ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ใช้ 'แท็บเล็ต' ถ่ายรูป OK ป่ะ?  (อ่าน 1096 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28499
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ใช้ 'แท็บเล็ต' ถ่ายรูป OK ป่ะ?
« เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 11:25:43 am »
0


ใช้ 'แท็บเล็ต' ถ่ายรูป OK ป่ะ.?

สัปดาห์นี้ซีขอพูดถึงเรื่องใกล้ตัวในยุคที่ทุกคนติดจอ คุณผู้อ่านหลายท่านที่พกพาทั้งแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน เปิดกระเป๋ามาทีเลือกใช้แทบไม่ถูก เคยสังเกตไหมคะว่า จะมีสักกี่ครั้งที่เราใช้แท็บเล็ตถ่ายรูป ทั้งๆ ที่มันก็ใช้ได้เหมือนกัน แทบไม่มีเลย ... บางคนให้เหตุผลว่า แอบเขินอายเล็กๆ เวลายกแท็บเล็ต 10 นิ้ว ไม่ว่าจะเป็นไอแพด หรือแอนดรอยด์ขึ้นมาถ่ายรูปท่ามกลางฝูงชน แต่ถ้าลองย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ Early Adopter หรือผู้ใช้กลุ่มที่ชอบลองอะไรใหม่ๆ ในทฤษฎีการแพร่กระจายวัฒนธรรม (Crossing the chasm) ต่างก็เคยถูกมองแปลกๆ เมื่อพวกเขาพึมพำอยู่คนเดียว ในขณะที่ใช้หูฟังบลูทูธกับมือถือ ซึ่งวันนี้ เราเห็นคนพูดคนเดียวเป็นเรื่องธรรมดาไปซะแล้ว

 :s_good: :s_good: :s_good:

แล้วถ้าเราใช้แท็บเล็ตถ่ายรูปมันจะแปลกตรงไหน ?
คุณสมบัติของแท็บเล็ตส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับ "กล้องหลัง" เช่นเดียวกับมือถือ แต่คงไม่มีใครหยิบมันขึ้นมาถ่ายตัวเอง ( Selfie ) เหมือนสมาร์ทโฟน เพราะมันคงจะดูเหมือนกำลังส่องกระจกมากกว่ากำลังถ่ายรูป - -“ แต่ประเด็นที่หลายคนอาจลืมไปก็คือ กล้องหลังของแท็บเล็ต โดยเฉพาะรุ่นใหม่ๆ ความละเอียดจะเริ่มต้นตั้งแต่ 8 ล้านไปจนถึง 12 ล้านพิกเซล ซึ่งไม่แพ้กล้องหลังบนมือถือเลย อย่างไรก็ตาม จำนวนพิกเซลไม่ได้เป็นปัจจัยเดียวที่ใช้เปรียบเทียบคุณภาพของกล้อง เพราะกล้องที่มีความละเอียดต่ำกว่า บนแท็บเล็ตบางตัว หรือสมาร์ทโฟนบางรุ่น อาจจะให้คุณภาพของภาพถ่ายที่ดีกว่าได้ และจะดีขึ้นไปอีกหากคุณผู้อ่านมีพื้นฐานการถ่ายรุปที่ดี แต่ข้อเท็จจริงของการที่มือถือมักจะมาพร้อมกับกล้องที่ความละเอียดสูงคือ มันเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ผู้ผลิตสามารถขายมือถือในราคาที่แพงขึ้นได้โดยไร้ข้อกังขา


 :s_hi: :s_hi: :s_hi:

