ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เพื่อน ๆ มีความเห็นกับการระลึกชาต กันอย่างไร ?  (อ่าน 4201 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

sunee

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 301
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เพื่อน ๆ มีความเห็นกับการระลึกชาต กันอย่างไร ?

   คือเรื่องการระลึกชาติ ได้นี้ บางท่านบอกว่า ไม่มีจริง บางท่านบอกว่า มีจริง แล้วเราเป็นชาวพุทธควรเชื่อเรื่องการระลึกชาต กันแบบไหนกันดีคะ ถึงจะถูกต้อง

   รู้สึกกังวลเหมือนกัน คะ ถ้าไม่ได้คุยเรื่องนี้กับเพื่อน ๆ ให้เข้าใจคะ ช่วยกันแสดงความเห็นหน่อยนะคะ

   :c017: :c017: :c017:
บันทึกการเข้า

drift-999

  • ศิษย์ตรง
  • พอพึ่งพาได้
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 239
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เพื่อน ๆ มีความเห็นกับการระลึกชาต กันอย่างไร ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2012, 07:59:37 pm »
0
การระลึกชาต ได้ต้องมีจริง สิครับ ถ้าไม่มีจริงก็เป็นเรื่องนะครับ เพราะเหมือนปฏิเสธเรื่องภพ ชาติ กันอย่างนี้เท่ากับเป็น อจเฉททิฏฐิ นะครับ คือ เห็นว่าขาดสูญ

   :s_hi:
บันทึกการเข้า

ชมพู่

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 91
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เพื่อน ๆ มีความเห็นกับการระลึกชาต กันอย่างไร ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2012, 02:08:43 pm »
0
เชื่อเรื่องการระลึกชาติ ได้ คะ
 แต่คนที่ระลึกชาติ ได้จริง ๆ หายากนะคะ

  เพราะเขาจะพูดในสิ่งที่เราไม่รู้ ไม่เห็น ถ้าเชื่อก็ว่าเราโง่ ถ้าว่าไม่เชื่อก็เท่ากับเราปฏิเสธหลักกรรม
  เพราะฉะนั้น สงวนท่าทีไว้ เชื่อ เก็บ ไว้ในใจก่อนนะคะ

   :88: :s_hi:
บันทึกการเข้า

มานพ

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 86
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เพื่อน ๆ มีความเห็นกับการระลึกชาต กันอย่างไร ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2012, 02:26:49 pm »
0
เรื่องระลึกชาติ นั้น เป้นเรื่องที่จะทำให้ทำดี และ หยุดทำชั่วได้ครับ
หากเราระลึกได้ เพราะวิบากนี้มาจากกรรมนี้ เราจะได้ เกรงกลัวต่อบาป และสร้างกุศลกันให้มากขึ้น

คนที่ทำความชั่วในปัจจุบันนี้ เชื่อว่าเกือบ 100 เปอร์เซ็นไม่เชื่อเรื่องภพ ชาติ กรรมที่ต่อเนื่องกันไป กันมา จึงไม่คิดจะสร้างกุศลหันมาทำความดี กัน

   ดังนั้นเรื่องการระลึกชาติ นั้น นับว่าเป็นเรื่อง ที่ควรสนับสนุนครับ

 
บันทึกการเข้า

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: เพื่อน ๆ มีความเห็นกับการระลึกชาต กันอย่างไร ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2012, 10:56:28 am »
0


พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๓ ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค

๑๑. ทสุตตรสูตร (๓๔)
       
       [๓๖๔] ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้ -
       สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคพร้อมด้วยภิกษุสงฆ์หมู่ใหญ่ประมาณ ๕๐๐ รูป ประทับอยู่ ณ ฝั่งสระโบกขรณี ชื่อคัคครา เขตนครจัมปา ณ ที่นั้น ท่านพระสารีบุตร เรียกภิกษุทั้งหลายแล้ว ภิกษุพวกนั้นรับคำท่านพระสารีบุตรแล้ว ท่านพระสารีบุตร ได้กล่าวว่า....ฯลฯ......


