แสดงกระทู้
|
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to. |
Messages - แพนด้า
|
หน้า: 1 2 [3] 4 5 ... 7
|
82
|
เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: คนที่ทำร้ายเรา ด้วยกาย วาจา และใจ จนลำบาก อัตคัต ต่อมาเขามาขอร้องให้เราช่วย
|
เมื่อ: ตุลาคม 30, 2012, 08:05:57 am
|
อ่านจากที่ คุณเล่า มาแล้ว ก็แสดงว่า คุณก็ได้ช่วยเขาแล้วในระดับหนึ่ง มอบเงินให้ตั้งขนาดนั้น สำหรับคนที่เคยทำร้ายเรามาอย่างนี้ ก็นับว่ามีจิตดีมากนะครับ แต่คุณอาจจะมา ตะหงิด ๆ ในใจตรงที่ว่า สามารถช่วยได้มากกว่านี้ แต่ไม่ได้ช่วยอย่างเต็มกำลังเพียงช่วยให้เขารอดและไปจากเราเท่านั้น ไม่ได้ช่วยให้เขารอด อย่างผูกพันกับเรา ผมว่า ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าไปผูกพัน อะไรกับเขาเลยครับ อยู่ของเราอย่างนั้นตามอัตภาพเถอะครับ เพราะการที่เราทำอะไรลงไปมากกว่านี้ จะนำมาซึ่งปัญหาอีกมาก วิบากกรรมมักจะเริ่มก่อตัวอย่างนี้ละครับ เพราะกรรมของเรายังไม่หมดไปจากเขา ๆ ก็ต้องมาเอากรรมอีกส่วนจนหมด ทางที่ดี สิ้นสุดเวรกรรม ก็คือ อย่าเข้าไปยุ่งกันในเรื่องนี้ต่อไป ครับ คิดว่า เรากับเขา หมดบุญวาสนา ต่อกันแล้วนะครับ หายใจเข้าออก เป็น พุทโธ ดีกว่าครับ อย่าไปยุ่งกับเขาอีกเลยครับ เรายังไม่ใช่พระอริยะ อย่าไปเอากิริยาจิตของพระอริยะ พระโพธิสัตว์ มาเลียนแบบ จะดีกว่าครับ
|
|
|
83
|
เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สมาธิไม่มี ตัดสินใจแย่ เพราะ 'ห้องทำงาน'..?!
|
เมื่อ: ตุลาคม 22, 2012, 06:19:59 pm
|
ประัเด็น จะบอกว่า อยู่ที่สถานที่ ใช่หรือไม่ครับ คนจึงไม่มีสมาธิ แต่ผมเองก็เคยนั่งทำงาน ตั้งใจจะทำงานให้ดี แต่วันนั้นไฟฟ้าดับ แอร์ไม่มี พัดลมใช้ไม่ได้ เปิดกระจกแล้วก็เหมือนจะไม่เป็นใจเพราะห้องทำงานบริษัท อยู่ติดกับเครื่องจักรที่ให้ความร้อนสูง จึงร้อน อบอ้าว พาลให้ทำงานไม่ได้ เช่นกันดังนั้นการจะทำงาน สถานที่ อากาศนี้สำคัญ นะครับ
|
|
|
93
|
ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ปฏิบัติธรรม ให้รู้จากทุกข์ ก่อนเป็นเรื่องแรก
|
เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 02:11:35 pm
|
คนที่ตายไปแล้วนั้น...ร่างกายก็ถูกเผาไปหมดแล้ว
แล้วดวงจิตนั้น... ไม่สลายไปด้วย คือ ออกจากร่างตอนที่ตาย หมดลมหายใจ ไปก่อนแล้ว (ทางภาษาธรรม จะเรียกว่า "ขณะจิต" ไม่นิยมเรียกว่า "ดวงจิต")
แต่จิต(นาม)ของเราไม่สามารถอยู่ได้โดยไม่มีรูปมารองรับ เมื่อเราตายจิตของเราจะหาร่างใหม่เกิดในทันที ในภพภูมิที่แล้วแต่กรรมจะพาไป
