สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ มิถุนายน 26, 2015, 07:12:00 pm



หัวข้อ: อยากสมหวังอัศจรรย์ไปที่นี่! ขึ้นดอยไหว้ 5 รอยพระพุทธบาทต้องไป
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ มิถุนายน 26, 2015, 07:12:00 pm

(http://www.thairath.co.th/media/EyWwB5WU57MYnKOuXxv893zsHiKTeshlQwe6vEkPAXi49Et8wwKu9N.jpg)

อยากสมหวังอัศจรรย์ไปที่นี่! ขึ้นดอยไหว้ 5 รอยพระพุทธบาทต้องไป

กระแสข่าวพิธีกรคนดังที่เผลอไปเหยียบรอยพระพุทธบาทอย่างไม่ตั้งใจ กลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์จริงๆ แม้ว่าเรื่องจะจบลงด้วยดี แต่คลื่นมหาชนชาวไทยยังคงให้ความสนใจกับ 'วัดพระบาทปู่ผาแดง' อย่างต่อเนื่อง หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนว่าวัดแห่งนี้สวยงามจนติด 1 ใน 10 Unseen Thailand ในปี 2557

ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปสักการะรอยพระพุทธบาทแห่งนี้กันมากขึ้น ไม่ใช่แค่ที่นี่ที่เดียว แต่มีชาวไทยจำนวนไม่น้อย ที่นิยมเดินทางไปกราบไหว้ 'รอยพระพุทธบาท' ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยเชื่อกันว่า การขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทเปรียบเสมือนได้เข้าเฝ้าองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจริงๆ นำมาซึ่งกุศลอันยิ่งใหญ่ ได้รับความสุข ความเจริญรุ่งเรือง และหากอธิษฐานขอพรก็จะสมหวังดั่งใจหมาย

ใครอยากไปไหว้สักการะรอยพระพุทธบาทอย่างคนอื่นเขาบ้าง แต่ยังไม่รู้ว่ามีที่ไหนบ้าง วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ ได้รวบรวมมาให้ชม 5 แห่ง ที่น่าสนใจ ไม่ใช่แค่ได้ไหว้พระ จิตใจสงบผ่องใสเท่านั้น แต่ยังได้เที่ยวชมบรรยากาศที่สวยงามโดยรอบด้วย เอาเป็นว่า ถ้าพร้อมแล้วล้อมวงเข้ามาชมกันเลย


(http://www.thairath.co.th/media/NjpUs24nCQKx5e1D7Rs97PIYscnz73S8ZyiNZStdCzK.jpg)
วัดพระบาทปู่ผาแดง อันซีนไทยแลนด์

1. รอยพระพุทธบาท วัดพระบาทปู่ผาแดง จ.ลำปาง

ขอเริ่มจาก วัดพระบาทปู่ผาแดง กันก่อนเลย เพราะเป็นวัดที่กำลังฮอตฮิตในขณะนี้ วัดแห่งนี้เรียกอีกชื่อหนึ่งอย่างเป็นทางการว่า วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ เนื่องจากเมื่อครั้งที่ก่อสร้างวัด ได้ก่อสร้างขึ้น เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระบรมราชสมภพครบ 200 ปี ในวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2547 ทางคณะสงฆ์จึงได้มีมติให้สร้างวัดเฉลิมพระเกียรติ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงของพระองค์ท่านที่มีต่อปวงชนชาวไทย


(http://www.thairath.co.th/media/NjpUs24nCQKx5e1D7Rs97PIYscnz73YnKjpKsAKgryh.jpg)
รอยพระพุทธบาท ที่สร้างกระแส

ใครจะไปไหว้รอยพระพุทธบาทที่นี่ ต้องเดินทางไปที่หมู่ 7 บ้านทุ่งทอง ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เมื่อถึงวัดแล้วต้องนั่งรถขึ้นเขาไปประมาณ 3 กม. เดินเท้าต่อไปอีก 1 กม. จนถึงยอดดอยก็จะพบกับรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งประดิษฐานอยู่บนจุดสูงสุดของเจดีย์สีทอง คนที่ดั้นด้นเดินขึ้นไปต้องมีศรัทธาอย่างเต็มเปี่ยมจริงๆ เพราะเส้นทางขึ้นเขาสูงชันมาก โดยสูงจากระดับน้ำทะเล 815 เมตร

แต่เมื่อไปถึงแล้วรับรองว่าหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง เพราะได้สักการะรอยพระพุทธบาทและขอพรสมใจ ทั้งยังได้ชมวิวที่สุดยอดของความงดงามอลังการ แบบ 360 องศา มองเห็นเจดีย์สีขาวเรียงรายหลายองค์ เห็นแม่น้ำ ทุ่งข้าว ผืนป่า และเทือกเขาทอดยาว รวมถึงมวลหมู่เมฆลอยฟุ้งไปมาเหมือนอยู่บนสวรรค์ (อ่านเพิ่มได้ใน ไขความลับ!10 ข้อปริศนา'รอยพระพุทธบาทปู่ผาแดง')