       [๓๙๖] ธรรม ๓ อย่างที่ควรให้บังเกิดขึ้นเป็นไฉน คือญาณ ๓ ได้แก่
                อตีตังสญาณ ๑
                อนาคตังสญาณ ๑
                ปัจจุปันนังสญาณ ๑
       ธรรม ๓ อย่างเหล่านี้ควรให้บังเกิดขึ้น....ฯลฯ....



อ้างอิง
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๑ บรรทัดที่ ๗๐๑๖ - ๘๑๓๗. หน้าที่ ๒๘๙ - ๓๓๔.
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=11&A=7016&Z=8137&pagebreak=0             
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :- http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=11&i=364
ขอบคุรภาพจาก http://www.trueplookpanya.com/,ttp://www.finearts.go.th/




ญาณ ๓ (ความหยั่งรู้, ปรีชาหยั่งรู้)
     
     ๑. อตีตังสญาณ (ญาณหยั่งรู้ส่วนอดีต, รู้อดีตและสาวหาเหตุปัจจัยอันต่อเนื่องมาได้)
     ๒. อนาคตังสญาณ (ญาณหยั่งรู้ส่วนอนาคต, รู้อนาคต หยั่งผลที่จะเกิดสืบต่อไปได้)
     ๓. ปัจจุปันนังสญาณ (ญาณหยั่งรู้ส่วนปัจจุบัน, รู้ปัจจุบัน กำหนดได้ถึงองค์ประกอบและเหตุปัจจัยของเรื่องที่เป็นไปอยู่)



อ้างอิง
ที.ปา๑๑/๓๙๖/๒๙๒.
พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: เพื่อน ๆ มีความเห็นกับการระลึกชาต กันอย่างไร ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2012, 11:19:22 am »
0



พระไตรปิฎก เล่มที่ ๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค

๒. สามัญญผลสูตร เรื่องพระเจ้าอชาตศัตรู


ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ (อยู่ในวิชชา ๘)

      [๑๓๖] ภิกษุนั้น เมื่อจิตเป็นสมาธิบริสุทธิ์ผ่องแผ้ว ไม่มีกิเลส ปราศจากอุปกิเลสอ่อน ควรแก่การงาน ตั้งมั่น ไม่หวั่นไหว อย่างนี้ ย่อมโน้มน้อมจิตไปเพื่อบุพเพนิวาสานุสสติญาณ เธอย่อมระลึกชาติก่อนได้เป็นอันมาก คือ ระลึกได้ชาติหนึ่งบ้าง สองชาติบ้าง สามชาติบ้าง สี่ชาติบ้าง ห้าชาติบ้าง สิบชาติบ้าง ยี่สิบชาติบ้าง สามสิบชาติบ้าง สี่สิบชาติบ้าง ห้าสิบชาติบ้าง ร้อยชาติบ้าง พันชาติบ้าง แสนชาติบ้าง

       ตลอดสังวัฏฏกัปเป็นอันมากบ้าง ตลอดวิวัฏฏกัปเป็นอันมากบ้าง ตลอดสังวัฏฏวิวัฏฏกัปเป็นอันมากบ้างว่า ในภพโน้นเรามีชื่ออย่างนั้นมีโคตรอย่างนั้น มีผิวพรรณอย่างนั้น มีอาหารอย่างนั้น เสวยสุขเสวยทุกข์อย่างนั้นๆ มีกำหนด อายุเพียงเท่านั้น

      ครั้นจุติจากภพนั้นแล้วได้ไปเกิดในภพโน้น แม้ในภพนั้น เราก็ได้มีชื่ออย่างนั้น มีโคตรอย่างนั้น มีผิวพรรณอย่างนั้น มีอาหารอย่างนั้น เสวยสุขเสวยทุกข์อย่างนั้นๆ มีกำหนดอายุเพียงเท่านั้น
       ครั้นจุติจากภพนั้นแล้วได้ไปเกิดในภพนี้ เธอย่อมระลึกถึงชาติก่อนได้เป็นอันมาก พร้อมทั้งอาการ พร้อมทั้งอุเทศ ด้วยประการฉะนี้