แต่เนื่องจากบุคคลย่อมทำกรรมต่าง ๆ ทั้งดีและชั่วในชีวิตหนึ่ง ๆ กรรมที่มีกำลังแรงที่สุดจะให้ผลก่อน เปรียบเช่นการโยนหินก้อนใหญ่และกิ่งไม้ลงน้ำ ก้อนหินใหญ่จะจมน้ำก่อน
กรรมนั้นมีน้ำหนักโดยลำดับคือ กรรมที่มีกำลังมาก เรียกว่า "คุรุกรรม" ถ้าเป็นกรรมดี เช่นการได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ หมดอาสวกิเลส ก็จะนิพพานทันที ไม่ว่าจะเคยทำร้ายชีวิตใครมาเป็นร้อยเช่นองคุลิมาลก็ตาม แต่ถ้าเป็นกรรมชั่ว เช่นฆ่าพ่อแม่ของตัว ไม่ว่าจะเคยทำบุญทำทานมาบ้าง แต่เขาก็จะไปสู่ทุคติโดยทันทีเช่นกัน
กรรมที่มีกำลังรองลงมาคือ "อาจิณณกรรม" เป็นกรรมที่ทำประจำจนติดตัว และ หยั่งรากฝังลึกลงในทั้งหลาย “ภิกษุยิ่งตรึกตรองถึงวิตกใด ๆ มาก เธอก็มีใจน้อมไปข้างวิตกนั้น ๆ มาก”
จึงจำเป็นที่เราจะต้องคิดดี พูดดี ทำดีอยู่ให้ติดเป็นนิสัยส่งผลไปเป็น "อาสันนกรรม" หรือ กรรมใกล้ตาย ซึ่งมีความสำคัญมาก เพราะจิตดวงสุดท้ายเป็นจิตที่นำเราไปสู่ภพภูมิใหม่ เหมือนวัวที่หิวโหยออกมาจากคอก ก็ยืนและเล็มหญ้าอยู่หน้าปากคอกนั้นเอง ดังนั้นเราสามารถเลือกเกิดในชาติหน้าได้ ถ้าตอนตาย จิตดวงสุดท้ายคิดดี ดังคำบาลีว่าไว้ดังนี้
"จิตฺเต สงฺกิลิฏฺเฐ ทุคฺคติ ปาฏิกงฺขา จิตฺเต อสงฺกิลิฏฺเฐ สุคติ ปาฏิกงฺขา" เมื่อจิตเศร้าหมอง ทุคติเป็นอันหวังได้ เมื่อจิตผ่องใส สุคติเป็นอันหวังได้
ดังนั้น เราจึงมักนิยมนิมนต์พระมาสวดมนต์แก่ผู้ใกล้เสียชีวิต ให้เขาระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และกุศลต่าง ๆ ที่เคยได้ประกอบ เพื่อการตายอย่างมีสติ ดับกิเลสพร้อมสิ้นลม
สุดท้ายคือ "กตัตตากรรม" คือกรรมสักแต่ว่าทำ ไม่มีเจตนา เช่น เดินเหยียบกิ้งกือตายโดยไม่ตั้งใจ หรือ ทำบุญเพื่อเอาหน้าโดยไม่ประกอบด้วยปัญญา อันนี้เป็นกรรมที่มีกำลังอ่อน ให้ผลเมื่อไม่มีกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งที่มีกำลังมากกว่า
รายละเอียดอ่านได้เพิ่มเติมจาก: http://www.dhammachak.net/board/viewtopic.php?f=3&t=186
|
|
|
101
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ศ๊ล รับไว้ไในใจ สมาทานในใจ ก็เพียงพอแล้วใช่หรือไม่ครับ
|
เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 01:19:55 pm
|