แท็บเล็ตมีดีมากกว่าคำว่า "ใหญ่ !"
นอกจากคุณภาพของกล้องบนแท็บเล็ตจะไม่แพ้กล้องบนมือถือแล้ว แอพพลิเคชั่นถ่ายรูปยังเหมือนกันอีกด้วย เหตุผลหนึ่งของผู้ที่เลือกใช้แท็บเล็ตในการถ่ายรูปก็คือ มันทำให้คุณได้เห็นพรีวิวภาพที่มีขนาดใหญ่เต็มตากว่าเดิม ชัดเจน อันนี้น่าจะถูกใจผู้ใช้ที่สายตามีปัญหา แทนที่จะต้องมาเพ่งจอเล็กๆ ดังนั้น ใครอยากเห็นพรีวิวภาพก่อนถ่ายที่ชัดเจนทุกมุมมอง แท็บเล็ตน่าจะเหมาะกับคุณค่ะ ข้อดีอีกประการหนึ่งในการใช้แท็บเล็ตถ่ายรูปก็คือ การแก้ไข และจัดการภาพถ่ายที่ทำได้สะดวกกว่าบนมือถือมาก

 :49: :49: :49:

ถ้ามันดีขนาดนี้ ทำไมเราจึงไม่เปิดใจใช้ "แท็บเล็ต" ล่ะ ?
ฟังดูเหมือน ข้อดีในการถ่ายรูปด้วยแท็บเล็ตจะมีอยู่มากมาย แต่ทั้งหมดก็ต้องแลกกับความรู้สึกเขิน เวลาที่ยกมันขึ้นมาถ่าย ไม่นับรวมว่า แท็บเล็ตหรือไอแพดของคุณจะไปบังใครต่อใครที่ยืนข้างหลัง ในขณะที่หากเป็นมือถือ ความรู้สึกนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย


 :96: :96: :96:

ฟันธงเลยได้ไหม อันไหนดีกว่ากัน ?
ถ้าหากถามซีว่า แล้วกล้องอันไหนดีที่สุด คำตอบก็คือ กล้องที่คุณมีอยู่กับตัวเองขณะนั้น เช่น ถ้าคุณกำลังใช้แท็บเล็ตอยู่ แล้วเกิดจำเป็นที่จะต้องถ่ายรูปตอนนั้นพอดี อย่าเสียเวลาเก็บแท็บเล็ตลงกระเป๋า แล้วควานหยิบมือถือขึ้นมาถ่าย เพราะคุณภาพไม่ต่างกันอยู่แล้ว และมันน่าจะเหมาะสมขึ้นไปอีกหากมือถือที่อยู่ในกระเป๋าของคุณความละเอียดของกล้องสู้แท็บเล็ตที่ใช้อยู่ไม่ได้ สรุปเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ไม่ใช้แท็บเล็ตถ่ายรูปก็คือ คิดว่ามันจะให้คุณภาพของภาพที่ไม่โอเค และคิดว่ากล้องบนมือถือจะให้คุณภาพของภาพถ่ายที่ดีกว่ามาก และในขณะที่อยู่ในฝูงชน การใช้มือถือยกขึ้นมาถ่ายรูปน่าจะทำให้คนรอบข้างพอใจมากกว่าการยกแท็บเล็ตขึ้นมาบังพวกเขา


 ans1 ans1 ans1

อ่านถึงตรงนี้ ถ้าคุณเห็นใครยกแท็บเล็ตขึ้นถ่ายรูป ก็อย่าไปหัวเราะเขานะคะ เพราะบางทีเขาอาจจะมีปัญหาเรื่องสายตา หรือต้องการใช้ประโยชน์จากหน้าจอขนาดใหญ่ อย่างที่ซีบอกไปข้างต้นก็ได้ ดังนั้น การใช้แท็บเล็ตถ่ายรูปสำหรับซีแล้ว มันไม่ใช่เรืองแปลกแต่อย่างใด เพราะอย่าว่าแต่ถ่ายรูปเลย เดี๋ยวนี้ ซีเห็นหลายคนยกแท็บเล็ต 7 นิ้ว หรือแท็บเล็ตตัวเขื่อง ขึ้นมาแนบหู เวลารับสาย จนกลายเป็นเรื่องธรรมชาติไปซะแล้ว

ซี ฉัตรปวีณ์


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.thairath.co.th/content/417003
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