       ดูกรมหาบพิตร เปรียบเหมือนบุรุษจะพึงจาก บ้านตนไปบ้านอื่น แล้วจากบ้านนั้นไปยังบ้านอื่นอีก จากบ้านนั้นกลับมาสู่บ้านของตนตามเดิม เขาจะพึงระลึกได้อย่างนี้ว่า เราได้จากบ้านของเราไปบ้านโน้น ในบ้านนั้น เราได้ยืนอย่างนั้น ได้นั่งอย่างนั้น ได้พูดอย่างนั้น ได้นิ่งอย่างนั้น เราได้จากบ้านแม้นั้นไปยังบ้านโน้น แม้ในบ้านนั้นเราก็ได้ยืนอย่างนั้น ได้นั่งอย่างนั้น ได้พูดอย่างนั้น ได้นิ่งอย่างนั้น แล้วเรากลับจากบ้านนั้น มาสู่บ้านของตนตามเดิม ดังนี้ ฉันใด





       ภิกษุก็ฉันนั้นแล เมื่อจิตเป็นสมาธิบริสุทธิ์ผ่องแผ้วไม่มีกิเลส ปราศจากอุปกิเลส อ่อน ควรแก่การงาน ตั้งมั่นไม่หวั่นไหว อย่างนี้ ย่อมโน้มน้อมจิตไปเพื่อบุพเพนิวาสานุสสติญาณ เธอย่อมระลึกถึงชาติก่อนได้เป็นอันมาก คือ ระลึกได้หนึ่งชาติบ้าง สองชาติบ้าง สามชาติบ้าง สี่ชาติบ้าง ห้าชาติบ้าง สิบชาติบ้าง ยี่สิบชาติบ้าง สามสิบชาติบ้าง สี่สิบชาติบ้าง ห้าสิบชาติบ้าง ร้อยชาติบ้าง พันชาติบ้าง แสนชาติบ้าง

       ตลอดสังวัฏฏกัปเป็นอันมากบ้าง ตลอดวิวัฏฏกัปเป็นอันมากบ้าง ตลอดสังวัฏฏกัปเป็นอันมากบ้างว่า ในภพโน้น เรามีชื่ออย่างนั้น มีโคตรอย่างนั้น มีผิวพรรณอย่างนั้น มีอาหารอย่างนั้น เสวยสุขทุกข์อย่างนั้นๆ มีกำหนดอายุเพียงเท่านั้น

        ครั้นจุติจากภพนั้นแล้วได้ไปเกิดในภพโน้น แม้ในภพนั้นเราก็มีชื่อนั้น มีโคตรอย่างนั้น มีผิวพรรณอย่างนั้น มีอาหารอย่างนั้น เสวยสุขทุกข์อย่างนั้นๆ มีกำหนดอายุเพียงเท่านั้น
        ครั้นจุติจากภพนั้นแล้วได้มาเกิดในภพนี้ เธอย่อมระลึกถึงชาติก่อนได้เป็นอันมาก พร้อมทั้งอาการ พร้อมทั้งอุเทศ ด้วยประการฉะนี้


        ดูกรมหาบพิตร นี้แหละสามัญผลที่เห็นประจักษ์ ทั้งดียิ่งกว่า ทั้งประณีตกว่าสามัญผลที่เห็นประจักษ์ ข้อก่อนๆ.



