ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “พระอุโบสถ วัดดอนแย้” สถาปัตยกรรมจีนอันทรงคุณค่า เก่าแก่กว่า 260 ปี (ชมภาพ)  (อ่าน 1996 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


“พระอุโบสถ วัดดอนแย้”
สถาปัตยกรรมจีนอันทรงคุณค่า เก่าแก่กว่า 260 ปี

       โบราณสถานอันทรงคุณค่าอีกหนึ่งแห่งของเมืองสงขลา “พระอุโบสถ รวมทั้งกุฏิเจ้าอาวาสวัดดอนแย้” สถาปัตยกรรมจีนที่เด่นตระหง่านอยู่ในวัดไทยอย่างลงตัว อายุเก่าแก่กว่า 260 ปี สร้างเมื่อ พ.ศ.2296 สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช แห่งกรุงศรีอยุธยา
       
       วัดดอนแย้ ตั้งอยู่ที่ถนนไทรบุรี อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นหนึ่งในวัดที่เก่าแก่ของ จ.สงขลา และมีโบราณสถานที่ทรงคุณค่าอยู่คู่กับวัดมากว่า 260 ปี คือ พระอุโบสถ และกุฏิเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมจีน หรือที่เรียกว่าทรงเก๋งจีน แห่งเดียวในประเทศไทย

       





       วัดดอนแย้ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย สร้างขึ้นตั้งแต่ประมาณ พ.ศ.2203 สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช แห่งกรุงศรีอยุธยา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ.2213 มีพระอุโบสถเก่าแก่ สร้างเมื่อ พ.ศ.2296 เป็นสถาปัตยกรรมจีน หรือแบบเก๋งจีน มีกำแพงโดยรอบ
       
       โครงสร้างพระอุโบสถเป็นคอนกรีตผสมไม้ ขนาดยาว 13.80 เมตร กว้าง 8 .00 เมตร ตัวอาคารมีลักษณะแบบสถาปัตยกรรมจีนประเพณี กรอบซุ้มช่องหน้าต่างทำเป็นอาคารจีนจำลอง ภายในพระอุโบสถมีพระพุทธรูปปางมารวิชัย 3 องค์ สภาพอาคารอยู่ในสภาพดี ยังคงใช้ประกอบพิธีสังฆกรรมตลอดมาจนถึงปัจจุบันนี้
       
       นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีกุฏิเจ้าอาวาสที่เป็นสถาปัตยกรรมจีนอีกหนึ่งหลัง ซึ่งสร้างขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน แม้ว่าภายหลังจะมีการต่อเติม แต่ก็ยังยึดรูปแบบศิลปะจีนที่สวยงามเอาไว้






พระครูสุตกิจวิบูล เจ้าอาวาสวัดดอนแย้สงขลา
       

      พระครูสุตกิจวิบูล เจ้าอาวาสวัดดอนแย้สงขลา และเจ้าคณะตำบลบ่อยางเขต 2 เปิดเผยว่า ทางวัดพยายามรักษาพระอุโบสถ และกุฏิเจ้าอาวาสเอาไว้ โดยตั้งแต่สร้างขึ้นมีการบูรณะเพียงแค่ 1-2 ครั้ง เพื่อให้อยู่ในสภาพที่แข็งแรง แต่ยังคงยึดโครงสร้าง และสถาปัตยกรรมแบบเดิมเอาไว้ทั้งหมด เนื่องจากเป็นโบราณสถานที่เก่าแก่ที่หาชมได้ยาก
       
       ภาพ/เรื่อง - ธวัช หลำเบ็ญส๊ะ


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9560000082101
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