คือ มีหลายท่านบอกว่า ศีล อยู่ที่ใจ ไม่จำเป็นต้องไปรับ หรือ สมาทาน ที่วัด เพื่อน ๆ ผมหลายคนก็คิดกันอย่างนี้ เพราะบอกว่า ศีลในใจ ดีกว่า ศีลที่สมาทาน 1. ศีล สมาทาน ล่วงผิดไม่ได้ 2. ศีล ในใจ เราผิดศีลได้ 3. ศีล สมาทาน ต้องมี วัด มีพระ มีพิธี มีการทำทาน 4. ศีล ในใจ ไม่ต้องไปวัด ไม่ต้องมีพระ ไม่ต้องมีพิธี ไม่ต้องทำทาน 5. ศีล สมาทาน ต้องสมาทานเป็นระยะ 6. ศีล ในใจ มีได้ทุกครั้งที่ต้องการ 7. ศีล สมาทานตกนรกมากกว่า 8. ศีล ในใจ ห่างนรกมากกว่า 9. ศีล สมาทาน ไม่สงเคราะห์กรรมฐาน เพราะเป็นรูปแบบ ไม่ใช่ วิสุทธิศีล 10. ศีล ใตใจ สงเคราะห์กรรมฐาน ที่เรียว่า วิสุทธิศีล การเห็น และเหตุผลอย่างนี้ จึงสมควรที่เราทั้งหลาย ไม่ควรสมาทาน ศีลที่วัด ใช้หรือไม่ครับ
|
|
|
104
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การเรียน วิปัสสนา นั้นเป็นการรวม มรรค ทั้ง 8 เป็นองค์เดียวกัน (ธัมมะวังโส)
|
เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 09:05:49 am
|
การเรียน วิปัสสนา นั้นเป็นการรวม มรรค ทั้ง 8 เป็นองค์เดียวกัน
ในปัจจุบัน นั้นส่วนมากผู้ฝึกภาวนา จะเข้าใจผิด ว่า เพียงฝึก สติ แล้วจะเป็นวิปัสสนา หรือ ฝึก สมาธิ จะเป็น วิปัสสนา ท้ายที่สุดการเห็นธรรม ตามความเป็นจริง จึงยังไม่ปรากฏ เพราะไม่สามารถรวมมรรค อันมีองค์ประกอบ 8 ประการให้เป็นองค์เดียวกัน ดังนั้นการฝึกวิปัสสนาโดยที่่ไม่ผ่าน มรรค ตั้งแต่ข้อที่ 1 มานั้นจึงไม่บังเกิดผล
ต่อไปนี้จะเป็นการสอนวิปัสสนา อย่างที่ได้ผล และ เข้าใจง่าย ๆ ด้วยการตรวจสอบองค์ มรรค ให้สมบูรณ์
1. สัมมาทิฏฐิ ความเห็นถูกต้อง คุณมีแล้วหรือยัง ?
เห็นถูกต้องอย่างไร ? สั้น ๆ แต่ก็เป็นคำตอบที่ดี ที่สุด คือ 1.เห็น ทุกข์ หรือยัง เข้าใจ ทุกข์ หรือ ยัง 2.เห็นเหตุ แห่งทุกข์ หรือยัง รู้จักต้นตอแห่ง ทุกข์ หรือยัง 3.เห็น สุข หรือยัง เข้าใจสภาวะที่ตรงกันข้ามจากทุกข์ หรือยัง 4.เห็นทางพ้นออกจากทุกข์ แล้วหรือยัง เข้าใจวิธีการที่จะพ้นออกจากทุกข์ นี้แล้วหรือยัง ถ้าเข้าใจ ธรรม 4 ประการนี้ จัดได้ว่าคุณมีสัมมาทิฏฐิ แล้วถ้ามีมาก ๆ คุณจะพ้นจากอบายแล้ว
2. สัมมาสังกัปปะ ความดำริถูกต้อง คุณมีแล้วหรือยัง อันนี้สำคัญนะ เป็นเป้าหมาย เป็นการกระทำที่พยายามให้ มรรค สมบูรณ์ ความดำริถูกต้อง หรือปณิธานการภาวนาที่ถูกต้องก็คือ อ่านบทความ นี้ประกอบ ธรรมะสาระวันนี้ "แก่นสารของการภาวนาแบบพุทธ" http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=6988.0
3. สัมมาวาจา การพูดจาชอบ สุจริต ประกอบด้วยธรรม ไม่เบียดเบียนตนเอง ไม่เบียดเบียนผู้อื่น คุณมีแล้วหรือยัง ?
4. สัมมากัมมันตะ การทำสิ่งที่ชอบ สุจริต ประกอบด้วยธรรม ไม่เบียดเบียนตนเอง ไม่เบียดเบียนผู้อื่น คุณมีแล้วหรือยัง ?