อ้างอิง
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๙  บรรทัดที่ ๑๐๗๒ - ๑๙๑๙.  หน้าที่  ๔๕ - ๗๙.
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=9&A=1072&Z=1919&pagebreak=0
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :- http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=9&i=91
ขอบคุณภาพจาก http://www.rmutphysics.com/,ttp://upic.me/}http://board.palungjit.com/





วิชชา ๘ (ความรู้แจ้ง, ความรู้วิเศษ)

     ๑. วิปัสสนาญาณ (ญาณในวิปัสสนา, ญาณที่เป็นวิปัสสนา คือปัญญาที่พิจารณาเห็นสังขารคือนามรูปโดยไตรลักษณ์ มีต่างกันออกไปเป็นชั้นๆ ต่อเนื่องกัน)
     ๒. มโนมยิทธิ (ฤทธิ์สำเร็จด้วยใจ, ฤทธิ์ทางใจ คือ นิรมิตกายอื่นออกจากกายนี้ ดุจชักไส้จากหญ้าปล้อง ชักดาบจากฝัก หรือชักงูออกจากคราบ)
     ๓. อิทธวิธา หรือ อิทธิวิธิ (แสดงฤทธิ์ต่างๆ ได้)
     ๔. ทิพพโสต (หูทิพย์)

     ๕. เจโตปริยญาณ (ความรู้ที่กำหนดใจผู้อื่นได้)
     ๖. ปุพเพนิวาสานุสสติ (ระลึกชาติได้)
     ๗. ทิพพจักษุ (ตาทิพย์)
     ๘. อาสวักขยญาณ (ความรู้ที่ทำให้สิ้นอาสวะ)


     ข้อที่ ๒ โดยมากจัดเข้าในข้อที่ ๓ ด้วย ข้อที่ ๓ ถึง ๘ (๖ ข้อท้าย) ตรงกับอภิญญา ๖.



อ้างอิง
ที.สี.๙/๑๓๑๑๓๘/๑๐๑-๑๑๒.
พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2012, 11:21:35 am โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: เพื่อน ๆ มีความเห็นกับการระลึกชาต กันอย่างไร ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2012, 11:29:39 am »
0
เพื่อน ๆ มีความเห็นกับการระลึกชาต กันอย่างไร ?

   คือเรื่องการระลึกชาติ ได้นี้ บางท่านบอกว่า ไม่มีจริง บางท่านบอกว่า มีจริง แล้วเราเป็นชาวพุทธควรเชื่อเรื่องการระลึกชาต กันแบบไหนกันดีคะ ถึงจะถูกต้อง

   รู้สึกกังวลเหมือนกัน คะ ถ้าไม่ได้คุยเรื่องนี้กับเพื่อน ๆ ให้เข้าใจคะ ช่วยกันแสดงความเห็นหน่อยนะคะ

   :c017: :c017: :c017:

   
    ขอให้เชื่อตามพระสูตร ที่พระพุทธเจ้าและพระสาวกได้แสดงเอาไึว้
    ในพระสูตรทีีกล่าวถึง ทศชาดก เช่น พระเวสสันดร เป็นต้น ก็เป็นการระลึกชาติของพระพุทธเจ้า
    ส่วนการระลึกชาติของพระสาวก ก็มีอยู่มาก เช่น อยู่ในธรรมบท เป็นต้น

     :25:
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

แพนด้า

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +3/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 248
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เพื่อน ๆ มีความเห็นกับการระลึกชาต กันอย่างไร ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2012, 02:03:13 pm »
0
อนุโมทนา สาธุ ครับ เป้นเรื่องที่ ควรทำความเข้าใจในเบื้องต้นเลยนะครับเรื่องนี้เแต่ คนที่ไม่เชื่อเรื่องกรรม หรือ กลัวบาปกรรมมาส่งผล สิ่งเหล่านี้ก็มีผลที่ทำให้ไม่เชื่อนะครับ

  :25: :c017:
บันทึกการเข้า

sunee

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 301
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เพื่อน ๆ มีความเห็นกับการระลึกชาต กันอย่างไร ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2012, 08:59:02 pm »
0
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยตอบและแสดงความเห็น กันคะ

  :c017:
บันทึกการเข้า