(http://www.thairath.co.th/media/NjpUs24nCQKx5e1D7Rs97PIYscnz73Zl8WRXWIPm0Xn.jpg)
รอยพระพุทธบาทที่เก็บรักษาอย่างดี

2. รอยพระพุทธบาท จ.สระบุรี

มาต่อกันที่ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร จ.สระบุรี ที่นี่มีปูชนียสถานที่สำคัญคือ รอยพระพุทธบาท ที่ประทับไว้บนแผ่นดินเหนือไหล่เขาสุวรรณบรรพต หรือเขาสัจจพันธ์คีรี ค้นพบในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยรอยพระพุทธบาทนี้มี ความกว้าง 21 นิ้ว ยาว 60 นิ้ว ลึก 11 นิ้ว ถูกจัดแสดงไว้อย่างสวยงาม ชาวพุทธนิยมไปกราบไหว้ขอพรกันไม่ขาดสาย

ทุกๆ ปีจะมีงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาท โดยจัดปีละ 2 ครั้งคือ วันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 และวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 4 ใครอยากไปกราบไหว้รอยพระพุทธบาทแห่งนี้ต้องเดินทางไปที่ ต.ขุนโขลน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ห่างจากตัวเมืองประมาณ 28 กม.

อีกทั้งในบริเวณวัดยังมี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธบาท (วิหารหลวง) ซึ่งเป็นที่เก็บรวบรวมศิลปวัตถุ เช่น เครื่องทรงสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม เครื่องลายครามสังคโลก เครื่องทองสำริดโบราณ ศาสตราวุธ โบราณ ฯลฯ วิหารหลวงจะเปิดให้ชมเฉพาะ ช่วงที่มีงานเทศกาลนมัสการพระพุทธบาทเท่านั้น ที่นี่เปิดให้สักการะทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. สำหรับคนไทยไม่มีค่าเข้าชม แต่ต่างชาติเสียค่าเข้าชม 30 บาทต่อคน


(http://www.thairath.co.th/media/NjpUs24nCQKx5e1D7Rs97PIYscnz73RQuQFAL2faDM4.jpg)
รอยพระพุทธบาทที่เขาคิชฌกูฏ

3. รอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

ต่อด้วย รอยพระพุทธบาท วัดพลวง เขาคิชฌกูฏ ที่นี่ฮือฮากันมาตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้กันเลย เพราะมีการจัดงาน 'ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ' ขึ้น ซึ่งบรรดานักแสวงบุญต่างแห่แหนเดินทางกันไปกราบไหว้สักการะกันอย่างล้นหลาม

รอยพระพุทธบาทที่นี่ประดิษฐานอยู่บนจุดสูงที่สุดในประเทศไทย (1,050 เมตรจากระดับน้ำทะเล) มีลักษณะเป็นรอยบนหินแผ่นใหญ่ มีรอยลึกประมาณ 2 เมตรเศษ กว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร ค้นพบที่ยอดเขาพระบาทห่างจากที่ทำการอุทยานเขาคิชฌกูฏราว 4 กิโลเมตร


(http://www.thairath.co.th/media/NjpUs24nCQKx5e1D7Rs97PIYscnz73awVtnJ6QgsnRA.jpg)
ทางขึ้นเขาคิชฌกูฏ

ใครอยากไปกราบไหว้ต้องเดินทางไปที่ จ.จันทบุรี จากตัวอำเภอเมืองจันทบุรีให้ขับผ่านแยกเขาไร่ยาไปประมาณ 18 กม. โดยใช้ทางขึ้นเขาพระบาทพลวง เมื่อถึงวัดพลวงต้องจอดไว้ที่ลานจอดรถ แล้วนั่งรถสองแถวขึ้นไปยังยอดเขาพระบาทพลวง โดยรถที่ขึ้นยอดเขาแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงละ 50 บาทต่อคน จากนั้นเดินเท้าต่ออีกระยะหนึ่ง ซึ่งจะเปิดให้ขึ้นไปกราบไหว้เฉพาะช่วงต้นปีเท่านั้น

(http://www.thairath.co.th/media/NjpUs24nCQKx5e1D7Rs97PIYscnz73I9dCg6RYMzTNC.jpg)
รอยพระพุทธบาทต่างๆ ที่พบระหว่างทางเดินขึ้นไปเรื่อยๆ

4. พระพุทธบาทน้ำทิพย์ จ.สกลนคร

มาถึงแดนดินถิ่นอีสานกันบ้าง เราไปกันที่ วัดพระพุทธบาทน้ำทิพย์ ที่นี่ปรากฏร่องรอยของพระพุทธบาทเช่นกัน โดยมีพระพุทธบาท 7 รอย พระพุทธบาทเกือกแก้ว 2 รอย และพระแท่น 2 ที่ ในส่วนของพระพุทธบาทพบว่า เป็นรอยพระพุทธบาทที่สมบูรณ์มาก และยังคงร่องรอยเดิมเอาไว้โดยไม่มีการเสริมแต่งใดๆ มองเห็นวงพระธรรมจักรชัดเจน รอยนิ้วครบชัดเจน