5. สัมมาอาชีวะ การเลี้ยงชีวิตชอบ สุจริ ประกอบด้วยธรรม ไม่เบียดเบียนตนเองไม่เบียดเบียนผู้อื่น คุณมีแล้วหรือยัง ?
6.สัมมาวายามะ การพากเพียร ขยันสร้างกุศล ให้มีอยุ่ในจิตใจ รักษากุึศล คือความดีงามอันนั้นไว้ มีอยู่แล้วในตัวคุณหรือยัง หรือ ยังมีหาย ๆ
7.สัมมาสติ การระลึกถูกต้อง มีสติระลึกในธรรม กรรมฐาน เช่น พุทธานุุสสติ กายคตาสติ มรณานุสสติ เมตตานุสสติ สติปัฏฐาน 4 อานาปานสติ เหล่านี้ มีมากน้อย เพียงใด
8.สัมมาสมาธิ จิตตั้งมั่นถูกต้อง ประกอบด้วยความตั้งมั่นอันประกอบไปด้วยเป้าหมายปลายทาง คือพระนิพพานได้ เจริญแล้ว กระทำแล้วหรือยัง ?
ดังนั้นถ้าท่าน ตอบคำถามเหล่านี้ได้ นั่นแหละท่านมาถูกทาง ยิ่งถ้ามีครบทั้ง 8 แล้ว นี่แหละคือวิปัสสนา อย่างแท้จริง เป็น วิปัสสนา ที่ชอบตามธรรมทีีพระพุทธเจ้าทรงตรัสแสดงไว้ดีแล้ว
วิปัสสนา คือ การรวมมรรคทั้ง 8 ให้เป็นองค์เดียวกัน ปณิธานเพื่อการไม่กลับมาเกิดอีกใน ชาติต่อไป เพื่อการสิ้นภพ หมดกรรม เป็นพรหมจรรย์ที่ยอดเยี่ยม เป็นกิจที่แท้จริงของพุทธสาวก
เจริญธรรม วันธรรมสวนะ นะจ๊ะ ที่มาเนื้อหาจาก อยากเรียนถามหลัก วิปัสสนา แบบทำได้จริง ๆ ง่าย ๆ ด้วยครับ http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=6947.0
|
|
|
107
|
เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พศ.ยก วัดเสมียนฯ-วัดธาตุทอง-วัดหนองหอย และอีก 17 วัดราษฎร์ เป็น"พระอารามหลวง"
|
เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 11:26:27 am
|
เมื่อวันนี้ (22 ส.ค.) ที่พระอุโบสถวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร มีพิธีมอบประกาศสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เรื่อง ยกวัดราษฎร์เป็นพระอารามหลวง เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 84 พรรษา โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธี ทั้งนี้มีวัดที่ได้รับการยกเป็นพระอารามหลวงรวม 20 วัด ประกอบด้วย วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ วัดยาง กรุงเทพฯ วัดเสมียนนารี กรุงเทพฯ วัดชลประทานรังสฤษฏ์ จ.นนทบุรี วัดอาษาสงคราม จ.สมุทรปราการ วัดบางพลีใหญ่ใน จ.สมุทรปราการ วัดชูจิตธรรมาราม จ.พระนครศรีอยุธยา วัดคูยาง จ.กำแพงเพชร วัดเพชรวราราม จ.เพชรบูรณ์ วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม จ.สุโขทัย วัดพระธาตุดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ วัดเซกาเจติยาราม จ.บึงกาฬ วัดมหาพุทธาราม จ.ศรีสะเกษ วัดชัยสามหมอ จ.ชัยภูมิ วัดพราหมณี(วัดหลวงพ่อปากแดง) จ.นครนายก วัดชัยมงคล จ.ชลบุรี วัดคิรีวิหาร จ.ตราด วัดสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี วัดหนองหอย จ.ราชบุรี และวัดเมืองยะลา จ.ยะลา ทั้งนี้สำหรับวัดที่ได้รับยกฐานะเป็นพระอารามหลวงแล้วจะมีสิทธิ์ในการรับกฐินพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ ด้านนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า คณะกรรมการพิจารณายกวัดราษฎร์เป็นพระอารามหลวง ซึ่งมีสมเด็จพระธีรญาณมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส เป็นประธานได้มีการพิจารณาวัดที่มีความเหมาะสม โดยจะต้องเป็นวัดราษฎร์ที่มีความสำคัญต่อชุมชน ต้องมีอายุมากกว่า 50 ปี มีพระสงฆ์จำพรรษาไม่น้อยกว่า 20 รูปเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งทางคณะกรรมการฯได้พิจารณาแล้วเห็นว่าทั้ง 20 วัดดังกล่าวมีคุณสมบัติที่เหมาะสม จึงมีมติให้ยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวง ทั้งนี้ในปัจจุบันมีพระอารามหลวงทั้งประเทศรวมทั้งสิ้น 261 วัด http://www.dailynews.co.th/education/150954
|
|
|
110
|
ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: พระพุทธเจ้า "นอนกลางวัน" หรือไม่.?
