
๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๓

        คืนวันสุดท้ายแห่งปี เป็นคืนข้ามปีที่สำนักปฏิบัติ “แสงธรรมส่งชีวิต” หนองแค สระบุรี หลังจากพระสุนทรธรรมภาณหรือ พระอาจารย์สมชาติ  ธัมมโชโต ได้เทศนาหลังทำวัตรเย็นของค่ำนี้แล้ว ท่านได้บอกบุญไปยังผู้ที่มาร่วมนับถอยหลังขึ้นปีใหม่ หรือ Count Down กัน คร่าว ๆ ร่วม ๒ ล้านบาท สำหรับสร้างอาคารโรงเรียนที่ภาคใต้ และใช้สำหรับพัฒนาสังคมตามกิจของสงฆ์

       วันนี้คนมากันอุ่นหนาฝาคั่ง ทำให้คิดไปเองว่า ในเมืองนั้น มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไปนับถอยหลังตามแหล่งเมืองที่เขาจัดเอาไว้ให้ แต่ผมแปลกใจมากที่คนกลุ่มนี้ นับรวมแล้วน่าจะถึง 2-3 พันคน หรือมากกว่านั้น เลือกที่จะมาสวดอิติปีโส ๑๐๘ จบ กันที่นี่อย่างคาดไม่ถึง ทีแรกผมคิดว่า คงจะไม่มีใครมาสำนักปฏิบัติ ในช่วงปีใหม่ จะได้อยู่อย่างสบาย ๆ เงียบ ๆ แต่ผิดคาด มีคนจำนวนมากที่คิดเหมือนผม

       พระอาจารย์สมชาติ เริ่มนำสวดอิติปิโส ซึ่งจะแบ่งเป็น ๓ ช่วง ช่วงละ ๓๖ จบ โดยแต่ละช่วงจะใช้เวลา ประมาณ ๑ ชั่วโมงเศษ รวมแล้ว คงจะเสร็จราว ตี ๑ หรือ ตี ๒ เป็นแน่แท้

       แต่อย่างที่ทราบ เมื่อตอนบ่าย ผมกับป้อม ไปนอนหลับเพลิน ทำให้ไม่ได้มาทำวัตรในรอบบ่ายโมงของวันนี้ การสวดอิติปิโสในครั้งนี้จึงทำให้ผมมีความตั้งใจและมีพละกำลังอย่างสมบูรณ์ เพราะนอนหลับมาแล้วในช่วงบ่าย

       ในวันนี้มีคนมาก จนถึงกับต้องแก่งแย่งแบ่งที่นั่งกัน ผมจองที่ไว้ให้ป้อม แต่ป้อม เข้ามาไม่ถึง เนื่องจากคนมาก เลยไปนั่งสวดตรงระเบียงด้านนอก ซึ่งก็มีคนเต็มเหมือนกัน  อากาศหนาวเย็นเล็กน้อย แต่ในศาลาอบอุ่น เพราะมีคนอยู่อย่างเนืองแน่น ปกติขึ้นมาที่ศาลาก็ไม่ได้พูดกับใคร แต่วันนี้ เลยลองทักทาย “ญาติธรรม” ดูสักคน

       แถวด้านหน้าเป็นกลุ่มของผู้ชายทั้งหมด ข้าง ๆ ผมมีชายวัยกลางคนนั่งอยู่ ระหว่างที่รอพระสวดเลยหันไปคุยกันนิดหน่อย ได้ความมาเหมือนกัน เพราะเขาก็ไม่ค่อยจะพูด เมื่อพระเริ่มสวดรอบแรกจาก สามทุ่ม ไปจบ ๓๖ บทแรกเมื่อ สี่ทุ่มนิด ๆ แล้วพัก ๓๐ นาที ช่วงที่ ๒ เริ่มสวดตอน สี่ทุ่ม ๔๐ นาที จึงไปจบตอน ๖ ทุ่มพอดี แล้วพัก จนสวดยกสุดท้าย เสร็จราวเกือบตี ๒ หลังจากนั้นก็ถือว่าเสร็จพิธีแยกย้ายกันไปนอน

       การเริ่มต้นปีใหม่ของการสวดมนต์ข้ามปี มันเป็นอะไรที่แปลกและวิเศษจริง ๆ เหมือนจิตใจเราแน่วแน่อยู่กับสิ่งดี ๆ การสวดอิติปิโส คือการบูชาคุณของพระศาสดา ซึ่งปกติเราจะชินกับการสวดอิติปิโสเท่าอายุ และเพิ่มอีก ๑ บท บ้างก็ว่าเพื่อเป็นการเสดาะเคราะห์ บ้างก็ว่า เพื่อเป็นศิริมงคล



      แล้วการสวด ๑๐๘ จบเพื่ออะไร มีหลายท่านให้ความเห็นว่า เพื่อเป็นการทำให้อายุยืนยาว ป้องกันภูติผีปีศาจ ป้องกันเคราะห์ร้าย ป้องกันการเบียดเบียนของเจ้ากรรมนายเวร จิตใจเข้มแข็งมีพลังอำนาจ สมองปลอดโปร่ง ปัญญาดี มีสมาธิ

       ทำไมต้อง ๑๐๘ จบ เพราะเท่ากับกำลังนพเคราะห์รวมกันทั้งหมด และเท่ากับลูกประคำ ๑๐๘ เม็ด เป็นการสวดเพื่อบูชาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ประกาศคุณของทั้ง ๓ สิ่ง
       บางแห่งได้ให้ข้อมูลว่า มีเหตุผลดังนี้

    เหตุผลแบบที่ 1 ธาตุตามพระไตรปิฏกเท่ากัน 108 ธาตุ
    เหตุผลแบบที่ 2  แบ่งตามลักษณะภูมิอากาศของโลกนี้

        โลกแบ่งออกเป็น 9 ส่วน แต่ละส่วนแบ่งออกเป็น 12 ฤดู   จะได้ 12 X 9 = 108
    เหตุผลแบบที่ 3 มาจากสูตร (3X4)X(4+4+1)
         3 ตัวแรกคือ   -  อดีต    -  ปัจจุบัน    -  อนาคต
         4 ถัดมา คือ อริยะสัจ 4 (ทุกข์-สมุทัย-นิโรธ-มรรค)
         4 ตัวถัดมา คือ มรรค 4
         4 ถัดมาอีก คือ ผล 4
         1 สุดท้ายคือ นิพพาน 1                           
         จะได้ (12)X(9) = 108

   พระอาจารย์สมชาติ ได้กล่าวไว้เพียงแต่ว่า การสวดบูชาพระพุทธเจ้านั้น การมาร่วมกันสวด จะทำให้เสียงดังไปถึงสวรรค์ชั้นฟ้า ทวยเทพเทวดา ก็มาฟัง และร่วมอนุโมทนายินดีด้วย ฯลฯ



ที่มา http://www.oknation.net/blog/KINTARO2/2011/01/20/entry-2
Posted by มัชฌิมาปกร
ขอบคุณภาพจาก http://www.oknation.net/,http://www.sangdhamsongchevit.com/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