อีกทั้งมีน้ำทิพย์ที่ไหลหล่อเลี้ยงรอยพระพุทธบาท รอยพระพุทธบาทของที่นี่มีขนาดเล็กประมาณ 1 ฟุต ไปจนถึงขนาดใหญ่ 7-8 ฟุต นอกจากนี้บริเวณรอบๆ รอยพระพุทธบาทยังเป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูณ์ทางธรรมชาติอย่างมาก เพราะเป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้ อยู่ไม่ไกลจากถนนหลัก

(http://www.thairath.co.th/media/NjpUs24nCQKx5e1D7Rs97PIYscnz73INXHgiYM0G34i.jpg)
รอยนี้ชัดเจนมาก มีน้ำไหลหล่อเลี้ยงตลอดปี

ใครที่อยากไปสักการะรอยพระพุทธบาทของวัดพระพุทธบาทน้ำทิพย์ ต้องเดินทางไปที่ ต.สร้างค้อ กิ่งอ.ภูพาน จ.สกลนคร แวะจอดรถได้ที่วัดพระบาทน้ำทิพย์ และเดินข้ามถนนเข้าป่าไปตามเส้นทางประมาณ 100 ม. หาไม่ยาก หรือจะถามทางจากพระสงฆ์ที่วัดก็ได้ รอยพระพุทธบาทใหญ่สุดจะเห็นชัดเจนที่สุด และเมื่อเดินขึ้นไปทางต้นน้ำจะเห็นรอยพระบาทไล่ขึ้นไปเรื่อยๆ จนครบ 7 รอย


(http://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZGUxLxymeqDkQejSXG4SM9F7GhxOsX.jpg)
มีมาตั้งแต่ยุคทวารวดี

5. รอยพระพุทธบาท สระมรกต จ.ปราจีนบุรี

อีกแห่งหนึ่งที่ผู้คนนิยมเดินทางไปกราบไหว้กัน ก็คือ 'รอยพระพุทธบาทคู่' ในบริเวณโบราณสถานสระมรกต รอยพระพุทธบาทคู่นี้สลักลงไปในพื้นศิลาแลงธรรมชาติ ลักษณะเหมือนจริง ที่ฝ่าพระบาทสลักรูปธรรมจักรนูนทั้งสองข้าง ระหว่างรอยพระบาทมีการกากบาทสลักลึกเป็นร่อง ตรงกลางมีหลุม สันนิษฐานว่ามีไว้เพื่อปักฉัตรหรือร่ม คาดว่า ถูกสร้างขึ้นสมัยทวารวดีถึงสมัยลพบุรี นับเป็นรอยพระพุทธบาทที่ใหญ่ และเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 11-13

บริเวณใกล้กันมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งพบพระพุทธรูป และโบราณวัตถุเป็นจำนวนมาก มีสระมรกต ซึ่งเป็นสระรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ลึก 3.5 เมตร สันนิษฐานว่าขุดขึ้นมาเพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำ นอกจากนี้ยังมีสระบัวหล้า และอาคารศรีมโหสถ จัดแสดงนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับโบราณสถานในบริเวณนั้นอีกด้วย


(http://www.thairath.co.th/media/NjpUs24nCQKx5e1D7Rs97PIYscnz73W7erX8uk1IL7Y.jpg)
รอยนี้เก่าแก่ที่สุดในไทย

ใครอยากเดินทางไปกราบสักการะรอยพระพุทธบาทที่นี่ สามารถเดินทางไปที่ ต.โคกไทย อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี ห่างจากอำเภอเมืองไปตามทางหลวงหมายเลข 319 ถนนสุวินทวงศ์ เป็นระยะทางประมาณ 24 กม.

 ans1 ans1 ans1 ans1

ขอพรให้สมหวังได้จริงหรือเปล่า? อันนี้ไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ มีผู้คนดั้นด้นเดินทางไปกราบไหว้รอยพระพุทธบาทกันอย่างคึกคักไม่เว้นแต่ละปี ใครอยากลองไปไหว้กับเขาบ้าง ขอบอกว่าอย่าพลาดทั้ง 5 แห่ง นี้ด้วยประการทั้งปวง


ขอบคุณภาพ : tiewpakklang, UnseenTourThailand, UnseenTourThailand,
Kasmodu Intarayotha-kaokitchakood, max9161-UnseenTourThailand,
WatPraputthabaht.Namthip, PHUTTIWONG-เพจไหว้พระ
ที่มา http://www.thairath.co.th/content/505951 (http://www.thairath.co.th/content/505951)


หัวข้อ: Re: อยากสมหวังอัศจรรย์ไปที่นี่! ขึ้นดอยไหว้ 5 รอยพระพุทธบาทต้องไป
เริ่มหัวข้อโดย: Jojo ที่ มิถุนายน 27, 2015, 08:00:20 am
 st11 st12 st12


หัวข้อ: Re: อยากสมหวังอัศจรรย์ไปที่นี่! ขึ้นดอยไหว้ 5 รอยพระพุทธบาทต้องไป
เริ่มหัวข้อโดย: Admax ที่ มิถุนายน 27, 2015, 09:07:22 am
 st12 st12 st12 st12 st12 st12