|
เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 11:20:59 am
|
พุทธวิสัย เป็นเรื่อง เข้าใจยากเลยนะครับ บรรดาพระอรหันต์ ที่มี ฤทธิ์มาก ก็ยังเข้าใจยาก ดูอย่างพระสารีบุตร อัครสาวก วิ่งกระโดดข้ามคู ( ท่านมีปัญญามาก ) แต่ก็เป็นเรื่องครับ พระอรหันต์ บางรูป เวลานอนหลับ ยังถูกสตรี ข่มขืนโดยท่านไม่รู้ เลยครับ ( อันนี้ผมก็งง ) จำไม่ได้ว่า อ่านจากกระทู้ไหน ในเว็บนี้ อย่างน้อยผมก็ได้ เจริญ พุทธานุสสติ ตาม ที่ จขกท. นำมาแสดงให้เห็นครับ
|
|
|
113
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การระลึกชาต จัดเป็น ปุพเพนิวาสานุสติญาณ หรือไม่ครับ
|
เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 09:22:28 am
|
การระลึกชาต จัดเป็น ปุพเพนิวาสานุสติญาณ หรือไม่ครับ คือ อยู่ดี ๆ ก็นอนหลับฝันไปว่า ตนเอง เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ ในอดีต แล้ว ก็เลยติดตามไปทดสอบพิสูจน์ด้วยตนเอง ว่าที่ฝันเป็นจริงหรือไม่ เมื่อไปพิสูจน์ สถานที่ ประวัติบุคคล คนนั้นในอดีต ตรงกับที่ฝัน อย่างนี้เรียกว่า ระลึกชาติ ได้ใช่หรือไม่ จัดเป็น ปุพเพนิวาสานุสติญาณ หรือไม่ครับ การระลึกชาตได้ นี้จัดเป็น พระอริยะบุคคล หรือยัง ครับ
|
|
|
118
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / รู้สึกว่า เวิ้งว้าง ไม่รู้จะกำหนดอะไร ? เวลานั่งกรรมฐานครับ
|
เมื่อ: สิงหาคม 14, 2012, 03:49:03 pm
|
คือพอได้นั่งกรรมฐาน ลงไปสักพัก รู้สึกเวิ้งว้างไม่รู้ว่าจะกำหนดอะไร เลย อยากปล่อยนิ่งอย่างนั้น แต่ยิ่งปล่อยก็รู้สึกว่า จิต ดิ่งอยู่กับที่ไม่ทำอะไรเลย เพียงแต่เปิดจิตอย่างเดียว คือ เสียงไม่ปรารถนาได้ยินก็ไม่ได้ยิน กลิ่นไม่ปรารถนา ได้ดมกับไม่มีกลิ่น เป็นต้นครับ อาการอย่างนี้ จะทำอย่างไร ต่อดีครับ ผมนั่งกรรมฐานอย่างนี้ประมาณ 2 ชม.ครับ จนช่วงหลัง ๆ มาก็ไม่รู้สึกว่า ต้องการนั่งกรรมฐานแล้วครับ คือปล่อยแบบตามสบาย ไม่ได้กำหนดคำภาวนา ก็จะไปหยุดนั่งอยู่อย่างนี้ ครับ
|
|
|
|